Bác nói vậy là em biết tại sao bác chầy cối rồi. Không phải bác không hiểu gì về xe mà không hiểu gì về thương hiệu. Nếu bác bảo mua Mẹc giá trị hữu hình nhiều hơn, đáng mua hơn vậy bác trả lời giúp em vài câu hỏi thôi:Xe cũng như những sản phẩm tiêu dùng khác, có giá trị vô hình và hữu hình. Như Mẹc chẳng hạn: công nghệ, tiện nghi, an toàn là giá trị hữu hình. Giá trị mà nhìn vô là thấy. Đèn Laser chẳng hạn, là công nghệ, nhìn vào là thấy. Ghế mát xa chẳng hạn, là tiện nghi, nhìn vào là thấy. Khung sườn gia cố carbon chẳng hạn, dỡ xe ra là thấy. Mua Mẹc nghĩa là anh nghiêng về việc trả tiền cho giá trị hữu hình.
Còn Porsche có gì. Cảm giác lái tuyệt đỉnh? Có bao nhiêu người dám phóng 70kmh trên đèo Mã Pí Lèng rồi bẻ cua tay áo để trải nghiệm cảm giác lái tuyệt vời của Porsche. Cảm giác lái nó vừa hữu hình nó vừa vô hình. Còn nếu không dám đẩy tới giới hạn tốc độ nguy hiểm đó thì ai thấy được sự khác biệt của Porsche và Bim? Bim X5 lateral acceleration khoảng 0.75 còn Porsche Cayene lateral acceleration khoảng 0.8. Trừ khi bác là dân lái xe đua ra, 0.05 đó có tạo ra sự khác biệt? Em nghĩ là không.
Còn đẳng cấp của Porsche, hay thương hiệu nổi tiếng về 1 chiếc xe có cảm giác lái nhất thế giới. Đó chắc chắn là giá trị vô hình rồi. Nhưng như em đã nói, em khó hiểu là đã là dân mê cảm giác lái thì sao lại không chạy Panamera hay 911 mà lại chọn chiếc SUV? Gầm cao nghĩa là không thể đẩy cái xe tới mức giới hạn được vì khả năng lật của nó cao. SUV xác nặng thì cũng khó đẩy tới hạn được vì dễ understeer hay oversteer.
80% người mua xe, sang hay không sang, đều quan trọng giá trị hữu hình trước tiên. Đương nhiên với một thị trường giá xe đắt kinh khủng như VN thì chỉ có dân siêu giàu mới dám mua SUV hạng sang của Đức, và khi đã giàu đến thế thì thêm một tỷ cho giá trị vô hình thì không vấn đề. Nhưng ở nước thu nhập cao giá xe rẻ như Mỹ thì người ta vẫn phải cân đong đo đếm thì Mẹc, Bim, Audi, Lexus vẫn có cửa hơn vì giá của chúng sát với giá trị hữu hình.
Ở đây người Việt mình cứ nghĩ thương hiệu cao, thấp giữa các dòng xe sang. Thật ra thì ở Mỹ hay nhiều nước khác, thương hiệu khẳng định cá tính là phần nhiều chứ không phải là đẳng cấp tiền bạc. Thích phóng hết ga, đua trên đường thì Posche (dân đua), muốn làm (dân chơi) thì Bim, muốn xa hoa công nghệ thì Audi Mẹc (dân sang). Muốn kinh tế tiện nghi thì Lexus (dân gia đình hưởng thụ). Bởi vậy bác nói Porsche hơn mấy thương hiệu sang khác 1 bậc thì em cho là chỉ đúng ở VN. Bác qua Mỹ nói vậy thằng Porsche fanboy sẽ đồng ý, thằng Bim fanboy sẽ cãi ngay rằng chỉ là cá tính khác thôi. Cụ ông mua Lexus sẽ nói ui mấy thằng nhóc đua xe nó mua Posche chứ đẳng cấp cái gì!
- Câu hỏi 1: Một chiếc Huyndai Tucson đời 2016 có đầy đủ thậm chí nhiều hơn option so với Mẹc GLC, an toàn cũng được đánh giá là 5 sao, khả năng vận hành như tăng tốc hay vào cua với điều kiện đường xá ở VN thua GLC một chút, giá chỉ bằng 1/3 GLC. Câu hỏi đặt ra là: Chiếc xe nào có giá trị hữu hình nhiều hơn? Chiếc xe nào đáng mua hơn? tại sao?
- Câu hỏi 2: Một chiếc Tucson đời 2016 nguyên bản được độ vô lăng bằng vàng, toàn bộ ốc vít mạ vàng, đính kim cương đầy sàn xe, giá của nó ngang với Macan 2016 full. Câu hỏi đặt ra là: chiếc Tucson này có được gọi là siêu sang không? tại sao?