Thảo Luận Chung Đề ba ngang dốc

Hạng B2
28/2/08
116
0
16
RE: Đề ba ngang dốc

Trích đoạn: thanhdaubac

Em.. em xin có ý kiến!
theo em thì, khi đề ba lên dốc ta có hai vấn đề phải giải quyết
1 là : Giữ cho xe đứng yên trên dốc.
2 là : Khởi hành xe không chết máy không trôi tụt.
Nếu nhả côn truớc rồi nhả phanh chân (hoặc tay) thì ...chết máy!
Nếu nhả phanh trước rồi nhả côn thì ...trôi xe!
vậy nên em xin góp ý thêm ta có hai cách để có thể khởi hành xe trên dốc.
Khởi hành bằng phanh chân:
- Đạp phanh đạp côn để dừng xe.
- Nhả 1 phần côn khi thấy một trong hai dấu hiệu
+ Tiếng máy yếu đi, xe rung rung.
+ Vòng tua máy hạ xuống khoảng700 đến 600v/p.
Lúc này côn đã bắt và đủ sức giữ xe dừng ngang dốc.
- Giữ nguyên chân côn.
- Chuyển chân phanh sang chân ga.
- Nhấn ga , nhả côn từ từ.
Làm theo cách này không được thì bác có thể dùng cách thứ 2 dùng phanh tay- Khi dừng xe kéo phanh tay chuyển chân phanh sang chân ga để tăng tốc độ động cơ chú ý phải giữ nguyên chân ga ở vị trí nào đó ví dụ ta có thể đạp ga cho vòng tua máy khoảng 1500v/p thôi chứ cao quá hại côn lắm.
- Nhả côn khi thấy xe rung mạnh tiếng máy yếu đi.
- Vòng tua máy hạ khoảng 150 đến khoảng 200 v/ phút.(ví dụ từ 1500v/p hạ xuống còn 1300v/p)
lúc này côn đã dính,
- Giữ nguyên chân côn.
- Nhả phanh tay.
- Nhấn ga nhẹ nhả côn từ từ.
Nguyên lý căn bản của 2 cách này là dùng côn không chỉ để khởi hành xe mà còn dùng côn để thay thế cho phanh.
Bạn đã bao giờ dừng và khời hành xe ngang dốc mà ko cần dùng đến phanh chưa? hãy thử và kiểm tra tay lái của mình.
Chúc tay lái các bạn LỤA.
Cố gắng tập trung nhìn vào đồng hồ nhe Bác.Sau đó đạp ga và ... ... ... alô cho bảo hiểm (nên mua bảo hiểm trước) xuống thương lượng với xe phía trước.
 
Hạng B2
5/1/08
176
1
18
53
Mường nhà
http
RE: Đề ba ngang dốc

Nhìn chung bài đềpa này phải rèn luyện nhiều cho thành thạo, kể cả đềpa tiến ( khi xe đang lên dốc) và đềpa lùi ( khi xe đang xuống dốc), bao giờ xe ko chết máy, ko bị trôi, ko giật đùng đùng, người lái hoàn toàn chủ động tiến ( lùi )êm ru từng tý một như trên đường bằng thì lúc đó mới đạt yêu cầu.
 
Hạng B2
15/9/06
421
28
28
RE: Đề ba ngang dốc

Trích đoạn: longtel

Cố gắng tập trung nhìn vào đồng hồ nhe Bác.Sau đó đạp ga và ... ... ... alô cho bảo hiểm (nên mua bảo hiểm trước) xuống thương lượng với xe phía trước.

Nếu như xe không có đồng hồ tua máy thi sao,nhiều khi cũng phải dùng cảm giác chứ nhiều lúc mắt cũng không có thể nhìn được
 
Hạng B2
9/12/06
203
143
43
RE: Đề ba ngang dốc

Mặc dù đã thêm chút ga nhưng vẫn một vài lần xe chết máy.
Có phải cái dốc hầm ở chung cư em độ dốc cao quá không?
Hay côn+số 1 của Siena là như vậy? Không được đủ khỏe để trườn qua những cái dốc lớn như thế?
Các bác cứ mải tư vấn cho bác chủ thớt về kỹ thuật đề-pa ngang dốc mà quên rằng thông thường độ dốc của đường vào hầm xe thường rất lớn thường trên 20% (1m độ cao tăng >=20cm) đối với các loại dốc kiểu này thì việc dừng ngang dốc sau đó đề-pa cần phải có kỹ thuật lái xe cao và xe phải đủ mạnh ,lốp bám đường ... tốt nhất phải là xe đặc chủng , các loại xe khác không nên Thử & Tập
Theo qui định của Bộ GTVT thì độ dốc của cầu đường không được vượt quá 8 %
 
Hạng B2
15/9/06
421
28
28
RE: Đề ba ngang dốc

Trích đoạn: zin130

Các bác cứ mải tư vấn cho bác chủ thớt về kỹ thuật đề-pa ngang dốc mà quên rằng thông thường độ dốc của đường vào hầm xe thường rất lớn thường trên 20% (1m độ cao tăng >=20cm) đối với các loại dốc kiểu này thì việc dừng ngang dốc sau đó đề-pa cần phải có kỹ thuật lái xe cao và xe phải đủ mạnh ,lốp bám đường ... tốt nhất phải là xe đặc chủng , các loại xe khác không nên Thử & Tập
Theo qui định của Bộ GTVT thì độ dốc của cầu đường không được vượt quá 8 %


Thế này thì ăn thua gì,chỉ cần ga to là được,hồi tập ở trên Nhổn,nó có 1 cái dốc đề pa cao khoảng 25 đến 30% nếu theo cách tính của bác đó,mà khi đó dùng xe u oát tải để học thì bác biết thế nào rồi đấy,xe thời đó không ngon như xe bây giờ,phanh đạp 2 cuốc mới ăn,phanh tay ở trên dốc thì phải giữ.Còn đi đường hầm chả cần phải xe chuyên dụng gì cũng có thể lên được hết chỉ cần ga to 1 chút thôi
 
Hạng B2
5/1/08
176
1
18
53
Mường nhà
http
RE: Đề ba ngang dốc

Trích đoạn: zin130

Mặc dù đã thêm chút ga nhưng vẫn một vài lần xe chết máy.
Có phải cái dốc hầm ở chung cư em độ dốc cao quá không?
Hay côn+số 1 của Siena là như vậy? Không được đủ khỏe để trườn qua những cái dốc lớn như thế?
Các bác cứ mải tư vấn cho bác chủ thớt về kỹ thuật đề-pa ngang dốc mà quên rằng thông thường độ dốc của đường vào hầm xe thường rất lớn thường trên 20% (1m độ cao tăng >=20cm) đối với các loại dốc kiểu này thì việc dừng ngang dốc sau đó đề-pa cần phải có kỹ thuật lái xe cao và xe phải đủ mạnh ,lốp bám đường ... tốt nhất phải là xe đặc chủng , các loại xe khác không nên Thử & Tập
Theo qui định của Bộ GTVT thì độ dốc của cầu đường không được vượt quá 8 %
Quy định ở đâu vậy bác???Em thấy đi đường miền núi, nhất là đường Tây bắc thì biển báo dốc >10% rất nhiều.
 
Hạng B2
9/12/06
203
143
43
RE: Đề ba ngang dốc

Thế này thì ăn thua gì,chỉ cần ga to là được,hồi tập ở trên Nhổn,nó có 1 cái dốc đề pa cao khoảng 25 đến 30% nếu theo cách tính của bác đó,mà khi đó dùng xe u oát tải để học thì bác biết thế nào rồi đấy,xe thời đó không ngon như xe bây giờ,phanh đạp 2 cuốc mới ăn,phanh tay ở trên dốc thì phải giữ.Còn đi đường hầm chả cần phải xe chuyên dụng gì cũng có thể lên được hết chỉ cần ga to 1 chút thôi
OU-AT là xe chuyên dụng đi địa hình mà bác :D
bản thân em cũng đã thử tình huống này với chiếc DAEWOO cielo ở dốc hầm nhà , khi thử ze xe xuống hầm thấy có nguy cơ bị cạ dè sau (vì góc lam dốc và mặt bằng hầm gắt quá) nên rơi vào tình huống dừng xe ngang dốc , khi chạy lên trở lại áp dụng đúng kỹ thuật khởi hành xe ngang dốc (mặc dù đã quá nhuần nhuyễn bài này - hồi xưa đi bộ đội em đã có bằng C vận tải quân sự) nhưng không tài nào lên được vì ga nhẹ thì tắt máy , ga mạnh thì bánh xe quay trượt cháy bánh , cuối cùng phải dùng cục chèn và 2 ngừơi phụ đẩy sau khi bắt đầu nhả phanh tay kết hợp vê côn + dưỡng ga xe mới lên được
Quy định ở đâu vậy bác???Em thấy đi đường miền núi, nhất là đường Tây bắc thì biển báo dốc >10% rất nhiều.
đây bác quyết định số 32/2005/QĐ-BGTVT
theo em nghĩ cái QĐ này là dành cho đường đồng bằng miền núi chắc có QĐ riêng
 
Hạng B2
17/6/07
151
2
16
53
RE: Đề ba ngang dốc

@ Hanx: Em nghĩ trường hợp của bác là do phanh mòn thôi. Kĩ thuật bác đi vậy là đúng rồi.
 
Hạng F
9/3/06
6.462
3.903
113
Sì Gòn
RE: Đề ba ngang dốc

em tập bài đề pa ngang dốc ở trường, lúc dừng lại ngay vạch cài thắng tay thì bị tuột nguyên con [8|]:D hú hồn may nhờ đạp thắng chân kịp :D
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
RE: Đề ba ngang dốc

trong số những người thi rớt thì có đến 80-90% vì bài đề pa ngang dốc này. đây là kỹ năng rất ít dùng nhưng rất quan trọng vì mang tính sống còn cho người ngồi trên xe, vì vậy nên tập thật kỹ bài này các bác nhé:)

cứ tưởng tượng nếu ngồi trên xe máy, xe bị trôi ra phía sau thì còn chống chân xuống đất để ghì lại. ngồi trên ô tô thì làm kiểu gì đây nếu ko thành thạo bài đề pa ngang dốc này:D
 
Last edited by a moderator: