Hạng B2
22/5/11
158
18
18
vutamhoan nói:
conco4mat nói:
Bác thử gắn camera trước, chắc cải thiện nhiều, nhất khi vào những cua nguy hiểm.
Em không tin được là vào cua những chỗ nguy hiểm lại có bác nào dám quay sang mà nhìn màn hình ???
bác Nguyên nói khó quan sát khi chạy trong thành phố. Tốc độ trong phố, nhất là qua các ngõ.. đủ chậm để xem.
mình đã có dịp ngồi trong xe các Bác PS hà nội phóng khá nhanh trong ngõ mà trên xe có gắn camera trước.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
truongthuyminh nói:
pdkhoajp nói:
 Kết quả llúc đổ lại xăng, cây xăng báo 30 lít. Tính ra chỉ là 9l/100 km, đúng như công bố của Hãng. Các chạy chủ yếu là nương chân ga. Khi đổ dốc, nhiều chỗ an toàn thì gạt cần số về N cho xe trôi. Còn khi lên dốc thì để D, xe tự chuyển số. 
Đổ dốc chạy N quá nguy hiểm đó bác, "an toàn" theo cảm tính thôi.

Chạy trớn về N thì không biết lợi được bao nhiêu xăng nhưng chắc chắn hộp số lên đường sớm thôi, cái này có bắc trong OS đã bị rồi( xe escape)
 
  • Like
Reactions: Bom_BD
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Bác Trường giải thích rõ hơn cho em về tác hại đối với hộp số tự động khi hay gạt cần số về N nhé.

1. Lúc dang chạy mà gạt về N thì tác hại là gì ?

2. Lúc dừng đèn đỏ mà gạt về N thì tác hại là gì ?

Thanks bác !
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
pdkhoajp nói:
Bác Trường giải thích rõ hơn cho em về tác hại đối với hộp số tự động khi hay gạt cần số về N nhé.

1. Lúc dang chạy mà gạt về N thì tác hại là gì ?

2. Lúc dừng đèn đỏ mà gạt về N thì tác hại là gì ?

Thanks bác !
Có vài chiếc xe của mấy người quen bị hư cụm van điều khiển trong hôp số AT (xe hiệu khác) họ nói tói quen là thường trả về N lúc dưng ở ngã tư.
Mit thì chưa nghe nói hư bao giờ, nhưng vẫn có thể hư. Mặc khác AT là tiện nghi, nếu đến ngã tư mà thao tác nhiều thứ thì mất công quá, chưa kể nó là nguyên nhân đạp ga nhàm gây tai nạn

(ngừng ngã tư> trả N >> khi chạy lại >> dạp thắng, vào D, buông từ từ thắng ra
sự cố> đạp nhầm chân thắng thành chân ga> vào tiếp D > xe chồm lên> khả năng gây tai nạn rất lớn)

Theo mình ở ngã tư cứ để D là an toàn nhất.
 
Hạng D
15/2/12
2.412
4.966
113
truong195 nói:
pdkhoajp nói:
Bác Trường giải thích rõ hơn cho em về tác hại đối với hộp số tự động khi hay gạt cần số về N nhé.

1. Lúc dang chạy mà gạt về N thì tác hại là gì ?

2. Lúc dừng đèn đỏ mà gạt về N thì tác hại là gì ?

Thanks bác !
Có vài chiếc xe của mấy người quen bị hư cụm van điều khiển trong hôp số AT (xe hiệu khác) họ nói tói quen là thường trả về N lúc dưng ở ngã tư.
Mit thì chưa nghe nói hư bao giờ, nhưng vẫn có thể hư. Mặc khác AT là tiện nghi, nếu đến ngã tư mà thao tác nhiều thứ thì mất công quá, chưa kể nó là nguyên nhân đạp ga nhàm gây tai nạn

(ngừng ngã tư> trả N >> khi chạy lại >> dạp thắng, vào D, buông từ từ thắng ra
sự cố> đạp nhầm chân thắng thành chân ga> vào tiếp D > xe chồm lên> khả năng gây tai nạn rất lớn)

Theo mình ở ngã tư cứ để D là an toàn nhất.

Trường hợp 1. Dừng ngã tư để D và đạp thắng: mỏi chân, khả năng xe sau ủi tới lúc đó hộp số tèo nhanh hơn.
Trường hợp 2: Dừng ngã tư để N và kéo thắng: Chân đỡ mỏi, "có khả năng bị hự cụm van điều khiển trong hộp số AT"? như Bác Trương195 nói ở trên. Rủi có xe nào ủi tới theo em thì đỡ hư hộp số hơn.
Khi dừng đèn đỏ trên 30s, em thường về N cho khỏe chân và nhẹ đầu. Trong Hướng dẫn sử dụng của MIT hình như không có nói vấn đề này.

Em đọc trên mạng: http://oto.com.vn/tu-van-chi-tiet/de-lai-xe-so-tu-dong-nen-luu-y-dieu-gi/107.oto

Để chế độ nào khi dừng đèn đỏ?
Theo các chuyên gia, giống số sàn, tài xế nên về mo (N) và kéo phanh tay. Điều này liên quan tới tình huống xấu là có xe đâm từ phía sau. Nếu không chuyển mà giữ nguyên ở số tiến D và phanh, chân bạn không đủ khỏe để hãm. Trong tình huống đó, xe sẽ vọt lên phía trước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, dùng phanh chân còn làm lóa mắt xe sau do đèn phanh sáng, đặc biệt vào thời điểm thời tiết xấu, sương mù hay mưa.
3_6(1).jpg
Cần số gắn trên vô-lăng của Mercedes E300. Khi cần chuyển sang chế độ bán tự động, tài xế chỉ cần ấn cần có dấu "+" bên tay phải để tăng số. Giảm số là dấu "-" bên tay trái.
Chuyển sang số đỗ P (Parking) cũng không nên vì có thể hỏng hộp số khi bị xe sau húc.
An toàn nhất là chuyển về N và kéo phanh tay. Khi đó, xe không bị lao về phía trước, hộp số cũng không bị hỏng.
Tuy nhiên, đây chỉ là tình huống an toàn nhất. Còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế để bạn ra quyết định chuyển về chế độ nào cho thuận tiện. Chẳng hạn với thời gian chờ ít, phía sau không có xe thì chỉ cần giữ phanh chân là đủ.
Linh động, tỉnh táo là điều quan trọng khi cầm lái. Bởi chỉ có thế, bạn mới đối phó được các tình huống xảy ra trên đường.
Không nên lái hai chân
Một vài người có khả năng và sở thích điều khiển xe số tự động bằng hai chân. Chân phải ga, chân trái phanh. Các chuyên gia Ford khuyên tuyệt đối không đi bằng cách này.
Với số tự động, chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh là đủ, để đảm bảo không đạp cả hai cùng một lúc.
Học cách điều chỉnh ga
Với số sàn hay tự động, điều khiển tốt chân ga là quan trọng bậc nhất. Nhưng có sự khác biệt giữa hai loại này.
2_6.jpg
Ký hiệu trên cần số của Daewoo Matiz nhập khẩu. Khi để ở số "1", xe không chuyển sang bất cứ số nào. Nếu để "2", xe lên cao nhất số 2 và có thể giảm về số 1.
Ở số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại (ngoại trừ lúc xuống dốc). Đây là hiện tượng "hãm bằng động cơ".
Trên số tự động, nhả chân ga trong một số tình huống còn làm tăng số. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ. Vì vậy, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe ra đường.
Đạp phanh khi chuyển chế độ
Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau (D, N, R, P hay D1(L), D2 (S), D3), tài xế cần đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Lên và xuống dốc với số tự động
Theo kinh nghiệm từ xe số sàn, thông thường, bạn lên dốc số nào thì xuống với số đó. Hầu hết số tự động đều có chế độ số tay (bán tự động M hoặc dấu + (tăng số) và - (giảm số)).
1_5.jpg
Trên Toyota Venza và nhiều loại xe khác, cơ chế bán tự động nằm ngay trên cần số, thể hiện bằng dấu "+" và "-".
Người lái có thể chủ động chọn số cho phù hợp với điều kiện thực tế, như tốc độ, tải trọng, điều kiện đường... Chẳng hạn khi chọn số 3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Giảm tốc, xe tự động về số 1 hoặc 2.
Nếu không có cơ chế bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3, số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Điều kiện địa hình càng khó thì bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1

 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Chuyển thường xuyên hư bộ van thì sao? đường Việt nam ngừng liê n tục, không giống như nước ngoài lâu thật lâu mới dùng một lần, tới ngã tư mình lúc nào cũng phải thắng lại, nếu nhã ra chưa chắc xe trôi.

Ngã tư Thắng, Ngưng lại trả N, kéo thắng tay, >vào D > buong thắng tay, chạy phức tạp quá;

chi bằng thắng dừng rồi để nhẹ lên bàn đạp thắng/hay không.. xe cũng có trôi đâu, nếu có sự cố bất ngờ thì chân đã để trên thắng sẳn. chỉ mojoj thao tác thôi.
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Các bác có hình ảnh nào về cái van của số tự động (mà khi về N thì hay hỏng cái van này) không ?
 
Hạng D
29/5/09
3.822
8.658
113
E thì lúc nào dừng lại cũng thắng chân và đưa về N, muốn đi đưa về D + thả chân thắng từ từ khi nào xe trôi e mới chuyển qua chân ga.
 
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
Có 2 vấn đề (câu hỏi)

1. Dừng đèn đỏ hoặc dừng lâu(không tắt máy), bánh xe đã dừng thì chuyển về N kéo thắng tay --> bình thường, không hư hại gì, thậm chí một số hãng xe trong sách hướng dẫn có đề nghị như vậy

2. Xe đang lăn bánh, cần số đang vị trí D thì hạn chế tối đa hoặc tốt nhất không chuyển vị trí (trừ chuyển qua mode + -). Cái này sách vở hướng dẫn an toàn của chính hãng Misu cũng như một số hãng khác cũng nói rõ.

 
  • Like
Reactions: Bom_BD
Hạng D
29/5/09
3.822
8.658
113
duynguyen nói:
Có 2 vấn đề (câu hỏi) 1. Dừng đèn đỏ hoặc dừng lâu(không tắt máy), bánh xe đã dừng thì chuyển về N kéo thắng tay --> bình thường, không hư hại gì, thậm chí một số hãng xe trong sách hướng dẫn có đề nghị như vậy 2. Xe đang lăn bánh, cần số đang vị trí D thì hạn chế tối đa hoặc tốt nhất không chuyển vị trí (trừ chuyển qua mode + -). Cái này sách vở hướng dẫn an toàn của chính hãng Misu cũng như một số hãng khác cũng nói rõ. 
e cũng nghĩ vậy, không hại.