Lúc trước mình có hỏi câu này ở một số dự án khác, không thấy ai trả lời. Với trường hợp Nova thì mình đã thử và kết quả là có thể đàm phán ít nhiều. Ví dụ như Icon 56, lúc đầu có điều khoản không gửi thông báo ký HĐ thì người mua có thể chọn yêu cầu CĐT trả lại tiền và lãi suất 12%. Sau này bỏ luôn đoạn phạt lãi suất. Khi mình yêu cầu thì họ chấp nhận ký phụ lục cam kết tháng 3 ra HĐMB và điều chỉnh là phạt theo lãi suất tiền gửi ngân hàng (vì họ nói phạt lãi suất 12% là đầu 2014 lúc lãi suất còn cao, giờ ls hạ rồi nên chỉ phạt theo lãi suất hiện hành thôi). Tuy nhiên vì lúc đó căn hộ ở tầng cao thì giá lên nhiều rồi mà tầng thấp thì view bị chắn nên mình quyết định ko mua nữa.
Nhân đây mình cũng mong là các bác có tinh thần tự bảo vệ mình và giúp thị trường lành mạnh hơn. Chủ đầu tư cần khách hàng, nếu các khách hàng đều sử dụng sức mạnh đàm phán của mình, không phải là yêu sách gì mà chỉ cần đòi hỏi chủ đầu tư tuân thủ đúng luật định và có những cam kết, lý giải thỏa đáng trong trường hợp phải lách/né luật, thì chắc thị trường bsd sẽ phát triển bền vững hơn. Nhất là các bác môi giới, nếu các bác là người có tâm với nghề, các bác nên bảo vệ khách hàng, hỗ trợ các khách hàng trong việc ký hợp đồng (đặt cọc, thỏa thuận mua bán, HĐMB...) có lợi nhất cho khách hàng. Các bác nhận hoa hồng từ CĐT nhưng thực chất tiền đấy cũng là từ khách hàng.