RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN
Trích đoạn: ABS for Car
Em nghĩ cho dù thuế NK ôtô nguyên chiếc và thuế NK linh kiện bàng nhau thì xe LD vẫn lãi hơn xe NK vì:
- Chi phí sx ở VN rẻ hơn nhiều so với các nước pt ...
- Đâu tư thấp..
- Chi phí bán hàng (quảng cáo, hoa hồng cho Đ/lý) cũng thấp luôn ..
Vì vậy, em đề nghị CP, BTC 2 phương án:
- Thứ nhất: Tăng thuế NK linh kiện lên bằng với thuế NK xe nguyên chiếc cho công bằng .... ( nếu các LD không giảm giá và muốn tăng nguồn thu cho ngân sách NN và không nghĩ đến người tiêu dùng )
- Còn thứ 2: Nếu CP, BTC nghĩ đến người tiêu dùng đang phải trả cho những chiếc chất lượng thấp giá cao ..... Thì hãy giảm thuế NK xe nguyên chiếc (xuống 20%) bằng với thuế NK linh kiện như hiện nay. >>> người tiêu dùng có xe tốt giá hợp lý hơn và tạo môi trường công bằng (không bảo hộ) ...
Bác ABS for car là người có tâm, và hiểu thấu vấn đề. Vì theo tôi nếu tăng thuế linh kiện lên bằng đúng với nhập khẩu nguyên chiếc nếu muốn đảm bảo thu ngân sách và hạn chế oto hiện thời. Lý do là các lien doanh hiện tại đã vi phạm các cam kết về nội địa hóa và đưa ra lý do là thị truờng nhỏ. D9iều này không hợp lý vì đã cam kết là phải thực hiện, còn doanh số là chuyện riêng. Việc sản xuất ra xe ai cũng biết là chất luợng kém hơn nước ngoài, và chỉ để bán trong nước, làm gì có xuất khẩu. Đứng về góc độ cá nhân khi thuế cao như vậy, cũng thấy vui lòng vì nhà nước thu đuợc nhiều tiền hơn và cũng hạn chế đuợc xe trong thhời điểm hiện tại, nhưng về lâu dài không ổn. Lý do là nguời tiêu dùng không co lỗi trong việc không có đường cho oto chạy, mà chính là việc chậm trẽ trì trệ trong việc làm đuờng. Ví dụ: SG giải phóng hơn 30 năm, tuyệt nhiên khôgn thấy thêm đuợc cây cầu nào sang bên quan 2, mà chỉ mở rộng cầu SG cho xe hai bánh.
Còn nếu vì quyền lợi ngừoi tiêu dùng thì không dám mơ như bác ABS for c a r là giảm thuế nhập nguyên chiếc xuông còn 20%, mà chỉ cần 30-35% là giá đã giảm xuống dứơi mức giá xe do liên doanh bán ra. Ví dụ:
Altis Mỹ 13k, vận chuyển 1 k ( thực tế khôgn đến) khi về đến vn NHƯ SAU:
14x1.3x1.5x1.1 = 30k ( giá bao gồm VAT đầu vào và tất cả các loại thuế nk, ttĐB), nhà nhập khẩu ăn lời 1.8 và bán ra 32k ( bao gồm VAT). Thì giá đã rẻ hơn xe trong nứơc ( mặc dù thuế NK linh kiện chỉ 20%, thấp hơn 10% s với xe nguyên chiếc) mà chất luợng lại cao hơn là đuợng nhiên. Nếu nhà nhập khẩu mà đạt đuợc lợi nhuận này thì cũng là quá tốt vì hơn 10% giá CIF rồi. Chưa kể do nhiều nhà nhập khẩu nhảy vào, nên giá bán chỉ chênh 1k so với giá thành. Công ty tôi làm xuất nhập khẩu nên các mức thuế trên nếu đuợc áp dụng là hàon toàn chính xác, và khôgn có khoản phí nào thêm ( vì lệ phí hải quan và vc về kho là không đáng kể)
Về góc độ nhà nước: Do thuế nhập khẩu cao hơn nên mức thu thuế TTĐB cũng cao hơn so với liên doanh là đưong nhiên, tức nhà nước thu đuợc nhiều hơn. Chứ nói như bác TGD-TMV gía cao do thuế TTĐB cao là ngụy biện ( sorry phải nói như vậy vì đó là black & white, ai cũng thấy, chứ không kém hiểu biết như các bác tưởng). Còn nói do đầu tư cao chi phí sản xuất cao tại VN mà giá xe cáo quá, rồi bắt ngừơi tiêu dùng chịu là hoàn toàn ngụy biện và vô lý do đâu ai bắt anh đầu tư vào VN, và nếu như thế anh chuyển hết phần bất lợi về phía khách hàng, cũng không giải thích nổi tại sao với củng mức giá bên nước ngoài mà xe To lại đắt hơn ( sản lựong của To lại cao hơn các hãng khác).
Còn nếu nói To chuyển giá và khai báo bộ linh kiện với giá cao thì quá vô lý vì ai chẳng biết bộ link kiện thì bắt buộc phải rẻ hơn xe nguyên chiếc trên thị truờng nứơc ngoài ( chẳng lẽ xe Altis 13k Fob, khai giá linh kiện 17-18k, mà bắt buộc pảhi rẻ hơn cho dù chỉ là 1USD ).
Tóm lại các bác cho ý kiến thêm vì chưa thấy lý do thỏa đáng từ giải thích của bác TGĐ-TMV.