Hạng B2
8/8/06
456
18
28
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Như vậy là rõ, xe mới thì cần phải rốt đa, vấn đề là rđ thế nào cho đúng cách. Theo tôi thì cứ chạy trong TP đủ 500km là rđ tốt lắm rồi, vì có bao giờ chạy nhanh được đâu. Tuyệt đối không nên mở máy xe chạy không tải rồi bắc cái quạt thổi vào, vì sẽ làm cho động cơ bị mài mòn theo 1 kiểu.
 
Hạng D
6/12/06
1.234
19.241
113
40
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Đấy là lúc đầu,bác làm thử 1 thời gian xem,..biết liền hà:D
Trích đoạn: SG_Blue

Bác nào chạy Mer chắc ko cần rô-đai đâu vì qua chương trình lái xe an toàn do Mer tổ chức thì với hơn chục chiếc C-Class mới toanh được đem ra cho các học viên test... bác nào bác nấy đều lo đề-pa đạp líp pa ga để đạt được vận tốc 80-90km/h rồi đạp thắng, bẻ lái hay nhồi ga lên nhồi ga xuống chạy zig-zag mà xe vẫn nổ êm ru như thường :D
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Đấy là lúc đầu,bác làm thử 1 thời gian xem,..biết liền hà
quote:

Trích đoạn: SG_Blue

Bác nào chạy Mer chắc ko cần rô-đai đâu vì qua chương trình lái xe an toàn do Mer tổ chức thì với hơn chục chiếc C-Class mới toanh được đem ra cho các học viên test... bác nào bác nấy đều lo đề-pa đạp líp pa ga để đạt được vận tốc 80-90km/h rồi đạp thắng, bẻ lái hay nhồi ga lên nhồi ga xuống chạy zig-zag mà xe vẫn nổ êm ru như thường
Thế mới nói, chạy rôtđa từ nhà máy rồi, giờ đem ra phục vụ chương trình thực tế có phải là bóc tem đâu, mất từ lâu rồi :D
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Như vậy là rõ, xe mới thì cần phải rốt đa, vấn đề là rđ thế nào cho đúng cách. Theo tôi thì cứ chạy trong TP đủ 500km là rđ tốt lắm rồi, vì có bao giờ chạy nhanh được đâu. Tuyệt đối không nên mở máy xe chạy không tải rồi bắc cái quạt thổi vào, vì sẽ làm cho động cơ bị mài mòn theo 1 kiểu.
Đúng đấy bác ạ, chạy kiểu không tải lâu là không có dầu lên bôi trơn dàn cò đâu, thế là hại đó. Khái niệm rốt đa giờ khác ngày xưa, tức là phải chạy rôtđa có tải. :)
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Động cơ Diesel loại siêu lớn siêu trọng có một căn bệnh kinh khủng làm run sợ cả những bác thợ lão luyện , đó là ....rung !
Tại sao rung ? Tại vì móng kê động cơ không chuẩn xác hoặc là nắp máy siết không cân !
Nó rung thế nào ? Nó rung như động đất , ầm vang tới cả cây số còn nghe , nếu nó rung ở ngoài bãi thi công thì trong phòng điều độ cây bút chì lăn lóc , cái kẹp giấy nhảy tưng , nêú nó rung dưới hầm tàu thì ở buồng thuyền trưởng ngồi ghế vẫn thấy rần rần dưới đít !
Hậu quả của việc rung này là tạo ra những sóng xung kích ngấm ngầm với biên độ nhỏ nhưng cường độ rất cao lên các bề mặt lắp ghép kiểu như mặt nắp máy làm nát Join hay các ổ bi , bạc lót ...gây ảnh hưởng Phớt chặn dầu đầu cốt máy , gây hư hao các chi tiết này nhanh chóng một cách đáng ngạc nhiên . Đó là chưa kể đến việc cộng hưởng còn hãi hùng hơn nữa mà ta chưa dám lạm bàn ở đây .
Ở những động cơ siêu lớn , ít ai hình dung được là việc siết chân máy không đúng kỹ thuật cũng tác hại ngang ngửa với việc siết nắp Cullass không đảm bảo , ở những máy phát điện hay dộng cơ tàu thủy lớn việc siết và chỉnh chân động cơ được tiến hành qua nhiều bước với các lần thử nghiệm rất chu đáo , khi một miếng thép kê bị lỏng , cả cỗ máy khổng lồ lập tức biến thành chiếc búa máy tần số cao với lực xung kích đóng nhiều tấn làm miếng kê này chẳng mấy chốc bẹp dí , tạo thêm gia tăng cách biệt về dộ chênh lệch các chân đế máy , đưa đến hậu quả nghiêm trọng tức thì !
Hay là máy của bác Tiến Sỹ bị ...lỏng chân nên chạy một lúc là ...xì nhớt !
Còn nếu máy nhỏ xíu mà cũng bày đặt rung thì ...chêm thêm míeng cao su là xong
Cám ơn bác Der với những phân tích rất chuẩn xác, chiếc động cơ của em chính là loại động cơ dùng cho máy phát điện, vấn đề chân máy như bác nói là rất quan trọng nhưng trường hợp này không phải là do chân máy lắp lỏng (Cái này đã được kiểm tra từ khâu lắp ráp rồi). Đây chẳng qua chỉ là một vấn đề rất bình thường thường xuất hiện trên những động cơ hạng lớn, đó gọi là "Đổ mồ hôi dầu", vấn đề này thường xảy ra khi động cơ chạy không tải trong thời gian dài (Nếu có tải thì không bị), nhớt xì ra ở đây chúng ta có thể thấy là nhớt còn mới nguyên như nhớt chúng ta mới đổ vào, nếu là lỏng giăng nắp máy hay gioăng quylát hay siết sai lực bu lông nắp máy hoặc qui lát thì thường thấy nhớt đó sẽ sệt sệt và đen. Vì vậy, khi gặp trường hợp này mà không xác định được chính xác nguyên nhân là ốm luôn(tháo hết nắp máy, quy lát của động cơ này ko ốm mới gọi là lạ).
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Hay quá, xin cảm ơn tất cả các bác :D
... chạy không tải, việc đơn giản nhất, dễ thấy nhất là ở mấy chỗ sửa xe 2 bánh gắn máy, vốn chẳng xa lạ gì với người VN : nhiều thợ củ chuối (chắc chuối cả rừng quá :D) cứ nổ máy tại chỗ, nẹt ga khá lớn, khá lậu, có khả năng sức nén piston sẽ thổi bay cái đầu cu-lát ra phía trước luôn ý chứ lị (bức hết cả 4 bù-loong giữ đầu cu-lát vào lốc máy) :D
[:-]
Động cơ Diesel loại lớn, ngoài các nhà máy phát điện như các bác kể, còn có động cơ tàu Viễn dương...
Xin được mời các chiên da về máy tàu cùng tham gia ạ :D[:eek:]
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Các loại động cơ, khi thổi "ron qui lát" thường xì hơi nhiều. Trường hợp rò nhớt như hiện tượng trên có thể hở đường nhớt lên nắp "quilat" nhưng ko nhiều, nếu ko hắn đã phun lèo phèo rùi. Thử xiết đều và đúng trình tự các ốc "qui-lát" xem có hết ko?
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Trích đoạn: BANH_TET

Hay quá, xin cảm ơn tất cả các bác :D
... chạy không tải, việc đơn giản nhất, dễ thấy nhất là ở mấy chỗ sửa xe 2 bánh gắn máy, vốn chẳng xa lạ gì với người VN : nhiều thợ củ chuối (chắc chuối cả rừng quá :D) cứ nổ máy tại chỗ, nẹt ga khá lớn, khá lậu, có khả năng sức nén piston sẽ thổi bay cái đầu cu-lát ra phía trước luôn ý chứ lị (bức hết cả 4 bù-loong giữ đầu cu-lát vào lốc máy) :D
[:-]
Động cơ Diesel loại lớn, ngoài các nhà máy phát điện như các bác kể, còn có động cơ tàu Viễn dương...
Xin được mời các chiên da về máy tàu cùng tham gia ạ :D[:eek:]


Bác Fer í lộn bác Bánh Tét không thấy tụi đua xe sì po nó vô sân là nó nẹc ga sao?:D
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.109
113
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Chạy rô đa (tiếng việt gọi là chạy rà, bản thân từ chạy rà cũgn phần nào nói lên ý nghĩa của nó, tại các bác thích dùng tiếng tây :D ). Thực ra việc giải thích chạy rô đa chính xác, theo em, nên dùng kiến thức Ma sát học thì đúng hơn!
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Chạy rô đa (tiếng việt gọi là chạy rà, bản thân từ chạy rà cũgn phần nào nói lên ý nghĩa của nó, tại các bác thích dùng tiếng tây ). Thực ra việc giải thích chạy rô đa chính xác, theo em, nên dùng kiến thức Ma sát học thì đúng hơn!
Theo em thì chúng ta nên áp dụng kiến thức về Nguyên tử thì đúng hơn!!!! [8|]