RE: Đề ba ngang dốc
Cố gắng tập trung nhìn vào đồng hồ nhe Bác.Sau đó đạp ga và ... ... ... alô cho bảo hiểm (nên mua bảo hiểm trước) xuống thương lượng với xe phía trước.Trích đoạn: thanhdaubac
Em.. em xin có ý kiến!
theo em thì, khi đề ba lên dốc ta có hai vấn đề phải giải quyết
1 là : Giữ cho xe đứng yên trên dốc.
2 là : Khởi hành xe không chết máy không trôi tụt.
Nếu nhả côn truớc rồi nhả phanh chân (hoặc tay) thì ...chết máy!
Nếu nhả phanh trước rồi nhả côn thì ...trôi xe!
vậy nên em xin góp ý thêm ta có hai cách để có thể khởi hành xe trên dốc.
Khởi hành bằng phanh chân:
- Đạp phanh đạp côn để dừng xe.
- Nhả 1 phần côn khi thấy một trong hai dấu hiệu
+ Tiếng máy yếu đi, xe rung rung.
+ Vòng tua máy hạ xuống khoảng700 đến 600v/p.
Lúc này côn đã bắt và đủ sức giữ xe dừng ngang dốc.
- Giữ nguyên chân côn.
- Chuyển chân phanh sang chân ga.
- Nhấn ga , nhả côn từ từ.
Làm theo cách này không được thì bác có thể dùng cách thứ 2 dùng phanh tay- Khi dừng xe kéo phanh tay chuyển chân phanh sang chân ga để tăng tốc độ động cơ chú ý phải giữ nguyên chân ga ở vị trí nào đó ví dụ ta có thể đạp ga cho vòng tua máy khoảng 1500v/p thôi chứ cao quá hại côn lắm.
- Nhả côn khi thấy xe rung mạnh tiếng máy yếu đi.
- Vòng tua máy hạ khoảng 150 đến khoảng 200 v/ phút.(ví dụ từ 1500v/p hạ xuống còn 1300v/p)
lúc này côn đã dính,
- Giữ nguyên chân côn.
- Nhả phanh tay.
- Nhấn ga nhẹ nhả côn từ từ.
Nguyên lý căn bản của 2 cách này là dùng côn không chỉ để khởi hành xe mà còn dùng côn để thay thế cho phanh.
Bạn đã bao giờ dừng và khời hành xe ngang dốc mà ko cần dùng đến phanh chưa? hãy thử và kiểm tra tay lái của mình.
Chúc tay lái các bạn LỤA.