Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

--- Anh Cyberedsun vào đây xem có cái kiếng hậu giữa nào cho Traction không: http://www.franzose.de/en/Citroen-DS-11CV-HY/11CV-15CV/
--- @Anh Ngọc: he he Chuyên gia trẻ tuổi về Citroen cổ, CHUYÊN GIA LÝ THUYẾT THUẦN TÚY, chuyên gia giấy. Cặp kiếng đó mà gắn vào hai bên cửa xe thì ..... tuyệt thật .... Em nôn
Anh Ngọc, nếu tiện anh mua dùm em kiếng chiếu hậu trong xe với, loại DS 21 là kiếng đứng trên tableau. Như trong link này nè:
http://www.franzose.de/en/Citroen-DS-11CV-HY/DS/Sonnenblende-Innenspiegel/ANR37228/
Cảm ơn anh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
5/12/11
92
1
0
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Nè Cá Hói , Tuấn anh tim đc trang mới ne vào xem caí nào ưng thì gởi cái link mình đặt cho ..... mẹ cái oto SG nó ko cho mình chèn link thôi sang PHỐ nhé bên oto ấy cho thoáng
 
Hạng B1
11/11/08
79
0
0
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

@ Chu Ngoc than.Anh lai lam phien chu day,neu co the thi anh nho chu tim cho anh 1 guong chieu hau ngoai cua me ben phu tai(kg phai ben tai xe) loai cua 1100 nhung cay noi tu trung tam guong xuong cho bu lon bat vao cho ban le cua cua dai hon loai binh thuong chung 5cm nhu vay khi lai minh moi nhin thay dang sau,tai vi cua xe anh mui tran cho nen thanh cua cua cao hon mui kin chung 5m(hinh nhu no la loai opt)Xin cam on chu truoc.Anh San.
 
Hạng B1
5/12/11
92
1
0
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Bác San chẳng hay dạo này bác có khỏe ko ? bác làm khó em rồi cái loại bác nói nó dùng cho xe caravan mà có rất nhiều kiểu em biết quyết cho bác loại nào
40.gif
hoặc bác mua hẳn 1 cặp'' tai '' gương dài hơn cho chị vợ bác đi ngoe nguẩy quyệt xe đời mới cho chúng nó sợ hehehe...
bác vào đây xem đi duyệt cái nào em múc cho bác cái đó. hehehe bác thông cảm em với OTO SG thân đến mức chúc mừng sinh nhật nhau luôn đấy, thế mà hắn cấm em ép link và post hình vì tội em lười ko có bài. bác sang PHỐ bên oto giúp em nhé.


 
Hạng B1
11/11/08
79
0
0
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Chao chu Ngoc.
Anh nho chu mua dum anh 2 guong de kep 2 ben go cua nep cua,ten la KLEMM-SPIEGEL VERCHROMT GAM 301 1463,Gia bao nhieu va tra cho ai thi chu cho anh biet.Thanh that cam on chu.
 
Hạng B1
11/11/08
79
0
0
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Chao chu Ngoc.Anh co xem hinh nhung kg biet duong kinh cua guong la bao nhieu neu 12cm tro len thi nho chu mua cho anh 1 cai thoi con neu nho hon thi thoi vi neu co ma kg xu dung duoc thi uong lam( cao loi vi kg the bo dau duoc),cam on chu ,anh van khỏe
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Em cập nhật những hình ảnh mới nhất của DS 21 đến hôm nay:
Đã hoàn thành phần đồng hai bên hông và bốn cánh cửa. Đây cũng chính là phần quan trọng nhất: hông xe là phần được nhìn nhiều nhất, là nơi 4 cánh cửa đóng mở liên tục, do vậy, chất lượng làm đồng ảnh hưởng nhiều đến độ kín, chắc của cửa, độ đồng đều của khe cửa ….
Như vậy là trong một tháng qua, mới làm đồng xong phần hông và 4 cánh cửa. Các phần còn lại sẽ nhẹ nhàng hơn.
Dưới đây là kết quả làm đồng:
- Cửa hông đã xong, đã rà bằng mặt, ướm ron, rà khóa, rà khoen, gắn kiếng cửa cho khớp. Kết quả là khi cửa đang mở, chỉ bún nhẹ tay là của cửa đóng chặt, cầm tay cửa lắc nhẹ cửa cố định kín, không bị dao động, khụt khịt gì:
img3251w.jpg



img2825g.jpg


- Đây là ron cửa gin có khớp hõm vào. Cả bốn của và hai kiếng trước-sau đều còn ron gin và trong tình trạng khá tốt. Sắp tới ngâm các ron này vào xút nó sẽ mềm trở lại:
img3234vh.jpg




Dưới đây là quá trình rà ráp của, kiếng:
- Gắn compa, kiếng:
img3380h.jpg



img3381f.jpg


img282522.jpg


- Đây là compa, còn nhẹ, đều tay và không bị gỉ sét:
img3244p.jpg



- Ốp thử tấm ốp vào cột B. Đây là tấm ốp inox có vân sọc gin theo xe:
img3254ed.jpg


- Làm đồng cốp sau:
img2840e.jpg



-Vè sau cố định vào khung xe bằng một bu lông phía đuôi vè và hai cựa. Hai lỗ có nòng nhựa này ăn khớp với hai cựa trong khung xe để cố định vè sau:
img2837hw.jpg


- Đây là hai nòng nhựa của vè trước và vè sau: cao su lỗ lớn là cho vè trước, cao su nhỏ là cho vè sau. Các sao su này được tiện mới theo đúng mẫu và kích cỡ cục gin (cục cao su gin bị nhão rồi). Các cao su mới này giúp cho các vè cố định cứng, khít, không bị khua, xột xoạt khi xe vận hành:
img2845r.jpg



Dưới đây là hình ảnh một số chi tiết thủy lực:

- Em đang có vài miếng da nhựa trong trái nhún như vầy:
img2827a.jpg




img2a825.jpg


- Đây là trái nhún hoàn chỉnh, đã bơm khí Nitơ, ngày trước em làm trái sơ cua khi còn xài CX:
img2829dj.jpg



- Đây là khai sinh DS 21 của em, chụp rõ nét hơn. Theo số seri này thì chiếc DS 21 sản xuất năm 1968. Các miếng lắc này gắn vào khung xe trông không vừa vặn, em nghĩ là đã gắn lại, nhưng theo nghiên cứu nhiều xe trên mạng thì cách gắn này là từ nhà máy, họ gắn như vậy:
img2751qi.jpg


- Đây là Bộ điều chỉnh độ cao (em đã đề cặp ở bài trước, trang 10). Trên DS 21 có hai bộ điều chỉnh độ cao: 1 cho cầu trước, 1 cho cầu sau. Cái này là chụp bộ cầu sau, nó nằm trong hốc bánh sau bên tài, có chụp che bụi em đã tháo ra để chụp hình:
img3378t.jpg


- Cận cảnh: nếu chưa nghiên cứu, nhìn cái này và đám dây dẫn dầu thủy lực lung tung thấy … sợ. Nhưng biết rồi thì cảm thấy …. Bình thường, nếu trục trặc về cân bằng, xì dầu ... thì tháo ra thay cục khác, không có cục khác thì đặc mua rồi ship hàng về thôi. Linh kiện DS có bán nhiều tại Châu Âu, đa phần là hàng reproduce, hàng original thì hiếm và đắc hơn rất nhiều

img3367cz.jpg

Trong hình này em có làm dấu màu đỏ chính là Tay Van. Tay này nối với cầu, khi cầu xe có biến động thì nó tác động tay van này, làm cho dầu lưu chuyển trong bộ điều chỉnh độ cao đề điều chỉnh gầm xe ở mức cố định. Mô tả chi tiết ở trang 10, nhưng tổng quan thì nó hoạt động cũng đơn giản:
+ Với các xe dùng giảm sóc nhíp/lò xo thông thường thì khi tải nặng hơn dẫn đến nhíp/lo xo bị nén dẫn đến gầm xe sẽ thấp hơn.
+ Nhưng với DS: độ cao gầm xe là cố định ở mức theo ý muốn của người lái, không phụ thuộc vào tải trọng xe. Khi tăng tải trọng, gầm xe cũng sẽ hạ xuống tạm thời, rồi dầu thủy lực lại được bơm thêm vào xilanh giảm xóc để nâng gầm trờ về vị trí ban đầu.
+ Làm được điều này là nhờ hai Bộ điều chỉnh độ cao ở hai cầu. Khi tải trọng tăng, ép dầu hồi về bồn chứa làm mở ra van vào, thế là dầu lại được bơm thêm vào xilanh nâng xe lên đồng thời van đóng cũng dần dần đóng theo lượng dầu tăng trong xilanh. Khi đủ lượng dầu thì van này hoàn toàn khép à gầm xe ở độ cao xác định. Toàn bộ hóa trình này chỉ là Thủy động lựa học và cơ khí, không có tác liên quan gì đến điện tử chi cả.
Phần hông cửa đã xong. Sắp tới sẽ tới capo, cốp sau và thay tấm thép dàn gầm, hình như thép dàn gầm đã bị rổ rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
20/10/08
349
1
18
48
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Công nghiệp nghiện như bác Cá Hô thật là gian nan, bác nghiên cứu như vầy nếu có ai tiếp bước cũng đỡ hơn nhiều đây !
 
Hạng B1
5/12/11
92
1
0
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

nhờ thớt của Tâm nhắn bác San vài dòng nhé.
bác San ơi cái gương bác muốn nó 10 cm giá 19,28 trong ebay chưa có tiền gởi tới chỗ em. bác quyết định thì báo em nhé. chào bác
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Chi tiết hệ thống giảm xóc

Em có nghe một vài sư huynh nói như vầy: cửa DS có đặc điểm là nếu xe đang nằm mà cửa mở thì khi nó đứng dậy, cửa sẽ tự động đóng lại.
Qua tìm hiểu, sỡ dĩ DS làm được điều này là do cơ chế Đóng/Mở cửa của nó thực hiện qua Trái Khế xoay + Khớp răng. Chính Trái Khế xoay này làm cho việc đóng/mở cửa trở nên "Trơn", "mượt" và đặc biệt là không "sượng" trong suốt hành trình cửa đóng/mở, vì gần như là Trái Khế nó lăn trên Khớp răng trong 2 quá trình đó.
Với cơ chế Chốt gài + Khoen 2 nấc thông thường: hành trình đóng cửa đến khi qua giai đoạn Chốt cửa bị nén thụt vào khi chạm khoen 2 nấc nó sẽ bị "sượng".
Chi tiết về cơ chế này của DS như sau:

Mỗi cửa của DS được bắt vào thùng xe bằng hai bulông, hai bulông này đóng vai trò là bản lề luôn. Chính nhờ cách bắt này mà cửa DS có thể: chình Lên/Xuống, Tới/Lui rất dễ dàng.
Đây là hình ảnh bản lề cửa:
img13393.jpg


Cửa DS khi khép lại được cố định vào thân xe không phải bằng Chốt thụt ra vào + Khớp hai nấc như các xe cổ khác. Cửa DS đóng và mở bằng sự kết hợp giữa Trái Khế xoay và Khớp răng như thế này:
Trái Khế:
img3397i.jpg


Khớp răng:

imgaa3393.jpg


Cận cảnh Trái Khế:
img3400l.jpg

Các bánh răng của Trái Khế này sẽ ăn khớp với hai răng của khớp ở trên. Hoạt động như vầy:
Nguyên tắc hoạt động:
1-- Trong trường hợp không có tác động gì khác: Trái Khế chỉ xoay theo chiều kim đồng hồ (cửa từ mở sang đóng). Chiều ngược lại: không xoay, có lấy tay vặn Trái Khế thì Trái Khế cũng không xoay được (điều này đảm bảo là của không bị bật ra sau khi đã đóng kín)
2-- Khi có tác động khác (người ngoài bấm nay nắm mở cửa hoặc người trong bấm mở chốt cửa): Trái Khế được mở khóa và có thể xoay heo chiều ngược lại (ngược kim đồng hồ): đây là trường hợp hành khánh mở cửa
Hoạt động:
- Khi cửa từ chuyển từ trạng thái MỞ sang ĐÓNG: Trái Khế sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ và lăn ôm theo Khớp Răng trong khi cửa từ từ đóng kín vào thùng xe.
- Sau khi của đã đóng kín,Trái Khế và Khớp răng ăn khít với nhau và Trái Khế không xoay theo chiều ngươc lại: cửa được giự chặt vào thùng xe và đảm bảo cửa ko bị bật ra.
- Khi hành khánh bấm chốt mở cửa và kéo/đây: Trái Khế lăn theo chiều ngược lại và cửa được mở.
 
Last edited by a moderator: