RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG
Nào ! Thế thì anh em ta dẹp mấy vụ ngôn từ qua bên cho nó vui nhà vui cửa ...
Thực chất là trong chiếc xe hơi ( Mà không riêng gì xe hơi ) , ý tưởng " Độ " , Tuning vốn rất hay và được nhiều người chơi cũng như xài xe hơi quan tâm , việc đó vốn khó thống nhất về quan điểm , cũng như khó lòng thống nhất món ăn nào ngon nhất !
Ý tưởng của Bác Fan cũng là việc mà nhiều người đã làm , làm được , chạy " Ngon " ( Chữ ngon thì còn phải bàn nhiều ) , có điều cách đặt vấn đề hơi dễ dãi làm anh em biết chút ít kỹ thuật không đồng tình lắm thôi ! Quay lại vấn đề độ xe , ta thấy rằng : Độ xe trong thực tế là để thỏa mãn một mục đích nào đó của người trực tiếp sử dụng , mà mục đích đó chưa được nhà SX quan tâm nhiều , hoặc là chưa đạt đến ước muốn của người dùng , chính vì vậy , một chiếc xe có thể độ vô vàn thứ , từ những thứ dễ dàng và đơn giản nhất như dán thêm một cái đề - can sặc sỡ hay là cả những việc khó khăn như độ hàn lại khung gầm , độ ECU , kiểu dáng hay là ...hạ gầm như Bác Fan đề cập ! Vậy độ xe làm thỏa mãn ta một yếu tố nào đó , sự thỏa mãn dễ làm cho ta nghĩ rằng : " Xe độ thì phải tốt hơn xe chưa độ " , điều đó không phải bao giờ cũng đúng , vì cái " Tốt " theo ý ta rất nhiều khi là cái " Không tốt , không hợp lý " theo cách nhìn của người làm ra chiếc xe đó , cái làm ta thỏa mãn tức thời đôi khi tiềm ẩn di hại lâu dài và lắm khi rất xương máu !
Theo dõi các chương trình truyền hình chuyên đề xe cộ , tạp chí và ngoài đời , ta chứng kiếm lắm ví dụ rất thuyết phục vè việc táo bạo thay đổi cả hình hài chiếc xe từ A tới Z , bởi vì đã gọi là đam mê thì không có biên giới , thích quá thì phải làm thôi , mà làm thì nó sẽ ra một cái gì đó ...còn cái đó có " Được " hay không thì phụ thuộc vào chính người làm , vào kiến thức vào kinh nghiệm , vào sự kiên trì của tác giả . Độ xe , vì vậy có vẻ nghiêng sang lãnh vực Hobby , nặng về cá tính và sở thích , do vậy , cách trao đổi hẳn cũng khó thống nhất , chỉ biết rằng , dù như thế nào , dù chỉ thảo luận suông trên diễn đàn hay là rủ nhau cùng làm ..thì vấn đề kỹ thuật phải được trình bày khúc chiết , đúng và thuyết phục ! Ngoài ra , ai thích gì thì làm nấy thôi ...có sao đâu [8|]
Bác Fan : Bản thân tôi chưa biết ở VN có ai chuyên làm vụ hạ gầm không , nhưng ở xứ người ta thì có người hạ xuống nâng lên chiếc gầm xe của mình 3 -4 lần , mê độ xe tới mức mất cả việc làm mà bây giờ vẫn còn chơi xe , có điều những chiếc xe mà anh ta làm là loại khá rẻ , HT nhún , treo đơn giản , đồ thay dễ kiếm ..lại không hệ lụy đến những cơ cấu hiện đại của HT treo kiểu như HT chống trượt chống xoay, cân bằng tự động hay là ống nhún điện tử . Những chiếc xe đó tha hồ " Vọc " , mà thực tế thì anh ấy độ xe là chính , còn chạy xe thì chẳng được bao nhiêu ! Nếu một chiếc xe đắt tiền , liệu có ai dám đem ra làm thí nghiệm hay không , có ai tin là kiến thức của mình đảm bảo , ngay cả khi tìm đâu đó trên mạng được một thông tin hướng dẫn ? Chế mới hẳn một chiếc xe thì OS cũng có thể làm được , như anh Hai Lúa ở Miền Tây Nam bộ chế trực thăng , còn " Cải biên " những sản phẩm chính quy , có tên có tuổi thì hẳn khó hơn nhiều để được chấp nhận !
Nhân vụ cắt lò xo cho ngắn , tôi tự hỏi : Khi lò xo bị cắt ngắn thì độ cứng của nó ( Độ cứng của chiếc lò xo , không phải là độ cứng của kim loại làm lò xo ) tăng lên , liệu chiếc xe có còn êm ái như ngày nào ? Vậy có thể gọi là " Tốt " hơn được không ?