Hạng B1
17/12/06
51
1
8
46
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Trích đoạn: quanpham

theo như em hiểu thì ngày trước do KT còn kém nên khi mua xe xong phải chạy rô đa cho ngon máy, còn bây giờ KT cao hơn thì không cần. Vậy có đúng hay không? Em nhờ các bác giải thích giúp em với. Xin cám ơn các bác
Kỹ thuật chạy ro-đa xe mới:
Dù không cần phải "kiêng" tới vài nghìn km như trước đây nhưng xe mới cần vài giờ vận hành tiêu chuẩn để các chi tiết trên động cơ, hộp số hay hệ truyền động mòn một cách vừa đủ và đồng đều.
Chạy rốt-đa xe mới là điều dễ dàng và cần thiết, nếu xét trên khía cạnh kỹ thật. Tuy nhiên, vấn đề là người sử dụng phải thực hiện ra sao để có hiệu quả nhất và nhận ra bản chất của việc này.
Chạy rốt-đa thực chất là việc tạo độ mòn đều, không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát. Động cơ thường được chú ý nhất khi chạy rốt-đa nhưng thực chất, hộp số và hệ truyền động cũng là những nơi có ma sát lớn giữa các bộ phận nên cũng cần "mài giũa" đúng cách để tăng tuổi thọ.
Việc đầu tiên cần nhớ là bạn không nên chở nặng, nhấn hết ga, kéo xe khác hay quá tải bởi chúng đều ảnh hưởng tới hệ truyền động. Từ dây chuyền sản xuất, bề mặt các thiết bị không nhẵn mà có nhiều lỗ nhỏ và gờ. Khi xe hoạt động, dầu nhớt tạo nên một màng mỏng, ngăn cách chúng. Nếu dầu không đủ hoặc tải trọng quá sức chịu đựng, các gờ sẽ xuyên qua màng dầu, tác động vào cơ cấu khác, gây nên các vết lõm và tạo độ vênh.
Trong khi đó với tải trọng nhẹ, các điểm lồi mòn đều và không làm ảnh hưởng tới nhau.
Quy trình sản xuất của các hãng ngày nay tốt hơn nhiều so với những năm 1970. Các thiết bị có chất lượng cao hơn, khoảng cách giữa chúng trong các thiết bị cũng gần và độ chính xác cao hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu trước kia người sử dụng phải chạy rốt-đa hàng nghìn km thì nay không nhiều đến vậy. Họ chỉ cần chú ý đến vấn đề này ở vài giờ vận hành đầu tiên. Sau đó, khi đã đi được khoảng vài trăm km đúng theo yêu cầu, xe đủ điều kiện hoạt động bình thường.
Khi khởi động, bạn cần để khoảng vài phút ở chế độ cầm chừng. Bởi nếu thời gian không đủ dài, áp lực dầu thấp khiến các thiết bị không bôi trơn đầy đủ. Nếu lúc đó tăng tốc đột ngột, lực ma sát lớn sẽ khiến độ mòn tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.
Do vậy, với xe mới bạn không nên tăng ga hết cỡ trước khi cho động cơ nổ ở chế độ cầm chừng đủ lâu. Ngoài ra, việc tránh chở nặng ở vài trăm km cũng cần thiết. Tuy nhiên, không có nghĩa bạn không chở ai trên xe.
Điều khiển xe ở những cây số đầu giống như việc bạn cố gắng lái để tiết kiệm nhiên liệu. Có nghĩa là tăng giảm ga một cách từ tốn, hạn chế phanh gấp và giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Trên nhiều mẫu xe các chuyên gia khuyên nên giữ vòng tua máy ở tốc độ dưới 3.000 vòng/phút. Khi cần tăng tốc, bạn chỉ nên nhấn ba phần tư chân ga là đủ.
Ngoài ra trên xe số sàn, bạn không nên để xe chạy ở vận tốc thấp số cao. Điều này khiến động cơ làm việc nặng nhọc hơn. Cuối cùng, dù không bắt buộc nhưng nên hạn chế việc kéo xe khác.
Một vài người cho rằng chạy rốt-đa là đi vài km ở cùng một tốc độ là đủ. Tuy nhiên điều này không cần thiết. Bạn nên tăng tốc hoặc giảm tốc nhẹ để dầu có thể lên phía trên động cơ, đủ bôi trơn các thiết bị quan trọng như xi-lanh hay van nạp, van xả.
 
Tập Lái
2/11/07
8
0
0
greenpowervn.com
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

<Nhân tiện nói chuyện chạy rốt đa: Bên em có một chiếc động cơ điesel có turbo hạng siêu lớn (16 xy lanh và dung tích xylanh khoảng 70 lít), không hiểu sao cứ nổ chạy không tải được khoảng 15-30' là thấy dầu nhớt gỉ ra qua giăng nắp máy như là nắp máy siết bulông sai quy trình, các bác giúp em tìm hiểu xem lý do tại sao với ạ.
Kính các bác >

Chuyện này thi mình biết. Nếu không nhầm thì đây là máy phát điện công xuất khỏang 2000 KVA. Theo nhà sản xuất máy phát điện không dùng để chạy không tải chơi mà dùng để hoạt động ở tải từ 50% trở lên. Do vay NSX khuyến cáo phải chạy máy với tải lớn hơn 30% tải vì với tải thấp lực nén buồn đốt sẽ không đủ sức bung hoàn toàn các vòng găng trên pistông dẫn đến tình trạng vòng găng không thực hiện được chức năng gạt nhớt về cate; lượng nhớt chưa được gạt xuống sẽ đi lên và ra ngoài theo khe hở tại cổ góp thoát phần tiếp xúc bộ tăng áp.
Gửi bác TSD-CAO
 
Hạng B2
11/11/07
115
1
0
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

Xe đời mới bây giờ ko cần chạy rốt đa nhưng cần chay theo kỹ thuật xem mới để mọi chi tiết vận hành tốt bao gồm:
- Chạy đều ga và hạn chế chạy kiểu đau xe trong khỏang 2000 km đầu
- Thay dầu, lọc dầu., lọc xăng theo đúng hạn định
- Ko chất đầy tải khi đang vận hành 2000km đầu
 
Tập Lái
15/6/14
0
1
3
Khổ thân em, em đạp lún ga khi mới đem trong hãng ra, lại còn lên đường trống tăng ga thắng gấp xem xe có bốc không nữa chứ, tối nay mới đọc sách hướng dẫn mà thấy lo
 
Hạng C
21/6/14
901
381
63
Sài Gòn
Bác đua hay dí e nó trên hành trình dài thì e không biết. Còn chỉ thử qua thôi e nghĩ không sao. Cuối năm ngoái e có thử e 1 mazda3 mới ra lò trên cao tốc trung lương. Vì mua giùm cho ông anh họ ở Tiền Giang. Đến giờ xe vẩn êm ru không vấn đề gì. An tâm bác nhé
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
RE: có cần chạy ro đa xe mới không?

<Nhân tiện nói chuyện chạy rốt đa: Bên em có một chiếc động cơ điesel có turbo hạng siêu lớn (16 xy lanh và dung tích xylanh khoảng 70 lít), không hiểu sao cứ nổ chạy không tải được khoảng 15-30' là thấy dầu nhớt gỉ ra qua giăng nắp máy như là nắp máy siết bulông sai quy trình, các bác giúp em tìm hiểu xem lý do tại sao với ạ.
Kính các bác


Thì đơn giản vì joint nắp máy không còn kín khít, chứ chẳng phải do siết nắp không đúng kỹ thuật. Cái nắp đầu quy lát honda bé tý, chỉ có 4 con ốc còn vậy (tất nhiên chỉ ra hơi nhớt thôi) huống hồ cả cái nắp máy to tướng. Lý do 15-30 phút mới thấy nhớt là vì khoảng thời gian đó nhớt mới bơm lên đủ nhiều, đủ nóng cho loãng bớt ra, mới dễ thẩm thấu qua khe hở. Để tốt thì thay joint cao su nắp máy. Không có thay thì dùng silicon chuyên dùng mà thoa đều lên joint trước khi lắp nắp.
Không có chuyện hở xéc măng nhớt.