Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Thiệt tình!
Tài xế vios và người đi đường sao biết (và không cần, ko buộc phải biết) xe cấp cứu đang làm gì? Chỉ biết nó đang trong tình trạng thực hiện hoạt động cấp cứu, đủ đèn còi và được ưu tiên theo luật! Chuyện nó thực sự có đang thực hiện công việc cấp cứu hay không là trách nhiệm của tài xế x3 cấp cứu trước pháp luật!
Tham gia giao thông, gặp xe ưu thì việc phải làm là nhường đường theo đúng quy định! Đó là hiểu biết tối thiểu!
Do tài xế sao biết, không cần biết, không buộc phải biết. xe cc đang làm gì.. vậy thì tài xế chỉ tưởng rằng xe này đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, vậy là đủ xác định tình thế này không cấp thiết rồi. Và cho dù đang là cấp cứu cũng không chắc đây là tình thế cấp thiết.
Do nó không thực hiện nhiệm vụ cấp cứu (sau khi việc nhường đường sai luật xảy ra) nên case này không phải là tình thế cấp thiết.nhé.
Nhường đường xe ưu tiên theo đúng quy định, đồng ý nhưng không có nghĩa là lúc nào cũng xem đây là tình thế cấp thiết để phải nhường đường, khác nhau nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Nói về việc vios có vi phạm luật hay ko, cụ thể có phải là “không nhường xe CC” hay ko còn cần phải làm rõ thêm vios biết xe CC yêu cầu nhường đường (vios nghe còi or thấy đèn xe CC) lúc nào? Khi đã dừng chờ đèn hay khi đang di chuyển gần tới vạch chờ đèn (bao xa).
Thực tế thì khi lưu thông tài xế bình thường (nếu ko mất tập trung) sẽ nghe tiếng xe cấp cứu từ rất xa. Ở đây nếu chứng minh được vios đã nhận biết tín hiệu yêu cầu nhường đường của xe CC trước khi vios dừng (complete stop) chờ đèn thì sao?
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Bác vẫn lăn tăn chuyện "nhường phải đúng luật". Quan điểm của tôi thì khác, nhường có thể bị coi là phạm luật nếu xét trong trường hợp bình thường, nhưng trong trường hợp nhường xe ưu tiên thì lại không bị coi là phạm luật nữa, giống như khi tuân theo chỉ dẫn của người điều hành giao thông trái với tín hiệu đèn vậy. Về việc nhường đường trong thực tế, tôi luôn nhìn gương xem xe cấp cứu đi bên nào, nếu họ đi ở phía bên phải (thực tế đa số trường hợp xe cấp cứu lách ở làn sát bên phải) thì tôi sẽ lán sang trái để nhường đường, bất kể nó có phải là làn dành riêng cho loại xe khác hay không.
Còn thực tế về xe Vios mà bác nói, chỗ ngã ba đó quá dễ để nhường đường, do chỗ đó rất rộng, mà ở hướng kia các loại xe đi rất chậm do từ đường to rẽ vào đường nhỏ, thường ùn tắc. Xe Vios hoàn toàn có thể vượt lên rồi ép sang trái hoặc sang phải mà không hề gặp nguy hiểm hay gây nguy hiểm cho ai
Về quan điểm, mình đồng ý với bác. Nhưng thực tế, nhường đường xe ưu tiên như đang bàn ở thời điểm đó vẫn là vi phạm. Nhưng Luật xử phạt vi phạm hành chính có những điều khoản quy định, trường hợp như vậy không bị xử phạt! Chỉ vậy thôi. Nhưng chủ thớt cứ vẽ ra những khái niệm tự nghĩ ra: Chẳng hạn như "người trên xe cứu thương không chết ngay nên ko phải nhường", hoaực : chỉ nhường nhưng không phạm luật".v.v... Điều đó đồng nghĩa vơus việc vứt bỏ hết các điều khoản luật liên quan.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Không phân tích được hả bợn

Nguồn nguy hiểm phải thỏa mãn tính hiện tại, nghĩa là sự nguy hiểm đó đang tồn tại khách quan, đang xảy ra, đang diễn ra một cách thực tế và có khả năng gây ra thiệt hại nếu không được ngăn chặn, đã bắt đầu và chưa kết thúc. Cũng được coi là có cơ sở của tình thế cấp thiết nếu sự nguy hiểm tuy chưa xảy ra nhưng chỉ sau khoảnh khắc nhất định nó sẽ xảy ra một cách thực tế.”

Cắt bớt một đoạn rồi nói như đúng rồi luôn!

không xác định được “lợi ích” có nguy cơ bị xâm hại nếu vios không nhường đường à? “Tính mạng, sức khoẻ” của bệnh nhân trên xe cấp cứu đó!

Hay là phải nhảy xuống gõ cửa xe cứu thương và điều tra coi bệnh nhân ra sao đã?
Khúc này lại càng không có tính cấp thiết tí nào, tôi đã phản hồi trong còm trước rồi , tôi chỉ muốn cắt câu có chữ khoảnh khắc để phản biện lại câu ông hỏi dưới này

"Thiệt hại" ở đây phải xác định như vậy, không hiểu ông LS Dương đem cái định nghĩa "thiệt hại ngay tức khắc" vô đây làm nhiều người hiểu nhầm là có ý gì!

Tính mạng người trên xe có thật sự gặp nguy hiểm chỉ vì không được nhường đường hay không? Cơ sở nào chứng minh? Vẫn chỉ suy diển và tưởng tượng?
Việc ông không xác định được bệnh nhân trên xe có đi cấp cứu hay không mà tự suy luận đây là tình thế cấp thiết thì là việc của ông, và thực tế là không có bệnh nhân nào cần cấp cứu trên xe cả thì tình thế cấp thiết không được xác nhận và không được miễn trừ, vậy nhé
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Về quan điểm, mình đồng ý với bác. Nhưng thực tế, nhường đường xe ưu tiên như đang bàn ở thời điểm đó vẫn là vi phạm. Nhưng Luật xử phạt vi phạm hành chính có những điều khoản quy định, trường hợp như vậy không bị xử phạt! Chỉ vậy thôi. Nhưng chủ thớt cứ vẽ ra những khái niệm tự nghĩ ra: Chẳng hạn như "người trên xe cứu thương không chết ngay nên ko phải nhường", hoaực : chỉ nhường nhưng không phạm luật".v.v... Điều đó đồng nghĩa vơus việc vứt bỏ hết các điều khoản luật liên quan.
Vẽ cái gì mà vẽ, chỉ có ông vẽ ra đây là tình thế cấp thiết mà hoàn toàn không có cơ sở, chỉ toàn tưởng tượng,
Tóm lại trường hợp chở bệnh nhân từ BV về nhà có phải tình thế cấp thiết hay không?
Trả lời đúng câu này thôi.
 
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Do tài xế sao biết, không cần biết, không buộc phải biết. xe cc đang làm gì.. vậy thì tài xế chỉ tưởng rằng xe này đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, vậy là đủ xác định tình thế này không cấp thiết rồi.
Do nó không thực hiện nhiệm vụ cấp cứu (sau khi việc nhường đường sai luật xảy ra) nên case này không phải là tình thế cấp thiết.nhé.
Nhường đường xe ưu tiên theo đúng quy định, đồng ý nhưng không có nghĩa là lúc nào cũng xem đây là tình thế cấp thiết để phải nhường đường, khác nhau nhé.
“Tỉnh thế cấp thiết” 1 lần nữa là tình huống giả thiết, và phải giả thiết như vậy để có hành động ngăn ngừa hậu (có thể xảy ra).
Nếu hậu quả đã xảy ra rồi thì ngăn ngừa gì nữa? Lúc đó bên hình sự sẽ phát sinh tội danh “không hành động” là tội không cứu giúp… chẳng hạn (ko nhớ rõ tên tội danh, cần google thêm nếu muốn biết chính xác.

khi nghe tiếng còi, thấy đèn xe CC phải cho rằng xe đang chở người đi cấp cứu & phải nhường đường! Nhường mà sai luật (như vios) thì tài xế vios phải đánh giá thiệt hơn để hành động cho phù hợp, đồng thời người hành pháp (nếu có) phải đánh giá hành động của vios có phải là tình thế cấp thiết hay ko!
 
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Khúc này lại càng không có tính cấp thiết tí nào, tôi đã phản hồi trong còm trước rồi , tôi chỉ muốn cắt câu có chữ khoảnh khắc để phản biện lại câu ông hỏi dưới này

"Thiệt hại" ở đây phải xác định như vậy, không hiểu ông LS Dương đem cái định nghĩa "thiệt hại ngay tức khắc" vô đây làm nhiều người hiểu nhầm là có ý gì!

Tính mạng người trên xe có thật sự gặp nguy hiểm chỉ vì không được nhường đường hay không? Cơ sở nào chứng minh? Vẫn chỉ suy diển và tưởng tượng?
Việc ông không xác định được bệnh nhân trên xe có đi cấp cứu hay không mà tự suy luận đây là tình thế cấp thiết thì là việc của ông, và thực tế là không có bệnh nhân nào cần cấp cứu trên xe cả thì tình thế cấp thiết không được xác nhận và không được miễn trừ, vậy nhé
Cho dù xe CC làm sai (tức hú còi bật đèn chạy cho vui chứ ko chở ai cả) thì người đi đường cũng phải mặc nhiên chấp nhận là nó đang trong tình trạng ưu tiên và phải nhường đường, ông xe CC làm sai thì ổng bị chế tài (chuyện về sau)! Người đi đường ko cần biết, ko buộc phải biết và không có khả năng để biết lúc đó xe CC có đúng là đang thực hiện nhiệm vụ hay ko!
Thực tế xảy ra hoài chứ gì, nhất là xe biển xanh đấy, ra đập cửa mà hỏi nó có phải đang thi hành công vụ hay ko?
 
  • Like
Reactions: NGUYEN T
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
“Tỉnh thế cấp thiết” 1 lần nữa là tình huống giả thiết, và phải giả thiết như vậy để có hành động ngăn ngừa hậu (có thể xảy ra).
Nếu hậu quả đã xảy ra rồi thì ngăn ngừa gì nữa? Lúc đó bên hình sự sẽ phát sinh tội danh “không hành động” là tội không cứu giúp… chẳng hạn (ko nhớ rõ tên tội danh, cần google thêm nếu muốn biết chính xác.

khi nghe tiếng còi, thấy đèn xe CC phải cho rằng xe đang chở người đi cấp cứu & phải nhường đường! Nhường mà sai luật (như vios) thì tài xế vios phải đánh giá thiệt hơn để hành động cho phù hợp, đồng thời người hành pháp (nếu có) phải đánh giá hành động của vios có phải là tình thế cấp thiết hay ko!

Tào lao ghê, vậy là có quyền giả thiết bất kỳ tình huống nào cũng là tình thế cấp thiết và phải giả thiết để có hành động ngăn ngừa?
Giả thiết đó chắc gì là đúng ? Nếu giả thiết sai thì sao? Vẫn không vi phạm lỗi à?

Đọc phần phân tích này nhé
– Việc gây thiệt hại để tránh một thiệt hại khác là sự lựa chọn duy nhất

Điều kiện này đòi hỏi người gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết phải tính toán thật chính xác và nhanh chóng khả năng đe dọa ngay tức khắc của sự nguy hiểm, nếu không chọn phương pháp gây thiệt hại thì tất yếu không thể tránh được thiệt hại lớn hơn.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Cho dù xe CC làm sai (tức hú còi bật đèn chạy cho vui chứ ko chở ai cả) thì người đi đường cũng phải mặc nhiên chấp nhận là nó đang trong tình trạng ưu tiên và phải nhường đường, ông xe CC làm sai thì ổng bị chế tài (chuyện về sau)! Người đi đường ko cần biết, ko buộc phải biết và không có khả năng để biết lúc đó xe CC có đúng là đang thực hiện nhiệm vụ hay ko!
Thực tế xảy ra hoài chứ gì, nhất là xe biển xanh đấy, ra đập cửa mà hỏi nó có phải đang thi hành công vụ hay ko?
Như đã còm ở trên, nhường thì phải nhường, nhưng nếu nhường mà vi phạm luật thì chỉ khi là tình thế cấp thiết mới được miễn trừ lỗi vi phạm nhé, cơ bản vậy mà vẫn không chịu hiểu.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Vẽ cái gì mà vẽ, chỉ có ông vẽ ra đây là tình thế cấp thiết mà hoàn toàn không có cơ sở, chỉ toàn tưởng tượng,
Tóm lại trường hợp chở bệnh nhân từ BV về nhà có phải tình thế cấp thiết hay không?
Trả lời đúng câu này thôi.
Vậy là mình hiểu ý bạn rồi. Ý của bạn là trong trường hợp đó, vì bạn biết là xe cứu thương đằng sau xe Vios chở người từ bệnh viện về nhà, chứ không phải là chở bệnh nhân đi cấp cứu, vì thế bạn quyết không nhường.
Cảm ơn bạn! Vì lâu nay mình không suy nghĩ như vậy. Mình chỉ suy nghĩ nông cạn rằng: Đã là các loại xe, trong đó có xe cấp cứu nháy đèn hú còi là mình phải nhường theo luật định, và nếu vạch lá tìm sâu, mình sẽ nghĩ rằng, chắc trên xe cấp cứu có bệnh nhân đang gặp nguy hiểm đến tính mạng, nên mình phải nhường đường.
Còn nếu mình được thông tuệ như bạn, biết xe cấp cứu đó không chở bệnh nhân đi cấp cứu thì mình cũng sẽ dứt khoát không nhường. Chỉ tiếc rằng mình không đủ thông tuệ như vậy!
Cảm ơn bạn đã khai thông cho mình!
Mình xin thề, kể từ nay, nếu gặp xe cứu thương tương tự trường hợp này, mình sẽ xuống xe, kiểm tra xem có thật sự là họ chở bệnh nhân đi cấp cứu hay không, nếu đúng như vậy mình mới nhường. Còn không, thì đến mùa quýt sang năm nhé!
Tương tự như vậy, gặp xe cứu hỏa, xe quân đội, xe cảnh sát, mình cũng xuống xe, kiểm tra cụ thể, yêu cầu họ chứng minh là đang đi làm nhiệm vụ, khi đó mình mới nhường. Còn không thì quên đi!
Như vậy đúng không bạn?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin and Nguyễn