Về hệ trợ lực lái của DS
Hệ trợ lực lái hiện nay có hai loại thông dụng là:
- Trợ lực thủy lực (dầu thủy lực)
- Và trợ lực bằng điện: mới ra sau này, thường dùng cho các xe cao cấp, đánh lái chính xác hơn.
Khi sản xuất ra DS, Citroen đã trang bị cho DS hệ thống lái có trợ lực bằng Thủy lực (riêng ID, dòng rẻ tiền hơn DS thì ko có hệ thống lái trợ lực).
Sau đây là chi tiết hệ thống lái trợ lực của DS:
I – TỔNG QUAN
• Đây là hệ thống lái có trợ lực bằng cơ cấu Thanh Răng – Bánh Răng dưới tác động của Thủy lực.
• Cơ cấu thủy lực này giúp cho tài xế điều khiển vô lăng rất nhẹ nhàng.
II - SƠ ĐỒ KHỐI
III – GIẢI THÍCH
Hai thành phần chính cấu thành Hệ thống lái thủy lực là:
- 1 bộ Piston/Xilanh
- Và Các Van điều khiển liên kết với cơ chế xoay vòng để nhận tác động từ Vô Lăng.
1) Piston & Xilanh
• Piston này kết nối với Thanh Răng. Piston có thể di chuyển theo hai chiều, hai chiều này tương đương nhau. Khi Piston di chuyển kéo theo Thanh Răng di chuyển (Thanh răng di chuyển sẽ làm Bánh Răng chuyển động, Bánh răng sẽ tác động đến bộ phân khác, sẽ nói kỹ bên dưới).
2) Các Van với cơ chế kết nối với Vô lăng
• Có hai Van trượt (mỗi Van tương ứng với một bên đầu của Piston). Hai Van này kết nối với hệ thống lái như là hai ngã rẽ (Phải & trái) của một chảng Ba mà chảng chính (trước khi chia đôi) chính là Thanh lái từ Vô lăng đi xuống.
• Chính sư phối hợp giữa hệ thống lái và các Van trượt này mà khi các Van trượt di chuyển dưới tác động của Vô lăng, thì dòng thủy lực sẽ chuyển hướng (tùy theo hướng đánh lái) vào ra ở hai đầu của Piston gây sức ép và tạo nên trợ lực lái.
IV – VẬN HÀNH
1) Khi chưa đánh lái (Vô lăng chưa bị tác động)
Khi chưa đánh vô lăng thì áp lực dầu ở hai Van là cân bằng, và các lỗ dầu vào các Van bị đóng.
2) Khi đánh lái.
Khi đánh Vô lăng, nó tác động lên vỏ ngoài của khối hai Van trượt này và làm cho các Van trượt di chuyển: một Van dịch chuyển xuống – Một Van dịch chuyền lên.
Van dịch chuyển xuống: mở ra ngõ dầu vào, làm cho dầu áp lực cao tràn vào và ép một đầu của Piston.
Van còn lại dịch chuyển lên: mở ra ngõ dầu khác làm dầu hồi về bồn ở đầu kia của piston.
Chính sự đóng mở các Van này làm cho Piston di chuyển. Piston di chuyển làm cho dầu ở phía đầu còn lại của Piston hồi về bồn chứa dưới sức ép của đầu bên này của Piston đồng thời làm Thanh Răng di chuyển.
3) Khi vô lăng dừng lại (không đánh lái nữa)
Khi Thanh Răng di chuyển, nó làm làm xoay Bánh Răng, từ đó làm cho Vỏ ngoài của Khối Van điều khiển di chuyển, dẫn đến các Van trượt bị thay đổi vị trí theo chiều hướng làm đóng dòng dầu (tác động ngược lái với tác động đánh vô lăng).
Khi tài xế còn đang đánh thì các Van trượt ở vị trí mở, nhưng khi tài xế dừng vô lăng thì Vỏ ngoài của khố Van di chuyển đến vị trí đóng (hai Van trượt theo đó cũng đóng) và thế là Thanh Răng cũng dừng lại không di chuyển nữa
4) Áp lực dầu thường trực :
Một áp lực dầu được duy trì thường trực ở hai phía của Piston khi Vô lăng dừng lại. Áp lựa này được duy trì và phân phối bởi Van Phân Phối Áp Suất và chính định mức áp suất mà nó phân phối sẽ xác định Vị trí của các Van Trượt bên trong Khối Van.
• Chính vì vậy, bất kỳ một di chuyển nào của Vô lăng đều ngay lập tức tác động lên Thanh Răng thông qua sự dịch chuyển của Piston theo cách thức: Nếu đầu bên này của Piston tăng áp suất thì đầu kia áp suất bị giảm và ngược lại.
Ghi chú: bên dưới mỗi Van trượt luôn có một thiết bị “giảm trượt”, giống như phuộc giảm xóc.
5) Liên kết kỹ thuật
• Trong trường hợp lái mà không có áp suất dầu (không trợ lực, mất trợ lực): nhằm duy trì cơ chế lái trong trường hợp này, chản 3 có hai chốt có tác dụng chuyển hướng Bánh Răng. Hai chốt này làm cho:
o Khi có thủy lực: Bánh Răng luôn di chuyển trước khi các Van Trượt di chuyển.
o Khi không có thủy lực: Bánh răng chỉ di chuyển Trước khi các Van Trượt đạt đến điểm cuối cùng của hành trình của chúng.
• Trong trường hợp lái dưới áp suất dầu (có trợ lực): cơ chế hoạt động như đã mô tả.
Dưới đây là các hình chi tiết:
Hình thực tế của "Câyu thước lái" bằng Thanh Răng +Piston này em sẽ chụp và post sau.
Hệ trợ lực lái hiện nay có hai loại thông dụng là:
- Trợ lực thủy lực (dầu thủy lực)
- Và trợ lực bằng điện: mới ra sau này, thường dùng cho các xe cao cấp, đánh lái chính xác hơn.
Khi sản xuất ra DS, Citroen đã trang bị cho DS hệ thống lái có trợ lực bằng Thủy lực (riêng ID, dòng rẻ tiền hơn DS thì ko có hệ thống lái trợ lực).
Sau đây là chi tiết hệ thống lái trợ lực của DS:
I – TỔNG QUAN
• Đây là hệ thống lái có trợ lực bằng cơ cấu Thanh Răng – Bánh Răng dưới tác động của Thủy lực.
• Cơ cấu thủy lực này giúp cho tài xế điều khiển vô lăng rất nhẹ nhàng.
II - SƠ ĐỒ KHỐI
III – GIẢI THÍCH
Hai thành phần chính cấu thành Hệ thống lái thủy lực là:
- 1 bộ Piston/Xilanh
- Và Các Van điều khiển liên kết với cơ chế xoay vòng để nhận tác động từ Vô Lăng.
1) Piston & Xilanh
• Piston này kết nối với Thanh Răng. Piston có thể di chuyển theo hai chiều, hai chiều này tương đương nhau. Khi Piston di chuyển kéo theo Thanh Răng di chuyển (Thanh răng di chuyển sẽ làm Bánh Răng chuyển động, Bánh răng sẽ tác động đến bộ phân khác, sẽ nói kỹ bên dưới).
2) Các Van với cơ chế kết nối với Vô lăng
• Có hai Van trượt (mỗi Van tương ứng với một bên đầu của Piston). Hai Van này kết nối với hệ thống lái như là hai ngã rẽ (Phải & trái) của một chảng Ba mà chảng chính (trước khi chia đôi) chính là Thanh lái từ Vô lăng đi xuống.
• Chính sư phối hợp giữa hệ thống lái và các Van trượt này mà khi các Van trượt di chuyển dưới tác động của Vô lăng, thì dòng thủy lực sẽ chuyển hướng (tùy theo hướng đánh lái) vào ra ở hai đầu của Piston gây sức ép và tạo nên trợ lực lái.
IV – VẬN HÀNH
1) Khi chưa đánh lái (Vô lăng chưa bị tác động)
Khi chưa đánh vô lăng thì áp lực dầu ở hai Van là cân bằng, và các lỗ dầu vào các Van bị đóng.
2) Khi đánh lái.
Khi đánh Vô lăng, nó tác động lên vỏ ngoài của khối hai Van trượt này và làm cho các Van trượt di chuyển: một Van dịch chuyển xuống – Một Van dịch chuyền lên.
Van dịch chuyển xuống: mở ra ngõ dầu vào, làm cho dầu áp lực cao tràn vào và ép một đầu của Piston.
Van còn lại dịch chuyển lên: mở ra ngõ dầu khác làm dầu hồi về bồn ở đầu kia của piston.
Chính sự đóng mở các Van này làm cho Piston di chuyển. Piston di chuyển làm cho dầu ở phía đầu còn lại của Piston hồi về bồn chứa dưới sức ép của đầu bên này của Piston đồng thời làm Thanh Răng di chuyển.
3) Khi vô lăng dừng lại (không đánh lái nữa)
Khi Thanh Răng di chuyển, nó làm làm xoay Bánh Răng, từ đó làm cho Vỏ ngoài của Khối Van điều khiển di chuyển, dẫn đến các Van trượt bị thay đổi vị trí theo chiều hướng làm đóng dòng dầu (tác động ngược lái với tác động đánh vô lăng).
Khi tài xế còn đang đánh thì các Van trượt ở vị trí mở, nhưng khi tài xế dừng vô lăng thì Vỏ ngoài của khố Van di chuyển đến vị trí đóng (hai Van trượt theo đó cũng đóng) và thế là Thanh Răng cũng dừng lại không di chuyển nữa
4) Áp lực dầu thường trực :
Một áp lực dầu được duy trì thường trực ở hai phía của Piston khi Vô lăng dừng lại. Áp lựa này được duy trì và phân phối bởi Van Phân Phối Áp Suất và chính định mức áp suất mà nó phân phối sẽ xác định Vị trí của các Van Trượt bên trong Khối Van.
• Chính vì vậy, bất kỳ một di chuyển nào của Vô lăng đều ngay lập tức tác động lên Thanh Răng thông qua sự dịch chuyển của Piston theo cách thức: Nếu đầu bên này của Piston tăng áp suất thì đầu kia áp suất bị giảm và ngược lại.
Ghi chú: bên dưới mỗi Van trượt luôn có một thiết bị “giảm trượt”, giống như phuộc giảm xóc.
5) Liên kết kỹ thuật
• Trong trường hợp lái mà không có áp suất dầu (không trợ lực, mất trợ lực): nhằm duy trì cơ chế lái trong trường hợp này, chản 3 có hai chốt có tác dụng chuyển hướng Bánh Răng. Hai chốt này làm cho:
o Khi có thủy lực: Bánh Răng luôn di chuyển trước khi các Van Trượt di chuyển.
o Khi không có thủy lực: Bánh răng chỉ di chuyển Trước khi các Van Trượt đạt đến điểm cuối cùng của hành trình của chúng.
• Trong trường hợp lái dưới áp suất dầu (có trợ lực): cơ chế hoạt động như đã mô tả.
Dưới đây là các hình chi tiết:
Hình thực tế của "Câyu thước lái" bằng Thanh Răng +Piston này em sẽ chụp và post sau.
Last edited by a moderator:
Re:Về hệ trợ lực lái của DS
bác Cá hô phải đăng ký bản quyền các bài viết trên này. Dễ bị sao chép ko phép lắm đó!
bác Cá hô phải đăng ký bản quyền các bài viết trên này. Dễ bị sao chép ko phép lắm đó!
Re:Về hệ trợ lực lái của DS
Há há, thì em cũng ăn cắp từ các nguồn Internet đó thôi. Nếu có nhiều người đọc và ứng dụng được em càng khoái, đó là mục đích của loạt bài này mà. Nhiều ngươi chơi DS và cùng trao đổi thì quá tuyệt. Vì DS hiện nay cũng là bí ẩn nhưng hấp dẫn với nhiều bác sưu tầm xe.
Há há, thì em cũng ăn cắp từ các nguồn Internet đó thôi. Nếu có nhiều người đọc và ứng dụng được em càng khoái, đó là mục đích của loạt bài này mà. Nhiều ngươi chơi DS và cùng trao đổi thì quá tuyệt. Vì DS hiện nay cũng là bí ẩn nhưng hấp dẫn với nhiều bác sưu tầm xe.
Re:Về hệ trợ lực lái của DS
Thật ra Em đọc để hiểu thêm về Kỷ thuật nguyên lý làm việc , cấu tạo của hệ thống , mà thấy cái hay . Bác Cá hô rất chi tiết cụ thể , người đọc dể hiểu. Còn nếu mà xem để áp dụng cho hệ thống khác thì hihihihi Em không đủ trình độ . Thank Bác Cá hô rất nhiều , em rất ngưỡng mộ Bác .
buglover nói:bác Cá hô phải đăng ký bản quyền các bài viết trên này. Dễ bị sao chép ko phép lắm đó!
Thật ra Em đọc để hiểu thêm về Kỷ thuật nguyên lý làm việc , cấu tạo của hệ thống , mà thấy cái hay . Bác Cá hô rất chi tiết cụ thể , người đọc dể hiểu. Còn nếu mà xem để áp dụng cho hệ thống khác thì hihihihi Em không đủ trình độ . Thank Bác Cá hô rất nhiều , em rất ngưỡng mộ Bác .
Re:Về hệ trợ lực lái của DS
Dzạ...! Em Biết em củng giởn mà ...hehehe!
Cá hô nói:Bác Buglover hóng hớt cho vui đó bác gogomymy ơi !
Web site cộng động, tài liệu kỹ thuật, các trục trặc và cách sửa DS
Em cập nhật các tài liệu kỹ thuật về DS, các Web site kỹ thuật, mua hàng, cộng đồng người chơi DS dưới đây:
1. DOWNLOAD TÀI LIỆU.
- Download tài liệu: hình vẽ kỹ thuật chi tiết + Thông số các bộ phận DS-ID
- Download tài liệu: tất cả quy trình kỹ thuật, cấu tạo kỹ thuật hệ thủy lực DS-ID.
- Download tài liệu: Các trục trặc thường gặp của Hệ thủy lực và cách xử lý.
- Và còn nhiều tài liệu khác tại đây
2. WEB SITE MUA PHỤ TÙNG
Nếu trong nước tìm không được, phụ tùng DS-ID có thể tìm mua được trên các web này.
- Web sủa Đức, có tiếng Anh: ship toàn thế giới (ko có VN hehe): http://www.franzose.de/en/
3. WEB SITE KỸ THUẬT
- Tất cả các vấn đề kỹ thuật của DS-ID: http://www.citroen-ds-id.com
- Tra cứu số Serial của DS-ID: http://www.citroen-ca.com/DSserials.html
4. WEB SITE CỘNG ĐỒNG
- Lịch sử, một số hình ảnh, chi tiết kỹ thuật của DS (của Anh): http://www.citroenet.org.uk/foreign
- Quá trình phục dựng một DS 23 của 1 người tại Lon Don: http://www.citroen-restoration.co.uk/ds/index.php
- Thông tin về DS ở Châu Á (có VN), các link hữu ích của 1 người Pháp: http://www.dsinasia.com/
... còn cập nhật tiếp ...
Em cập nhật các tài liệu kỹ thuật về DS, các Web site kỹ thuật, mua hàng, cộng đồng người chơi DS dưới đây:
1. DOWNLOAD TÀI LIỆU.
- Download tài liệu: hình vẽ kỹ thuật chi tiết + Thông số các bộ phận DS-ID
- Download tài liệu: tất cả quy trình kỹ thuật, cấu tạo kỹ thuật hệ thủy lực DS-ID.
- Download tài liệu: Các trục trặc thường gặp của Hệ thủy lực và cách xử lý.
- Và còn nhiều tài liệu khác tại đây
2. WEB SITE MUA PHỤ TÙNG
Nếu trong nước tìm không được, phụ tùng DS-ID có thể tìm mua được trên các web này.
- Web sủa Đức, có tiếng Anh: ship toàn thế giới (ko có VN hehe): http://www.franzose.de/en/
3. WEB SITE KỸ THUẬT
- Tất cả các vấn đề kỹ thuật của DS-ID: http://www.citroen-ds-id.com
- Tra cứu số Serial của DS-ID: http://www.citroen-ca.com/DSserials.html
4. WEB SITE CỘNG ĐỒNG
- Lịch sử, một số hình ảnh, chi tiết kỹ thuật của DS (của Anh): http://www.citroenet.org.uk/foreign
- Quá trình phục dựng một DS 23 của 1 người tại Lon Don: http://www.citroen-restoration.co.uk/ds/index.php
- Thông tin về DS ở Châu Á (có VN), các link hữu ích của 1 người Pháp: http://www.dsinasia.com/
... còn cập nhật tiếp ...
Last edited by a moderator:
Re:"Nữ Hoàng" ngủ trong rừng
Chiều nay, em đã nhận được cặp kiếng chiếu hậu hai bên và kiếng chiếu hậu giữa của DS 21 mà anh Ngọc VW German gửi từ Đức về.
Chiều mưa tầm tả, đến chỗ hẹn mới biết đó là tiệm Bakery của bà xã anh Ngọc: ôi thôi là bánh mì, nào ngọt, nào mặn, bánh mì thịt .... thấy hấp dẫn quá. Đang đói, em làm một ổ bánh mì thịt ... quá ngon: bánh mì thơm, dòn, vị ngọt của thịt, vị thơm, hơi béo của Paté gan và ít bơ, mát vị rau và đồ chua he he. Các bác qua cầu Nguyễn Văn Cừ (hướng về quận 8), đi khoảng 300m, tiệm Bakery Đỗ Thủy, bên tay phải luôn, bánh ngon lắm các bác.
Cảm ơn anh Ngọc đã mua dùm em, 3 kiếng rất đẹp, chất lượng. Em không có EURO nên quy đổi 251 EURO thành VND gửi nhờ chị gửi lại cho anh. Nếu có khoản nào anh quên tính thì về em gửi nốt luôn nha.
Lại nôn nao, kiếng đẹp phải làm xe đẹp để gắn ...
Đây là hình các kiếng:
Ba cục được gói kỹ trong bọc xốp như vầy
Tháo bọc ra: mới tinh, sáng loáng, không một vết trầy.
Mặt trước có viền Plastic màu lam, hình dáng y gin (hình trong kiếng là Cá hô, tất nhiên được SX tại VN)
Mặt lưng bằng INOX với số Serial, đúng đời DS 21 1968 (trước 1972, xe em DS 21 1968) là kiếng này, từ 1972 trờ về sau hơi khác chút phần lưng này (hơi gân hơn, tương với tableau cũng hơi gân, tay cửa lật chứ ko phải bấm)
Bộ kiếng giữa: kiếng và bát để gắn đứng trên tableau.
Kiếng có núm chỉnh ngày/đêm (chống chói), có thêm bụng lông của Cá hô
Bát
Gắn vào nhau
Lưng có tem của hãng bán (Franzose.de)
Chiều nay, em đã nhận được cặp kiếng chiếu hậu hai bên và kiếng chiếu hậu giữa của DS 21 mà anh Ngọc VW German gửi từ Đức về.
Chiều mưa tầm tả, đến chỗ hẹn mới biết đó là tiệm Bakery của bà xã anh Ngọc: ôi thôi là bánh mì, nào ngọt, nào mặn, bánh mì thịt .... thấy hấp dẫn quá. Đang đói, em làm một ổ bánh mì thịt ... quá ngon: bánh mì thơm, dòn, vị ngọt của thịt, vị thơm, hơi béo của Paté gan và ít bơ, mát vị rau và đồ chua he he. Các bác qua cầu Nguyễn Văn Cừ (hướng về quận 8), đi khoảng 300m, tiệm Bakery Đỗ Thủy, bên tay phải luôn, bánh ngon lắm các bác.
Cảm ơn anh Ngọc đã mua dùm em, 3 kiếng rất đẹp, chất lượng. Em không có EURO nên quy đổi 251 EURO thành VND gửi nhờ chị gửi lại cho anh. Nếu có khoản nào anh quên tính thì về em gửi nốt luôn nha.
Lại nôn nao, kiếng đẹp phải làm xe đẹp để gắn ...
Đây là hình các kiếng:
Ba cục được gói kỹ trong bọc xốp như vầy
Tháo bọc ra: mới tinh, sáng loáng, không một vết trầy.
Mặt trước có viền Plastic màu lam, hình dáng y gin (hình trong kiếng là Cá hô, tất nhiên được SX tại VN)
Mặt lưng bằng INOX với số Serial, đúng đời DS 21 1968 (trước 1972, xe em DS 21 1968) là kiếng này, từ 1972 trờ về sau hơi khác chút phần lưng này (hơi gân hơn, tương với tableau cũng hơi gân, tay cửa lật chứ ko phải bấm)
Bộ kiếng giữa: kiếng và bát để gắn đứng trên tableau.
Kiếng có núm chỉnh ngày/đêm (chống chói), có thêm bụng lông của Cá hô
Bát
Gắn vào nhau
Lưng có tem của hãng bán (Franzose.de)
Last edited by a moderator: