RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Thật ra chuyện độ bộ treo, dàn nhún là hoàn toàn có thể làm được. Thay cả bộ complete do các hãng sản xuất bán sẵn cho từng loại xe là một cách và đơn giản nhất. Thay từng bộ phận là một cách nữa nhưng phức tạp hơn bởi khi đó phải tính toán lại nhiều thứ, giải quyết nhiều vấn đề.

Đơn cử như cắt lò xo nghe có vẻ nhanh và đơn giản nhất nhưng mỗi lò xo lại có độ cứng, đàn hồi và giới hạn hành trình khác nhau. Cắt bớt rất dễ khiến chiếc xe bị chạm lốp khi chạy qua đoạn đường xóc, võng. Nếu nói là độ lại, tunning thì nên làm nghiêm túc bởi hệ thống treo, dàn nhún quyết định khả năng vận hành của xe. làm cho vui có thể làm với xe đạp chứ xe hơi em e là không phải chỗ. An toàn không chỉ là chuyện của riêng mình mà còn ảnh hưởng tới người khác nữa.

Vài lời "cho vui", bác đừng giận hén...:D
 
Hạng B1
26/9/05
55
0
0
Danang
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Về lý thuyết thì mọi việc có thể làm được nhưng (lại nhưng) việc này rắc rối lắm đây.
Hạ ggầm cách dễ nhất là thay mâm và lốp nhưng sợ là chịu tải không nổi và trông xấu lắm.
Cách nữa là sửa hệ thống treo như các bác nói nhưng rất khó vì các chi tiết đó là đúc cả, không uốn éo gì được. chưa kể tính ổn định nữa. Cái này thì em không dám bàn.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Nào ! Thế thì anh em ta dẹp mấy vụ ngôn từ qua bên cho nó vui nhà vui cửa ...;)
Thực chất là trong chiếc xe hơi ( Mà không riêng gì xe hơi ) , ý tưởng " Độ " , Tuning vốn rất hay và được nhiều người chơi cũng như xài xe hơi quan tâm , việc đó vốn khó thống nhất về quan điểm , cũng như khó lòng thống nhất món ăn nào ngon nhất !
Ý tưởng của Bác Fan cũng là việc mà nhiều người đã làm , làm được , chạy " Ngon " ( Chữ ngon thì còn phải bàn nhiều ) , có điều cách đặt vấn đề hơi dễ dãi làm anh em biết chút ít kỹ thuật không đồng tình lắm thôi ! Quay lại vấn đề độ xe , ta thấy rằng : Độ xe trong thực tế là để thỏa mãn một mục đích nào đó của người trực tiếp sử dụng , mà mục đích đó chưa được nhà SX quan tâm nhiều , hoặc là chưa đạt đến ước muốn của người dùng , chính vì vậy , một chiếc xe có thể độ vô vàn thứ , từ những thứ dễ dàng và đơn giản nhất như dán thêm một cái đề - can sặc sỡ hay là cả những việc khó khăn như độ hàn lại khung gầm , độ ECU , kiểu dáng hay là ...hạ gầm như Bác Fan đề cập ! Vậy độ xe làm thỏa mãn ta một yếu tố nào đó , sự thỏa mãn dễ làm cho ta nghĩ rằng : " Xe độ thì phải tốt hơn xe chưa độ " , điều đó không phải bao giờ cũng đúng , vì cái " Tốt " theo ý ta rất nhiều khi là cái " Không tốt , không hợp lý " theo cách nhìn của người làm ra chiếc xe đó , cái làm ta thỏa mãn tức thời đôi khi tiềm ẩn di hại lâu dài và lắm khi rất xương máu !
Theo dõi các chương trình truyền hình chuyên đề xe cộ , tạp chí và ngoài đời , ta chứng kiếm lắm ví dụ rất thuyết phục vè việc táo bạo thay đổi cả hình hài chiếc xe từ A tới Z , bởi vì đã gọi là đam mê thì không có biên giới , thích quá thì phải làm thôi , mà làm thì nó sẽ ra một cái gì đó ...còn cái đó có " Được " hay không thì phụ thuộc vào chính người làm , vào kiến thức vào kinh nghiệm , vào sự kiên trì của tác giả . Độ xe , vì vậy có vẻ nghiêng sang lãnh vực Hobby , nặng về cá tính và sở thích , do vậy , cách trao đổi hẳn cũng khó thống nhất , chỉ biết rằng , dù như thế nào , dù chỉ thảo luận suông trên diễn đàn hay là rủ nhau cùng làm ..thì vấn đề kỹ thuật phải được trình bày khúc chiết , đúng và thuyết phục ! Ngoài ra , ai thích gì thì làm nấy thôi ...có sao đâu [8|]
Bác Fan : Bản thân tôi chưa biết ở VN có ai chuyên làm vụ hạ gầm không , nhưng ở xứ người ta thì có người hạ xuống nâng lên chiếc gầm xe của mình 3 -4 lần , mê độ xe tới mức mất cả việc làm mà bây giờ vẫn còn chơi xe , có điều những chiếc xe mà anh ta làm là loại khá rẻ , HT nhún , treo đơn giản , đồ thay dễ kiếm ..lại không hệ lụy đến những cơ cấu hiện đại của HT treo kiểu như HT chống trượt chống xoay, cân bằng tự động hay là ống nhún điện tử . Những chiếc xe đó tha hồ " Vọc " , mà thực tế thì anh ấy độ xe là chính , còn chạy xe thì chẳng được bao nhiêu ! Nếu một chiếc xe đắt tiền , liệu có ai dám đem ra làm thí nghiệm hay không , có ai tin là kiến thức của mình đảm bảo , ngay cả khi tìm đâu đó trên mạng được một thông tin hướng dẫn ? Chế mới hẳn một chiếc xe thì OS cũng có thể làm được , như anh Hai Lúa ở Miền Tây Nam bộ chế trực thăng , còn " Cải biên " những sản phẩm chính quy , có tên có tuổi thì hẳn khó hơn nhiều để được chấp nhận !
Nhân vụ cắt lò xo cho ngắn , tôi tự hỏi : Khi lò xo bị cắt ngắn thì độ cứng của nó ( Độ cứng của chiếc lò xo , không phải là độ cứng của kim loại làm lò xo ) tăng lên , liệu chiếc xe có còn êm ái như ngày nào ? Vậy có thể gọi là " Tốt " hơn được không ?
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Nếu có điều kiện thì cứ thử bác ạ.Em cũng kỹ sư ô tô chính quy nhưng nếu cho em hạ gầm em cũng cắt miẹ nó cái lò xo đi trước xem có ổn ko đã,nếu ko ổn thì mới xem xét xem có cách nào hay ko.Bởi vì thực chất nếu tính toán được,chế tạo được thì cũng chỉ như mấy ông Cholon mà thôi.Về vấn đề hạ gầm thì sẽ phải tính toán lại rất nhiều các thông số khác nhau về trọng tâm,tải trọng đặt trên xe,hạ gầm bao nhiêu cm hay độ ổn định của xe.Nhưng theo em biết tại 1 số forum chuyên về tuning của nước ngoài cũng có mấy chú làm được cái việc tính toán đâu mà toàn là mua đồ có sẵn về lắp vào.Thế cho nên nếu có điều kiện cứ thử bác Quạt ạ.
 
Hạng B2
25/9/03
137
2
0
Hà Nội
www.gattanday.net
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

về chuyện cắt ngắn lò xo, tôi thấy người ta khuyên là không nên, vì:
- độ cứng-đàn hồi của lò xo lúc bấy giờ thay đổi, cũng như lò xo đã biến dạng rồi không hoạt động bình thường như mong muốn nữa, đặc biệt khi dùng nhiệt để cắt
- nếu lúc cắt xong lắp vào mà đi như dở hơi:D thì đã quá muộn để làm cho cái xe quay lại trạng thái ban đầu:mad:
- trong trường hợp hãn hữu mà phải cắt, thì trước hết là phải đảm bảo là có thể mua được lò xo nguyên bản(stock) để thay lại nếu cần, thứ hai là cắt từng 1/4 vòng một lần, thử lại chưa được thì cắt tiếp, chứ cắt bụp một cái thì sửa sai không kịp

chính bản thân tôi cũng đã thử hạ gầm một chiếc xe cũ của tôi trước đây lâu rồi (lần duy nhất từ trước đến giờ), đằng sau thì không sao, nhưng cái đằng trước thì thay đến 5 bộ lò xo khác nhau (độ dài, tiêt diện, đường kính vòng xoắn...) chả cái nào ưng ý cả, thế là quyết định cắt lò xo(không phải đôi nguyên bản). kết quả là sau một thời gian thì lại lắp trả lại đôi nguyên bản vào:D vì đi chán quá

kết luận: việc hạ gầm phải được nghiên cứu và thực hiện tỉ mỉ bởi dân chuyên nghiệp chứ không làm kiểu bột phát được, nếu như có sẵn tiền thì có thể mua những đồ có sẵn của các hãng độ xe mà họ đã làm riêng cho từng model nhất định và thành công, thì việc mua về và lắp ráp đúng theo hướng dẫn của họ không phải là việc không tưởng
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Không phải em bài bác đả kích việc độ xe. Em nghĩ đơn giản là chỉ nên độ khi đã đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật cần có. Nếu đạt cả yêu cầu sử dụng luôn thì quá tốt - tức sau khi độ xong, chủ xe sẽ hưởng được nhiều lợi ích hơn trước khi độ.
Còn độ xe hoàn toàn vì mục đích sáng tạo bay bổng ,nhằm đáp ứng yêu cầu nghệ thuật của người nghệ sĩ đồ họa, v.v...thì em không ý kiến.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Bác QUẠT đã vào website: www.Autopro.com.vn và www.4wheelclub.com chưa? Thử xem có tìm thêm được thông tin gì về HẠ GẦM không?Tôi thì cũng ít thời gian nên chủ yếu là "cày cuốc" trong OS thôi.Trước đây tôi có được đọc qua vấn đề này một lần rồi nhưng vì không mặn mà cho lắm nên cũng bỏ qua luôn,giờ sao mà nhớ là bài viết đó ở đâu nhỉ.Huề luôn.Tôi có thằng em rể bên Mỹ nó cũng kể chuyện ở bên mỹ hay có một số thanh niên độ lại xe HONDA hoặc Toy cho thấp gầm gần sát đất như FER.mỗi khi nó xuống lề đuờng quẹt "cằm" xe xuống tóe lửa luôn.Để tôi mời nó vô 4r của chúng ta xem nó có chút thông tin gì về vấn đề này không nhé.À quên,tạm thời để tìm kiếm thông tin thì bác vào dịa chỉ www.Honda-tech.com xem có gì hay không hén.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/8/05
212
9
18
SG
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Deleted
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Trích đoạn: BMW3 FAN

2 đánh 1 chả chột thì qùe các bác nhỉ ( không đúng thì bỏ quá cho nhé )
nặng nề với nhau làm gì mục đích của tôi hết sức đơn giản , trên mạng tôi thấy bọn tây nó hạ gầm bằng cách hạ lò xo , về nghiên cứu tài liệu cũng thấy có vẻ đúng , sau này có xe tôi cũng muốn hạ gầm , nhưng lăn tăn không biết hạ gầm như tây có vấn đề gì không , post nên đây để xác nhận người thật việc thật nếu có ai ở VN đã từng làm , có thế thôi , mất công tranh luận những cái cao xa khoa học kỹ thuật làm gì ?
Con cam của to chẳng hạn , đi không ngon bằng BMW3 , một phần tôi cho là supension của to không ngon bằng BM, nếu tôi có cam , máu lên , tôi mod và lắp supension của BM sang chạy cho sướng , tội gì các bác nhỉ ?
tuning thì chắc chắn là ngon hơn stock chứ bác , con mẹc AMG thì phải ngon hơn mẹc nhà máy rồi

Tui còn nhớ, ngày xưa có lão Khốp hay Cốp gì đó (giám đốc KT của Lavôb hay Lơvôb oto gì đó ) lúc đi tham quan nhà máy của hắn đến phân xưởng treo hắn có bảo đây là phần khó nhứt khi chế tạo 1 chiếc xe , Người Nga còn khỏang cách xa lắm so với người Đức , Nhựt bổn , USA ... về công nghệ này ( ai đã từng đi xe của Nga và Đức hay USA thì thấy rõ)
Nay thấy có bác Quạt coi cái oto như cục sắt do con người tạo ra muốn MOD( dùng từ của tác giả) thứ gì chẳng được miễn là chạy tốt, hẳn chú Nga Ngố kia nghe thấy chắc cũng phải ngả nón chào!

chuyện nữa ... Miễn là chạy tốt , nghe hơi hướng câu này quen quen , cố nhớ mãi thì thấy phảng phất đâu như là " mèo trắng hay đen cũng được, miễn là ...

về mặt KT , supension của BM được tính tóan cho BM, trên cơ sở của trọng luợng của BM và đặc biệt là với Tần số dao động riêng của BM , mà mang qua lắp cho Cam để chạy cho Sướng thì sao thằng CAM hổng copy cái supension của BM qua làm hết cho CAM thì có phải tất cả khách hàng của CAM đều suớng K?!
ối giời ơi là giời , bác hổng muốn bàn về KT thì thôi chớ kiểu Hiếp Dâm KT như vầy chắc mấy thằng Kỹ Sư xe nó bỏ nghề đi làm xe ôm hết quá!!!

chuyện cuối cùng nếu đã không muốn Bình Lọan về KT thì bốt lên cái Top này làm quái gì , qua bên cà phê nói giời nói bể gì hổng đựoc , chớ vô đây Vãi lên cái Topic của ông Đè , ổng mắc cỡ quá ổng phải lên tiếng thui!!!
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: CÓ BÁC NÀO BIẾT KỸ THUẬT HẠ GẦM KHÔNG

Em thấy cần phải nói rõ cho mọi người biết : độ xe nhằm mục đích sử dụng trong đời sống thực tế , hoặc là độ vì nghệ thuật chỉ để đem đi thi trong các cuộc Triễn lãm. Như vậy cho rõ ràng, khỏi nhầm lẫn lung tung beng,các bác nhỉ ?