Sản phẩm "Product of Vietnam" có mặt nhiều trong các tiệm châu Á.
Thường thì ở VN, người ta chữi bọn Việt Kiều sao không ủng hộ hàng trong nuớc mà lại mua hàng Thái và Tàu. Những người trong nước luôn nghĩ Việt Kiều luôn có thái độ chống lại Việt Nam hay là "thế lực luôn nói xấu Việt Nam".
Đó là sai. Việt Kiều 90% không cố tình nói xấu hay chống lại "Việt Nam" (ngoặc kép). Bằng chứng họ gởi nhiều tiền về VN và mua hàng "Product of Vietnam" nhiều lắm.
Thế nhưng, Việt Kiều bên đây lại chữi bọn sản xuất hàng đểu ở Việt Nam từ Trung Nguyên cho đến các cơ sở khác vì chất lượng không đồng đều và đi xuống.
Ai cũng biết giá nguyên liệu tăng ít nhất 20% mỗi năm. Nhưng ở Mỹ thì giá tăng thì cứ tăng giá chứ đừng có làm "đểu" để giữ giá.
Tôi ví dụ:
Một vĩ mít lột đông lạnh lúc năm 2004 là $2.50. Bà con rất ư là thích vì chín, múi dày, chất lượng đều cả vĩ và từ vĩ này qua vĩ kia.
Năm 2014 vĩ mít đông lạnh của cơ sở đó là $3.25. Chất lượng rất tệ. Múi mỏng, hơi sống sống, độn các múi mót cắt nhỏ vào giữa múi nguyên mỏng (để thấy dày). Bà con tẩy chay. Tôi không thể bỏ ra $3.25 để mua vĩ mít mà nó chưa chín tới và mỏng. Tôi sẵn sàng bỏ ra $5 mua vĩ mít chín cây và dày để ăn.
Tại sao ???? Tại sao phải giảm chất lượng ???
Tại vì trong 10 năm qua, giá nguyên liệu và mọi thứ tăng từ 2-3 lần trong lúc giá bán ra tại Mỹ chỉ tăng 75 cents trên $2.50.
Vì thế bà con ăn mít tươi từ Mexico mà mít ở đó y chang như ở VN
Để test thử bà con có mua không thì tôi lấy bút lông đánh dấu hết các vĩ mít đông lạnh từ Việt Nam (cũng như một số sản phẩm khác như bánh ú, bánh tét,...). Tuần sau tôi đi chợ và xem lại thì rất ít mới (chưa bị đánh dấu).
Tôi rất hiểu người ở VN chịu nhiều thiệt thòi khi mua 90% hàng hoá thường ngày đắt hơn ở Mỹ như là sữa, thịt, trứng,...
Tôi rất hiểu bà con ở VN ra chợ mua rau trái trong lòng thấp thỏm vì đểu quá phổ biến.
Tôi cũng rất hiểu tại sao người nước ngoài xem thường và khinh bỉ hàng hoá Việt Nam.
Tôi rất hiểu bọn giàu bất thường có nhiều options (lựa chọn) hơn với thường dân trong việc tránh đểu.