Xe em Accent bèo hơn em Polo của bác ( 1.4, không ESP, 1 túi khí) nhưng được cái ăn ít xăng hơn 4.5L xalo- 5.5L noi ô /100 cây chuối , cẳng giò cùng to hơn mâm 16, có đèn bi sẵn - em chỉ gắn bóng xenon vào - mắt mũi sáng choang, em hốt luôn cái đầu DVD ken.. gì của Tung của - có luôn camera sau. mua luôn cái hộp gát tay trước (để đồ tiện lợi hơn).
Xe bác chạy tầm 5K nó sẽ uống ít xăng ngay. bác hốt thêm cái hộp gát tay, thay bóng siêu sáng hay tăng sáng gì đó cho tiện mà ngon lành cành đào rồi, làm thêm bóng bi thì tốn obama lắm.
Xe bác chạy tầm 5K nó sẽ uống ít xăng ngay. bác hốt thêm cái hộp gát tay, thay bóng siêu sáng hay tăng sáng gì đó cho tiện mà ngon lành cành đào rồi, làm thêm bóng bi thì tốn obama lắm.
Em nghĩ động cơ turbo lợi là bác đạt momen xoắn cao hơn khá nhiều và đạt được trong dải vòng tua rộng hơn so với động cơ thường. Do động cơ thường thì power/torque max ở dải vòng tua cao, nên mình phải đạp để vòng tua máy lên mức cao đó, trong khi power/torque max động cơ turbo đạt ở rpm thấp hơn, mình đạp ít là đủ xài nên chắc tiết kiệm chỗ đó. Chứ trong lúc "Đạp" thì turbo nó hút thêm khí vào thì nó cũng phải phun thêm xăng để đốt, nên cứ "Đạp" hoài (như đi trong phố thì chắc turbo nó cũng uống xăng như hạm....Xe em Fi 1.0 quảng cáo tiết kiệm lắm mà em chạy chủ yếu giờ cao điểm cũng 11l/100km, tốc độ tb khoảng 14, 15km/h ạ. Được cái lái sướng nên em cũng ko quan tâm, mà em nghĩ nói tiêu thụ thì nên cho cái tốc độ trung bình vào chứ cứ nói đi phố cũng khó so lắm
Em nghĩ động cơ turbo lợi là bác đạt momen xoắn cao hơn khá nhiều và đạt được trong dải vòng tua rộng hơn so với động cơ thường. Do động cơ thường thì power/torque max ở dải vòng tua cao, nên mình phải đạp để vòng tua máy lên mức cao đó, trong khi power/torque max động cơ turbo đạt ở rpm thấp hơn, mình đạp ít là đủ xài nên chắc tiết kiệm chỗ đó. Chứ trong lúc "Đạp" thì turbo nó hút thêm khí vào thì nó cũng phải phun thêm xăng để đốt, nên cứ "Đạp" hoài (như đi trong phố thì chắc turbo nó cũng uống xăng như hạm....
Em chạy cũng nhẹ nhàng dìu dắt thôi chứ ko đạp đâu bác, bị cái giờ cao điểm đi trung tâm cứ dừng liên tục nên nó đốt xăng thôi bác. Chắc do quãng đường em đi nó kẹt nhiều
VW Polo được tập đoàn VW sản xuất lắp ráp tại nhà máy của VW tại Ấn Độ. Nhà máy VW của Ấn Độ sản xuất xe cho thị trường Ấn Độ và xuất khẩu đi 32 thị trường trên thế giới.[pagebreak][/pagebreak]
Bài này mình viết theo cách nhìn khi so sánh với Ford Fiesta 1.5l (Fiesta mình có test drive), Toyota Yaris (chưa test drive nhưng chỉ dựa vào thông số và hình ảnh trên mạng), và VW Tiguan (crossover của VW mình đã đi 20.000 km, lắp rạp nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức). Mình sẽ đi vào các điểm bao gồm: Nội thất ngoại thất, trang thiết bị, máy móc + hộp số + cảm giác lái, cách âm.
VW Polo mình đã chạy gần 1000 km với đủ các loại đường tốt xấu, đô thị giờ cao điểm, thấp điểm, cao tốc Trung Lương, đường tỉnh lộ tại Long An, Tiền Giang v.v...
Ngoại thất:
Nói nhanh thôi, mình là fan của kiểu thiết kế đơn giản, hơi cổ điển tí, không thích vẽ vời hay chải chuốt bay bổng nhiều. Thiết kế của VW Polo giống như cái hộp, đường cửa sổ tương đối ngang không "vuốt" cao về phía sau như Fiesta hay Yaris nên làm cho xe cảm giác thoáng đãng hơn, và cũng hỗ trợ phần nào cho người lái khi quan sát nhanh hai bên trên đường. Ngoài ra so với phiên bản cho thị trường Châu Âu thì bản nhập về Việt Nam có khoảng sáng gầm là khoảng 165 mm (so với hình như là 14x mm gì đó của phiên bản Châu Âu), để hỗ trợ tình trạng đường sá và các thể loại leo lề tại các nước đang phát triển. Mâm xe là mâm đúc 15', nhìn thì cũng bình thường thôi nhưng cũng đủ xài.
Liệt kê một số thứ linh tinh:
+ Gương chiếu hậu bên ngoài gập tay, chỉnh điện
+ Đèn halogen, mình đánh giá là hơi tối, từ từ sẽ thay đèn bi + LED; có đèn sương mù. Đèn chỉnh tay chứ không tự động theo sáng/tối.
+ Nắp bình xăng chỉ cần xe đang mở khóa là ấn một cái là ra (được khóa/mở theo xe luôn), không cần phải có nút riêng để mở, mình thấy cũng khá tiện lợi
+ Kiếng màu cách nhiệt sẵn, nhưng mình làm luôn bộ Vkool cho nó thoáng mát hehe.
+ 4 cảm biến lùi sau xe (không có camera lùi)
Nội thất:
Again, mình thích thiết kế của VW, đơn giản, thực dụng, không phải vẽ vời nhiều nhưng vẫn cảm thấy sang trọng. Viền crom được sử dụng vừa phải đủ để cảm thấy cái taplo sáng sủa hẳn ra.
Vật liệu chính của taplo là nhựa cứng vân giả da, chất lượng thấy tốt. Chất lượng lắp ráp thấy chắc chắn, các khe lắp ráp giữa các thành phần thấy cũng khít, chắc.
+ Tay lái: Bọc da toàn bộ, da xịn cầm thấy êm, chất liệu nhựa chỗ bấm còi bấm vào khá êm ái. Thiết kế giống các loại tay lái xe thể thao (dạng chữ D). Tay lái gật gù và thụt thò được (trong phân khúc nào mình chỉ thấy có New Mazda 2 là có thụt thò được, còn lại hình như chỉ có mỗi gật gù, cái này cũng khá quan trọng khi cần tìm một vị trí lái phù hợp).
Có cái nút điều khiển: 1) +/- âm lượng, 2) tắt tiếng, 3) tới/lui bài hát/kênh radio v.v..., 4) nút bật để nghe cuộc gọi điện thoại, 6) nút chỉnh qua lại các thông số hiện trên màn hình LCD nhỏ trong bảng đồng hồ lái (các thông tin như tiêu thụ nhiên liệu, số km ước chừng còn đi được (trước khi hết xăng), thời gian/quãng đường đã di chuyển, vận tốc, vận tốc bình quân, v.v...)
+ Đầu multimedia + loa: Nhìn cơ bản, nhưng cũng đủ tính năng cho xe phân khúc này. Đọc được CD, USB, SD card; nghe radio; có chế độ kết nối bluetooth với điện thoại (hình như có cả điều khiển giọng nói nhưng cái này mình chưa thử, vì mình cũng chả dùng). Kết nối blue tooth mượt mà, nhanh, không bị chập chờn gì cả. Đầu multimedia chỉnh được treble, bass, balance v.v... các loại. Xe có 4 loa, mình thì nghe thấy chất lượng ok không phàn nàn gì.
+ Điều hòa: Tự động 1 vùng. Đầy đủ các chức năng thông thường (chỉnh nhiệt độ, chỉnh tốc độ quạt (hoặc để auto), gió trong/ngoài, thổi kính v.v... Không có họng gió phía sau, nhưng vì là xe nhỏ nên thấy không vấn đề gì. Làm lạnh ok, nếu quạt để 2, 3 nấc đầu (thông thường là để các nấc này là đủ lạnh rồi) thì ok, nhiều hơn thì sẽ hơi ồn tí.
+ Ghế + chỗ tựa tay: Bọc da. Ghế lái chỉnh tới/lui, cao/thấp, ngã trước/sau. Ghế bên phụ không chỉnh cao/thấp. Toàn bộ 5 vị trí ngồi đều có tựa đầu (để bảo vệ cổ đặc biệt trong trường hợp bị phạm lỗi từ phía sau, cái này thì Yaris có đủ 5 vị trí, trong khi Fiesta thì thiếu mất chỗ phía sau ở giữa). Hàng ghế sau, do là xe phân khúc nhỏ, nên chắc cao 1m75 trở xuống ngồi thoải mái, hơn thì ngồi gần đụng đầu, cũng gò bó, chỗ để chân cũng ok thoải mái, tuy không phải là "siêu" rộng. Ghế sau gập 60/40 để tăng diện tích chứa đồ nhưng thao tác gập hơi bất tiện (mất 2 động tác, thay vì thông thường chỉ, ví dụ, kéo một cái dây, bấm cái nút nào đó là gập ghế xuống). Chỗ tựa tay ở các cửa khá dài, rộng bản, bọc da để tay khá thoải mái; không có chỗ gác tay ở giữa hàng ghế trước.
+ Dây an toàn: đủ 5 dây an toàn 3 điểm (2 dây đằng trước không chỉnh cao thấp như Fiesta được, nhưng cái này cũng không thấy có sao lắm). Yaris thì hàng ghế sau vị trí giữa chỉ có dây an toàn 2 điểm (quấn ngang bụng, không an toàn lắm). Fiesta thì đủ 5 dây an toàn 3 điểm.
+ Điều khiển kính: 4 kính chỉnh điện tự động một chạm (bấm nút một lần là kính tự lên/xuống hết), có chống va chạm (dừng lại khi có chướng ngại). Có chức năng (đặc biệt hữu ích khi đậu xe ngoài nắng nóng), bấm và giữ nút mở khóa xe thì 4 kính tự hạ xuống hết để thoát hơi nóng bớt ra ngoài trước khi mình ngồi vào xe (bấm và giữ nút khóa thì 4 kính tự động nâng lên hết). 2 kính phỉa sau chỉ mở khoảng 3/4 chứ không kéo xuống toàn bộ.
+ Các vị trí để đồ: 2 cửa trước có chỗ để vừa chai nước 1-1.5 lít. có 2 vị trí để chai nước phía trước cần số (mình thấy thiết kế chỗ này hơi vô duyên, vì khi cần số ở vị trí P, thì muốn để ly/chai nước vào thì hơi bị vướng cần số). Có một hộc để đồ khá sâu ở phía trước 2 vị trí để chai nước này. 2 bên hông của thắng tay (thắng tay bọc da một phần, da xịn, mượt) có rãnh, để đồ linh tinh được (để điện thoại cũng ok luôn). Có 2 vị trí cũng ở gần thắng tay có thể để đồ linh tinh (chỗ để khá nông). 2 cửa sau có chỗ để đồ linh tinh nhưng không vừa để chai nước.
Cảm giác lái và ăn uống:
+ Tay lái trợ lực điện tương đối nhẹ nhàng, khá thoái mái khi đi trong đô thị (nhẹ hơn Fiesta một tí); khi vận tốc lên dần thì tay lái bắt đầu nặng lại (trợ lực điện), và khá đầm chắc, em đã lên 100-120 km/h toàn tuyến ct Trung Lương, tay lái rất vững, đầm, không hề rung ngay cả khi đi qua một sỗ chỗ hơi mấp mô xíu. Tay lại bọc da xin toàn bộ nên cầm rất êm tay ạ.
+ Động cơ hộp số: Nếu nói về thông số thì về mã lực em thấy cũng ngang ngang các xe cùng dung tích (1.5-1.6l), Polo đạt max 105 mã tại 5.200 rpm, Fiesta 1.5l đạt 112 mã tại 6.300 rpm (vòng tua cao hơn). Về momen xoắn thì về thông số nhìn chung là cũng thuộc hàng cao nhất trong đám (và đạt được tại vòng tua cũng thuộc dạng thấp) 153 Nm @ 3.800 rpm, Fiesta 1.5l đạt 140 Nm @ 4000 rpm. Tuy nhiên Polo thì trang bị hộp số 6 cấp có chức năng +/- số (Tiptronic) (source từ hãng Aisin của Nhật), so với phân khúc chung thì là rất ok, tuy nhiên nếu so với Powershift (ly hợp kép) của Ford thì công nghệ không tiên tiến bằng. Sức mạnh này em thấy đã đủ xài, khi em đi 120km/h thì số 6, vòng tua máy khoảng 2.500 rpm và cảm giác máy vẫn còn khá thoải mái để đu thêm cây chuối nếu cho phép.
Em thích Polo so với Fiesta ở chỗ là ngay chế độ D (không cần phải qua chế độ S), thì xe cũng hiển thị hộp số đang ở số nào (Fiesta hình như phải qua S mới hiện số thì phải). Ngoài ra thì việc chỉnh số +/- tay trên Polo em thấy nó tự nhiên hơn, chị cần để cần số ở D, gạt nhẹ sang phải là mình chỉnh được + (đẩy cần số lên), hoặc - (kéo cần số xuống), thao tác chắc và tự tin hơn, đặc biệt trong tình huống cần nhanh (ví dụ phải vượt xe), chứ bấm nút như Fiesta thì thấy nó hơi lủng củng. Hộp số Polo có chế độ kick down, khi nhấn hết ga thì sẽ tự lùi 1 đến 2 số để xe bốc hơn (thường dùng lúc vượt).
Quan sát các chuyển số D thì em thấy chắc VW chỉnh hộp số với ưu tiên là tiết kiệm nhiên liệu nên lên số cao khá nhanh (khoảng 30km/h là đến số 3 rồi), và cố gắng giữ ở số cao càng nhiều càng tốt để tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra cũng phải nói đến chân ga, cảm giác đạp ga cũng không quá nặng, thoải mái, tuy nhiên cảm giác thì chân ga có độ trễ nhẹ ở nước ga đầu (so với Fiesta khá nhạy nên cho cảm giác là Fiesta "bốc" hơn). Cái này thì cũng tuy gu lái thôi, đi trong phố thì chắc cũng không cần phải quá nhạy ở nước ga đầu. Khi xe đã chạy rồi thì độ trễ giảm rất nhiều và không đáng kể.
Túm lại thì em thấy động cơ này quá đủ cho đi trong thành phố và kể cả cao tốc 120km/h, nêu muốn cám giác phấn khích hơn thì nên chuyển sang chế độ Tiptronic +/- số, lúc đó cũng đủ phê phê tí rùi (mặc dù Polo không sinh ra để đua haha).
+ Khung gầm, cách âm: Cảm giác xe chắc nịch, nguyên khối (em đi 120km/h cao tốc em confirm luôn cảm giác xe rất nhẹ nhàng lướt đi, không run bần bật gì hết, chắc nịch). Đi trong thành phố thì giảm xóc khác cân bằng, đủ để xe nuốt ổ gà nhẹ nhàng, mà không làm xe bồng bềnh khi đi tốc độ cao (Fiesta cho giảm xóc xì po hơn nhưng bù lại nuốt ổ gà xóc hơn). Cách âm thì em nghĩ cũng thuộc dạng tốt trong phân khúc, tuy nhiên lên 100km/h trở lên thì nghe tiếng gió nhiều, nhưng người ngồi trong vẫn nói chuyện nghe ok.
+ Ăn uống: Em đang chạy rodda, trong thành phố thì dao động từ 10.5-11.5 tùy tình trạng giao thông, còn tour Long An, Tiền Giang thì em được 6.9l/100km. Cũng khá ok.
Có những cái em mong muốn có mà chưa có:
Xe hiện nay chỉ trang bị 2 túi khí
Xe không có cân bằng điện tử (trong phân khúc hiện nay chỉ có Fiesta và New Mazda 2 có thì phải)
Còn lại thì em thấy ok hehe.
Bác viết chi tiết và chuẩn đấy ! Xe e cũng Polo mà dòng Sedan đi được 7000 Km rồi. Xe này e thích nhất là chạy khá đầm ở tốc độ cao và cách âm tốt, nội thất đơn điệu đủ xài nhưng khá đồng bộ và hoàn thiện, không cho cảm giác rẻ tiền. Những điểm e không thích là chân ga trễ, việc chuyển số sớm ở tốc độ thấp cũng cho cảm giác giật cục trong khi ra cua khá khó chịu. Xe chắc chắn nhưng thân xe vẫn không ổn định lắm, đi một người vào ra cua xe hơi lắc.
Nếu so sánh với Fiesta thì cá nhân e thấy thế này :
Cách âm +
Giảm xóc +
Chân ga -
Chuyển số mượt -
=> Đua trong thành phố -
Bác blackmagician mua Polo HB đợt đầu là sáng suốt rồi, giá tốt. Giờ Polo Hatchback giá lên hẳn 785 triệu, không hỗ trợ gì cả.
Xe cỏ Đức ráp Ấn Độ nên rẻ bác ơi, nhưng so với xe cỏ Nhật thì lại đắt hơn (vì xài nhớ cao cấp Castrol Edge đã đắt hơn rùi). Thật ra động cơ này thuộc thế hệ cũ của VW (không turbo, phun xăng gián tiếp) nên dự đoán sẽ rất bền và lành tính, miễn sao bảo dưỡng định kỳ là ok.
Có 2 dòng, một là hatchback, 2 là sedan. Thật ra bản Sedan (ở nước ngoài nó gọi là VW Vento) trang bị ngon hơn tí (ví dụ có tựa tay ở chính giữa), và wheelbase cũng dài hơn tí (ngồi sau khoảng để chân thoải mái hơn xíu) so với bản hatchback. Mà giờ chắc hãng nhập nhiều sedan nên bản sedan giá tốt hơn bản hatchback khá nhiều. Chỉ là em thích form hatchback thì em múc thôi à .
Chạy thì ngon bác ạ hehe.