Dạ đúng xe em F10 đi mới 43,000km mà tay nắm chảy ra hết r.E90 a mua thời đó chưa có nhiệt đới hoá thì dàn lạnh không bao giờ bằng dành cho khu vực xe châu Á, kể cả Audi chứ k riêng gì BMW.
Xe cả tỷ mà tay nắm cửa tầm 2 năm là chảy hết nhựa phải đi làm lại chứ k như đám F30 sau này.
Lạnh nhanh hay không nó còn tùy thuộc nhiệt độ ngoài trời nữa bác. Mấu chốt em muốn nói ở đây là dàn nóng zin của nó nhỏ + mỏng nên khó lạnh sâu. Còn vụ xe Đức lạnh chậm hơn xe Nhật ( Đa số trường hợp) là có nguyên nhân sau:
Trên đây là nhưng gì em trải nghiệm và kể cho các bác nghe. Cũng mong anh em nào đang bị các bệnh về máy lạnh có đọc được thì đem ra áp dụng để khỏi mất tiền oan.
- Dàn nóng xe châu Âu nói chung nhỏ hơn xe Nhật và đa số không có quạt làm mát cưỡng bức bổ sung.
- Van tiết lưu xe châu Âu đa phần dùng "van lưới" (Orifice tube). Loại này có ưu điểm là khỏi chỉnh chọt gì ( có gì đâu mà chỉnh =)) ) và gắn trực tiếp nằm trong đường ống luôn. Nhược điểm là xui mà có lẫn ẩm trong đường ống là tắc dàn => chết lốc. Xe Nhật, Hàn xài van vuông ( loại này thì bền hơn nhưng thợ phải có kinh nghiệm mới chỉnh cho lạnh sâu được). Còn 1 loại nữa là "van râu" thường dùng cho dàn lạnh sau ( Fortuner, Everest) hoạc dàn trước thì Zace, Pajero cổ. Loại này thì thợ càng phải có kinh nghiệm mới nên chỉnh chọt ( do ốc chỉnh nằm bên trong van).
Còn đây là hình lúc dàn lạnh nhất có thể: 0.9 độ C lúc nửa đêm :
View attachment 2154824
E thì chỉ nói về cảm nhận của e thôi chứ chuyên môn sâu thì e chịu.
Nhưng kể cả đậu xe ngoài trời lúc lên xe e chỉ cần chỉnh gió mức 3 tầm 15p là chỉnh lại 2 hoặc 1 ngay, còn con q7 kia lên là e bấm max AC cho chạy như động cơ phản lực ấy mà độ mát cũng dịu dịu cơ chứ k lạnh ngắt như FE.
Em A6 của em dàn lạnh, lạnh ko nhanh bằng FE, FE 6 năm tuổi nhưng làm lạnh vẫn nhanh hơn AudiView attachment 2155840Cảm ơn bác đã thông não cho e
E thì chỉ nói về cảm nhận của e thôi chứ chuyên môn sâu thì e chịu.
Nhưng kể cả đậu xe ngoài trời lúc lên xe e chỉ cần chỉnh gió mức 3 tầm 15p là chỉnh lại 2 hoặc 1 ngay, còn con q7 kia lên là e bấm max AC cho chạy như động cơ phản lực ấy mà độ mát cũng dịu dịu cơ chứ k lạnh ngắt như FE.
Cảm ơn bác đã thông não cho e
E thì chỉ nói về cảm nhận của e thôi chứ chuyên môn sâu thì e chịu.
Nhưng kể cả đậu xe ngoài trời lúc lên xe e chỉ cần chỉnh gió mức 3 tầm 15p là chỉnh lại 2 hoặc 1 ngay, còn con q7 kia lên là e bấm max AC cho chạy như động cơ phản lực ấy mà độ mát cũng dịu dịu cơ chứ k lạnh ngắt như FE.
Hai bác nhớ tháo cái miếng mút oan nghiệt kia nhé. Nó nằm ngay dưới đáy hộp lạnh bên dưới gloves box. Vì nó mà mùi hôi sẽ làm khổ lỗ mũi anh em.View attachment 2155868
Em A6 của em dàn lạnh, lạnh ko nhanh bằng FE, FE 6 năm tuổi nhưng làm lạnh vẫn nhanh hơn Audi
xe bac chủ chức năng cruise control có hoạt động tốt không? xe em cuối 2013 nhưng ko thể active chức năng này được?
Chào các bác
Em hiện đang sinh sống ở Sài gòn và sau 2 đời Ford Everest thì đây là đời thứ 2 sau 5 năm và 100,000km thì em xin mạo muội đưa ra vài đánh giá cho em nó.
Chuyện mua xe
Nói một chút về chiếc Ford Everest đầu của em, nó là đời 2007 form mới máy xăng và thời điểm em mua lúc đó chưa ra biển là 34,000USD. Lúc đó thì em có phân vân giữa Everest và Captiva nhưng thời điểm đó cap mắc hơn và chờ xe lâu hơn nên em đổi ý qua Ford. Sau 7 năm sự dụng cho gia đình và công ty với 500,000km thì em quyết định cho em nó lên đường với giá 450 tr cho Ford Phú Mỹ.
Lúc đó em cũng có qua coi Toyota Fortuner thì thấy ôi nản quá xe thì mắc hơn mà độ an toàn thì kém hơn chỉ có 2 túi khí, chỉ hơn Everest ở cái là hàng 3 có tựa đầu và ngồi thoải mái hơn. Thế là em quyết định LOẠI !
Và hôm sau qua coi Everest mới lúc đó dc sale Ford PM chào với giá 950tr đã ra biển số thì em chốt luôn, lúc đó là tháng 4 và em phải chờ 2 tháng. Đến ngày 11/06/2014 thì em được báo là xe về r anh ơi 2 ngày sau là giao xe nha anh! Và ngày đó cũng đến....
Chính xác là 13/06/2014 lên nhận xe, mặc dù nhà em 3 chiếc có 2 chiếc là em bóc tem luôn chỉ có em BMW là ngày lấy xe chả có bao nào để lột .
Thời gian thấm thoát thôi đưa cũng đã 5 năm và em nó cũng đã chinh chiến được 100,000km mặc dù không được nhiều như thằng anh đã ra đi của nó nhưng cũng đủ để em đưa ra vài đánh giá cho em nó.
Chi phí/ sửa chữa:
Sau 5 năm thì chi phí sửa chữa của em nó đối với cá nhân em thì không nhiều cho lắm, sau đây là list những thứ em đã làm trong 5 năm qua:
View attachment 2152224
- Dầu nhớt định kỳ 5,000km
- Các dầu bôi trơn theo định kỳ
- Ac quy
- Dây curoa định kỳ theo hãng
- Dây curoa cam cho 90,000km
- 1 củ đề và 1 bánh đà do hao mòn (cái này ngốn của em hết 45 tr)
- 3 vỏ còn 1 zin là tháo sơ cua xuống hồi 45,000km nên chưa mòn.
- 1 bot lái phụ.
- Tổng cao su cho dàn gầm đằng trước (cái này do 5 năm r nên em làm cho chắc chứ zin vẫn còn ngon)
- Bọc lại ghế da bên bác Tám may nệm (Ghế zin do tài xế cũ em chăm sóc không đúng nên xuống cấp khá nhanh)
- Sơn bảo hiểm lại toàn bộ xe thành màu Hồng Phấn (Cái này em làm hồi 2018)
- Nội thất ngoài ghế bọc lại ra thì các chi tiết nhựa vẫn còn rất tốt em chỉ dưỡng bằng chai 3M tuần 1 lần. Ngày cả em FE đầu em 500,000km nhưng nhựa vẫn ngon.
View attachment 2152225
Điểm hài lòng:
Điều làm em hài lòng nhất ở FE thế hệ cũ này được cái là rất bền và trâu bò. Máy dầu dất bốc nếu bảo dưỡng đúng cách.
Nếu muốn FE máy dầu đời 2009-2015 mà chạy bốc mà ko ra khói thì em Khuyên các bác nên vệ sinh cảm biến MAF (Cảm biến gió) định kỳ và khi rửa xe các bác hãy lên xe đề máy và rồ ga nhờ thợ xịt nước vào ống bô cho ra hết nước đen. Khi nào ra hết là sẽ hết khói đen khi thốc ga nhanh.
Máy tương đối vọt khi có trớn, có trớn rồi thì qua mặt là 1 chuyện dễ dàng.
View attachment 2152226
Điểm chưa hài lòng:
Điều làm em chưa hài lòng ở đời này đó là:
Nhà em hiện giờ có 3 chiếc FE, Ranger và Audi thì em này là xe em đi hàng ngày và em cảm thấy em nó đã quá đủ với nhu cầu của em. Đi cuối tuần thì đã có Audi, công trường thì Ranger và khi cần chở 5 người trở lên mà chạy đường dài thỉ chỉ có em này là ngon nhất (đối với em).
- Giảm sóc sau sài nhíp hơi bị sóc khi xe chưa đủ tải
- Hàng ghế 3 người cao trên 1m7 đi đường dài khá mệt vì sàn sau khá cao và không có tựa đầu
- Máy bên ngoài nổ hơi ồn, Bù lại bên trong khá êm
- Đèn trước hơi tối.View attachment 2152227
Còn chiếc xe tiếp theo sau FE 2014 này cũng sẽ là FE nhưng chỉ chờ đợt Fix lỗi này của FVN thôi.
Cảm mơn các bác đã đọc bài của em!
Lần đầu viết có sai sót gì mong các bác thông cảm
Lúc mới mua xe em cũng nghĩ như bác, cứ tưởng nó giống toyota nhấn 1 cái nó xanh đèn. Không hề ! Thao tác phải như này: chạy xe >40km/h rồi nhấn cái nút trên cần cruise (on), sau đó gạt nó xuống (set)thấy đèn tableau xanh là đã kích hoạt. Còn muốn bỏ cruise thì kéo nó về phía mình (cancel) thao tác giống đá pha ấy. Nếu mà chia sẻ về bệnh tật con này có mà em nói cả ngày không hết .xe bac chủ chức năng cruise control có hoạt động tốt không? xe em cuối 2013 nhưng ko thể active chức năng này được?
Nói về vụ đèn đóm đời này mới vui: Nếu anh em để zin đèn Halogen thì không nói làm gì. Nếu anh em mà độ lên Led hay bixenon sẽ bị hiện tượng này: đèn pha/cos sáng bình thường nhưng đèn báo pha trên tableau sẽ không sáng! Giải pháp: gắn canbus decoder cho cái đèn và chỉ cần gắn 1 bên. Về bản chất cái này nó là 1 cái điện trở lừa ecu khiển đèn là xe đang dùng đèn dây tóc và khi nó có điện thì sẽ rất nóng nên chỉ cần gắn 1 bên. Còn 1 điều nữa: Anh em muốn độ chế thêm đèn gì thì đi riêng cầu chì, relay ngoài chứ đừng dại mà đụng vào cái đèn zin không là có ngày oan mạng cái hộp khiển đèn (giá không hề rẻ).
Em thấy hoạt động tốt mà, bác cứ làm như bác @david1210 là okexe bac chủ chức năng cruise control có hoạt động tốt không? xe em cuối 2013 nhưng ko thể active chức năng này được?
Thứ 6 tới em đi bảo trì sẽ gỡ ra luôn theo lời bác nói.Hai bác nhớ tháo cái miếng mút oan nghiệt kia nhé. Nó nằm ngay dưới đáy hộp lạnh bên dưới gloves box. Vì nó mà mùi hôi sẽ làm khổ lỗ mũi anh em.