Hạng B2
23/7/14
129
59
28
Phân tích như bác không ổn:
Xét trong Mục 2 của Điều 13:
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới đi trên làn đường bên trái.
Thì phải nhìn toàn bộ cái câu đã mới hiểu đúng. Phải đặt trong cùng 1 hoàn cảnh thì mới phân tích đúng.

Thứ nhất, đây là áp dụng trên ĐƯỜNG 1 CHIỀU. Và nếu đó là đường 1 chiều thì xe thô sơ PHẢI đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới đi trên làn đường bên trái. Như vậy rõ ràng là LUẬT quy định trong trường hợp này xe cơ giới PHẢI đi làn bên trái, làn bên phải trong cùng dành cho xe thô sơ đi.
Nếu như theo suy nghĩ của bác thì LUẬT đã không ghi đoạn : "xe cơ giới đi trên làn đường bên trái." Mục 2 khi đó sẽ thành: "2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng.", xe cơ gới muốn đi làn nào thì đi. Hà cớ gì họ thêm vào cái phần đuôi để rồi cuối cùng bác lập luận xe cơ giới đi làn nào cũng được.
Nếu buộc ai cũng phải hiểu theo như bác thì sinh ra cái BB 412 thêm chi nữa
 
  • Like
Reactions: ngotpro
Hạng D
4/7/13
1.567
6.510
133
Sài Gòn
Kỹ như bác Dâm thì bác cứ đi ngược chiều trên đường Nguyễn Hữu Thọ Khúc từ Nguyễn Văn Linh đến tận Hiệp Phước luôn cũng okie vì chả có cái biển nào cả, chỉ sợ bị công-ten-nơ tông tan nát thôi. Đoạn này chính xác là đường đôi có dải phân cách.
 
Hạng D
4/7/13
1.567
6.510
133
Sài Gòn
Nếu buộc ai cũng phải hiểu theo như bác thì sinh ra cái BB 412 thêm chi nữa

Vậy mới nói luật nó còn viết cho cả GTCC nữa để họ cắm biển cho đúng thứ tự ưu tiên dưng mà họ không chịu làm ở một số chỗ. Theo đó, chúng ta khổ phải cãi nhau với một số xxx cố tình không chịu hiểu vì lợi ích của họ.
 
Hạng D
1/11/09
3.153
2.182
113
37
Bình Dương
Bác không đọc từ đâu đến cuối topic này, em nghĩ bác nên đọc hết để có cái nhìn tổng thể. Bác phải hiểu là luật viết không chỉ cho thằng dân chúng ta mà còn viết cho GTCC và xxx nữa, bọn họ cũng phải tuân thủ. Chính vì thế cái câu hà cớ .... của bác là bác cứu nghiên cứu kỹ điều 13.

Em ủng hộ quan điểm của bác hdtoan, luật phải đơn giản và không suy diễn. Nó bảo phải thì phải, nó không bắt buộc thì sao hợp lý nhất mà làm. Nói trắng ra là GTCC lười không cắm hết biển nên thằng dân mới khó chứ nó cắm đầy đủ và đúng tinh thần của luật thì chả phải cãi nhau nhiều thế này.
Cho em hỏi là quy định trong điều này "...xe cơ giới đi làn bên trái" vậy hà cớ gì lại suy diễn ra là đi làn nào cũng được?.
Mục 2 này nói rất rõ ràng:
- Làn bên phải trong cùng: xe tho sơ đi.
- Làn bên trái (có thể có 1-2-3... làn) xe cơ giới đi.
Trong 1 câu có 2 vế TRÁI và PHẢI rất rõ ràng, mà lại suy luận ra đi làn nào cũng được là sao?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Trích ra đây dễ xem:
Hỏi: (Nguyễn Đại Lộc)
Lúc 20h15 ngày 09/07/2012 tôi đi công tác về từ Vũng Tàu. Khi đến gần ngã tư Vũng Tầu (gần cầu Đồng Nai) tôi nhìn thấy bảng hiệu đó là khu dân cư, tốc độ chỉ cho phép 50 km/h, lúc đó tôi chạy chỉ có 40km/h nhưng trước mặt tôi là có 01 xe container chở nặng chạy khoảng 30km/h. Tôi xi nhan đèn để vượt nhưng tài xế xe container không cho phép tôi. Lúc đó tôi quyết định xi nhan bên phải để vượt và lúc đó là vạch kẻ 2 làn đường không liên tục và tôi vẫn giữ tốc độ dưới 50km/h. Khi tôi qua mặt xe container thì ngay lập tức tôi bị cảnh sát GT thổi còi dừng lại và lúc đó tôi biết là mình vượt phải cho nên tôi chấp nhận lỗi. Nhưng tôi về xem lại luật vượt phải tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ thì trong trường hợp đó tôi vượt theo quy định là có báo hiệu trước khi vượt nếu như vậy thì trong Điều 13 có khuyên là vượt theo quy định, thì tôi có rơi vào trường hợp nào không đúng quy định không ?
Trả lời: Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời như sau:
...
Theo bạn phản ánh, xe của bạn đang đi làn bên trái và trước bạn có 01 xe container di chuyển với tốc độ chậm, bạn không thể vượt lên trên bên trái của xe container; bạn xi nhan phải để chuyển làn tại nơi có vạch đứt quãng cho phép chuyển làn đường, bạn giữ tốc độ không quá quy định, khi vượt qua xe container bạn bị công an thổi còi xử phạt.
Chúng tôi xin được trao đổi ý kiến như sau:
- Trường hợp của bạn, nếu làn đường bên phải có quy định là làn đường dành cho xe của bạn đang điều khiển thì bạn chuyển làn và vượt bên phải như trên là không sai quy định.
- Trường hợp làn đường bên phải không quy định là làn đường dành cho xe của bạn đang điều khiển, nếu muốn vượt xe phía trước, bạn phải vượt bên trái của xe phía trước.
Ngay theo trong trả lời này, ta cứ xác định các điều kiện để đạt "k sai quy định" là:
- có xi nhan.
- có vạch đứt.
- tốc độ k vượt quy định.
- làn đường bên phải cho phép loại xe đang đi được lưu thông.

thì:
1. có xi nhan: xxx phải cm, BB k có ghi việc VP, hoặc ghi chú "thiết bị nghiệp vụ", thì coi như đã thực hiện.
2. có vạch đứt: thực tế cm.
3. tốc độ k vượt quy định: xxx phải cm, BB k có ghi việc VP, hoặc ghi chú "thiết bị nghiệp vụ", thì coi như đã thực hiện.
4. làn đường bên phải cho phép loại xe đang đi được lưu thông: chỉ cần tập trung điểm này.
Mà:
- xe bác chủ là ô tô con.
- Đường NHT đoạn này có chiều đi và về, có con lươn ở giữa, là đường đôi.
- 1 phần đường theo hướng lưu thông của bác chủ có 2 làn.
- k có biển phân làn theo pt 412.
Vậy: ô tô con được đi ở làn trong k? chỉ trả lời câu này là rõ rồi nhé.