Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Chào các Bác!
Mới ngày hôm qua tại "cửa chui" Ngã 4 Vũng Tàu và Tam Hiệp đã lắp đặt biển W.240 một số cơ quan chức năng cho hay CSGT sẽ xử phạt lái xe theo
View attachment 734095
Nhưng theo QC.41/2016 biển trên thuộc nhóm biển cảnh báo!?
View attachment 734097

Trong khi đó nếu muốn thi hành các qui định giao thông riêng trong hầm đường bộ thì buộc phải đặt biển RE11a và biển RE11b để báo hiệu kết thúc và hết các qui định giao thông riêng trong hầm!?
View attachment 734098
Như vậy CSGT dựa vào W.240 là đúng hay sai các Bác ?
Theo như tính huống bác đưa ra, em có ý :
- Xe vào hầm đường bộ phải sử dung đèn chiếu gần theo điều 27 luật GT --> những vị trí nào trên đường bộ được xác định là hầm đường bộ thì phải sử dụng đèn khi lưu thông.
- Trong phần QC bác trích đã thể hiện biển W240 có nội dung, được lắp đặt như thế nào --> biển W240 có tính chất cảnh báo vị trí nguy hiểm là hầm đường bộ --> xác định vị trí thực hiện điều 27.
- Biển RE11a và b là biển quy định các điều phải thực hiện khi xe vào hầm đường bộ --> nếu không có 2 biển này thì người tham gia gt không thực hiện các quy định của biển RE11 a & b --> 2 biển này có tính chất như biển KDC, hết KDC.
- Trong hình bác chụp cho thấy trên phần đường xe đi có gắn biển W240 --> sau biển là hầm đường bộ --> sau biển phải sử dụng đèn chiếu gấn khi lưu thông.
==> csgt xử phạt không sử dụng đèn khi đi vào hầm đường bộ là xử phạt hành vi vi phạm điều 27 luật GTĐB chứ không phải xử phạt vi phạm biển báo (biển W240)
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Theo như tính huống bác đưa ra, em có ý :
- Xe vào hầm đường bộ phải sử dung đèn chiếu gần theo điều 27 luật GT --> những vị trí nào trên đường bộ được xác định là hầm đường bộ thì phải sử dụng đèn khi lưu thông.
- Trong phần QC bác trích đã thể hiện biển W240 có nội dung, được lắp đặt như thế nào --> biển W240 có tính chất cảnh báo vị trí nguy hiểm là hầm đường bộ --> xác định vị trí thực hiện điều 27.
- Biển RE11a và b là biển quy định các điều phải thực hiện khi xe vào hầm đường bộ --> nếu không có 2 biển này thì người tham gia gt không thực hiện các quy định của biển RE11 a & b --> 2 biển này có tính chất như biển KDC, hết KDC.
- Trong hình bác chụp cho thấy trên phần đường xe đi có gắn biển W240 --> sau biển là hầm đường bộ --> sau biển phải sử dụng đèn chiếu gấn khi lưu thông.
==> csgt xử phạt không sử dụng đèn khi đi vào hầm đường bộ là xử phạt hành vi vi phạm điều 27 luật GTĐB chứ không phải xử phạt vi phạm biển báo (biển W240)
Không có biển thì sao bác? Mấy bác kia đang tranh luận.
Sau biển phải bật hay khi bắt đầu vào hầm?
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Không có biển thì sao bác? Mấy bác kia đang tranh luận.
Em có xem tranh luận của các bác, em có ý kiến :
- Hầm đường bộ là gì? Để biết đó là hầm đường bộ thì căn cứ vào đâu? --> trong luật GTĐB và văn bản hướng dẫn không có nêu cụ thể như thế nào là hầm đường bộ, vì vậy phải xem đến các khái niệm bên ngoài hoặc các quy định về báo hiệu GT để biết đó là hầm đường bộ hay không --> khái niệm bên ngoài thì có rất nhiều nhưng không thống nhất cũng như tính pháp lý, chỉ có trong QC về báo hiệu GT nhận dạng hầm đường bộ bằng biển W240, biển RE11a&b --> nếu thấy biển W240 hoặc RE11a&b tức sau biển là hầm đường bộ.
- Các quy định pháp luật hiện hành có bắt buộc biển W240, RE11 phải đặt trước hầm đường bộ không? --> Luật hiện hành có quy định và cụ thể qua nội dung biển báo W240 "Để .. đi vào hầm đường bộ phải đặt ...".
==> nếu căn cứ theo đúng câu chữ QC thì những nơi được xác định là hầm đường bộ khi có báo hiệu GT bằng biển W240 hoặc RE11 a&b --> điều 27 luật GT chỉ áp dụng khi lưu thông qua hầm đường bộ và không áp dụng khi đi qua gầm cầu, qua cổng chui, ...
Sau biển phải bật hay khi bắt đầu vào hầm?
Căn cứ theo nội dung biển báo W240, RE11 thì sau biển là hầm đường bộ --> phải bật đèn từ ngay sau biển.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Em có xem tranh luận của các bác, em có ý kiến :
- Hầm đường bộ là gì? Để biết đó là hầm đường bộ thì căn cứ vào đâu? --> trong luật GTĐB và văn bản hướng dẫn không có nêu cụ thể như thế nào là hầm đường bộ, vì vậy phải xem đến các khái niệm bên ngoài hoặc các quy định về báo hiệu GT để biết đó là hầm đường bộ hay không --> khái niệm bên ngoài thì có rất nhiều nhưng không thống nhất cũng như tính pháp lý, chỉ có trong QC về báo hiệu GT nhận dạng hầm đường bộ bằng biển W240, biển RE11a&b --> nếu thấy biển W240 hoặc RE11a&b tức sau biển là hầm đường bộ.
- Các quy định pháp luật hiện hành có bắt buộc biển W240, RE11 phải đặt trước hầm đường bộ không? --> Luật hiện hành có quy định và cụ thể qua nội dung biển báo W240 "Để .. đi vào hầm đường bộ phải đặt ...".
==> nếu căn cứ theo đúng câu chữ QC thì những nơi được xác định là hầm đường bộ khi có báo hiệu GT bằng biển W240 hoặc RE11 a&b --> điều 27 luật GT chỉ áp dụng khi lưu thông qua hầm đường bộ và không áp dụng khi đi qua gầm cầu, qua cổng chui, ...

Căn cứ theo nội dung biển báo W240, RE11 thì sau biển là hầm đường bộ --> phải bật đèn từ ngay sau biển.
Nếu chỉ có biển W240 mà phải tuân thủ quy định ngay sau biển này phải mở đèn, vậy người TGGT làm sao biết lúc (nơi) nào thì hết cần mở đèn?
Mặt khác biển chỉ cảnh báo "...chuẩn bị đi vào hầm đường bộ..".vậy tại sao chỉ chuẩn bị đi vào mà phải mở đèn ngay sau biển?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Theo như tính huống bác đưa ra, em có ý :
- Xe vào hầm đường bộ phải sử dung đèn chiếu gần theo điều 27 luật GT --> những vị trí nào trên đường bộ được xác định là hầm đường bộ thì phải sử dụng đèn khi lưu thông.
Đồng ý.
Nên ngay cả khi "chưa có biển báo" nhưng có ghi là "hầm" trên cửa thì vẫn phải thực hiện.
- Trong phần QC bác trích đã thể hiện biển W240 có nội dung, được lắp đặt như thế nào --> biển W240 có tính chất cảnh báo vị trí nguy hiểm là hầm đường bộ --> xác định vị trí thực hiện điều 27.
Biển W240 không phải để xác định vị trí thực hiện, biển chỉ cảnh báo chuẩn bị đến hầm đường bộ. Vị trí bật đèn là cửa hầm hoặc RE 11a. Xem thêm điều 34.1 QCVN41/2016.


- Biển RE11a và b là biển quy định các điều phải thực hiện khi xe vào hầm đường bộ --> nếu không có 2 biển này thì người tham gia gt không thực hiện các quy định của biển RE11 a & b --> 2 biển này có tính chất như biển KDC, hết KDC.
Biển RE 11 a/b tính chất giống biển R420/421, nằm trong loại Biển hiệu lệnh. Do đó có tính chất bắt buộc thực hiện. Có hiệu lực từ vị trí đặt biển (Điều 38.2 QCVN41/2016). Nên qua biển này cần bật đèn ngay dù chưa vào hầm.


- Trong hình bác chụp cho thấy trên phần đường xe đi có gắn biển W240 --> sau biển là hầm đường bộ --> sau biển phải sử dụng đèn chiếu gấn khi lưu thông.
Biển W240 không phải để xác định vị trí thực hiện, biển chỉ cảnh báo chuẩn bị đến hầm đường bộ. Vị trí bật đèn là cửa hầm hoặc RE 11a. Xem thêm điều 34.1 QCVN41/2016.

==> csgt xử phạt không sử dụng đèn khi đi vào hầm đường bộ là xử phạt hành vi vi phạm điều 27 luật GTĐB chứ không phải xử phạt vi phạm biển báo (biển W240)
Đồng ý. Tuy nhiên nếu có RE 11a thì có thể căn cứ vào Biển báo để xác định hành vi vi phạm. Còn có w240 thì không căn cứ vào biển này.
 
Hạng F
16/3/14
5.635
9.171
113
Đồng quan điểm.. biển cảnh báo ko có biển xoá cũng như tự hết hiệu lực, vậy sau khi qua 1 đoạn "hầm" ngắn.. ví dụ hầm nguyễn hữu cảnh CSGT sẽ bắt lái xe lỗi ko mở đèn ngay chân cầu SG ???
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Theo như tính huống bác đưa ra, em có ý :
- Xe vào hầm đường bộ phải sử dung đèn chiếu gần theo điều 27 luật GT --> những vị trí nào trên đường bộ được xác định là hầm đường bộ thì phải sử dụng đèn khi lưu thông.
- Trong phần QC bác trích đã thể hiện biển W240 có nội dung, được lắp đặt như thế nào --> biển W240 có tính chất cảnh báo vị trí nguy hiểm là hầm đường bộ --> xác định vị trí thực hiện điều 27.
- Biển RE11a và b là biển quy định các điều phải thực hiện khi xe vào hầm đường bộ --> nếu không có 2 biển này thì người tham gia gt không thực hiện các quy định của biển RE11 a & b --> 2 biển này có tính chất như biển KDC, hết KDC.
- Trong hình bác chụp cho thấy trên phần đường xe đi có gắn biển W240 --> sau biển là hầm đường bộ --> sau biển phải sử dụng đèn chiếu gấn khi lưu thông.
==> csgt xử phạt không sử dụng đèn khi đi vào hầm đường bộ là xử phạt hành vi vi phạm điều 27 luật GTĐB chứ không phải xử phạt vi phạm biển báo (biển W240)
Bác @TOAGT trả lời y như sách. Ko cãi được.
Theo QC 41/2016, biển cảnh báo là để thông báo cho người tggt biết sắp đến vị trí nguy hiểm để chú ý, phòng ngừa tai nạn, ko cấm hay bắt buộc điều gì cả ngoài việc giảm tốc độ xe, chú ý quan sát, chuẩn bị sẳn sàng xử lý tình huống. Thế thôi!
Biển cấm, biển hiệu lệnh mới là biển cấm, bắt buộc lái xe phải tuân thủ các điều lệnh.
Như vậy, để làm tốt nhiệm vụ chức năng hướng dẫn, báo hiệu, cảnh báo,...người tggt thì các biển báo phải rõ ràng và đầy đủ.
Cụ thể, với hầm đường bộ, luật rõ ràng qui định khi vào hầm đường bộ phải bật đền gần, cấm dừng, đỗ, quay đầu, vượt xe.
Tuy nhiên, tùy vào mức độ dài ngắn, cong khuất tầm nhìn, quanh co, dốc lên xuống nguy hiểm,... thì mới cần bắt buộc thực hiện các qui định này.
Những hầm này, GTCC cần gắn biển W.240 cách cửa hầm từ 50 -150m tùy tốc độ cho phép (theo đúng qui định của biển cảnh báo); ngay trước cửa hầm vài mét, gắn biển RE 11a; ra khỏi hầm vài mét gắn biển RE 11b, như thế mới đúng qui chuẩn. Ai cũng hiểu và chấp hành đúng. Ai ko chấp hành là vi phạm, phạt ko oan.
Những hầm ngắn vài chục mét, chỉ cần cấm dừng, đỗ, quay đầu, vượt là đủ, ko cần thiết phải mở đèn. Đó là thực tế. Những hầm này chỉ cần biển cảnh báo, biển cấm dừng, cấm đỗ, cấm vượt là đủ.
Thôi, để từ từ sửa lại cái luật vậy! :D
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Bác @TOAGT trả lời y như sách. Ko cãi được.
Theo QC 41/2016, biển cảnh báo là để thông báo cho người tggt biết sắp đến vị trí nguy hiểm để chú ý, phòng ngừa tai nạn, ko cấm hay bắt buộc điều gì cả ngoài việc giảm tốc độ xe, chú ý quan sát, chuẩn bị sẳn sàng xử lý tình huống. Thế thôi!
Biển cấm, biển hiệu lệnh mới là biển cấm, bắt buộc lái xe phải tuân thủ các điều lệnh.
Như vậy, để làm tốt nhiệm vụ chức năng hướng dẫn, báo hiệu, cảnh báo,...người tggt thì các biển báo phải rõ ràng và đầy đủ.
Cụ thể, với hầm đường bộ, luật rõ ràng qui định khi vào hầm đường bộ phải bật đền gần, cấm dừng, đỗ, quay đầu, vượt xe.
Tuy nhiên, tùy vào mức độ dài ngắn, cong khuất tầm nhìn, quanh co, dốc lên xuống nguy hiểm,... thì mới cần bắt buộc thực hiện các qui định này.
Những hầm này, GTCC cần gắn biển W.240 cách cửa hầm từ 50 -150m tùy tốc độ cho phép (theo đúng qui định của biển cảnh báo); ngay trước cửa hầm vài mét, gắn biển RE 11a; ra khỏi hầm vài mét gắn biển RE 11b, như thế mới đúng qui chuẩn. Ai cũng hiểu và chấp hành đúng. Ai ko chấp hành là vi phạm, phạt ko oan.
Những hầm ngắn vài chục mét, chỉ cần cấm dừng, đỗ, quay đầu, vượt là đủ, ko cần thiết phải mở đèn. Đó là thực tế. Những hầm này chỉ cần biển cảnh báo, biển cấm dừng, cấm đỗ, cấm vượt là đủ.
Thôi, để từ từ sửa lại cái luật vậy! :D
Ok, lý tưởng là vậy.

Giờ chốt lại 2 cái đang bàn:
1. sau biển w240 có phải bật đèn ngay k? quan điểm em là không.
2. không có biển w240 hoặc/và RE 11a có phạt được k? quan điểm em là có nếu đó là công trình được xây dựng là hầm đường bộ, đâu đó trên hầm có ghi chữ "hầm". Tuy nhiên trường hợp này hiếm, hầu như k xảy ra. Nhưng đợt rồi thì cu @ngotpro vẫn gặp ở hầm ngã 3 VT, không biết thực hư thế nào. Sau đó thấy có hình chụp thì có w240. Không biết là bổ sung hay có mà k để ý. Nhưng RE 11a mới là biển hiệu lệnh (hiện hình như vẫn chưa có), và xxx vẫn có thể phạt nếu hầm này dài trên 1000m mà xe k mở đèn.
Hiện trạng ở ngã 3 Vũng Tàu
View attachment 734245

Bonus:


CSGT phạt lỗi không mở đèn khi qua biển W.240 (đường hầm) ???
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Ok, lý tưởng là vậy.

Giờ chốt lại 2 cái đang bàn:
1. sau biển w240 có phải bật đèn ngay k? quan điểm em là không.
2. không có biển w240 hoặc/và RE 11a có phạt được k? quan điểm em là có nếu đó là công trình được xây dựng là hầm đường bộ, đâu đó trên hầm có ghi chữ "hầm". Tuy nhiên trường hợp này hiếm, hầu như k xảy ra. Nhưng đợt rồi thì cu @ngotpro vẫn gặp ở hầm ngã 3 VT, không biết thực hư thế nào. Sau đó thấy có hình chụp thì có w240. Không biết là bổ sung hay có mà k để ý. Nhưng RE 11a mới là biển hiệu lệnh (hiện hình như vẫn chưa có), và xxx vẫn có thể phạt nếu hầm này dài trên 1000m mà xe k mở đèn.


Bonus:


View attachment 737156
1. sau biển w240 có phải bật đèn ngay k? quan điểm em là không. ĐỒNG Ý LÀ KHÔNG
2. không có biển w240 hoặc/và RE 11a có phạt được k? quan điểm em là có nếu đó là công trình được xây dựng là hầm đường bộ, đâu đó trên hầm có ghi chữ "hầm" KHÔNG ĐỒNG Ý.
Nếu không có biển w240 hoặc/và RE 11a thì không có gì chứng minh, (xác định) đây là Hầm đường bộ nên không thể phạt được dù có ghi chữ HẦM vẫn không đủ luận cứ xác định nó là hầm đường bộ vì QC không quy định như vậy.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Nếu chỉ có biển W240 mà phải tuân thủ quy định ngay sau biển này phải mở đèn, vậy người TGGT làm sao biết lúc (nơi) nào thì hết cần mở đèn?
Khi lưu thông hết hầm thì không sử dụng đèn nữa vi :
- Luật không còn điều chỉnh --> đương nhiên không sử dụng đèn khi qua khỏi hầm.
- Biển W240 không có báo hiệu hết hiệu lực --> biển cảnh báo chỉ báo hiệu khu vực nguy hiểm --> hầm đường bộ được thể hiện cụ thể trực quan và người tham gia gt hoàn toàn có thể nhận biết khi nào đi vào và đi ra.
Mặt khác biển chỉ cảnh báo "...chuẩn bị đi vào hầm đường bộ..".vậy tại sao chỉ chuẩn bị đi vào mà phải mở đèn ngay sau biển?
Nội dung ".. chuẩn bị..." ở đây nhằm thông báo cho người tham gia gt biết sau biển là hầm đường bộ và phải thực hiện quy định lưu thông vào hầm.
Cụ thể như hình bác chủ chụp thì khi đi qua biển W240 thi người tham gia gt đi vào hầm chưa?
 
  • Like
Reactions: nttanmam