Hạng B2
18/4/07
286
36
28
39
Kien Giang
Kamelot nói:
Đây chiếc RR mạ vàng phần mui và capo:
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2009/01/3BA0A49E/
Các bác ơi, mạ vàng thì có gì ghê gớm đâu. Có tiền thì các bác cũng có thể mạ vàng xe của mình mà. Đâu có mắc.
Chiếc xe Merc đó em tính ra khoảng tối đa độ 12 mét vuông cần mạ, trong khi một Ounce vàng có thể mạ được 28 mét vuông. Thôi em cứ cho là mạ chiếc Merc này cần 1 Ouce đi thì tốn bao nhiêu tiền hả các bác? Chỉ có gần 1.000USD thôi. Nếu tính thêm công mạ là gấp đôi đi, thì là 2.000$. Một lần đi nhậu các bác tiêu hết mấy trăm $ mấy ngàn $???
Bác nào còn chưa tin mời xem dẫn chứng, xem mạ vàng hết bao nhiêu nhé:
http://www.ounceofgold.org/gold-information

Sau này nếu em mua con Merc giá trên 100K, em sẵn sàng bỏ 2K ra mạ vàng xe em.
033102bebe_1_prv.gif

Hehe , 2000$ thì em nghĩ khối bác mạ đó , nhưng bác quên , ai sẽ mạ , đâu phải như trang sức hay mạ trên một vật thể đơn giản hay thể tích nhỏ , không phức tạp , cho là mạ với một lượng vàng rất nhỏ như bác nói , thì trên thế giới này có bao nhiêu nghệ nhân mạ được ( ý em nói là mạ với lượng vàng lớn hơn nhiều - chứ như bác nói , chắc mạ một lớp kích cỡ công nghệ nano quá :D )
Nói chung , kiếm được người làm đã khó , làm cho thẫm mỹ , đẹp , phản chiếu tốt , thể hiện đúng dáng xe còn khó ác bác ah , nhiều khi , có tiền chưa chắc nó chịu qua Vn mình làm :mad:
Bóng bàn bên lề chút chơi :D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thôi rồi, tính như bác Kamelot thì mấy chủ Ả rập phen này hết cửa show off rùi!

Ai đời bỏ tiền bạc công sức ra, ăn chơi không sợ mưa rơi, tính cho nổi đình đám quần hùng mà theo tính toán của anh em OS chúng ta thế là tụi nó mới mất có 2000 bạc! Trời giá chỉ mất có 2000 bạc thật thì em cũng cố nhịn ăn nhịn uống vài ba tháng, mạ cho con xe ghẻ nhà em cho nó thiệt long lanh, cho hàng xóm và đồng nghiệp "vàng mắt" chơi, hix!

Đồng ý với bác kamelot là số vàng sử dụng có thể sẽ không nhiều với công nghệ màng mỏng (thin film tech.), nhưng rất tiếc là cái mắc không nằm ở nguyên vật liệu mà là ở know-how, công nghệ và chất lượng và giờ công thợ, như bác xedom đã nói!

Tác phẩm nghệ thuật của các bác bậc thầy thiên hạ là Picasso hay Van Gogh mà quy ra vật liệu thì giỏi lắm cũng được 50k VND tiền vải và 200k VND tiền sơn, thế sao mà mấy bác trưởng giả học làm sang phải mua tới tiền triệu USD? Hay thí dụ khác như mấy cái xe hơi sơn vẽ Air brush lòa loẹt đó, nếu như ta chỉ tính tiền mấy dose sơn thì hóa ra cũng chỉ mất có mấy hào chỉ thôi, hehe!

Mấy thứ know-how, kỹ thuật và công cán này nó mới mắc, từ trước đến nay vẫn thế mà! Như chuyện ông tổ điện thoại và máy hát Edison ngày xưa đã thế rùi, có lần được gọi đi sửa một hệ thống máy móc cơ khí phức tạp, ông nằm khểnh ra mất mấy ngày đọc sơ đồ tài liệu. Sau 3 ngày không ăn không ngủ, cuối cùng ông hú lên một tiếng ơ-re-ka và xông vào máy thay đúng một con ốc, sau đó thì máy lại vận hành tiếp được. Tới lúc tính Bill người ta thấy ông viết như sau: 1000 USD. Bà con bảo sao ông thay có một con ốc 1USD mà charge chúng tôi tới 1000 USD? Ông Edison lúc đó mới cười nhẹ mà bảo rằng: 1USD là tiền con ốc, còn thì 999 USD là công tôi đã tìm ra con ốc đó để thay, hix

Để ý thêm là em này trước khi độ vàng còn được độ một lớp chrome nữa (cho vàng nó dễ bám ?) thì ta sẽ thấy mấy em đó hơi bị … có giá, chắc hẳn như bác xedom nói là bác có tiền 100k USD cũng sẽ khó mà làm được ở VN, vì VN chưa phải là showroom của TG như là Dubai!

Ở nước ngoài thí dụ khi vào xưởng sửa xe cũng vậy. Tụi nó list trong cái bill lèo tèo vài nguyên vật liệu độ vài chục USD, có khi cũng chả thèm đề giá cả cụ thể nữa. Tới lúc lướt mắt xuống dưới xem cái giá tổng thể thì ta mới choáng, thí dụ là 500 hay 1000 USD gì đó, tùy theo số giờ công của thợ (và cũng tùy theo là con xe của bác là VW hay Mercedes nữa, hix!)

Và còn cái phần mềm Windows Vista hay là Office gì gì đó của nhà ông Bill Gate, đựng đầy mới được 2 cái đĩa CD, giá vật liệu đúng là chỉ có 20k VND, sao nó cũng lại được bán tới cả ngàn USD? (ngoại trừ ở VN được bán "đúng giá" là 20k VND :D).
 
Hạng D
15/7/07
1.807
11.708
113
Kính thưa bác Xedom và bác Golf06.
Cho em được bào chữa và phản biện với 2 bác một chút.
Trước tiên, cái giá 2.000$ là em tạm kết toán nó ở VN đấy ạ, còn ở bên Tây, bên Tàu thì không biết nó bao nhiêu, nhưng chắc chắn sẽ rất đắt, cái này thì bác Golf06 dẫn chứng một chút, em k0 có ý kiến. Quan điểm của em là em mạ vàng ở VN, theo cách ở VN, chứ không phải mạ theo cách của bên Tây bên Tàu ( vì em cũng chưa biết nó mạ kiểu gì, kiểu đó có ở VN chưa...)
Kính thưa bác Xedom!
Em không phải là dân mạ, nhưng biết võ vẽ cũng xin hầu chuyện bác một chút về cách mạ ở VN ( bác nào dân mạ thì vào xem em sai chỗ nào thì chỉ giáo):
*Cách thứ nhất là mạ "ngâm": Bỏ vật cần mạ vào dung dịch muối kim loại cần mạ, rồi điện phân để kim loại bám lên mặt vật thể. Các này k0 làm được với xe hơi do mảnhkim loại quá lớn
*Cách thứ hai là mạ phun: Phun một hỗn hợp lên vật cần mạ, sau đó phụ liệu bay hơi, chỉ còn vàng bám lên mặt. Cách này xa xưa phải dùng thủy ngân, nên hay chết thợ, dùng để mạ những vật khủng như mái nhà thờ chẳng hạn ( Mái nhà thờ Isaac ở Nga nghe nói có thể bền tới 500 năm, chứ không rởm như mái KS Metropolitan ở Nhà thờ Đức bà SG, mới mấy năm lòi đồng hết). Bây giờ thợ cũng dùng cách này khá phổ biến để mạ đồ vật nhỏ. cách này cũng có thể mạ xe.
*Cách thứ ba là thếp những lá vàng mỏng dính lên vật thể: Cách này thường để mạ những vật thể lồi lõm như tượng,phù điêu, hay mấy chữ Hán Nôm trên đại tự, bình phong... Cách này cũng dùng cho xe hơi được
*Cách thứ tư là mạ chân không: cách này em k0 biết nguyên lý, nên k0 kết luận mạ xe hơi được không
*Cách thứ năm: là cáhc em chưa biết hehe
Túm lại, với cách thứ 3 thừa sức mạ, vì cái xe hơi mạ nhanh lắm, nó không có chi tiết cầu kỳ như tượng hay phù điêu, thả cái lá vàng xuống là nó hít chặt luôn, dùng đồ nghề miết mấy cái là dính chắc ( thếp gỗ, nhựa... đều dính tốt chứ đừng nói kim loại). Dân thếp vàng mạ nhanh không kém dân dán decal xe đâu bác. 2000$ là quá dư vì giỏi lắm 1 chiếc xe chỉ tuần lễ. Mà thợ thếp vàng Vn mình cũng sẵn.
Cách thứ hai cũng OK.
Thưa bác Golf06, đúnglà nếu muốn đẹp thì trước khi mạ vàng, phải mạ một lớp đồng hoặc niken lót. Không biêt bác có trải qua không chứ hồi 16 tuổi em đã mang một mớ phụ tùng xe đạp đi mạ kền ( niken) cho đẹp, sau đó mạ nguyên chiếc xe luôn cho ngầu, giá cũng bèo,huống chi bây giờ.
Nhất là nếu em mạ thì em k0 mạ "nguyên con", xấu lắm, bác xem cái link vụ xe Rollroy, em thấy mạ một phần kêt hợp với sơn đẹp vô cùng.
Túm lại cuối cùng, em chỉ muốn nói rằng, có những sự việc người khác làm, mới nhìn thấy ghê gớm, phức tạp, tốn kém nhưng nếu để ý, sẽ thấy cũng làm được thôi, rẻ thôi. Có dịp em sẽ mạ vàng vài món nhỏ gì đó trên xe trước chơi vậy. Còn mạ cả mui cả capo... thì đợi khi có tiềnmua con mẻc 100k :)
Vâng, em có phát biểu gì không hợp lý mời các bác mổ xẻ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
@kamelot: Em không biết công việc bác đang làm, nhưng theo em, bác làm thêm dịch vụ mạ đồ chơi ô tô coi bộ đắt hàng.
 
Hạng D
10/1/08
1.617
7
38
Phan Thiết
Hình như còn 1 em Porsche dát vàng hay sao ấy nhỉ. Đối với em lại thích mạ chrome hơn mạ vàng ( chắc tại đeo vàng nhìu quá nên ngán ^^)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chà, có vẻ thread này nay đang đi dần về kỹ thuật sơn và mạ. Vậy là em đành phải đi tìm hiểu thêm chút về kỹ thuật mạ xe hơi/xe máy để có chuyện để nói, mặc dù kỹ thuật là khâu vốn dĩ em khá dốt (nói chiện vĩ mô vô thưởng vô phạt lúc nào chả sướng hơn :D?).

Các phương pháp mạ thì chắc là như bác kamelot đã giới thiệu (correct me!). Vấn đề là nếu làm một cách thủ công, thiếu các máy móc và công nghệ hiện đại thì chất lượng của các lớp phủ sẽ như thế nào thì chúng ta cũng có thế đoán ra!

Vành nhôm được sơn màu đỏ thể thao nhưng thiếu các xử lý và công nghệ phù hợp - sau khi sử dụng một thời gian:











Và đây là các chu trình kỹ thuật cao và đàng hoàng tử tế để đạt được chất lượng tốt hơn khi sơn độ xe ở một hãng chuyên nghiệp ở Đức: lấy sơn cũ đi, chiếu tia, sơn phủ bảo vệ, phủ lớp sơn chính, phủ thêm lớp bảo vệ (bền vững với xăng, các hóa chất lỏng khác như dầu phanh, hay là chịu được tia cực tím v.v.)



Còn đây là một dây chuyền sơn các phần của xe hơi/xe máy với các công nghệ hiện đại áp dụng trong tất cả các khâu xử lý bề mặt, sơn phủ bảo vệ, sơn tĩnh điện …













Đó là về sơn, về mạ chắc cũng sẽ phải cần các khâu công nghệ cao tương tự để đảm bảo chất lượng?

Tóm lại là em cũng tin là bác kamelot chỉ cần 2000USD là sẽ sơn hoặc thậm chí mạ vàng được chiếc xe của bác. Vấn đề là kết quả và chất lượng nó như thế nào thôi, có còn là em Mer hay không hay là nó giống mấy chiếc xe ở phố Hàng Mã, Hàng Thiếc ở HN hơn? Tệ hơn là sau 3-4 tuần thì bác sẽ có thể chỉ cần dùng móc tay cũng bóc ở đâu đó trên vỏ con xe của bác ra cả lớp vàng và để lại những vết ghẻ trên con xe của bác, điều mà bác cũng sẽ không muốn!

Tới lúc này thì chắc bác cũng chỉ mong làm sao để lấy lại được lớp sơn ban đầu của em Mer. - nhưng mọi việc chắc cũng đã quá muộn rùi!

Viết tới đây em xúc động quá, hix, không dám tưởng tượng ra các viễn cảnh đằng sau nữa nên xin dừng ở đây :D!
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Thợ đồng và thợ sơn VN tay nghề rất khá (thợ mạ thì em không biết) nhưng không có cách gì sơn lại bên trong, nhất là những phần khuất, khi làm xong phần đồng làm cho thân xe bị cháy rộng thêm. Sau khi trét, chà, sơn bên ngoài mọi thứ như mới, nhưng bên trong thì hư hơn. Không thể như thân xe được sơn tỉnh điện.
 
Hạng B2
13/11/08
408
832
93
NHÀ TUI
Cũng bình thường thôi .Sẳn đây cho em hỏi: sao em liên hệ với hãng Bugatti để đặt 1 em làm riêng theo ý mình với điều kiện toàn bộ dàn áo đổ bằng vàng 24k máy móc thì đúc khuôn bằng bạch kim là được rồi còn kính xe thì chỉ cần bằng đá saphia thôi còn ghế thì bộc da màu đen vô lăng thì nạm thêm mớ kim cương lên nhưng sao khổ quá nó ko chiệu nhận, nó còn hỏi em VN là nằm ở đâu trên bản đồ thế giới vậy? Tức quá
có ai đi đặt xe nhớ kêu em đi với nha em cũng muốn copi ý tưởng của bác QUACHBAO và bác cơrâygì (crazyshark) cho no biet VN