Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Trước đây em đã có 1 bài "Tại sao không nên mua X5 không có Sport pkg" và 1 đoạn video miêu tả cơ chế hoạt động của hệ thống Adaptive Drive trên X5 2007. Xin lưu ý rằng chỉ đến đời 2007 thì các tính năng này mới được ứng dụng trên X5. Adaptive drive chính là 1 thành phần trong option Sport pkg tại thị trường Mỹ (các thị trường khác có thể đặt riêng). Vậy "Adaptive Drive" là gì? Đó là sự kết hợp giữa hệ thống lái năng động chống lật Dynamic Drive active roll stabilization (ARS) với hệ thống điều chỉnh giảm xóc variable damper adjustment (VDC) lần đầu tiên xuất hiện trên xe hơi.
Việc tích hợp cả 2 hệ thống này cung cấp sự tiện nghi, an toàn và linh động tối đa cho chiếc xe việt dã thể thao. Adaptive Drive làm giảm nguy cơ lật xe trong những trường hợp vào cua tốc độ cao hay đánh lái quá gấp, đồng thời nó cũng giúp giảm góc lái, tạo cảm giác lái thoải mái và linh hoạt. Người lái có thể tuỳ chọn 2 chế độ bình thường hoặc thể thao. Adaptive Drive cũng giúp cho việc giảm đáng kể các tác động lên phần thân trên của xe, vốn là vấn đề luôn phải chú ý khi thiết kế các xe địa hình.
Hệ thống này cũng đóng góp vào việc giúp khoảng cách phanh ngắn hơn, an toàn hơn. Vậy cấu tạo của nó ra sao để tạo ra được những tính năng như vậy?

3axisrw3.jpg


Trong quá trình xe chạy, luôn có những tác động làm cho xe chuyển động theo 3 trục, tác động của việc ga và phanh làm cho xe có xu hướng chồm lên hoặc chúi mũi xuống quanh trục y, một số tác động lại làm cho xe có xu hướng lăn tròn theo trục dọc x và lại có những tác động khác nữa làm chệch hướng hoặc văng đít theo trục đứng z, giống như kiểu sporty drift chẳng hạn. Và BMW đã nghiên cứu để làm giảm tối đa những tác động không mong muốn này.
Trước hết là hệ thống chống lật ARS, dùng bơm dầu thuỷ lực.

ars1vv7.jpg

Trong đó: 1- Bình chứa dầu thuỷ lực; 2- Bộ giải nhiệt dầu; 3-Động cơ điểu khiển thanh chống lật cầu trước; 4-Bơm dầu; 5- Bộ điều khiển; 6-Cụm van; 7-cảm biến độ nghiêng xe; 8- Ống dẫn dầu thuỷ lực;9- Động cơ điều khiển chống lật cầu sau

Chi tiết bộ phận chống lật cho cầu trước
arsfrki1.jpg

1 Điỉem nối thanh chống lật với bánh lái; 2- Thanh giằng chống lật; 3-Thanh chống lật nối với môtơ 4- Mô tơ điều khiển chống lật trước; 5- Các điểm nối thanh chống lật

Và chi tiết cho cầu sau

arsrrcg6.jpg

1 Đường dẫn dầu từ cụm van thuỷ lực; 2- Các điểm nối thanh chống lật; 3- Thanh chống lật nối với môtơ; 4- Môtơ điều khiển chống lật sau.

Tạm thế đã, tối em post tiếp nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Cơ chế hoạt động của hệ thống chống lật được mô tả trong mô hình sau:
2xere9.jpg

A - Xe không có Adaptive Drive; B- Xe có Adaptive Drive; M- Momen ly tâm; Ma- Momen phản; 1- Trọng tâm xe [SP]; 2- Trục xoay [RA]; ay- Gia tốc ly tâm; Fy- Lực ly tâm; [phi]- góc nghiêng; h- Độ cao đòn bẩy của trọng tâm xe.

Khi xe chạy chạy trên đoạn đường cong, 1 lực ly tâm với gia tốc [ay] sẽ tác động lên trọng tâm của xe [1] theo chiều ngược với hướng rẽ, làm cho xe có xu hướng bị vặn theo trục [2] do động năng của trục trước và trục sau. Một góc nghiêng sẽ hình thành (tối đa 5°). Điều này tạo ra một bánh xe thụt xuống mức thay đổi tối đa là 10cm. Trên một chiếc xe với bộ treo truyền thống thì momen ly tâm [M] sẽ được hấp thụ bởi các thanh chống lật và lò xo. Các lò xo ở phía ngược hướng rẽ sẽ bị nén xuống trong khi lò xo phía ngược lại lại bị giãn ra. Thêm vào đó, các thanh chống lật sẽ bị xoay và một góc nghiêng hình thành giữa mặt đường và thân xe. Trên một chiếc xe có Adaptive Drive, momen ly tâm [M] có thể được bù lại đầy đủ nhờ các thanh chống lật chủ động, tối đa bằng với gia tốc ly tâm [ay]. Góc nghiêng chỉ hình thành khi mà momen ly tâm [M] lớn hơn momen phản [Ma] được chủ động tạo ra bởi thanh chống lật. Phần momen ly tâm [M] thừa ra sau đó được hấp thụ bởi các lò xo thụ động. Momen phản chống lật chủ động [Ma] ở trục trước và trục sau được tính toán để cân bằng với momen ly tâm gây lật [M]. Với cách tiếp cận này, góc nghiêng xe sẽ được bù đắp tuỳ thuộc vào góc cua thông qua 1 bộ điều khiển chống lật riêng, có thể chịu được gia tốc ly tâm lên đến 5 m/s2 (tức là 1/2 gia tốc trọng trường). Góc nghiêng vẫn có thể hình thành ngay cả khi xe có trang bị Adaptive Drive, nhưng chỉ trong những trường hợp gia tốc ly tâm quá lớn. Hệ thống này cũng có xu hướng giảm bớt góc lái (understeering) để giảm momen ly tâm có thể gây lật. (Đoạn này nghe khó hiểu các bác nhể, em cũng đánh vật với nó mãi đấy ạ [8|][:eek:])

Hệ thống giảm xóc Variable damper adjustment VDC có mục tiêu hàng đầu là tạo ra sự êm ái tiện nghi trong khi vẫn duy trì tính an toàn ở mức độ cao, giúp xe vẫn duy trì được sự cân bằng khi vào cua hoặc trên các đoạn đường xấu. Hệ thống này còn phải đáp ứng mức độ an toàn cao, tức là các bánh xe không bao giờ mất tiếp xúc với mặt đường, đáp ứng được các tình huống khó khăn hoặc đáp ứng cùng sự can thiệp của người lái khi phanh hay bẻ lái. Hệ thống này không chỉ đạt được độ êm ái như hệ thống EDC-K trên các dòng xe BMW khác trên từng trục bánh, mà nó còn cho phép kiểm soát giảm xóc cho từng bánh xe riêng biệt. Hệ thống này gồm các thành phần:

edcql6.jpg

1,3,5,6 là các bộ phận giảm xóc điện tử riêng rẽ cho từng bánh xe; 2-Nút bật/tắt Sport cạnh cần số; 4-Bộ điều khiển ổn đinh xe theo chiều ngang Vertical Dynamics Management.

Hình bên dưới là chi tiết 1 bộ giảm xóc điện tử trên bánh sau.
edc1tk6.jpg

1-Bộ giảm xóc khí nén Twin-tube; 2- Bộ điều khiển EDC riêng; 3- Van kiểm soát giảm xóc điện tử EDC

Vẫn còn 1 số bộ phận nữa của hệ thống Adaptive Drive, hẹn các bác trong bài tới.

Nhân đây cũng xin ý kiến các bác xem liệu em có nên viết tiếp những vấn đề thiên về kỹ thuật như kiểu này nữa hay thôi, em sợ các bác thấy chán.:D
 
Hạng B2
18/7/07
135
0
16
Hanoi
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Bác khoe những tính năng của xe mà bác đã trải nghiệm em nghĩ sẽ thú vị hơn. Bác viết về kỹ thuật thế này đọc thứ nhất là ít người hiểu, thứ hai là khô quá. Có vài lời, đúng sai mong bác bỏ quá cho.
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ cao, mà ta hay gọi nôm na là tự nâng gầm, là một phần của Adaptive Drive. Hệ thống này gọi là Electronic Height Control (EHC) - Kiểm soát chiều cao điện tử, bao gồm các cảm biến chiều cao được đặt ở các bộ treo trên từng bánh xe, các máy bơm khí nén và các bộ treo khí nén có thể nâng lên nhờ được bơm khí nén. Dưới đây là vị trí của các cảm biến chiều cao trên từng bánh xe.

ehcsensorspf3.jpg


Các cảm biến này nếu trên xe có Adaptive Drive sẽ là cảm biến 2 chiều, còn các xe X5 thường thì sẽ chỉ là 1 chiều, chỉ cung cấp tín hiệu cho hệ thống Adaptive Xenon Headlight mà thôi. Cảm biến 2 chiều ngoài tính năng giống như cảm biến 1 chiều, còn giúp cung cấp các tín hiệu để phục vụ cho việc điều chỉnh độ cao của các bộ treo khí nén. Chiếc bên trái là cảm biến 2 chiều, bên phải là 1 chiều, các bác sẽ rất dễ nhìn thấy khi tháo bánh xe ra.

ehcsensors1du5.jpg


Hệ thống máy bơm khí nén phục vụ cho các bộ treo khí nén có cấu tạo như sau:

airsuspcw2.jpg

1- Bộ lọc khí; 2- Chốt giữ; 3-Bộ phận cung cấp khí LVA; 4-Đường dẫn khí; 5- Ống giảm xóc lò xo khí nén sau, phải; 6- Cảm biến chiều cao phải; 7-Bộ phận điều khiển EHC; 8-Ống giảm xóc lò xo khí nén sau, trái; 9- Cảm biến chiều cao trái

Bộ giảm xóc khí nén có tới 9 trang thái khác nhau, tuỳ thuộc vào tình trạng xe và các cảm biến chiều cao khi xác định có sự chênh lệch giữa 2 bánh trên cùng 1 cầu chỉ vài cm thì sẽ kích hoạt đièu chỉnh độ cao thấp của ống khí nén và các trạng thái này được tự động điều khiển chuyển đổi. Nó sẽ hoạt động trong nhiều loại tình huống khác nhau, chẳng hạn khi xe bị xịt 1 lốp thì chế độ giảm xóc cũng được điều chỉnh để cho bánh xe bị xịt ít chịu tải hơn, hoặc khi 1 bánh xe rơi xuống 1 ổ gà thì nó cũng sẽ bộ giảm xóc sẽ được điều chỉnh để không làm nghiêng xe về phía bánh bị sập ổ gà, nó cũng phối hợp với hệ thống cân bằng để hỗ trợ điều chỉnh bộ giảm xóc khi vào cua. Khi xe đỗ trong vòng 16' mà không có tác động gì thì bộ treo khí nén sẽ xì hơi chuyển về trạng thái ngủ để tránh việc hệ thống phải chịu tải khí nén không cần thiết, nhưng sẽ thức dậy ngay khi có tín hiệu khởi động xe trong vòng 1 phút.

Tất cả những thứ trên (ARS, VDC, EDC, EHC...) chỉ có trên xe X5 có Adaptive Drive, một thành phần nằm trong gói Sport pkg, thế cho nên với giá 3600$, cùng với mâm 19" và nhiều thứ khác nữa thì em cho là Sport pkg quá rẻ và đáng tiền.
 
Hạng B1
2/6/07
87
0
0
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Trích đoạn: hung_ng

vị trí vôlăng được điều chỉnh 4 hướng bằng điện: thò ra thụt vào hoặc hạ thấp lên cao, đồng thời được tích hợp chức năng nhớ vị trí cùng với ghế lái và gương ngoài.
Hê hê, bác viết hay quá, Bác tả cái vô lăng như cái xxx ấy bác nhỉ
 
Hạng B2
30/3/07
105
0
16
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Như em thì thấy mấy cái này khô khan thật nhưng có mấy khi đc nghe đâu nên rất thích và từ đó mới bit tại sao người ta nói BMW lái sướng đê mê:):). Bác tiếp tục di nhé. Em đợi phần tiếp theo của bác
 
Hạng C
22/5/07
683
2
0
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Em cũng hâm mộ X5 lâu lắm rồi, đã mấy lần được cầm lái đời 2004 trở về trước nhưng đã thấy mê mẩn cả người. Nay nghe bác hung_ng nêu chi tiết về X5 2007 thì càng mê mẩn hơn và lại... càng thèm.
 
Hạng B2
24/9/04
133
0
0
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Riêng cái vụ đèn chắc chắn bác hơi bốc vì RX nhà bác, kể cả RX 350 nhé, so sao được với hệ thống đèn Adaptive Xenon Headlight của X5. Bác cứ kiên nhẫn chờ đọc hết các bài của em rồi sẽ biết vì sao X5 đắt hơn cả chục ngàn $ mà bên Mỹ vẫn bán chạy hơn RX. Khi đó bác có quyết định thì em sợ lúc đó giá X5 không còn là 140k full nữa đâu.

Trên thế giới Lexus không lại xe Đức, nhưng ở Mỹ thì khác. Trong các xe loai luxury ở Mỹ thì Lexus bán được nhiều nhất (số lượng) sau đó mới đến 2. BMW, 3. Cadilac và 4. Mercedes. Còn so găng RX và X5 thì trong 3 quý đầu 2007: X5 24,318 (tăng 14.5% so với cùng thời gian năm 2006) còn RX 75,527 (gộp RX 350/400h)
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Bổ sung thêm cho bác đangibo : năm 2006, RX bán được khoảng 100 000 chiếc, đứng thứ 2 về phân khúc xe hạng sang ở Mỹ, các năm trước, nó đứng hạng 1, năm 2006, do Serie 3 quá thành công nên đã đứng nhất

Mà thôi, chấp nhất làm gì, bác hung_ng chịu post bài là có lòng với anh em lắm rồi, ha bác Hung_ng ha:)