Bác
@TOAGT trả lời y như sách. Ko cãi được.
Theo QC 41/2016, biển cảnh báo là để thông báo cho người tggt biết sắp đến vị trí nguy hiểm để chú ý, phòng ngừa tai nạn, ko cấm hay bắt buộc điều gì cả ngoài việc giảm tốc độ xe, chú ý quan sát, chuẩn bị sẳn sàng xử lý tình huống. Thế thôi!
Biển cấm, biển hiệu lệnh mới là biển cấm, bắt buộc lái xe phải tuân thủ các điều lệnh.
Như vậy, để làm tốt nhiệm vụ chức năng hướng dẫn, báo hiệu, cảnh báo,...người tggt thì các biển báo phải rõ ràng và đầy đủ.
Cụ thể, với hầm đường bộ, luật rõ ràng qui định khi vào hầm đường bộ phải bật đền gần, cấm dừng, đỗ, quay đầu, vượt xe.
Tuy nhiên, tùy vào mức độ dài ngắn, cong khuất tầm nhìn, quanh co, dốc lên xuống nguy hiểm,... thì mới cần bắt buộc thực hiện các qui định này.
Những hầm này, GTCC cần gắn biển W.240 cách cửa hầm từ 50 -150m tùy tốc độ cho phép (theo đúng qui định của biển cảnh báo); ngay trước cửa hầm vài mét, gắn biển RE 11a; ra khỏi hầm vài mét gắn biển RE 11b, như thế mới đúng qui chuẩn. Ai cũng hiểu và chấp hành đúng. Ai ko chấp hành là vi phạm, phạt ko oan.
Những hầm ngắn vài chục mét, chỉ cần cấm dừng, đỗ, quay đầu, vượt là đủ, ko cần thiết phải mở đèn. Đó là thực tế. Những hầm này chỉ cần biển cảnh báo, biển cấm dừng, cấm đỗ, cấm vượt là đủ.
Thôi, để từ từ sửa lại cái luật vậy!