Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Trích đoạn: adco

Thói quen của em là đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng . Trong catalo của Altis 2003 em thấy có nhắc chuyện này . Xe có thể khởi động ngay sau 9s . Thực tế ở SG em de cái xe ra khỏi nhà , đóng xong cửa bên trong rồi tới cửa ngoài sân , vào xe nhìn thì đồng hồ nước mát đã cân bằng rồi , zọt thôi . Còn khi ở DL trời lạnh , em khg dám chạy liền mà phải nổ máy 1 hồi khói trắng ra nghi ngút , hết khói em mới dám phi . Mà hình như đó là thói quen của dân tài xế rồi , sáng sớm tên nào cũng ra nổ máy ầm ỉ rồi bỏ đó đi uống cafe
có khi nào bị mất xe vì thói quen này không bác :D? Lỡ có tên nào khác leo lên dọt thì sao?
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
76
otosaigon.com
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Trích đoạn: adco
................
Thói quen của em là đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng . Trong catalo của Altis 2003 em thấy có nhắc chuyện này . Xe có thể khởi động ngay sau 9s . Thực tế ở SG em de cái xe ra khỏi nhà , đóng xong cửa bên trong rồi tới cửa ngoài sân , vào xe nhìn thì đồng hồ nước mát đã cân bằng rồi , zọt thôi . Còn khi ở DL trời lạnh , em khg dám chạy liền mà phải nổ máy 1 hồi khói trắng ra nghi ngút , hết khói em mới dám phi . Mà hình như đó là thói quen của dân tài xế rồi , sáng sớm tên nào cũng ra nổ máy ầm ỉ rồi bỏ đó đi uống cafe
Báo cáo bác sáng ra nổ máy có để máy chạy khoảng (em nói khoảng thôi nha) 1-2' rồi mới chạy xe chứ không dám nổ máy ầm ầm rồi bỏ đó đi uống cà phê bác ui. Bác cho em ra khỏi danh sách thống kê tài xế kiểu đó dùm đi với.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Đúng như bác bo5230 bảo. Bác adco quên post chữ "tắt máy" thôi.:D
 
Hạng C
18/5/07
524
4
18
53
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Xe của em dùng CHK, nếu lâu ko đi (qua đêm hoặc từ sáng tới chiều) thì rất khó nổ máy, thường phải kéo air, vừa đề máy vừa đạp ga. Khi máy đã nổ thì phải đè ga cho vòng tua khoảng 1500, nếu ko là chết máy. Khi đó thì ko đi được ngay vì lúc đó như là ngẹt ga, nếu đè ga thì xe lại lịm đi.
Không biết như vậy là bệnh gì các bác, quy trình nổ máy của em như vậy có gì sai khong? các cao thủ cho xin ý kiến với.

Trích đoạn: tvson

Em có hỏi vấn đề này với mấy ông bạn làm đăng kiểm ( kỹ sư ô tô ), các ông nói chính xác là :
- Xe đời cũ dùng CHK : cần để nóng máy ( khỏang 2phút) cho hệ thống bơm nhiên liệu (xăng or diezen) trộn đủ hỗn hợp họat động bình thường, đồng thời đủ dầu bôi trơn các chi tiết.
- Xe đời mới phun xăng điện tử : Nhiên liệu đã có CPU chỉ định, chỉ cần nổ máy khỏang 10s để các loại dầu bôi trơn phun lên các chi tiết.
 
Hạng B1
6/12/05
92
1
8
Biển 30M-XXXX
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Theo Tôi là cần thiết phải nổ máy trước khi đi vào buổi śang.
- Động cơ làm việc t̀́ôi ưu khi nhiệt độ máy khoảng 90 độ gì đó.
- Vưà sáng ra máy nguội nên dầu bôi trơn đặc hơn, khó bôi trơn, làm kín tốt.
-Máy nguội công suất không đạt như thiết kế...
 
Hạng B2
27/2/07
253
7
18
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Trích đoạn: VolgaNga

Theo Tôi là cần thiết phải nổ máy trước khi đi vào buổi śang.
- Động cơ làm việc t̀́ôi ưu khi nhiệt độ máy khoảng 90 độ gì đó.
- Vưà sáng ra máy nguội nên dầu bôi trơn đặc hơn, khó bôi trơn, làm kín tốt.
-Máy nguội công suất không đạt như thiết kế...

Nick bác giống nick em quá
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Dách lầu luôn
Mấy bác bên kia thì giờ đâu mà sáng ra chờ cho nóng máy ? Thậm chí tối mà quên rút cả chìa ra, sáng thì đừng hòng đề . Em đã chứng kiến vụ này ở nhiệt độ -11 oC ( Wisconsin )
Cứ lên xe là dọt thui, nó còn ì ì thì nưong tí rồi cũng 60 miles / h như ai
Chẳng cần chờ cho nóng ....Phí xăng thì ít nhưng hít khói thì nhiều:D
Ngay cả xe CHK cũng đã có cái choke và ga buổi sáng rùi .
Em thấy đề một phát , mở nắp nhớt ra nó phun xì xì liền ý chứ , cần giề phải chờ năm bảy phút [8D]
Mấy năm nay e toàn sáng ra là đi, chả bao giờ nổ máy lâu , có thấy hư máy gì đâu vì ...sắp hư mình phải lo pán liền:D

Trích đoạn: Golf06

Hehe, vậy là dân châu Âu không rành kỹ thuật bằng dân Việt ta rùi :)

Vì không ai ở đó nổ máy để chờ dầu lên và nhiệt độ máy lên trước khi chạy xe cả, lý thuyết nghe có vẻ hay ho nhưng trong thực tế thì không cần như vậy.

Cũng có các bác tài mới ưa hỏi như vậy thì được trả lời là xe đời mới (ý nói là từ 20 năm nay) đã thiết kế OK rùi, không cần đến phải nổ máy trước làm chi, chỉ tốn xăng vô ích.

Châu Âu mùa đông lạnh đến -10°C, xe để ngoài đường mà được khuyến cáo là đã lên xe là nên chạy ngay, chẳng cần phải nổ máy lên dầu chi cả thì chả có lý do gì ở xứ nhiệt đới như VN mình lại cần chuyện này.

Vậy sáng dậy các bác cứ việc vô tư phi thẳng xe ra đường :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Trích đoạn: pipo

Trích đoạn: adco
................
Thói quen của em là đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng . Trong catalo của Altis 2003 em thấy có nhắc chuyện này . Xe có thể khởi động ngay sau 9s . Thực tế ở SG em de cái xe ra khỏi nhà , đóng xong cửa bên trong rồi tới cửa ngoài sân , vào xe nhìn thì đồng hồ nước mát đã cân bằng rồi , zọt thôi . Còn khi ở DL trời lạnh , em khg dám chạy liền mà phải nổ máy 1 hồi khói trắng ra nghi ngút , hết khói em mới dám phi . Mà hình như đó là thói quen của dân tài xế rồi , sáng sớm tên nào cũng ra nổ máy ầm ỉ rồi bỏ đó đi uống cafe
Báo cáo bác sáng ra nổ máy có để máy chạy khoảng (em nói khoảng thôi nha) 1-2' rồi mới chạy xe chứ không dám nổ máy ầm ầm rồi bỏ đó đi uống cà phê bác ui. Bác cho em ra khỏi danh sách thống kê tài xế kiểu đó dùm đi với.
hehe em đang nói chuyện ở DL mà , bác biết rồi , buổi sáng trời lạnh ngắt , nổ máy để 15' kim nước mát mới gác giữa là chuyện thường , đủ thời gian để chạy ra quán cóc làm ly cafe đen mà , em có nói quá đâu;)
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Em đã tra cứu lại sách của Cam07 , đúng là khg cần làm nóng máy bằng nổ khg tải các bác à . Chỉ cần chân ga đều ở những giai đoạn đầu cho đến khi kim nước mát đạt nhiệt độ thiết kế
 
Hạng D
30/10/06
1.388
39
48
Air Vietnam
www.aeroviet.com
RE: Có cần nổ máy vài phút trước khi lăn bánh vào buổi sáng?

Trích đoạn: chain

Cọp á Châu : Việc này rất cần bác nếu sáng muốn đi đâu hay không chỉ nói buổi sáng, mà nói chung là xe đậu lâu, máy nguội. Khi khởi động máy lên, để máy hoạt động tự do và bác không nên dậm ga. Vì thường máy xe nguội thì nhớt chưa được bơm và chưa làm nóng độ ma sát có thể cao nên dễ làm mòn chi tiết máy. Thường nếu ai kĩ lưỡng thì sẽ đợi máy nóng mới chạy. Bác nhìn kim đồng hồ tua máy. Khi nào kim chỉ dưới 1000 rpm thì có thể lăn bánh chạy.

Cám ơn bài viết của bác, nội dung này nhiều người bàn, nhiều ý kiến, nhưng em nghĩ làm gì mà tốt hơn cho vợ hai thì làm thôi :D, máy móc gì thì cũng phải vận động và lão hóa, của bền tại người phải không bác ?
033102beer_1_prv.gif