Hạng D
15/5/13
1.882
2.009
113
Không thể nhận xét vì người ta giỏi hơn mình, nhưng :
1. oto thương hiệu Cam, nó là thương hiệu cam và cam sản xuất : cái này đúng ( còn ổng đúng hay không thì không biết ), vì cái oto là tổng hợp của cả ngàn linh kiện, và được sản xuất trên toàn thế giới, nhưng cái lớn nhất vẫn là thương hiệu Cam, và sản xuất tại Cam
3. Ông này hay ở chỗ : cái gì người ta làm tốt và lâu rồi, để nhảy vào làm thì rất khó, nên hay nhất là liên doanh hoặc láp ráp cho ngươì ta, hai bên cùng có lợi.
 
Hạng C
14/5/15
599
383
63
Hình như Bác không rành về chuyện "chuyển giá"? Honda hay Mazda thì cũng lợi nhuận như nhau thôi!.
chính bác mới là người chưa hiểu đó, bản chất Mazda, Kia của Thaco, Hyundai của Thành Công khác với Honda, Toy các kiểu nhé.
Bác có thể tìm anh nào trong các công ty này hỏi là biết. Hoặc đơn giản search thử ban điều hành của Honda Việt Nam, Toy Việt Nam và Thaco thì biết ngay.
Sau đó mới tính tới cái bác gọi là "chuyển giá"
 
Hạng C
14/5/15
599
383
63
Câu nói của Chủ Tịch thật khó hiểu:
"Khi có sản lượng lớn, Trường Hải sẽ mời gọi liên doanh liên kết, giảm giá thành. Hiện chúng tôi đang mời gọi Mazda vào Chu Lai, nhưng với điều kiện phải đạt sản lượng 50.000 xe bán tại Việt Nam."
Theo tôi hiểu thì như vậy có đúng chưa các Bác:
1. Hiện nay Mazda chưa vào Chu Lai (Việt nam), vậy thì xe Mazda đang lắp ráp tại Thaco là gì?
2. Doanh số Mazda hiện nay đang dưới 50,000 xe năm (khoảng 30,000 xe/năm). Vậy đến khi đạt được 50,000 xe/năm thì Mazda mở luôn nhà máy Mazda Việt nam luôn (giống Toyota Vietnam hay Honda Việt nam) -> đâu cần thiết phải liên doanh với công ty Việt nam?
cũng là bài toán vĩ mô thôi bác bác, sơ sơ em cũng trả lời dc cho bác:
1. Mazda đang ráp là CKD ( khái niệm CKD bác tự tìm hiểu nha ), tui mua linh kiện của anh về ráp thành cái xe theo tiêu chuẩn của anh, sử dụng hình ảnh nhận diện của anh, đồng thời cam kết 1 năm lấy bao nhiêu bộ--> chấm hết. Còn nhiêu của Thaco lo.
2. Cái cam kết ở trên chắc cũng có kèm theo việc chuyển giao công nghệ, xây nhà máy sản xuất 1 số ở Việt Nam để tăng tỷ lệ nội địa hóa ( Toy hay honda có nhà máy ở VN cũng chỉ để ráp và sản xuất một số thứ lặt vặt - bác đang bị ngộ nhận chổ này )
công ty lớn họ làm ăn có hợp đồng, có cam kết chứ ko thấy ngon ăn rồi bay vào mở nhà máy. Lúc đó Mazda nó lại tốn chi phí đầu tư xây dựng, phí lo lót các kiểu đủ thứ....
Thay vì vậy hợp tác với những gì có sẵn của Thaco thì bác chọn cái nào.
 
  • Like
Reactions: Marines and vthanh6
Tập Lái
2/8/16
15
22
3
61
- Mình đọc bài phỏng vấn mà thương bác Trần Bá Dương quá đi, con người miền Trung thật mạnh mẽ...( mình người SG).
- Các loạt bài như thế này phải được nhân rộng , nhà nước phải xem xét mà duy trì, hổ trợ phát triển...
- Mình đang sử dụng con xe do Trường Hải ráp, thật tình mình rất hài lòng...
- Một lần nửa kính chúc bác Dương gặp nhiều thuận lợi, phát triển ko ngừng cùng nước nhà , kịp sánh vai với các nước Châu Á ( ko dám mơ với cuong quoc 5 Châu).
Thân !!!
 
Hạng B2
4/10/15
425
206
43
36
Tại sao phải làm ô tô thương hiệu Việt, khi mà Thaco đang bán rất tốt Kia và Mazda. Ai dại mà liều.
 
Hạng B1
11/8/16
61
39
18
40
Tôi thấy câu này không đúng (các Bác cứ ném đá)
"Bạn thử nghĩ thế này. Chẳng hạn một chiếc xe Kia bán ra với giá 10.000 USD, tỷ lệ nội địa hoá của Thaco là 60%, đồng nghĩa 6.000 USD đã được giữ lại tại Việt Nam. Số tiền này đủ chi trả, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người."
Sự thật là ít hơn 6000 USD ở lại Việt nam thôi. Nội địa hóa ở đây cần phải hiểu là: Tiền phải trả cho nước ngoài (mua nguyên liệu+ mua/hay khấu hao máy móc+ mua bản quyền công nghệ) + Tiền giữ lại trong nước (Lương công nhân + Lợi nhuận + thuế/phí + thuê đất/nhà xưởng)
nếu tách ra như Bác thì phải tính theo chuỗi giá trị đi từ các khâu nguyên vật liệu, vật tư, máy móc ... nguồn gốc từ đâu.... nên rất khó để đưa ra con số ước tính, ở đây anh Thaco chỉ tính linh kiện nào sản xuất được trong nước thì xem là nội địa, còn cái nào nhập về đem vào ráp luôn không qua khâu nào nữa (gia công, xử lý) thì gọi là linh kiện nhập.

Vietnam chưa làm được 1 chiếc xe máy thương hiệu Việt thì rất khó để làm ô tô. Ngoài vinaxuki ra còn có 1 số công ty nhà nước thành lập để lắp ráp ô tô cũng chết nữa , thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế của dân. kekekekeekekekeke

đây là quan điểm của em thôi nha. các bác cứ gạch đá để góp xây nhà
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng B1
11/8/16
61
39
18
40
Tư tưởng quả là đẳng cấp
E chưa nghĩ ra được, có lẽ ko nàm trong ngành nên ko thể nghĩ được như thế hay giống giống như thế ạ. E nể bác
Nhưng có 1 sự thật: tại sao Thaco lại chú trọng vào xe con? phải chăng là người tiêu dùng ko đánh giá cao chất lượng ạ? Vì xe tải và xe bus nó hoàn toàn mang tính thương mại (vận chuyển hàng hóa cường độ cao), đặc thù khác với xe con ạ? Vậy chất lượng thật sự xe con (~18% linh kiện trong nước) nằm ở ODO là bao nhiêu? phải chăng do quy trình lắp ráp còn hạn chế thật sự ạ?
E hỏi thật chứ ko có ý bài xích ạ
vì xe bus đã được nhà nước đặt hàng, có thể gọi là bảo trợ, bao số lượng trước nên làm là có lời. xe tải thì bán cho cty vận tải nhu cầu kinh doanh nên cũng dc nhà nước khuyến khích

riêng ô tô con làm ra để các bác đi chơi, ăn chơi xa đọa là chủ yếu nên em không thích, em ... éo cho sản xuất đại trà đó làm gì nhau, kekekekekekeke:3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: vthanh6