1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Chú thích biểu đồ của bác Khoa
Chuyên đề về Pajero Sport G


Biểu đồ nhìn lạ, nhưng đúng với thực tế cũng như lý thuyết. Tiêu thụ nhiên liệu của xe khi chyaj đều nhằm khắc phục hai lực cản, lực cản do ma sát và lực cản do gió, không khí.


Chuyên đề về Pajero Sport G

Lực cản do ma sát của xe với đường và các bộ phận trong xe, lực này không đổi


Lực cản không khí, khi xe chạy chậm, lực này rất nhỏ rồi tăng đều.
Chuyên đề về Pajero Sport G


Đến khoảng 60 km/h Lực này tăng đột biến ( với tất cả mọi loại xe và phương tiện).

Tổng hợp lực cản ta dược một đường tương tự đường tiêu hao nhiên liệu.
Chuyên đề về Pajero Sport G


Để tiết kiệm, thì tốc độ nên chạy nhất là 60-80 km/h. Chạy chậm mất thời gian, chạy nhanh, chi phí tăng đột biến.

Tất cả mọi loai xe , kể cả xe hai bánh đều tuân theo qui luật này.

Trong bảng thống kê số liêu hơi biến động chính là do sức gió trong các trường hợp chạy khác nhau.
 
  • Like
Reactions: biglazycat
Hạng D
19/10/06
2.213
13.177
113
Ở trên là em dùng Cruise (máy tính của xe điều phối lượg xăng phun theo tình hình mặt đường), tốc độ ổn định thì mới ghi chép số liệu được, và Cruise hoạt động tối thiểu là 40 km/h. Còn sau đó nó như vậy. Giải thích được thì có lẽ phải có chuyên gia của hãng. Ở đây em làm là để hiểu hơn về xe thôi, xem có gì hay hơn các loại xe khác không, chứ không tính toán so đo gì một vài lít xăng. Theo em thì với tốc độ 50-80 km/h mà xe tiêu thụ khoảng 8,3 lít/100 km là rất tiết kiệm với máy 3.0. Chạy 100km/h mà xe tiêu hao 10.4 lit/100 km là ổn rồi bác ah.


cám ơn bác, ở đây em nói đến sự bất hợp lý của số liệu cái máy kia đưa ra, ở 40km/h là tiết kiệm nhất, như vậy di chuyển trong thành phố tiết kiệm xăng hơn trên xa lộ, liệu điều này có đúng??? Nếu không đúng thì số liệu máy đó đưa ra mang ý nghĩa gì? Thật sự với dãy số liệu trên em hoàn toàn không hiểu gì cả.



@Bác truong195: Bác nói "Biểu đồ nhìn lạ, nhưng đúng với thực tế cũng như lý thuyết" và sau đó thì "Để tiết kiệm, thì tốc độ nên chạy nhất là 60-80 km/h" hai cái này mâu thuẫn. Biểu đồ nói tiết kiệm nhất là 40km/h.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
phần trên mới chỉ lý thuyết về. lực cản chiêc xe, còn động cơ và lý thuyết động cơ nữa, nhưng giải thích mất nhiều thời gian và công sức người đọc. Trước mắt áp dụng bảng trên, nó chính xác.
Tốc dộ 40km.h là tốc độ chạy đều ngoài xa lộ, không phải chạy lúc chậm lúc nhanh trong thành phố.
Phần đông cơ sẽ giair thích cụ thể sau này ơr thơt động cơ.
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.177
113
phần trên mới chỉ lý thuyết về. lực cản chiêc xe, còn động cơ và lý thuyết động cơ nữa, nhưng giải thích mất nhiều thời gian và công sức người đọc. Trước mắt áp dụng bảng trên, nó chính xác.
Tốc dộ 40km.h là tốc độ chạy đều ngoài xa lộ, không phải chạy lúc chậm lúc nhanh trong thành phố.
Phần đông cơ sẽ giair thích cụ thể sau này ơr thơt động cơ.



Lý thuyết gì nữa bác, cái máy đó dùng chính thông số thực tế lúc chạy: lượng nhiên liệu phun vô buồng đốt, quãng đường chạy được, ... và cho ra số lít/100km. Vậy 7.95 lít/100km là số thực tế không cần tính toán gì thêm nữa.
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
cám ơn bác, ở đây em nói đến sự bất hợp lý của số liệu cái máy kia đưa ra, ở 40km/h là tiết kiệm nhất, như vậy di chuyển trong thành phố tiết kiệm xăng hơn trên xa lộ, liệu điều này có đúng??? Nếu không đúng thì số liệu máy đó đưa ra mang ý nghĩa gì? Thật sự với dãy số liệu trên em hoàn toàn không hiểu gì cả.

Ở đây là xe chạy ổn định tốc độ 40 km/h trên đường trường trong một khoảng thời gian nhất định, không phanh, ko lợi dụng trớn, đường thoáng. Như vậy, điều kiện giao thông là khác hẳn trong đô thị kẹt xe chứ bác. Trong đô thị, bác vừa lên ga thì lại phải phanh, rồi lại lên ga để có đà, dừng đèn đỏ nhiều lần, mà quãng đường đi được thì không nhiều, liên tục như vậy thì tính ra trên 100 km là hao xăng, mức độ lên tới 13l - 14 lít/100 km. Vì trong thành phố ko chạy ổn định đc nên em ko ghi chép đc số liệu để kiểm tra.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
9/3/06
6.463
3.911
113
Sì Gòn
PS xăng cty em, đổ đầy bình, đi 564 km cả thành phố và xa lộ (1 chặng SG-VT và còn lại thì đi ở thành phố)
sau đó đổ đầy lại thì hết 67 lít, tức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho đường hỗn hợp là 11,8 lít/100 km
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng D
16/11/09
2.010
672
113
Sao số liệu tiêu hao xăng của PS G mỗi Bác cho một kết quả khác nhau vậy ạ? Có Bác đã đưa con số đường thành phố 19l, đường trường 11-12l.
 
Hạng D
4/1/09
2.189
6.032
113
VN
Có vài ý góp cho vui về mức bình quân hao tốn nhiên liệu :
- Quan trọng nhất ở bài test của bác chủ, theo mình là đọan đường bác test cho một mức km/h là bao nhiêu km ? 10km ? 50 km ? Hay 100km ? Bác chủ nói chạy 1 lúc thì theo mình chưa thuyết phục.
- Các xe có hiển thị tính toán bình quân lắp đặt sẵn thì đều có chỉ thị nầy, tuy vậy, ở mức cao hơn sẽ có 2 loại chỉ thị : bình quân cho 1 lần cấp xăng ( cứ đổ xăng vào là nó bắt đau tính toán, lúc đầu là 25km/lít, sau đó giảm dần theo km đã đi.) và loại thư hai là bình quân bắt đầu từ lúc nhấn start hay mở khoá đề, cái mức nầy thì chả tin được vì không thể bình quân cho tức thời hay 10-20km.
Ở mức đo theo lượng xăng cấp vào thùng, cộng với hiển thị chạy chế độ Eco, sẽ thấy rõ tốc độ nào là hợp lý : 60km/h, 80km/h hay 100km/h. Chạy 40-50km/h là tốn nhất đấy ! Đường ngon, bằng phẳng, đều ga (Cruiser control) ít đánh tay lái...thì mức tiết kiệm nhất thường ở 60-80km cho xe 2.0 liter.
Nhưng cuối cùng, mình vẫn thấy cách tính số km đã đi /số lít (hay tiền) là ưu việt nhất, và gần với mức đo lượng xăng đổ vào thùng, với điều kiện đổ khoảng 500.000 đ hay 25 lít một lần.
 
  • Like
Reactions: Enjoylife
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Có vài ý góp cho vui về mức bình quân hao tốn nhiên liệu :
- Quan trọng nhất ở bài test của bác chủ, theo mình là đọan đường bác test cho một mức km/h là bao nhiêu km ? 10km ? 50 km ? Hay 100km ? Bác chủ nói chạy 1 lúc thì theo mình chưa thuyết phục.
- Các xe có hiển thị tính toán bình quân lắp đặt sẵn thì đều có chỉ thị nầy, tuy vậy, ở mức cao hơn sẽ có 2 loại chỉ thị : bình quân cho 1 lần cấp xăng ( cứ đổ xăng vào là nó bắt đau tính toán, lúc đầu là 25km/lít, sau đó giảm dần theo km đã đi.) và loại thư hai là bình quân bắt đầu từ lúc nhấn start hay mở khoá đề, cái mức nầy thì chả tin được vì không thể bình quân cho tức thời hay 10-20km.
Ở mức đo theo lượng xăng cấp vào thùng, cộng với hiển thị chạy chế độ Eco, sẽ thấy rõ tốc độ nào là hợp lý : 60km/h, 80km/h hay 100km/h. Chạy 40-50km/h là tốn nhất đấy ! Đường ngon, bằng phẳng, đều ga (Cruiser control) ít đánh tay lái...thì mức tiết kiệm nhất thường ở 60-80km cho xe 2.0 liter.
Nhưng cuối cùng, mình vẫn thấy cách tính số km đã đi /số lít (hay tiền) là ưu việt nhất, và gần với mức đo lượng xăng đổ vào thùng, với điều kiện đổ khoảng 500.000 đ hay 25 lít một lần.

Mình hiểu ý bác. Đoạn test trên không thể đại diện chính xác về mức độ tiêu hao nhiên liệu được, mà chỉ là tương đối, nó khoảng như vậy. Mình đã nói rồi mà.

Nếu bác tính bằng số lít đổ vào bình thì kiểu gì cũng bị cây xăng ăn bớt ít nhất 10%. Em đã chứng kiến xe bình tối đa 70 lít, khi đổ xăng cây báo 74 lít. Còn máy đo thì đo trực tiếp từ cảm biến phun xăng. Phun bao nhiêu nó tính bấy nhiểu, em nghĩ là chính xác hơn. Còn lại là phương pháp tính trung bình thôi.