Mỗi cái vụ này bàn miết mà ko có điểm dừng nhỉ?
Cơ bản, nhường được thì nên nhường dù xe mình có đang chạy tốc độ bao nhiêu. Bản thân tôi chạy ai thích vượt mà nhường được tôi cũng nhường.
Nhưng nhường thế nào cho an toàn thì tôi để ý thấy nhóm có nhu cầu vượt xe khác hay chạy max tốc độ hay kêu gào (đến mức tiêu cực, quá mức) lại thường không đưa ra được. Dẫn chứng luật, quy định phải nhường này kia, đúng là có quy định, nhưng "thế nào là an toàn", "thế nào là đường thông thoáng", "thế nào là đủ điều kiện" - các khái niệm chung chung, thì lại luôn bỏ qua mà chỉ biết đòi là đòi cho bằng được, thế nên tranh luận miết là vậy. Chi bằng mỗi bác tài trong nhóm đòi vượt ấy lấy giấy bút ra vẽ ra các tình huống có thể xảy ra rồi xem tình huống nào vượt được, tình huống nào không nếu đặt mình ở vị trí xe cần nhường làn cho xe khác vượt, hy vọng bớt tranh giành đường với nhau.
Tôi xin dẫn chứng một vài trường hợp, tình huống:
1. Mấy bác hay chuyển làn sát sạt nhau ấy, mỗi xe cách nhau có mấy mét ở tốc độ >= 80m, vậy có an toàn không? Thế nên xe trước xe bạn đang chạy làn ngoài mà làn trong có khoảng trống đủ cho bạn (có kỹ năng) chuyển vào rồi lách qua không đồng nghĩa an toàn với người khác, chưa an toàn thì họ chưa thể chuyển vào cho bạn vượt thẳng ở làn trái. Chắc chắn nhiều bác trong số đòi nhường làn vẫn đòi ở tình huống này.
2. Giả định cao tốc có 2 làn (mỗi bên), bạn đòi làn trái chỉ dùng cho vượt, vậy khi làn phải đang cả trăm xe nối đuôi nhau, làn trái chỉ có 2 xe là xe của bạn và 1 xe khác chạy trên, thì dẫn dễ xảy ra tình huống bác vẫn phải chờ xe trên và nối đuối nhau nhau hết cả trăm xe làn phải kia mới tới chỗ vượt được. 100 xe chỉ là giả định, vì ở vị trí xe của bác không thể thấy được xa phía trước tới thế. Bao bác nóng ruột vẫn chửi xe trước trong tình huống này? Rồi 30 xe trong làn phải cũng có nhu cầu đi nhanh hơn xe phía trước, dẫn tới chuyển ra làn trái, rồi có khi ko có khoảng trống mà vào lại làn phải, rồi xe thứ 28, 29 trong 30 xe ấy muốn lên trên cùng thì cũng phải chờ 27, 28 ông kia đủ điều kiện chuyển lại làn phải để nhường, kết cục tất cả cũng thành 1 mớ lộn xộn mà thôi, ai bức xúc muốn chửi thì vẫn chửi.
Rồi bác nào lấy ví dụ nước ngoài chạy chiếm làn trái 4km bị CA phạt gì đó, chạy cao tốc mật độ giao thông cao như ở VN thì chắc còn ko dám ra làn ngoài luôn ấy chứ, vì ra ngoài rồi có khi không có đường mà lách qua phải lại. Lúc đó chịu khó chạy sau xe khác thì lúc đó chửi ai? Bị phạt chửi ai?
3. Nếu xe cần vượt ở làn trái mà là xe diện ưu tiên theo quy định, và rơi vào tình huống khó như tôi vừa dẫn chứng bên trên, thì cái cần nhất là sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ các xe xung quanh phạm vi đó, giảm tốc độ, vị trí gần xe ưu tiên nhất chủ động tới mức đủ khoảng trống cho xe phía trước xe ưu tiên lách vào để xe ưu tiên có thể vượt qua.
Còn hàng triệu tình huống khác có thể xảy ra (toán học thôi, ví dụ 1 đoạn đường có 10 xe thì tổ hợp các vị trí của 10 xe ấy tạo ra bao tình huống khác nhau đã cần ứng xử với nhau khác rồi). Chúng ta cần ứng xử linh hoạt theo tình huống giao thông chứ ko phải cứ dập khuôn, máy móc luật này, quy định kia rồi đòi mà được, đương nhiên trên tinh thần tôn trọng biển báo, chỉ dẫn, thực thi luật GT nghiêm túc.
Thế nên với điều kiện hạ tầng hiện giờ, nhất là ở đường tốc độ cao, hạn chế chuyển làn thì càng an toàn cho tất cả. Chạy nhanh quá hay cẩn thận quá đều có thể xảy ra tai nạn, song va chạm ở tốc độ cao chắc chắn hậu quả sẽ lớn hơn. Ông chạy nhanh nói ông chạy chậm ích kỷ, gây mất thời gian của mình, nhưng nếu ép người ta chuyển làn thiếu an toàn, hay chính mình ức chế không chịu nổi chuyển làn vượt ẩu gây tại nạn, thì khi đó ko chỉ 100 xe chạy chậm đâu, mà cả hàng ngàn xe chôn chân chờ xử lý hiện trường, chẳng ai nói trước được gì. Nên nhường nhịn nhau 1 tí, kiềm chế cảm xúc mỗi khi đạp ga hay vặn vô lăng, tuân thủ luật giao thông, để ai cũng có thể về nhà an toàn. Đấy mới là giao thông văn minh.
Cơ bản, nhường được thì nên nhường dù xe mình có đang chạy tốc độ bao nhiêu. Bản thân tôi chạy ai thích vượt mà nhường được tôi cũng nhường.
Nhưng nhường thế nào cho an toàn thì tôi để ý thấy nhóm có nhu cầu vượt xe khác hay chạy max tốc độ hay kêu gào (đến mức tiêu cực, quá mức) lại thường không đưa ra được. Dẫn chứng luật, quy định phải nhường này kia, đúng là có quy định, nhưng "thế nào là an toàn", "thế nào là đường thông thoáng", "thế nào là đủ điều kiện" - các khái niệm chung chung, thì lại luôn bỏ qua mà chỉ biết đòi là đòi cho bằng được, thế nên tranh luận miết là vậy. Chi bằng mỗi bác tài trong nhóm đòi vượt ấy lấy giấy bút ra vẽ ra các tình huống có thể xảy ra rồi xem tình huống nào vượt được, tình huống nào không nếu đặt mình ở vị trí xe cần nhường làn cho xe khác vượt, hy vọng bớt tranh giành đường với nhau.
Tôi xin dẫn chứng một vài trường hợp, tình huống:
1. Mấy bác hay chuyển làn sát sạt nhau ấy, mỗi xe cách nhau có mấy mét ở tốc độ >= 80m, vậy có an toàn không? Thế nên xe trước xe bạn đang chạy làn ngoài mà làn trong có khoảng trống đủ cho bạn (có kỹ năng) chuyển vào rồi lách qua không đồng nghĩa an toàn với người khác, chưa an toàn thì họ chưa thể chuyển vào cho bạn vượt thẳng ở làn trái. Chắc chắn nhiều bác trong số đòi nhường làn vẫn đòi ở tình huống này.
2. Giả định cao tốc có 2 làn (mỗi bên), bạn đòi làn trái chỉ dùng cho vượt, vậy khi làn phải đang cả trăm xe nối đuôi nhau, làn trái chỉ có 2 xe là xe của bạn và 1 xe khác chạy trên, thì dẫn dễ xảy ra tình huống bác vẫn phải chờ xe trên và nối đuối nhau nhau hết cả trăm xe làn phải kia mới tới chỗ vượt được. 100 xe chỉ là giả định, vì ở vị trí xe của bác không thể thấy được xa phía trước tới thế. Bao bác nóng ruột vẫn chửi xe trước trong tình huống này? Rồi 30 xe trong làn phải cũng có nhu cầu đi nhanh hơn xe phía trước, dẫn tới chuyển ra làn trái, rồi có khi ko có khoảng trống mà vào lại làn phải, rồi xe thứ 28, 29 trong 30 xe ấy muốn lên trên cùng thì cũng phải chờ 27, 28 ông kia đủ điều kiện chuyển lại làn phải để nhường, kết cục tất cả cũng thành 1 mớ lộn xộn mà thôi, ai bức xúc muốn chửi thì vẫn chửi.
Rồi bác nào lấy ví dụ nước ngoài chạy chiếm làn trái 4km bị CA phạt gì đó, chạy cao tốc mật độ giao thông cao như ở VN thì chắc còn ko dám ra làn ngoài luôn ấy chứ, vì ra ngoài rồi có khi không có đường mà lách qua phải lại. Lúc đó chịu khó chạy sau xe khác thì lúc đó chửi ai? Bị phạt chửi ai?
3. Nếu xe cần vượt ở làn trái mà là xe diện ưu tiên theo quy định, và rơi vào tình huống khó như tôi vừa dẫn chứng bên trên, thì cái cần nhất là sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ các xe xung quanh phạm vi đó, giảm tốc độ, vị trí gần xe ưu tiên nhất chủ động tới mức đủ khoảng trống cho xe phía trước xe ưu tiên lách vào để xe ưu tiên có thể vượt qua.
Còn hàng triệu tình huống khác có thể xảy ra (toán học thôi, ví dụ 1 đoạn đường có 10 xe thì tổ hợp các vị trí của 10 xe ấy tạo ra bao tình huống khác nhau đã cần ứng xử với nhau khác rồi). Chúng ta cần ứng xử linh hoạt theo tình huống giao thông chứ ko phải cứ dập khuôn, máy móc luật này, quy định kia rồi đòi mà được, đương nhiên trên tinh thần tôn trọng biển báo, chỉ dẫn, thực thi luật GT nghiêm túc.
Thế nên với điều kiện hạ tầng hiện giờ, nhất là ở đường tốc độ cao, hạn chế chuyển làn thì càng an toàn cho tất cả. Chạy nhanh quá hay cẩn thận quá đều có thể xảy ra tai nạn, song va chạm ở tốc độ cao chắc chắn hậu quả sẽ lớn hơn. Ông chạy nhanh nói ông chạy chậm ích kỷ, gây mất thời gian của mình, nhưng nếu ép người ta chuyển làn thiếu an toàn, hay chính mình ức chế không chịu nổi chuyển làn vượt ẩu gây tại nạn, thì khi đó ko chỉ 100 xe chạy chậm đâu, mà cả hàng ngàn xe chôn chân chờ xử lý hiện trường, chẳng ai nói trước được gì. Nên nhường nhịn nhau 1 tí, kiềm chế cảm xúc mỗi khi đạp ga hay vặn vô lăng, tuân thủ luật giao thông, để ai cũng có thể về nhà an toàn. Đấy mới là giao thông văn minh.
Chỉnh sửa cuối: