Diễn đàn đang bình loạn về xe mà các bác toàn mang người ra bình . Văn hoá vn mình vẫn còn nhìn xe xem túi tiền lắm . Các bác vào trang tỷ phú giầu nhất đi xe gì đi ạ .
Em xin phép lan man một chút về thị trường Mỹ. Em chưa đủ tầm để nghĩ ra, mà chỉ là giải thích những gì đã diễn ra, cũng không phải ai cũng có thể hiểu được.
Em thấy Lex đã rất thông minh khi bước chân vào thị trường Mỹ không hề đối diện trực tiếp với Bim, Mẹc, Au. Toy nhào nặn Lex như một phiên bản Toy khá cao cấp và thực dụng, cắn cấu miếng bánh thị phần một cách từ từ.
Đến khi có chỗ đứng tương đối chắc, Lex thể hiện rõ tham vọng đối đầu trực diện với mấy hãng xe sang.
Không thể phủ nhận sự tác động của Lex đến doanh số xe sang, nhưng các hãng xe Đức không thể ngồi yên. Với đẳng cấp là sẵn có, ra những đòn hiểm không thể đỡ.
Và sự phản hồi của thị trường như một cú tát ngay lập tức vào mặt anh Lex. Thị phần Lex sụt giảm nghiêm trọng, từ vị trí số 1 về doanh số nay đang cố giữ vị trí thứ 3. Có nhiều sản phẩm nằm trong danh sách sắp bị khai tử.
Thương hiệu là một vấn đề trừu tượng, không có một định nghĩa nào là hoàn toàn chính xác. Vấn đề về phân khúc vì thế cũng khó mà rõ ràng, ở các nước càng phát triển thị trường cạnh tranh đúng nghĩa thì mức độ phân khúc càng rõ. Còn ở VN thị trường cộng sản không ra cộng sản, tư bản không ra tư bản thì có khi Ranger được đặt chung phân khúc với Camry, vì đơn giản quyết định mua Ranger của khách hàng ảnh hưởng đến doanh số của Camry.
Khi tham gia vào thị trường đặc biệt là những thị trường ngách, điều quan trọng là phải đặt mình vào đúng với vị thế mà mình có thể tạo ra, vừa có lợi ích lâu dài vừa bền vững được thương hiệu. Đặt thấp quá sẽ tăng doanh thu nhất thời nhưng đánh mất thương hiệu, đặt cao quá có thể sẽ nâng cao được vị thế nhưng rất khó thành công.
Bài học của Mayback là rất rõ ràng. Chưa đủ tầm nhưng thích đối đầu với Bently, Rollroyl, Porsche, Jaguar thì thất bại là đương nhiên.
Nhưng Mẹc đã thay đổi kịp thời khi đặt Mayback vào đúng vị thế của nó, đó là phiên bản cao cấp của Mẹc S: Mẹc S-Mayback. Thì thành công đã đến, Không đối đầu trực diện với Siêu sang nữa mà nay đối đầu trực tiếp Bim7, Au A8 nhưng Mẹc S-Mayback luôn được khách hàng nhìn nhận cao cấp hơn phần còn lại, doanh số lại rất tốt trên thị trường.
Em nghĩ Lex nếu trở về đúng nghĩa với giá trị của mình là một phiên bản cao cấp của Toy, thì thành công sẽ đến. Và những anh hùng ngồi đây không phải phải tự ái vì đã trót ngộ nhận về Lex.
Em thấy Lex đã rất thông minh khi bước chân vào thị trường Mỹ không hề đối diện trực tiếp với Bim, Mẹc, Au. Toy nhào nặn Lex như một phiên bản Toy khá cao cấp và thực dụng, cắn cấu miếng bánh thị phần một cách từ từ.
Đến khi có chỗ đứng tương đối chắc, Lex thể hiện rõ tham vọng đối đầu trực diện với mấy hãng xe sang.
Không thể phủ nhận sự tác động của Lex đến doanh số xe sang, nhưng các hãng xe Đức không thể ngồi yên. Với đẳng cấp là sẵn có, ra những đòn hiểm không thể đỡ.
Và sự phản hồi của thị trường như một cú tát ngay lập tức vào mặt anh Lex. Thị phần Lex sụt giảm nghiêm trọng, từ vị trí số 1 về doanh số nay đang cố giữ vị trí thứ 3. Có nhiều sản phẩm nằm trong danh sách sắp bị khai tử.
Thương hiệu là một vấn đề trừu tượng, không có một định nghĩa nào là hoàn toàn chính xác. Vấn đề về phân khúc vì thế cũng khó mà rõ ràng, ở các nước càng phát triển thị trường cạnh tranh đúng nghĩa thì mức độ phân khúc càng rõ. Còn ở VN thị trường cộng sản không ra cộng sản, tư bản không ra tư bản thì có khi Ranger được đặt chung phân khúc với Camry, vì đơn giản quyết định mua Ranger của khách hàng ảnh hưởng đến doanh số của Camry.
Khi tham gia vào thị trường đặc biệt là những thị trường ngách, điều quan trọng là phải đặt mình vào đúng với vị thế mà mình có thể tạo ra, vừa có lợi ích lâu dài vừa bền vững được thương hiệu. Đặt thấp quá sẽ tăng doanh thu nhất thời nhưng đánh mất thương hiệu, đặt cao quá có thể sẽ nâng cao được vị thế nhưng rất khó thành công.
Bài học của Mayback là rất rõ ràng. Chưa đủ tầm nhưng thích đối đầu với Bently, Rollroyl, Porsche, Jaguar thì thất bại là đương nhiên.
Nhưng Mẹc đã thay đổi kịp thời khi đặt Mayback vào đúng vị thế của nó, đó là phiên bản cao cấp của Mẹc S: Mẹc S-Mayback. Thì thành công đã đến, Không đối đầu trực diện với Siêu sang nữa mà nay đối đầu trực tiếp Bim7, Au A8 nhưng Mẹc S-Mayback luôn được khách hàng nhìn nhận cao cấp hơn phần còn lại, doanh số lại rất tốt trên thị trường.
Em nghĩ Lex nếu trở về đúng nghĩa với giá trị của mình là một phiên bản cao cấp của Toy, thì thành công sẽ đến. Và những anh hùng ngồi đây không phải phải tự ái vì đã trót ngộ nhận về Lex.
Chỉnh sửa cuối:
Dạ, vậy bác Matiz vẽ em vài con ốc để em đăng kí ạ. Bác có thể chỉ em cái gì xe MER BMW AUDI có mà LEX không có không ạ? Có chiếc siêu xe nào của 3 hãng kia so sánh được với LFA về độ nổi tiếng, âm thanh và công nghệ carbon không? Em nhớ không lầm hộp số 8 cấp đầu tiên trên oto là của lexus ls460, s400 áp dụng công nghệ tương tự như hybird trên lexus, còn công nghệ carbon trên lfa thì sao ạ. Lexus sinh sau đẻ muộn nên muốn vượt qua 3 ông lớn thì không dễ nhưng nếu bỏ qua cảm nhận cá nhân, chỉ dựa vào số liệu thống kê thì chưa biết ai hơn ai.
Lfa là cái xe gì vậy e k biết, nó có bằng mấy con bình dân Gt-r k?Dạ, vậy bác Matiz vẽ em vài con ốc để em đăng kí ạ. Bác có thể chỉ em cái gì xe MER BMW AUDI có mà LEX không có không ạ? Có chiếc siêu xe nào của 3 hãng kia so sánh được với LFA về độ nổi tiếng, âm thanh và công nghệ carbon không? Em nhớ không lầm hộp số 8 cấp đầu tiên trên oto là của lexus ls460, s400 áp dụng công nghệ tương tự như hybird trên lexus, còn công nghệ carbon trên lfa thì sao ạ. Lexus sinh sau đẻ muộn nên muốn vượt qua 3 ông lớn thì không dễ nhưng nếu bỏ qua cảm nhận cá nhân, chỉ dựa vào số liệu thống kê thì chưa biết ai hơn ai.
Thật ra e k có ý tranh luận với bác, mà chỉ muốn cho bác thêm thông tin thôi
hahaha,bác hài hước nè....hahahaDạ, vậy bác Matiz vẽ em vài con ốc để em đăng kí ạ. Bác có thể chỉ em cái gì xe MER BMW AUDI có mà LEX không có không ạ? Có chiếc siêu xe nào của 3 hãng kia so sánh được với LFA về độ nổi tiếng, âm thanh và công nghệ carbon không? Em nhớ không lầm hộp số 8 cấp đầu tiên trên oto là của lexus ls460, s400 áp dụng công nghệ tương tự như hybird trên lexus, còn công nghệ carbon trên lfa thì sao ạ. Lexus sinh sau đẻ muộn nên muốn vượt qua 3 ông lớn thì không dễ nhưng nếu bỏ qua cảm nhận cá nhân, chỉ dựa vào số liệu thống kê thì chưa biết ai hơn ai.
Dạ, vậy bác Matiz vẽ em vài con ốc để em đăng kí ạ. Bác có thể chỉ em cái gì xe MER BMW AUDI có mà LEX không có không ạ? Có chiếc siêu xe nào của 3 hãng kia so sánh được với LFA về độ nổi tiếng, âm thanh và công nghệ carbon không? Em nhớ không lầm hộp số 8 cấp đầu tiên trên oto là của lexus ls460, s400 áp dụng công nghệ tương tự như hybird trên lexus, còn công nghệ carbon trên lfa thì sao ạ. Lexus sinh sau đẻ muộn nên muốn vượt qua 3 ông lớn thì không dễ nhưng nếu bỏ qua cảm nhận cá nhân, chỉ dựa vào số liệu thống kê thì chưa biết ai hơn ai.
LFA của Lexus? Thế Audi R8, Mercedes-Benz SLS - AMG GT - SLR (mũi tên bạc) và BMW i8 là gì thế bác 500 chiếc LFA của Lexus nổi tiếng bằng phiên bản giới hạn Audi R8 Spyder trên khắp thế giới không? Hay các phiên bản của siêu xe mũi tên bạc nổi tiếng SLR McLaren Stirling Moss ,chưa kể những phiên bản sedan hiệu suất cao như M Performance (BMW), AMG (Mercedes) và RS (Audi) thì Lexus có gì?
Hiệu suất của LFA còn chưa bằng cả Nissan GT-R nữa là mà đòi so với các siêu xe của Đức Gửi bác đọc cho mở mang tầm nhìn, khi bảo: "Có chiếc siêu xe nào của 3 hãng kia so sánh được với LFA", buồn cười
http://thegioisieuxe.me/sieu-xe/10-chiec-mercedes-dat-nhat-the-gioi/
http://thegioisieuxe.me/sieu-xe/danh-gia-chi-tiet-sieu-xe-bmw-i8/
http://thegioisieuxe.me/video/so-sanh-audi-rs7-2014-porsche-panamera-turbo-2014/
http://www.danhgiaxe.com/dien-dan/top-8-sieu-xe-nong-nhat-nam-2014-16685.htm
Thà không nói người ta không biết, nói ra rồi mới biết đó giờ chưa biết thế nào là siêu xe
Thời người Đức làm siêu xe chưa chắc Lexus đã có nổi 1 chiếc Bác nói Lexus sinh sau đẻ muộn nên khó vượt qua mấy ông lớn à? Cho bác 1 ví dụ về 2 hãng sinh sau đẻ muộn nhưng hiện tại vượt trội hơn các ông lớn đây:
http://thegioisieuxe.me/sieu-xe/pagani-zonda-cinque-hiem-co-kho-tim/
http://thegioisieuxe.me/gallery/ngam-hoa-hau-sieu-xe-koenigsegg-agera/
Tuổi đời còn khá trẻ nhưng thương hiệu Pagani & Koenigsegg hiện tại ở mức còn cao hơn cả các hãng lâu đời như Ferrari & Lamborghini Chứ không phải như Lexus làm hoài nhưng không thoát khỏi cái bóng của người Đức
Chỉnh sửa cuối:
Dạ vâng, xin bác đọc lại báo tiếng Anh và xem kỹ công nghệ carbon của LFA ạ. So sánh với R8 và SLS bác cũng có thể tra google xem ai thắng nhé. I8 thì mới quá, mà e nghĩ không có cửaLFA của Lexus? Thế Audi R8, Mercedes-Benz SLS - AMG GT - SLR (mũi tên bạc) và BMW i8 là gì thế bác 500 chiếc LFA của Lexus nổi tiếng bằng phiên bản giới hạn Audi R8 Spyder trên khắp thế giới không? Hay các phiên bản của siêu xe mũi tên bạc nổi tiếng SLR McLaren Stirling Moss ,chưa kể những phiên bản sedan hiệu suất cao như M Performance (BMW), AMG (Mercedes) và RS (Audi) thì Lexus có gì?
Hiệu suất của LFA còn chưa bằng cả Nissan GT-R nữa là mà đòi so với các siêu xe của Đức Gửi bác đọc cho mở mang tầm nhìn, khi bảo: "Có chiếc siêu xe nào của 3 hãng kia so sánh được với LFA", buồn cười
http://thegioisieuxe.me/sieu-xe/10-chiec-mercedes-dat-nhat-the-gioi/
http://thegioisieuxe.me/sieu-xe/danh-gia-chi-tiet-sieu-xe-bmw-i8/
http://thegioisieuxe.me/video/so-sanh-audi-rs7-2014-porsche-panamera-turbo-2014/
http://www.danhgiaxe.com/dien-dan/top-8-sieu-xe-nong-nhat-nam-2014-16685.htm
Thà không nói người ta không biết, nói ra rồi mới biết đó giờ chưa biết thế nào là siêu xe
Thời người Đức làm siêu xe chưa chắc Lexus đã có nổi 1 chiếc Bác nói Lexus sinh sau đẻ muộn nên khó vượt qua mấy ông lớn à? Cho bác 1 ví dụ về 2 hãng sinh sau đẻ muộn nhưng hiện tại vượt trội hơn các ông lớn đây:
http://thegioisieuxe.me/sieu-xe/pagani-zonda-cinque-hiem-co-kho-tim/
http://thegioisieuxe.me/gallery/ngam-hoa-hau-sieu-xe-koenigsegg-agera/
Tuổi đời còn khá trẻ nhưng thương hiệu Pagani & Koenigsegg hiện tại ở mức còn cao hơn cả các hãng lâu đời như Ferrari & Lamborghini Chứ không phải như Lexus làm hoài nhưng không thoát khỏi cái bóng của người Đức
Ngược dòng thời gian một xíu, Toyota Supra, con sportcar bình thường đã cho các anh Fer hay lambor ngửi khói rồi.
Không biết hay không bác xem lại. Em có thể đơn độc nhưng em đứng trên vai những người khổng lồ.