Nếu yếu chứng cứ chứng minh sao ghép lỗi người ta vi phạm?Giả sử, tình huống bác E bét là CSGT đi nhé và đi cùng 1 CSGT khác.
Anh A đi sai luật, vi phạm rõ ràng là ko xi nhan khi chuyển hướng (ko nói tới vụ bắt sai xi nhan đường cong).
Anh A xuống cãi là có xi nhan rõ ràng và cương quyết ghi vào bb là không vi phạm, nếu ko cho ghi như thế thì ko ký.
Bác sẽ làm gì cho đúng luật mà ko bỏ sót người vi phạm?
Đồng ý với bác. Nếu CSGT cứng và liêm chính, nếu lái xe vi phạm thực sự mà cố chấp, cứ cho ghi vào bb, dù ko bằng chứng bằng hình ảnh của cả 2 phía, nhưng với đội CSGT từ 2 người trở lên, e nghĩ CSGT thắng.Mấy bữa gần đây trên mạng share bài phát biểu của ông sếp nào đó là: "csgt đang nhầm lẫn giữa quyền hạn và quyền lực".
Sự việc như bác nói, csgt làm đúng trách nhiệm quyền hạn đó là lập biên bản vi phạm, người ta ko đồng ý thì cứ ghi ý kiến. Csgt ko có quyền xác định đúng sai để ra QĐXP, việc đó là của cơ quan CA, cấp trưởng đơn vị. Việc anh tự cho mình phán xét đúng sai là quá thẩm quyền, cơ quan sẽ giải quyết đúng sai sau khi nghe giải trình của người vi phạm.
Nếu họ vẫn khăng khăng đúng sau khi có qđxp thì hoặc khiếu nại hoặc khởi kiện tại tòa.
Việc anh từ chối quyền ghi ý kiến của bên vi phạm phải chăng anh sợ khi cề cơ quan CA xem xét lại phát hiện anh sai, anh lạm quyền hống hách hay sao?
Bởi thế do tình trạng ko chấp hành lỗi vi phạm của lái xe, nên BCA dần dần tăng cường trang bị phương tiên ghi lại hình ảnh cho CSGTNếu yếu chứng cứ chứng minh sao ghép lỗi người ta vi phạm?
Cách lập luận này (phần bôi đỏ) không thuyết phục bác ạ!Đồng ý với bác. Nếu CSGT cứng và liêm chính, nếu lái xe vi phạm thực sự mà cố chấp, cứ cho ghi vào bb, dù ko bằng chứng bằng hình ảnh của cả 2 phía, nhưng [BCOLOR=rgb(255, 0, 0)]với đội CSGT từ 2 người trở lên, e nghĩ CSGT thắng[/BCOLOR].
CSGT dù 2 hay nhiều người, thì những người kia cũng không được làm nhân chứng cho vụ việc! Mà họ cũng chỉ là người thi hành công vụ! Do đó, không giống như bỏ phiếu, cứ số đông là thắng.
Trong trường hợp này học chỉ sai:
- Không chấp nhận cho người vi phạm ghi ý kiến hoặc có ý kiến (trong trường hợp CSGT tự ghi ý kiến của NVP vag BB).
- Yêu cầu người làm chứng không đúng với quy định của pháp luật.
Luật pháp trọng chứng cứ bác à. Em ko cãi là ko mở xi-nhan. Mà quan điểm của em nơi đó giao nhau với đường không ưu tiên và em đang di chuyển trên đường chính cho nên chủ ý không cần mở xi-nhan.Bác cứ đặt trường hợp bác là CSGT trong tình huống đó đi. Chính mắt bác thấy vi phạm là sự thật và bác ko có hình ảnh bằng chứng.
Nhận định trên của em xuất phát từ việc có biển báo ngã 3 và giao nhau với đường không ưu tiên. Thời điểm đó tại ngã 3 này họp chợ đông, em không nghĩ là lại có chợ tự phát ngay ngã 3.
Trở lại vấn đề ở đây chỉ cần CSGT lập BB, cho ghi ý kiến, và chứng minh được đó là ngã 3 thì em sẽ vui vẻ chấp nhận.
E cũng mới bị chiêu này. Đang tranh luận thì thằng kia bắt ông tài xế xe tải lại. Ổng đang quá tải nên kêu kí j ổng cũng kí (((
Bác chủ đóng phạt sớm quá.
Trường hợp mấy ông xe tải ký vô "người làm chứng" thì cũng có AE chia sẻ trên này khi chiến vs xxx rồi. Bác xem thử người làm chứng có tên tuổi, cmnd, địa chỉ, số đt ko? Nếu không thì lúc lên khiếu nại, "yêu cầu gặp người làm chứng". Nếu ko gặp được thì chữ ký có nghĩa lý gì đâu, ai giả mà ko được.
Để tránh tình huống trên nên các xxx bây giờ cũng được trang bị camera trên nón bh để có bằng chứng để chứng minh cho người vi phạm thấy rồi.Giả sử, tình huống bác E bét là CSGT đi nhé và đi cùng 1 CSGT khác.
Anh A đi sai luật, vi phạm rõ ràng là ko xi nhan khi chuyển hướng (ko nói tới vụ bắt sai xi nhan đường cong).
Anh A xuống cãi là có xi nhan rõ ràng và cương quyết ghi vào bb là không vi phạm, nếu ko cho ghi như thế thì ko ký.
Bác sẽ làm gì cho đúng luật mà ko bỏ sót người vi phạm?
Còn nếu không có camera thì họ phải chịu rồi, vì xưa nay xxx cũng đâu có được lòng dân. Nói chung số người cãi chày cãi cối cũng ít, đâu có nhiều = số người họ bán bm cho đâu. Đó giờ xxx cũng bắt ép bán bm cho ngta rồi. Không bắt "Anh A" thì cũng có "Chị B C D" gì thôi. Bác lo chi.
-> Trang bị đầy đủ thì còn bằng chứng nc với nhau. Còn không mà gặp "Anh A kiểu đó" thì hên xui đi. Không có bằng chứng mà bắt gì nỗi.
Em nhận thấy lỗi vi phạm của mình là đúng (mặt dù vẫn còn ấm ức vì có vẻ như bị gài ở chổ biển báo gây hiểu nhầm) cho nên chủ động đóng phạt, mình sai thì rút kinh nghiệm cho lần tới lưu thông an toàn hơn.Bác chủ đóng phạt sớm quá.
Trường hợp mấy ông xe tải ký vô "người làm chứng" thì cũng có AE chia sẻ trên này khi chiến vs xxx rồi. Bác xem thử người làm chứng có tên tuổi, cmnd, địa chỉ, số đt ko? Nếu không thì lúc lên khiếu nại, "yêu cầu gặp người làm chứng". Nếu ko gặp được thì chữ ký có nghĩa lý gì đâu, ai giả mà ko được.
Em cũng không muốn dựa video này để "trốn tội" vì nếu muốn thì em đã alo ngay lúc đó thì mọi việc đã xong rồi. Người quen của em là "cấp cao" của nhóm CSGT này luôn. Một cuộc điện thoại sẽ giúp em thoát án phạt này, nhưng nó sẽ làm em ỷ lại và đến khi hậu quả nặng nề xảy ra thì mình đã không còn để gọi trợ giúp nữa.
Luật pháp đâu phải bây giờ mới có, mà có từ rất lâu rồi. Camera, hình ảnh chứng cứ chỉ mới xuất hiện vài chục năm trở lại thôi.Luật pháp trọng chứng cứ bác à. Em ko cãi là ko mở xi-nhan. Mà quan điểm của em nơi đó giao nhau với đường không ưu tiên và em đang di chuyển trên đường chính cho nên chủ ý không cần mở xi-nhan.
Nhận định trên của em xuất phát từ việc có biển báo ngã 3 và giao nhau với đường không ưu tiên. Thời điểm đó tại ngã 3 này họp chợ đông, em không nghĩ là lại có chợ tự phát ngay ngã 3.
Trở lại vấn đề ở đây chỉ cần CSGT lập BB, cho ghi ý kiến, và chứng minh được đó là ngã 3 thì em sẽ vui vẻ chấp nhận.
Người thi hành công vụ, có chức năng, chức trách, quyền hạn được PL qui định. Ví dụ thấy người vượt đèn đỏ thì bắt lại, đâu cần bằng chứng hình ảnh gì, xưa nay vẫn xử phạt được.
Có điều, nói đi thì phải nói lại. Do tình trạng xxx bẩn, lạm quyền, tham nhũng,...trong thời gian dài vừa qua, đã làm mất niềm tin quá nhiều trong lòng người dân. Bắt sai lỗi, sai luật, hù dọa lỗi nặng ,...để trục lợi cá nhân nên người dân phản kháng là điều hiển nhiên.
Việc yêu cầu người thi hành công vụ phải có hình ảnh chứng minh vi phạm là cần thiết để phòng chống lạm quyền của CSGT và điều này đang được triển khai đó.
Riêng bản thân người dân, lái xe phải hiểu rõ luật GT, cần có PT bảo vệ mình như camera. Khi bị tít vào thì tìm hiểu lỗi đó đúng hay sai. Nếu ko rõ mình có sai hay ko thì xin ý kiến và ký vào bb là hợp pháp. XXX ko cho thì rõ là xxx quá sai. Thực ra nếu là CSGT cứng, bắt lỗi đúng thì cho dù người vi phạm có ghi gì trong bb cũng ko ăn thua gì vì họ ko thể có bằng chứng gì chứng tỏ mình đúng.
Về lỗi của bác thì e nghĩ chổ này là giao lộ ngã 3 dạng chữ Y, bác ko xi nhan là sai.
Còn ra tòa, người có quyền nói nó ko phải là ngã 3 như ở đàng ngoải để xử người dân thua thì bó tay.
Chỉnh sửa cuối:
Họ có quyền lực để yêu cầu xe tải dừng xe để trở thành người làm chứng, nhưng chữ ký trên biên bản phần người làm chứng mà không ghi ý kiến của người làm chứng, thì họ làm chứng cái gì ? Làm chứng cho việc không ký BB hay làm chứng hành vi không bật đèn tín hiệu khi đi trên đường ưu tiên, đang giao nhau với đường không ưu tiên ?
Quan điểm của em : Không nhất thiết bật xi nhan trong trường hợp này, thích báo cho thằng sau biết thì báo, thằng sau nó thích phóng nhanh không ôm cua kịp nó chịu. Nhưng có vẻ bác chủ lấn trái hơi nhiều.
Quan điểm của em : Không nhất thiết bật xi nhan trong trường hợp này, thích báo cho thằng sau biết thì báo, thằng sau nó thích phóng nhanh không ôm cua kịp nó chịu. Nhưng có vẻ bác chủ lấn trái hơi nhiều.
Việc xxx bắt mình là phải chứng minh được mình vi phạm , nếu không thì không phạt được, luật trọng chứng chứ không trọng cung đâu.Việc chứng minh có vi phạm hay không là nghĩa vụ của người thi hành công vụ và là quyền của người bị lập bbvp. Trong xử lý các lỗi phát hiện bằng trực quan tại hiện trường, để khiếu nại có kết quả, người khiếu nại tại sao không sử dụng quyền của mình để bảo vệ cho mình, ví dụ : tại nơi không có camera ghi hình, bác vượt qua giao lộ khi đèn đỏ thì sẽ bị xxx dừng xe nhưng bác không đồng ý vì xxx không có hình ảnh chứng minh --> theo bác họ có phạt được bác về hành vi này không (theo em họ sẽ xử lý được vì đó là sự thật khách quan và biện pháp nghiệp vụ theo quy định pháp luật) và nếu họ vẫn xử lý thì bác bảo vệ mình bằng gì hay chỉ tranh luận bằng lời nói với họ?
Trường hợp của mình xxx không ra quyết định phạt VPHC được mà phải trả lại giấy tờ và xin lỗi. y chang luôn, mình ko ký biên bản thì xxx kêu 2 thằng ất ơ ra ký người làm chứng ))
https://www.otosaigon.com/threads/c...en-vao-bien-ban-xin-hoi-dung-hay-sai.8698462/