Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Thực ra, xung quanh ghế lái của X5 không có quá nhiều nút bấm như trên Mer hay Audi vì có rất nhiều tính năng được gom hết vào điều khiển từ iDrive. Đối với nhiều người thì cho rằng hệ thống này phức tạp và càng khó hơn nếu không rành tiếng Anh nhưng em cho rằng iDrive chính là điểm đặc trưng khá thú vị trên X5 và việc điều khiển nó cũng đơn giản như ta học cách sử dụng một chiếc phone mới chưa cài tiếng Việt mà thôi. Các nút bấm giống như 1 phím tắt để ta điều khiển nhanh 1 tính năng nào đó, còn nếu dùng iDrive thì phải vào đúng menu của nó mất công hơn.
Tiếp tục với các nút bấm, bên cửa lái vẫn bố trí các nút điều khiển kính cửa sổ, điều khiển gương ngoài như thông thường, nhưng có 1 cần gạt vừa kiêm tính năng chọn gương cần điều chỉnh, đồng thời là công tắc nếu gạt sang bên trái thì kích hoạt, còn nếu sang phải là tắt tính năng cụp gương bên phụ khi lùi xe như em đã đề cập. Em thấy hơi lạ khi nghe bác mb_fan nói không mò thấy cái này trên GL.
Tiếp đến là hệ thống điều hoà, tiêu chuẩn thì chỉ có điều hoà tự động 2 vùng khí hậu, lọc khí bằng than hoạt tính nhưng vì xe em có option Rear Climate pkg nên thành 4 vùng, kèm theo đó là kính sẫm màu cho cửa sổ sau gọi là Privacy Glass, nên có bác dịch nhầm thành "Cốc riêng" làm em suýt ngất[:-]:D Điều khiển cũng khá đơn giản nhờ có các nút bấm và núm vặn chỉnh nhiệt độ cho từng vùng. Trên núm vặn bên trái là nút auto 3 chế độ Soft, Medium và Intensive, trên núm bên phải là nút max cho công suất làm lạnh và quạt gió tối đa, rất tiện khi mới vào xe lúc trời nóng. Hàng ghế thứ 2 cũng tương tự, núm điều khiển nhịêt độ cho từng bên và có thể tắt khi ko có người sử dụng, hàng ghế thứ 3 thì chỉ có cửa gió có thể chỉnh độ mở, không có nút điều khiển riêng. Các cửa gió cũng được thiết kế và bố trí khá hợp lý, loại bỏ được hiện tượng tạo sương gây mờ kính, hàng trước có tới 8 cửa gió không kể các cửa ở chân kính lái, hàng sau có 4 cửa gió: 2 giữa và 2 trên cột B, hàng cuối có cửa gió ngay chỗ để cốc ở giữa và 2 bên. Điều khiển bằng các nút bấm và núm vặn thì tiện lợi và đơn giản, nhưng nếu muốn chỉnh chi tiết hơn, chẳng hạn như chỉnh gió cho phần chân, thân mình hay đầu, nóng hay lạnh cho từng phần thì phải nhờ hệ thống iDrive, em xin post 1 vài hình để các bác tham khảo.

dsc00604lr5.jpg


dsc00603lg8.jpg


Xe em cũng có hệ thống sưởi ghế nhưng chưa đến mùa đông nên chưa thử, không biết cảm giác thế nào. Nút điều chỉnh sưởi ghế ngay phía trên hàng phím điều khiển điều hoà nhiệt độ và cũng độc lập từng bên.

dsc00491rj3.jpg


Em còn khối chuyện liên quan đến cái hình này, các bác chờ phần tiếp nhé.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: P.Huayra
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Có 1 điểm hay hơn GL : cửa gió phân bố đều, cụ thể là ở trụ B, còn muốn cửa gió phân bố đều ở GL thì phải có option 3-zone climate, lúc đó thì các họng gió sẽ bố trí trên trần xe. Các nút trên Mer không phức tạp, tất cả đều được chú thích bằng hình rất rõ ràng.
Còn 1 điểm gây khó chịu ở GL : là việc lấy gió ngoài và gió trong. Mặc định của xe là lấy gió ngoài, nhưng sau khi chạy 1 quãng, lượng oxi trong xe giảm, xe sẽ tự lấy gió ngoài, mà gió ngoài thì các bác biết rồi[8|]. Ngặt nỗi là nó không chịu chỉnh lại gió trong sau khi lấy gió ngoài 1 thời gian ( chắc là do không có cảm biến khói, búa lua xua như sedan[8|], điều mà hình như Santa Fe cũng có). Em chỉ không hài lòng điều đó thôi:).
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Hệ thống giải trí trên xe gồm dàn CD/Radio chống trộm (hơi thừa, vào được xe rồi thì thiếu gì thứ lấy, ai tháo cái ổ CD làm gì:D) chơi được MP3. Nếu có Tech pkg thì có thêm 1 ổ DVD ngay bên dưới ổ CD/radio như các thấy ở hình trên. Dàn âm thanh chuẩn của X5 là 7 kênh kỹ thuật số, gồm 12 loa, có 2 loa trầm dưới gầm ghế trước, công suất 205W. Chất lượng đối với những người như em thì quá ổn rồi nhưng nếu đòi hỏi hi-end hơn thì vẫn có option Premium sound với 16 loa 9 kênh và công suất trên 600W. Do X5 nhập từ thị trường Mỹ nên phần radio có 1 số bất tiện và không điều chỉnh được, đó là bước sóng dò đài FM không chấp nhận số chẵn và AM thì nhảy chẵn 10kHz. Do đó không thể dò đài tự động cho VOV FM 100.0MHz, 90.00MHz được, mà nếu có dò bằng tay thì phải chấp nhận 99.9 hoặc 100.1Mhz, tương tự với AM là 670khz thay vì 675khz, do vậy chất lượng âm thanh của mấy đài đó không đảm bảo. Đương nhiên các đài phát tần số đuôi lẻ như 96.5Mhz, 102.7Mhz, 105.5Mhz thì vẫn ngon lành. Em đã hỏi BMW thì được trả lời là không khắc phục được kể cả update software. Thêm vào đó, mặc dù được trang bị các hệ thống đắt tiền như Radio vệ tinh, HD radio, Road Info, Roadside Assistance, BMW Assist nhưng về VN đều bỏ xó hết.
Với Tech pkg, ổ DVD bên dưới ngoài chức năng giải trí nghe nhạc (không xem phim được) thì chủ yếu dùng cho hệ thống định vị vệ tinh GPS. Đi kèm xe chỉ có đĩa DVD cho Bắc Mỹ nên khi về VN nó chỉ hiển thị mỗi thông số toạ độ và hướng la bàn, còn các chức năng tân tiến dẫn đường chả dùng được, hơi phí. Tuy vậy, 2 tính năng khác của option Tech pkg là trợ giúp đỗ xe Park Distance Control và camera lùi. Các tính năng này được tự động kích hoạt khi vào số lùi hoặc khi ta bấm nút bên trái, hàng dưới cùng có chữ P ở đầu trong hình trên. Tiện thể em kể chức năng của 4 cái nút cùng trên hàng nút đó. Nút đầu để bật/tắt hệ thống trợ giúp đỗ xe như vừa nói, nút thứ hai có chữ DTC là Dynamic Traction Control để kích hoạt tính năng phân bổ lực kéo chủ động, nút thứ 3 có hình cái xe nghiêng chính là HDC hỗ trợ xuống dốc, nút cuối cùng để mở cửa cốp sau, điều khiển đóng mở chốt bằng điện và cũng có tính năng tự hít vào mà không cần sập mạnh cửa (nhưng không có môtơ nâng hạ nên vẫn phải kéo tay). Phần mở cửa cốp sau cũng ko phải là lẫy cơ như thông thường mà dạng công tắc điện, chỉ cần khẽ chạm, nếu chốt không khoá thì cửa sẽ tự bật ra.
Quay lại với tính năng hỗ trợ đỗ xe, ta có thể tuỳ chọn trong iDrive cho hình camera chiếu toàn màn hình hoặc chỉ 2/3, phần còn lại vẫn hiện onboard info, hoặc là chỉ hiện hình mô phỏng xe với các vị trí cảm biến được thông báo độc lập. Điểm hay là ngoài cảnh báo bằng âm thanh, trên màn hình còn định vị vị trí cảm biến nào trong số 4 cái phía trước và 4 phía sau có chướng ngai vật và khoảng cách diễn tả bằng màu sắc, đỏ là dưới 30cm, vàng là dưới 1m và xanh là trên mức đó.

LG_X5_30si_508.jpg


Nhưng em thì thấy sử dụng kết hợp camera lùi, cảm biến và đồ thị thì tuyệt hơn nhiều, ta vẫn nhìn được hình phía sau qua camera trên màn hình chính, vẫn nghe được âm thanh cảnh báo, nhìn thấy đồ thị 2 vòng cung màu xanh chỉ vệt bánh tối đa có thể cua được, 1 đồ thị màu đỏ cho biết theo góc vôlăng hiện tại thì vệt bánh dự kiến vào đâu giúp tài xế căn 1 cách chính xác. Ngoài ra trên màn hình khi có chướng ngại ở gần sẽ hiện các cảnh báo khoảng cách theo màu sắc (nhưng transparent, vẫn thấy được hình ảnh phía sau) và điều thú vị là vệt màu này cũng cho ta biết chướng ngại ở phía trước hay phía sau, nếu vòng cung quay về phía đầu xe thì tức là đang có chướng ngại ở mũi xe, và nếu nó là màu đỏ thì nên cẩn thận sắp va quệt. Hệ thống này cũng tự tắt nếu ta chạy tiến khoảng 50m.
Hình camera thực tế em sẽ post lên sau, còn bây giờ tạm biệt đã nhé. :D
 
  • Like
Reactions: P.Huayra
O.S.P.D
18/11/06
1.997
25
38
Ha noi
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

em rất ngưỡng mộ BX5 bây h nghe bác tả làm em thấy giấc mơ sao nó gần thía, nhưng sờ vào túi thì ặc...ặc chán wá chỉ có đủ cái VAT của nó thui, TT xe hơi VN ngăn cản bao nhiêu ước mơ của những người yêu xe chân chính :mad::mad:, bác tiếp tục nhé
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Tập Lái
9/7/07
11
0
0
Bác đừng đem Quạ ra so với Công

E chả hiểu Pác nghĩ thế nào mà đem Rx 330 ra so với X5. Hai cái đẳng cấp khác hẳn nhau. Xe Nhật sao mà so được với xe Đức.
Xe Nhật chỉ lấy hiệu quả kinh tế ra để thuyết phục người tiêu dùng thôi, còn đã là dân chơi, quý tộc thì phỉ là xe Đức. Xe Nhật chưa đủ tuổi.
Điều đó đã được cả thế giới khẳng định .
Bác hơi ngáng bạc đấy, để yên cho anh ý viết về X5, có gì để anh em còn tham khảo.
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Đây là hình ảnh camera lùi ban đêm, nói chung là đèn lùi hơi tối nên khó quan sát về đêm.
dsc00607jo5.jpg


Nhưng ban ngày thì ngon lành
dsc00610nk9.jpg


Bây giờ đến lúc nói cặn kẽ hơn về iDrive.
dsc00490cn2.jpg


Như em đã nói sơ qua, iDrive không quá khó và nếu biết tiếng Anh, chỉ cần khoảng 30 phút là có thể quen ngay cách thao tác với nó. iDrive gồm 1 núm tròn có thể chỉnh theo 6 hướng: trước, sau, trái, phải, ấn xuống và xoay tròn. Kèm theo nó có 1 nút Menu phía sau như các bác thấy trên hình. Theo đúng phong cách Mỹ, khi bắt đầu khởi động xe, hệ thống sẽ hiện lên một cảnh báo dài, chắc để tránh rủi ro pháp lý cho BMW vì sợ khách hàng kiện, đại loại là dùng hệ thống này phải tuỳ thuộc vào điều kiện đường sá, lái xe an toàn là trách nhiệm của người lái, mà nếu ko Accept thì cảnh báo này cứ hiển thị một lúc mới chịu biến mất, hơi khó chịu. Và bước đầu tiên để sử dụng iDrive là phải "Chấp nhận" bằng cách ấn núm iDrive giống kiểu Enter. Khi đó màn hình chính sẽ có dạng chữ thập, phía trên là Communication - các chức năng điện thoại Bluetooth - truy cập bằng cách đẩy núm iDrive về phía trước; phía dưới là Entertainment điểu khiển toàn bộ hệ thống giải trí trên xe, kể cả băng sau nếu có - truy cập bằng cách kéo núm iDrive ra sau; bên phải là Navigation, đẩy iDrive sang phải sẽ truy cập các tính năng của Hệ thống dẫn dường vệ tinh; bên trái là Climate, đẩy sang trái là điều khiển hệ thống điều hoà như em đã kể ở trên. Chính giữa màn hình là một hình tròn có chữ I ở giữa, truy cập bằng cách ấn núm iDrive xuống, cho phép xem rất nhiều thông tin của hệ thống và cài đặt nhiều loại thông số khác nhau.

dsc00486zc1.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/10/03
190
6
18
54
RE: Bác đừng đem Quạ ra so với Công

Bác này có công thật đấy, viết bài mà đọc dài cả cổ, giống film bộ quá trời [8|]
 
Hạng B2
21/8/07
381
0
0
RE: Bác đừng đem Quạ ra so với Công

Quá hay, tiếp đi bác !!!!! Chú mb_fan học hỏi nhé
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Bác đừng đem Quạ ra so với Công

Camera lùi là phải thế, ai như Mer, chẳng có hướng dẫn đậu gì hết, lại không có quan sát ban đêm. Chỉ có S-class và CL-class mới được cái hỗ trợ đậu, còn các xe khác thì không. Tức thế đấy, chẳng có bao nhiêu tiền so với cái xe mà cũng không chịu trang bị. Đi được khoảng 10 000km em sẽ làm 1 bài như thế này về GL. Àh, em phải công nhận câu : 1 đời ta = 3 đời nó. Mấy chiếc GL cũ chạy 10 000km nhập Mỹ vẫn không đầm và ngon bằng GL nhà em ( đi dc 2500km àh ). Cụ thể là tiếng máy trên xe nhập vẫn còn ( xe em hết rồi, tiếng máy là lúc xe nổ máy, ở 1 chỗ, sẽ nghe âm thanh hơi bị nhức đầu [8|] ), đi đường ổ gà, GL nhà em ít ồn hơn, v..v...
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Bác đừng đem Quạ ra so với Công

Núm vặn iDrive được tuỳ biến theo ngữ cảnh menu, tức là nếu menu có 2 dòng thì chỉ có thể xoay sang trái hoặc sang phải 1 nấc, khi đã đến dòng cuối menu thì có muốn xoay thêm cũng ko được. Ấn núm iDrive xuống có tác dụng như bấm Enter và đẩy ra phía trước có tác dụng như phím Back và ấn nút Menu phía sau cũng có tác dụng tương tự. Trong menu Infomation, có các tính năng cài đặt cho hệ thống khoá trung tâm, hệ thống audio, hệ thống trợ giúp đỗ xe, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, cài đặt ngày giờ, đơn vị đo lường, Bluetooth... Em quên chưa kể là 3 cái chìa khoá nhớ được 3 chế độ cài đặt sẵn cho 3 người khác nhau gọi là personal profile, giúp cho ai giữ chìa khoá nào thì khi sử dụng chìa đó, các thông số thiết lập của lần lái trước cho mình sẽ tự khôi phục, đỡ mất công chỉnh lại và rất tiện cho gia đình nào có nhiều người cùng sử dụng xe. Hệ thống khoá trung tâm cũng có chức năng báo động chống trộm, kích hoạt khi phát hiện chuyển động trong xe, cửa xe mở không phải bằng chìa khoá chính gốc, hoặc khi bị tháo trộm bánh xe hoặc kéo xe đi. Hệ thống này cũng tự động bật đèn trong xe, nháy 2 đèn signal cảnh báo và tự động mở cửa xe trong trường hợp có tai nạn đủ nghiêm trọng.
Việc cài đặt các thông số hệ thống theo em là khá đơn giản, việc chuyển đổi đơn vị đo hệ Mỹ như mile, mpg, độ F... sang hệ đo VN như km, lit/100km, độ C... cũng chẳng có gì phức tạp. Riêng việc cài đặt điện thoại cho paire với BT của xe hơi dích dắc 1 tí, theo đó phải cho ĐT discover bluetooth của xe và tên thiết bị BT mặc định sẽ có dạng BMWxxxxx trong đó xxxxx là 5 số cuối của VIN, sau đó tiếp tục theo các bước trên điện thoại, nhập passcode trên cả ĐT và trên xe, khi kết nối thành công thì mất 1 vài phút để chuyển danh bạ điện thoại vào xe. Khi đó phía dưới màn hình sẽ có hình cột sóng như các bác thấy ở hình trên đây. Khi có ĐT gọi đến, hệ thống audio sẽ tự động ngắt tiếng, trên màn hình sẽ hiện ra tên người gọi và số ĐT nếu có trong danh bạ, bấm nghe và kết thúc bằng cách bấm nút có hình ống nghe trên vô lăng. Việc truy cập các menu, gọi điện thoại... đều có thể thực hiện qua việc sử dụng các lệnh bằng giọng nói, nhưng đòi hỏi phát âm tiếng Anh phải chuẩn và nếu tên tiếng Việt thì em nó chịu chết. Em đã thử tính năng này khá tiện, ví dụ khi bấm nút Voice Command, nói Dial Home, nó sẽ bảo có nhiều số, muốn quay số nào, trả lời Mobile thì nó sẽ quay số mobile Home trong danh bạ, như thế sẽ đỡ phân tâm hơn khi đang lái xe.