Trong khi chờ Barca đá MC.
Mình có thêm đôi nhời về xe Đức. Để cho anh em mới tìm hiểu xe có cái đọc. Anh em tài già đừng cho em là múa rìu qua mắt thợ. Vì em cũng bì bà bì bỏm, biết gì nói nấy.
Tại sao người ta luôn đề cao xe Đức. Đơn giản vì người Đức họ là ông tổ của nghành công nghệ ôto. 3 hiệu xe siêu sang đều là của đức ( Mer, BMW, Audi...).
_ Về động cơ luôn được thiết kế tối ưu . Cùng 1 dung tích ( 1.8. 2.0, 2.5, 3.0 ...) nhưng động cơ Đức luôn sinh công lớn hơn xe Nhật Hàn nếu xét về mã lực. Nên nói xe Nhật ít hao xăng hơn là sai lầm. Đơn giản là do nó kéo cái xác nhẹ hơn xe Đức.
_ Các điều kiện đảm bảo an toàn khi vận hành xe : tính chắc chắn của khung gầm, hệ thống lái, hệ thống phang, hệ thống cảm biến túi khí ...
+ Khung xe, thân xe khỏi cần bàn cải ai cũng biết xe Đức nó chắn chắc rất nhiều so với tụi kia. Khung thép dày, vỏ cũng bằng thép. Hơn rất nhiều so với xe khác vỏ bằng tôn. Nhất là xe Hàn, vài mùa mưa là thấy cái vỏ xe nó bong bong sơn ra. Khi dùng tay để "cú" vô 1 chiếc xe bmw và 1 chiếc toyota bạn cũng đã có thể cảm nhận được độ dày của vỏ xe roài. Khỏi cần cắt ra nhìn.
+ Hệ thống lái : Rất nhiều người nghĩ xe Nhật Hàn lái nhẹ hơn xe đức nên nghĩ là nó "ngon" hơn. Những anh em nào có nghiên cứu sửa chửa về kết cấu của hệ thống lái xe Đức thì mới cảm nhận được hết cái hay của nó. Anh em đi BMW cũng xác nhận dùm luôn. Khi đi xe đường dài + tốc độ cao thì lái rất thoải mái. Chỉ cần chạy 1 tay là đã ok. Thường là tay trái đặt lên đùi, cầm vô lăng bằng 2 ngón ( cái và trỏ) ngay vị trí 6 hoặc 7 giờ của vô-lăng. Nhích qua, nhích lại ... là đủ giữ cho xe chạy. Bởi vì hệ thống lái rất vửng và thăng bằng. Ví dụ vấp 1 cục đá nhỏ hay 1 cái ổ gà nhỏ thì xe vẩn thẳng. Trong khi tụi khác là lệch bánh, phải nhích vô lăng chỉnh lại. Ai không biết nói tay lái xe Đức nặng, đi rất mệt là cực kỳ sai lầm.
+ Hệ thống phanh : Mặc dù tụi kia cũng có chức năng " chống bó cứng" như xe Đức . Nhưng chỉ là chức năng tương tự nhưng công nghệ khác xa. ( cái này anh em đọc thêm về tài liệu cũng như thiết kế sẽ thấy). Còn cảm nhận thực tế khi thắng trên 1 chiếc BMW sẽ cảm nhận độ ghì tốt hơn rất nhiều. Khi má phanh mòn hay hệ thống ABS có vấn đề sẽ báo lổi ngay để xử lý. Tụi kia thì khi nào thắng không ăn, đâm đầu mới biết. Ngoài ABS còn kèm 2 công nghệ DBC và CBC ( sâu hơn thì đọc manual).
+ Hệ thống túi khí . Nhiều người nghĩ đồ Nhật hàn nó ngon, nên không thấy bao giờ nó báo lổi túi khí. Trong khi xe Đức báo hoài, nhức cả đầu. Đơn giản là tụi kia khi gắn lên xe là xong. Còn sau đó theo tháng năm hệ thống túi khí nó còn xài được hay không thì chả quan tâm. Khi có đụng xe mới biết là còn hay đã hư. Còn thì sống mà hư thì chết. Trong khi xe Đức mổi lần mở chìa là mổi lần check lại, nếu "trung tâm" có hỏi mà không thấy 1 trong đám túi khí không có "trả lời" thì cũng báo lổi.
+ All xe đức đều cầu sau, trong khi tụi kia lại cầu trước. Ưu điểm cầu trước chỉ là đơn giản, giảm giá thành. Chứ xét về độ tối ưu chắc chắn là không có.
_ BMW có 1 chức năng mà ai đi xe cảm thấy "phiền" đó là chức năng DSC. Nói nôm na là chống trượt. Nhưng ít ai hiểu hết về chức năng này. Khi bậc DSC chỉ cảm thấy nó cứng cứng khó chịu khi bo cua . Nghĩ mình cứ chạy đường nhựa chứ có chạy đường sìn đâu mà cần chức năng này.
4 bánh xe của BMW đều có 4 sensor cảm biến tốc độ để hỗ trợ cho chức năng này. Tại sao gọi là chống trượt ? Điều chỉnh tốc độ đẩy của 2 bánh xe để đảm bảo cân bằng khi có 1 trong các bánh xe bị lệch tốc độ. Ví dụ khi bánh bên phải dính vô vết nhớt nó sẽ trượt thì khi đó tốc độ của nó sẽ nhanh hơn bánh xe bên trái, nếu là một chiếc xe cùi đi tốc độ cao sẽ bị lủi phải trong trường hợp này. Nhưng với 1 chiếc BMW khi đã bật DSC thì hoàn toàn yên tâm như kotex xì-tin. Ngoài ra khi bị nổ lốp đột ngột thì chức năng DSC này cũng sẽ bảo vệ bạn...
_ Khi chạy xe trên 1 hình cung cong dài hoặc khi "chặt" ngã tư hoặc bo vòng xoay. Mới cảm nhận được hết độ "bám đường" của BMW. Còn 1 chiếc xe đẳng cấp thấp hơn thì cái cảm giác bồng bềnh là không tránh khỏi.
Ngoài ra còn vô vàn những cái nhỏ nhỏ khác không thể nào mà liệt kê hết : ví dụ nhỏ đến nổi như chỉ cần 1 cái bóng đèn của xe hỏng thì cũng được báo. Còn tụi xe kia nếu chỉ ngồi trên xe thì chỉ khi nào bị XXX vịn mới biết là mình bị đứt bóng 1 bên.
Hoặc thi thoảng xem phim hay đọc báo cũng thấy nhở xe đậu ngay dốc thoai thoải mà chủ xe không biết, quên thắng tay hoặc có mà không ăn. Dừng khóa xe, rút chìa đi. Ở đây xe tự lùi mang họa. Nhưng với 1 chiếc BMW khi đã rút chìa thì đảm bảo không bị tình huống này. ( tại sao thì ai đi BMW tự biết) . Hoặc khi cửa tài bị bung thì hộp số sẽ mất tác dụng ...
Ví von nói về độ an toàn khi ngồi trên 1 chiếc BMW: Cho dù bạn có muốn chết, thì cũng không thể chết được.
BMW còn có 1 khuyết điểm lớn nữa là : Ai đã từng chạy BMW thì sẽ không bao giờ muốn hoặc có thể chạy xe loại khác nữa.
ps: do em tôn sùng xe đức. Nên cũng có vài chổ "chém gió" hơi lố. Cụ nào "bắt giò" được nếu có chửi thì pm chửi riêng. Đừng chửi nơi công cộng nhé.