Chiếc siena 1.6 nhà em tiếng lốp to qúa, tiếng vang ra từ bánh sau bên phụ, cứ như ngậm cây đinh nào có miếng gỗ dính vào lốp vậy. Đến tiệm lốp xịn, chủ tiệm leo lên xe đi thử rồi phán cần phải đảo lốp. Đảo lốp xong vẫn bị, chú ta phán lốp Dunlop cứng cần phải xẻ rảnh gió mới bớt, thì xẻ, vẫn không bớt, chú ta bảo phải cân vành. Thì cân vành, dán chì lại cả 4 chiếc. Vẫn không hết !
Trong một lần quyết chuyển lốp lần nữa em lắc nhẹ bánh trước thấy bánh bị rơ. Chắc là đây rồi. Bánh trước dính tới tay lái, thước lái, rắc rối lắm nên đưa vào hãng. Mấy chú thợ la thước lại hỏng. Mở toát mồ hôi cả buổi mới lôi được cái thước lái, hệ thống trợ lực tay lái, ra. Chú thợ thấy ít dầu gì đó phán, chảy dầu, thay vòng nhựa và phốt trên. Ừ thì thay. Mất toi 1,5 chai. Đi một ngày thì dầu lái cạn ! Lại mở ra. Lần này thì chú ta phải kêu thợ ngoài vào để phục hồi thước lái. và giá là 2,5 !
Tiếng kêu lốp vẫn không hết ! Mịa nó, cứ chạy đến 50km/h là tiếng lốp hú lên điếc cả tai.
Kiểm tra lần nữa, em tự tay quay đủ các bánh, thấy bánh sau bên phụ tiếng bi nghe sào sào. Bánh hoàn toàn không rơ. Cho thay bi thử xem. Fiat làm ổ bi dính vào mayơ, thay cả đùm hết 3triệu, đem mayơ ra thợ tiện khoát lấy bi và thay bi mới vào hết 800.
Em ru ! Lạy chúa, có cái tiếng bi bánh xe mà bao thằng thợ không mò ra. Đó là chưa nói lúc mở lấy thứớc lái phải xả hết nước làm nguội. Đến khi đổ nước vào lại chỉ đổ đâu nửa lít là đầy, chú thợ bảo đủ rồi, nó để vậy chạy thử, cân vô lăng cả 15 phút, đến khi em ngồi vào kim nhiệt lên hết tầm mới hoảng hồn. Sao chúng ngu dữ vậy không biết. Đổ nước vào phải mở ốc xả e thì nước mới vào được chứ ! Em tự tay làm thì đổ thêm cả 10 lít nữa vẫn chưa thấy đầy. May là chưa lột roan !!!
Chút kinh nghiệm kể lại với các bác !