anhvinhcuu nói:
còn một vấn đề mà sau khi sử dụng A/T em chưa hiểu liên quan đến cái Engine brake là:
Xe sử dụng MT thì khi engine brake (theo em là tốc độ động cơ thấp hơn tốc độ xe) đường truyền công suất giữa máy và hộp số sẽ thông qua ly hợp. Xe sẽ được máy hãm lại. Thế nên, nếu xe A/T không có ly hợp thì Engine brake sẽ như thế nào ạ ?
bác thử tưởng tượng, không có ly hợp nó sẽ thế nào hả bác, xe đang đứng im ở N, máy quay 800v/phút, vô số cái rụp, hộp số lên Tây Thiên...
x
e AT không những có ly hợp, mà ly hợp còn hoạt động cực kỳ thông minh chứ không đơn giản là đạp thì ngắt, buông thì dính như MT, người ta còn phát minh ra ly hợp kép (FS máy dầu 6 số sắp bán đó) để giảm thời gian chuyển số giữa các số với nhau, vậy nên xe số AT đắt hơn MT và đang dần dần thay thế MT ở mọi cấp độ, từ xe 5 chỗ đến 7 chỗ, từ sedan -> SUV và xe bán tải...
xe MT có 3 cái mà xe AT không làm đc
1. Chạy ép số và có khả năng phá hỏng hộp số nhằm tiết kiệm xăng, kiểu taxi hay chạy, chạy mới 30km/h đã sang tới số 5, xe rung bần bật.
2. Đạp côn nẹt pô như bác nào nói ở trên, lạm dụng vê côn dẫn đến cháy ly hợp nếu không cẩn thận.
3. Đậu trên dốc có khả năng tụt dốc trôi ra sau nếu tài xế xử lý kém.
...còn gì nữa thì các bác bổ sung tiếp