Kính thưa bác Xedom và bác Golf06.
Cho em được bào chữa và phản biện với 2 bác một chút.
Trước tiên, cái giá 2.000$ là em tạm kết toán nó ở VN đấy ạ, còn ở bên Tây, bên Tàu thì không biết nó bao nhiêu, nhưng chắc chắn sẽ rất đắt, cái này thì bác Golf06 dẫn chứng một chút, em k0 có ý kiến. Quan điểm của em là em mạ vàng ở VN, theo cách ở VN, chứ không phải mạ theo cách của bên Tây bên Tàu ( vì em cũng chưa biết nó mạ kiểu gì, kiểu đó có ở VN chưa...)
Kính thưa bác Xedom!
Em không phải là dân mạ, nhưng biết võ vẽ cũng xin hầu chuyện bác một chút về cách mạ ở VN ( bác nào dân mạ thì vào xem em sai chỗ nào thì chỉ giáo):
*Cách thứ nhất là mạ "ngâm": Bỏ vật cần mạ vào dung dịch muối kim loại cần mạ, rồi điện phân để kim loại bám lên mặt vật thể. Các này k0 làm được với xe hơi do mảnhkim loại quá lớn
*Cách thứ hai là mạ phun: Phun một hỗn hợp lên vật cần mạ, sau đó phụ liệu bay hơi, chỉ còn vàng bám lên mặt. Cách này xa xưa phải dùng thủy ngân, nên hay chết thợ, dùng để mạ những vật khủng như mái nhà thờ chẳng hạn ( Mái nhà thờ Isaac ở Nga nghe nói có thể bền tới 500 năm, chứ không rởm như mái KS Metropolitan ở Nhà thờ Đức bà SG, mới mấy năm lòi đồng hết). Bây giờ thợ cũng dùng cách này khá phổ biến để mạ đồ vật nhỏ. cách này cũng có thể mạ xe.
*Cách thứ ba là thếp những lá vàng mỏng dính lên vật thể: Cách này thường để mạ những vật thể lồi lõm như tượng,phù điêu, hay mấy chữ Hán Nôm trên đại tự, bình phong... Cách này cũng dùng cho xe hơi được
*Cách thứ tư là mạ chân không: cách này em k0 biết nguyên lý, nên k0 kết luận mạ xe hơi được không
*Cách thứ năm: là cáhc em chưa biết hehe
Túm lại, với cách thứ 3 thừa sức mạ, vì cái xe hơi mạ nhanh lắm, nó không có chi tiết cầu kỳ như tượng hay phù điêu, thả cái lá vàng xuống là nó hít chặt luôn, dùng đồ nghề miết mấy cái là dính chắc ( thếp gỗ, nhựa... đều dính tốt chứ đừng nói kim loại). Dân thếp vàng mạ nhanh không kém dân dán decal xe đâu bác. 2000$ là quá dư vì giỏi lắm 1 chiếc xe chỉ tuần lễ. Mà thợ thếp vàng Vn mình cũng sẵn.
Cách thứ hai cũng OK.
Thưa bác Golf06, đúnglà nếu muốn đẹp thì trước khi mạ vàng, phải mạ một lớp đồng hoặc niken lót. Không biêt bác có trải qua không chứ hồi 16 tuổi em đã mang một mớ phụ tùng xe đạp đi mạ kền ( niken) cho đẹp, sau đó mạ nguyên chiếc xe luôn cho ngầu, giá cũng bèo,huống chi bây giờ.
Nhất là nếu em mạ thì em k0 mạ "nguyên con", xấu lắm, bác xem cái link vụ xe Rollroy, em thấy mạ một phần kêt hợp với sơn đẹp vô cùng.
Túm lại cuối cùng, em chỉ muốn nói rằng, có những sự việc người khác làm, mới nhìn thấy ghê gớm, phức tạp, tốn kém nhưng nếu để ý, sẽ thấy cũng làm được thôi, rẻ thôi. Có dịp em sẽ mạ vàng vài món nhỏ gì đó trên xe trước chơi vậy. Còn mạ cả mui cả capo... thì đợi khi có tiềnmua con mẻc 100k
Vâng, em có phát biểu gì không hợp lý mời các bác mổ xẻ...