Tập Lái
24/10/07
31
0
0
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Trích đoạn: ABS for Car

Em nghĩ cho dù thuế NK ôtô nguyên chiếc và thuế NK linh kiện bàng nhau thì xe LD vẫn lãi hơn xe NK vì:
- Chi phí sx ở VN rẻ hơn nhiều so với các nước pt ...
- Đâu tư thấp..
- Chi phí bán hàng (quảng cáo, hoa hồng cho Đ/lý) cũng thấp luôn ..

Không hoàn toàn đúng như bác nghĩ đâu.
- Chi phí sx ở VN không hề rẻ
- Đầu tư thấp hơn nhưng tính trên đơn vị sản phẩm thì cao hơn nhiều. Ví dụ Toy đầu tư $50 triệu, công suất là 10k xe / năm. Trong khi đầu tư ở Thái Lan $250 triệu để sản xuất xe pick-up cho sản lượng là hơn 100k xe/ năm.
- Chi phí bán hàng tính trên đầu sản phẩm cũng không hề rẻ.

Tổng kết lại: do quy mô sản lượng nhỏ --> chi phí trên đầu sản phẩm cao hơn ở nước ngòai.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Đầu tư thấp hơn nhưng tính trên đơn vị sản phẩm thì cao hơn nhiều. Ví dụ Toy đầu tư $50 triệu, công suất là 10k xe / năm. Trong khi đầu tư ở Thái Lan $250 triệu để sản xuất xe pick-up cho sản lượng là hơn 100k xe/ năm.
- Chi phí bán hàng tính trên đầu sản phẩm cũng không hề rẻ.
chổ này đúng , còn chổ này
Chi phí sx ở VN không hề rẻ
đề nghị nói cụ thể hơn mới ..nghe lọt lổ tai được
 
Hạng D
21/12/06
1.126
738
113
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Trích đoạn:

Chi phí sx ở VN không hề rẻ
đề nghị nói cụ thể hơn mới ..nghe lọt lổ tai được

Theo em thì "chi" và "phí" cho các khoản "giấy phép" thì hoàn toàn không thể nào tính được ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/11/06
865
23.378
93
53
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Trích đoạn: TGD_TMV

Không hoàn toàn đúng như bác nghĩ đâu.
- Chi phí sx ở VN không hề rẻ
- Đầu tư thấp hơn nhưng tính trên đơn vị sản phẩm thì cao hơn nhiều. Ví dụ Toy đầu tư $50 triệu, công suất là 10k xe / năm. Trong khi đầu tư ở Thái Lan $250 triệu để sản xuất xe pick-up cho sản lượng là hơn 100k xe/ năm.
- Chi phí bán hàng tính trên đầu sản phẩm cũng không hề rẻ.

Tổng kết lại: do quy mô sản lượng nhỏ --> chi phí trên đầu sản phẩm cao hơn ở nước ngòai.
Có một vài ý kiến không đồng ý với bác:
- Chi phí sản xuất tại các nước đang phát triển luôn rẻ hơn so với các nước phát triển và đó là một lợi thế của các nước đang phát triển (TQ, VN...). Đó là lý do các Hãng chuyển các Nhà máy đến các nước đang phát triển.
- Đồng ý với bác là suất đầu tư trên đơn vị sản phẩm ở VN cao nếu đầu tư đúng (công nghệ mới, hiện đại). Tuy nhiên TOY đã đạt lợi nhuận ngay từ khi xây dựng Nhà Máy tại VN do chuyển được các máy móc hết khấu hao (mà thường gọi là rác công nghiệp) với giá cao ngất nên thực tế là suất đầu tư của TOY là rất thấp.
- Chi phí bán hàng không rẽ nhưng không bằng các nước khác!:D:D:D (lương thấp, hoa hồng ĐL thấp...)
 
Tập Lái
24/10/07
31
0
0
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Trích đoạn: smartcar

- Chi phí sản xuất tại các nước đang phát triển luôn rẻ hơn so với các nước phát triển và đó là một lợi thế của các nước đang phát triển (TQ, VN...). Đó là lý do các Hãng chuyển các Nhà máy đến các nước đang phát triển.

Chỉ rẻ hơn các nước khác về nhân công thôi, do đó những công nghiệp nào nặng về lao động, chẳng hạn như dệt may thì sản xuất ở Việt Nam sẽ rẻ hơn.
Còn đối với các ngành công nghiệp cao, có lẽ Việt nam không phải là điểm đến lý tưởng.
Có thể do những nguyên nhân khác mà họ đến đầu tư ở VN.

Với ngành ô tô, để có được giá rẻ thì phải phát triển công nghiệp phụ trợ. Ngành này ở VN vẫn còn trong giai đoạn sơ khai thôi. Trong khu vực ĐNA chỉ có Thái lan đáp ứng được điều này.
 
Hạng D
6/5/04
2.813
1.920
113
Vietnam
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Trích đoạn: ABS for Car

Em nghĩ cho dù thuế NK ôtô nguyên chiếc và thuế NK linh kiện bàng nhau thì xe LD vẫn lãi hơn xe NK vì:
- Chi phí sx ở VN rẻ hơn nhiều so với các nước pt ...
- Đâu tư thấp..
- Chi phí bán hàng (quảng cáo, hoa hồng cho Đ/lý) cũng thấp luôn ..

Vì vậy, em đề nghị CP, BTC 2 phương án:
- Thứ nhất: Tăng thuế NK linh kiện lên bằng với thuế NK xe nguyên chiếc cho công bằng .... ( nếu các LD không giảm giá và muốn tăng nguồn thu cho ngân sách NN và không nghĩ đến người tiêu dùng )
- Còn thứ 2: Nếu CP, BTC nghĩ đến người tiêu dùng đang phải trả cho những chiếc chất lượng thấp giá cao ..... Thì hãy giảm thuế NK xe nguyên chiếc (xuống 20%) bằng với thuế NK linh kiện như hiện nay. >>> người tiêu dùng có xe tốt giá hợp lý hơn và tạo môi trường công bằng (không bảo hộ) ...

Bác ABS for car là người có tâm, và hiểu thấu vấn đề. Vì theo tôi nếu tăng thuế linh kiện lên bằng đúng với nhập khẩu nguyên chiếc nếu muốn đảm bảo thu ngân sách và hạn chế oto hiện thời. Lý do là các lien doanh hiện tại đã vi phạm các cam kết về nội địa hóa và đưa ra lý do là thị truờng nhỏ. D9iều này không hợp lý vì đã cam kết là phải thực hiện, còn doanh số là chuyện riêng. Việc sản xuất ra xe ai cũng biết là chất luợng kém hơn nước ngoài, và chỉ để bán trong nước, làm gì có xuất khẩu. Đứng về góc độ cá nhân khi thuế cao như vậy, cũng thấy vui lòng vì nhà nước thu đuợc nhiều tiền hơn và cũng hạn chế đuợc xe trong thhời điểm hiện tại, nhưng về lâu dài không ổn. Lý do là nguời tiêu dùng không co lỗi trong việc không có đường cho oto chạy, mà chính là việc chậm trẽ trì trệ trong việc làm đuờng. Ví dụ: SG giải phóng hơn 30 năm, tuyệt nhiên khôgn thấy thêm đuợc cây cầu nào sang bên quan 2, mà chỉ mở rộng cầu SG cho xe hai bánh.

Còn nếu vì quyền lợi ngừoi tiêu dùng thì không dám mơ như bác ABS for c a r là giảm thuế nhập nguyên chiếc xuông còn 20%, mà chỉ cần 30-35% là giá đã giảm xuống dứơi mức giá xe do liên doanh bán ra. Ví dụ:

Altis Mỹ 13k, vận chuyển 1 k ( thực tế khôgn đến) khi về đến vn NHƯ SAU:

14x1.3x1.5x1.1 = 30k ( giá bao gồm VAT đầu vào và tất cả các loại thuế nk, ttĐB), nhà nhập khẩu ăn lời 1.8 và bán ra 32k ( bao gồm VAT). Thì giá đã rẻ hơn xe trong nứơc ( mặc dù thuế NK linh kiện chỉ 20%, thấp hơn 10% s với xe nguyên chiếc) mà chất luợng lại cao hơn là đuợng nhiên. Nếu nhà nhập khẩu mà đạt đuợc lợi nhuận này thì cũng là quá tốt vì hơn 10% giá CIF rồi. Chưa kể do nhiều nhà nhập khẩu nhảy vào, nên giá bán chỉ chênh 1k so với giá thành. Công ty tôi làm xuất nhập khẩu nên các mức thuế trên nếu đuợc áp dụng là hàon toàn chính xác, và khôgn có khoản phí nào thêm ( vì lệ phí hải quan và vc về kho là không đáng kể)

Về góc độ nhà nước: Do thuế nhập khẩu cao hơn nên mức thu thuế TTĐB cũng cao hơn so với liên doanh là đưong nhiên, tức nhà nước thu đuợc nhiều hơn. Chứ nói như bác TGD-TMV gía cao do thuế TTĐB cao là ngụy biện ( sorry phải nói như vậy vì đó là black & white, ai cũng thấy, chứ không kém hiểu biết như các bác tưởng). Còn nói do đầu tư cao chi phí sản xuất cao tại VN mà giá xe cáo quá, rồi bắt ngừơi tiêu dùng chịu là hoàn toàn ngụy biện và vô lý do đâu ai bắt anh đầu tư vào VN, và nếu như thế anh chuyển hết phần bất lợi về phía khách hàng, cũng không giải thích nổi tại sao với củng mức giá bên nước ngoài mà xe To lại đắt hơn ( sản lựong của To lại cao hơn các hãng khác).

Còn nếu nói To chuyển giá và khai báo bộ linh kiện với giá cao thì quá vô lý vì ai chẳng biết bộ link kiện thì bắt buộc phải rẻ hơn xe nguyên chiếc trên thị truờng nứơc ngoài ( chẳng lẽ xe Altis 13k Fob, khai giá linh kiện 17-18k, mà bắt buộc pảhi rẻ hơn cho dù chỉ là 1USD ).

Tóm lại các bác cho ý kiến thêm vì chưa thấy lý do thỏa đáng từ giải thích của bác TGĐ-TMV.
 
Tập Lái
24/10/07
31
0
0
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Trích đoạn: NEWDRIVER

Lý do là các lien doanh hiện tại đã vi phạm các cam kết về nội địa hóa và đưa ra lý do là thị truờng nhỏ. D9iều này không hợp lý vì đã cam kết là phải thực hiện, còn doanh số là chuyện riêng.
. Chứ nói như bác TGD-TMV gía cao do thuế TTĐB cao là ngụy biện ( sorry phải nói như vậy vì đó là black & white, ai cũng thấy, chứ không kém hiểu biết như các bác tưởng). Còn nói do đầu tư cao chi phí sản xuất cao tại VN mà giá xe cáo quá, rồi bắt ngừơi tiêu dùng chịu là hoàn toàn ngụy biện và vô lý do đâu ai bắt anh đầu tư vào VN, và nếu như thế anh chuyển hết phần bất lợi về phía khách hàng, cũng không giải thích nổi tại sao với củng mức giá bên nước ngoài mà xe To lại đắt hơn ( sản lựong của To lại cao hơn các hãng khác).

- Cam kết nội địa hoá 30% trong vòng 10 năm Toy đã đạt được với dòng xe Innova (hiện tại 35% và sẽ tăng lên gần 40% khi Toy sản chassis của Innova tại nhà máy TMV). Và điều này chỉ có được khi sản lượng xe Innova > 1,000 xe. Với các mẫu xe khác chúng tôi đang nghiên cứu tăng tỷ lệ nội địa hoá.

- Chi phí sản xuất phải được tính vào giá thành. Tất nhiên nhà sản xuất luôn nỗ lực để cắt giảm chi phí sản xuất.
 
Hạng C
28/11/06
865
23.378
93
53
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Sao bác TGĐ_TMV giãi thích lòng vòng quá, y như (bác GD-TMV) trước đây!? Thà bác đừng trả lời còn hơn!

Vào vấn đề chính: Giá của TOY phải là [giá gốc (linh kiện)x1.2 + Nhân Công + lợi nhuận]x1.5x1.1

Nhẩm tính các loại xe đang lắp ráp tại VN thì với giá bán hiện nay, lợi nhận TOY khá cao!
 
Hạng D
6/5/04
2.813
1.920
113
Vietnam
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

-Vậy mới chỉ có In nội địa hóa được còn các xe khác? như vậy chẳng vi phạm sao. Nhà nước cỏn chờ gì mà không tăng thuế linh kiện? Vì ngay cả khi gảim xúông = 0 thì giá xe vẫn cao ( do hiện tại đã thấp rồi 20%). Do đó trong đợi vào việc giảm giá do gigảm thuế nhập linh kiện cũng là không tưởng vì mức giảm sẽ rất ít. Mà bản chất vấn để chính là sự bảo hộ xe lắp trong nước. Nhưng mục tiêu bảo hộ la gì vậy??? ít ra cũng phải có lý do: hoặc là để giá rẻ ( điều này không hề có), hoặc là để chuyển giao công nghệ và phát triển thương hiệu xe Viet nam ( đỉêu này càng không tưởng). Tại sao lại pải thu ngân sách ít, trong khi giá bán ngừơi tiêu dùng phải tra cao? tại sao không chọn giải pháp tối ưu hóa là giảm thuế nhập khẩu thêm và tăng thuế linh kiện để thu đuợc ngân sách nhiều hơn, giá xe trong nứơc ngang bằng với xe nhập để nguời tiêu dùng lựa chọn). Có vấn để gì khó hiểu ở đây, và chưa bao giờ có sự giải thích đầu đủ từ các phía, mà cứ tù mù, chẳng còn biết ra lam sao nữa.



-Còn giải thích CAM việt nam cao cấp hơn hơn Cam nước ngoài thì e nhiều người buồn cười. đúng là kiểu dáng thì có sự khác nhau và có ngùơi thích kiểu nhập, có nguời thích kiểu lặp ở đây, còn trang bị thì thêm bộ keyless entry ( không có gì đặc biệt quá và cũng chẳng cần thiết) rồi quất giá lên, bảo rằng xe cao cấp. Như vậy các bác chạy Mec, Bi, Lexus cũng chỉ ở cùng mức sang bằng CAM. Thật ra cũng nhiều nguời vẫn thích Cam mặc dù dư tiền mua các loại khác cao hơn vì nhiều lý do. Nhưng cho rằng CAM viet cao cấp hơn CAM Mỹ thì khó chấp nhận và không cần thiết.
 
Hạng B2
21/3/07
419
3
18
RE: CÙNG NHAU BÀN BẠC VÀ TÌM HIỂU GIÁ THÀNH CỦA TOYOTA VN

Bác New Driver chắc là người của bộ tài chính. Khâm phục bác TMV đủ kiên nhẫn để trả lời lại những bài như thế này.
 
Last edited by a moderator: