Hạng B2
23/5/17
107
130
43
Sao bác lại so với Hàn Quốc
VN là nước vẫn thuộc dạng đang phát triển. Còn HQ là quốc gia Phát Triển từ lâu rồi, nó còn là nền công nghiệp oto hàng top rồi, sao so được?
Còn bác nói đi xe máy để hít bụi thì vẫn là đang suy nghĩ dưới góc độ người dân rồi, môi trường là môi trường chung, như vụ HN ở tình trang ô nhiễm không khí cao đó.
Trên TG có rất nhiều nước thuế cao hơn VN nhiều, cũng có những nước kém pt hơn nhưng giá xe lại rẻ như Lào hay Cam, vì những nước này kinh tế thấp dù có thuế thấp thì lượng xe cũng ko tăng nóng được.
Còn những quốc gia phát triển như Âu, Mỹ, Hàn Nhật, Trung... Thì kinh tế nó quá phát triển. Hệ thống giao thông cũng quá tốt. Nên cách kiểm soát môi trường ở các nước này là hạn chế khí thải/xe bằng các quy chuẩn khí thải cao và phát triển xe điện.
Còn VN là nửa với, kinh tế ko thấp ko cao đang phát triển khá nóng nên người dân những năm gần đây có nhu cầu mua xe rất lớn, dân số VN cũng rất đông, hệ thống đường xá cũng thuộc dạng kém (vài năm nay mới ổn ổn). Nên thời điểm hiện tại áp thuế cao mục đích chính là hạn chế số lượng xe chứ bác nghĩ thuế nó chui đc hết vào túi các ông à?
Em đảm bảo với bác là thuế nước ta đánh thấp, 1 chiếc mornign 150tr, 1 chiếc camry 500tr... Thì em đảm bảo với bác VN sẽ vỡ trận luôn. Như Ấn Độ đang vỡ trận đấy, bác có biết new delhi bị cấm oto theo biển chẵn lẻ từ năm 2016 ko?

Trên thế giới, đâu có thành phố nào cho xe chạy ngút ngàn không rào cản đâu bác. Tiền đậu xe ở thành phố lớn 1 ngày đôi khi còn cao hơn tiền công đi làm 1 ngày của người thường. Thành phố nào cũng tìm cách giảm bớt oto, tăng xe điện, tăng xe đạp, đi bộ. Vì cơ bản là mật độ dân ở thành phố quá cao, nên đâu đáp ứng được đủ nhu cầu của người dân thành phố. Huống hồ chi New Delhi là thành phố đông dân thứ 4 thế giới với dân số 22 triệu người, ai chịu đời cho nổi. Nhưng dân ngoại ô thì người ta đường rộng mênh mông, nhưng cũng bị cấm cửa theo thì hơi tội.
Áp thuế cao cho xe là để hỗ trợ ngành công nhiệp trong nước thôi, chứ theo ngu kiến của em, thì dân nước nào càng tiêu xài nhiều thì nước đó càng giàu thôi. Mà ai có oto rồi thì cũng tiêu xài nhiều hết.
 
Hạng B2
23/5/17
107
130
43
Vậy là chưa nghe câu “có cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì thành cái chợ vỡ luôn”.
Kinh tế thị trường mà còn lo mấy ông tư bản ngủm củ tỏi, lo bò trắng răng.
Cụ cứ nghiên cứ lại mấy cái QE đang áp dụng của FED, cứ sau một lần QE là các tỷ phú lại giàu thêm mấy tỷ, lo thừa.

Em đọc báo thấy kinh tế thị trường lâu năm chuẩn chỉ như nước Mỹ mà còn phải giải cứu ngành này ngành nọ. Lâu lâu đọc báo thấy nó cũng giải cứu công ty này công ty kia ầm ầm mà https://news.zing.vn/chinh-phu-my-se-chon-cong-ty-duoc-song-sau-dich-benh-post1063138.html
Còn đề xuất này của VAMA là giảm thuế VAT và phí trước bạ, thì người mua xe khoái rồi chứ sao nữa, quan trọng là giờ còn tiền để mua không thôi, thấy dịch ảnh hưởng chén cơm nhiều người lắm.
 
  • Like
Reactions: vanai2804
Hạng B2
24/3/17
242
303
78
Mấy bác cứ than người ta ăn dày, ai kinh doanh mà chẳng muốn lãi cao nhất mấy bác? Thay vì cứ trông chờ nó giảm giá, thì hãy suy nghĩ làm sao kiếm nhiều tiền hơn rồi mua nó dễ dàng ^^
 
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Để em tranh luận với bác cho vui mùa dịch:
Thứ nhất của bác: 1 chiếc xe đến tay người tiêu dùng thì nó qua tàu biển, hải quan, kho bãi, hoặc nhà máy lắp ráp xong tới vận chuyển đường bộ, showroom, sale mới tới được tay người mua cuối, sau đó còn đăng kiểm, bảo dưỡng, phí cầu đường. Nó làm cho đường xá rộng ra, garage mọc lên. Qua bao nhiêu công đoạn vậy là biết bao nhiêu công ăn việc làm rồi. Không có xe thì đâu có mấy công ăn việc làm này. Nên em nghĩ nó tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người đấy.
Thứ 2: Ok, thuế tiêu thụ đặc biệt dùng để bảo trợ ngành công nghiệp oto trong nước chứ không phải để hạn chế số lượng xe đâu bác. Hạn chế số lượng xe chỉ là tác dụng phụ thôi. Tác dụng chính là bảo trợ. Nhưng hiện tại thì người ta cũng không công bố là số tiền này đã đầu tư ngược lại cho ngành công nghiệp oto những gì nên em cũng chả biết. Nhưng nó là 1 số tiền khổng lồ đó bác. Vì nó bằng 50-200% giá trị chiếc xe lận mà.
Thứ 3: Xe hơi thải ra nhiều khí thải ô nhiểm môi trường => đúng luôn, đồng ý. Nhưng hiện tại đổ 1 lít xăng cũng đã đóng cho nhà nước 60% tiền thuế phí để bảo vệ môi trường rồi còn gì.
Thứ 4: Bác mua xe gấp 2-3 lần nước khác bác không ức, nhưng nhiều người khác thì ức lắm bác.
Thứ 5: Nếu em là ông nhà nước, thì cũng đáng cân nhắc giảm thuế cho bọn bán xe lắm chứ bộ, gầy dựng biết bao nhiêu năm nay tụi nó mới phát triển được cỡ này, giờ lỡ mùa dịch này nó trụ không được, nó ngủm củ tỏi hết, thì bao nhiêu công ăn việc làm, bao nhiêu thuế má biết phải làm sao, lấy đâu bù vào.

Đúng là nó có tạo công ăn việc làm, nhưng như hiện nay với xe lắp ráp chỉ nội địa hóa được 10-20% thì nó tạo ra được rất ít công ăn việc làm, hơn nữa làm tăng nhập siêu nên về lâu dài nó đem lại ít lợi ích. Nền công nghiệp oto nếu phát triển tốt sẽ là một ngành CN mũi nhọn, nên CP muốn bảo hộ là chuyện bt thôi. Bọn tư bản cũng bảo hộ bỏ xừ ra ý chứ.
Nhưng nếu nói thuế TTDB là để bảo hộ là ko đúng bác. Nghị định 16 mới là để bảo hộ, nó đã bóp chết xe nhập, nhưng rồi các ông DN sx oto có tăng được tỉ lệ nội địa hóa đâu, vậy nên giờ thuế suất asean về 0 thì các ông phải cạnh tranh sòng phẳng.
Còn chuyện tiền thuế làm gì có chuyện để đầu tư vào ngành CN oto bác. Nó là để đầu tư vào công trình giao thông, rồi nó còn phải chia ra rất nhiều ngành ko sinh ra lợi nhuận chứ, như y tế, giáo dục, rồi duy trì bộ máy, tích trữ ngân sách, như hiện nay tiền cách ly và điều trị covid bệnh nhân đâu phải đóng (vậy thì sẽ lấy ở đâu bù vào ngoài tiền thuế)... Cũng ko nên lạm bàn về chuyện tiền thuế này để làm gì, vì thực ra nó phải làm rất nhiều thứ, trong khi thực ra tỉ lệ thu thuế ở VN là ít.
Chuyện thuế bảo vệ môi trường cũng khác, ý mình là cần hạn chế phát triển nóng để ko làm ảnh hưởng quá lớn đến môi trường, khi môi trường ô nhiễm thì có tiền cũng khó lấy lại được ý chứ, rồi ảnh hưởng đến sk.
Rồi theo em ý nghĩa quan trọng nhất hạn chế tăng trưởng là để nó song hành với sự phát triển cơ sở hạ tầng đường xá. Chứ e ở nội thành ngán khoản kẹt xe lắm. Rồi những tuyến quốc lộ ngày lễ tết khác gì đàn kiến vỡ tổ đâu. Nếu lượng xe tăng đột biến thì thử hỏi còn kẹt như thế nào nữa.
Còn quy luật cung cầu nên bác cứ yên tâm ko lo bọn nó ngỏm đâu. Đề xuất "Đối với doanh nghiệp sản xuất ô tô là giãn nộp thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng" thì ok. Chứ cái đề xuất giảm 50% vat, 50% ttdb nghe nó xa vời lắm. Bao nhiêu ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, ăn uống, kinh doanh nhỏ lẻ còn cần phải hỗ trợ nữa. Ngành nào cũng đòi ưu đãi khủng thì sao chịu nổi.
Mà cái ngành oto này ko phải là thiết yếu nên e càng nghĩ nó phải còn xếp sau nếu đòi hỗ trợ.
 
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
Sao bác lại so với Hàn Quốc
VN là nước vẫn thuộc dạng đang phát triển. Còn HQ là quốc gia Phát Triển từ lâu rồi, nó còn là nền công nghiệp oto hàng top rồi, sao so được?
Còn bác nói đi xe máy để hít bụi thì vẫn là đang suy nghĩ dưới góc độ người dân rồi, môi trường là môi trường chung, như vụ HN ở tình trang ô nhiễm không khí cao đó.
Trên TG có rất nhiều nước thuế cao hơn VN nhiều, cũng có những nước kém pt hơn nhưng giá xe lại rẻ như Lào hay Cam, vì những nước này kinh tế thấp dù có thuế thấp thì lượng xe cũng ko tăng nóng được.
Còn những quốc gia phát triển như Âu, Mỹ, Hàn Nhật, Trung... Thì kinh tế nó quá phát triển. Hệ thống giao thông cũng quá tốt. Nên cách kiểm soát môi trường ở các nước này là hạn chế khí thải/xe bằng các quy chuẩn khí thải cao và phát triển xe điện.
Còn VN là nửa với, kinh tế ko thấp ko cao đang phát triển khá nóng nên người dân những năm gần đây có nhu cầu mua xe rất lớn, dân số VN cũng rất đông, hệ thống đường xá cũng thuộc dạng kém (vài năm nay mới ổn ổn). Nên thời điểm hiện tại áp thuế cao mục đích chính là hạn chế số lượng xe chứ bác nghĩ thuế nó chui đc hết vào túi các ông à?
Em đảm bảo với bác là thuế nước ta đánh thấp, 1 chiếc mornign 150tr, 1 chiếc camry 500tr... Thì em đảm bảo với bác VN sẽ vỡ trận luôn. Như Ấn Độ đang vỡ trận đấy, bác có biết new delhi bị cấm oto theo biển chẵn lẻ từ năm 2016 ko?
Bác viết bài trước là bác ko muốn đổi cái mà VN đang có so với nước có xe rẻ mà. Bác có tiền mua xe rồi mong bác nghĩ tới đại chúng còn phải đi xe 2 bánh ngày nắng ngày mưa. So với nước phát triển để thấy vấn đề quy hoạch khả thi và mình nên nhìn vào mà học cái tốt đấy. Ấn em ko rõ sự minh bạch của họ ra sao nhưng ít nhất từ việc xe rẻ họ đã có nền kinh tế sản xuất xe cộ khá tốt rồi và ở thủ đô quy hoạch đường kém thì tắc là đương nhiên. Ở thủ đô Seoul không bao giờ có tắc đường kể cả giờ cao điểm, bác sang đó sẽ thấy xe cộ nườm nượp vì nhà nào cũng có, đường xá trong nội đô mà rộng thênh thang toàn to như đoạn đường Điện Biên Phủ chỗ khu Hàng Xanh. Thuế xe thu của dân thì mang ra mà phát triển giao thông thì ko lo vỡ trận.
 
  • Like
Reactions: kamelov1
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Bác viết bài trước là bác ko muốn đổi cái mà VN đang có so với nước có xe rẻ mà. Bác có tiền mua xe rồi mong bác nghĩ tới đại chúng còn phải đi xe 2 bánh ngày nắng ngày mưa. So với nước phát triển để thấy vấn đề quy hoạch khả thi và mình nên nhìn vào mà học cái tốt đấy. Ấn em ko rõ sự minh bạch của họ ra sao nhưng ít nhất từ việc xe rẻ họ đã có nền kinh tế sản xuất xe cộ khá tốt rồi và ở thủ đô quy hoạch đường kém thì tắc là đương nhiên. Ở thủ đô Seoul không bao giờ có tắc đường kể cả giờ cao điểm, bác sang đó sẽ thấy xe cộ nườm nượp vì nhà nào cũng có, đường xá trong nội đô mà rộng thênh thang toàn to như đoạn đường Điện Biên Phủ chỗ khu Hàng Xanh. Thuế xe thu của dân thì mang ra mà phát triển giao thông thì ko lo vỡ trận.
Cái mình nói đánh đổi giờ nói ra lại thành lạm bàn về chính trị... Nên thôi bác ạ
Ấn Độ nó cũng ko giống m. Nó là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới rồi. Tương lai sẽ là thứ 3 chỉ sau Mẽo và Trung. Nhưng vì quy hoạch ko theo kịp phát triển nên thành ra như vậy
Như VN ta muốn hoàn thiện hệ thống giao thông chắc còn phải 20-30 năm nữa. Nên e nghĩ tương lai xe rẻ ko gần đâu
Còn về thuế cũng khó lắm bác ơi. M còn nghèo thì tiền thuế còn phải làm nhiều việc khác, đâu phải thu được đồng nào là mang ra quy hoạch làm đường hết được đâu.
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Em đọc báo thấy kinh tế thị trường lâu năm chuẩn chỉ như nước Mỹ mà còn phải giải cứu ngành này ngành nọ. Lâu lâu đọc báo thấy nó cũng giải cứu công ty này công ty kia ầm ầm mà https://news.zing.vn/chinh-phu-my-se-chon-cong-ty-duoc-song-sau-dich-benh-post1063138.html
Còn đề xuất này của VAMA là giảm thuế VAT và phí trước bạ, thì người mua xe khoái rồi chứ sao nữa, quan trọng là giờ còn tiền để mua không thôi, thấy dịch ảnh hưởng chén cơm nhiều người lắm.
QE của Mỹ là bơm thêm vốn giá rẻ, để các trâu cày lại "tăng cường" vay mua sắm rồi giả thêm nợ thôi. Tức là kích thích mua thêm iphone, mua thêm oto, mua thêm dịch vụ của Mỹ bằng tín dụng.
Vn thì hơi khác, mất việc thì nghỉ tiêu, trừ tầng lớp ăn bám thì có thể tiêu tiền của bố mẹ, nhưng mà bảo vay thêm để chơi tiếp thì ko nhiều, vì điểm tín dụng kém thì còn lâu ngân hàng mới cho vay, nên đi chơi với mấy anh tín dụng tranh ảnh hết rồi.
Hai chuyện đấy bản chất khác nhau. Còn thuế thì để phục vụ hoạt động và phát triển, đến khi VN có GPD đầu người cỡ 30k đổ lên như Nhật Hàn Mỹ hay Châu Âu thì nhà nước sẽ chuyển từ thu thuế "đặc biệt" như oto sang thuế cá nhân hay thuế dịch vụ gia tăng khác, vì lúc đấy toàn dân thu nhập cao dễ cào bằng.
 
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
Cái mình nói đánh đổi giờ nói ra lại thành lạm bàn về chính trị... Nên thôi bác ạ
Ấn Độ nó cũng ko giống m. Nó là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới rồi. Tương lai sẽ là thứ 3 chỉ sau Mẽo và Trung. Nhưng vì quy hoạch ko theo kịp phát triển nên thành ra như vậy
Như VN ta muốn hoàn thiện hệ thống giao thông chắc còn phải 20-30 năm nữa. Nên e nghĩ tương lai xe rẻ ko gần đâu
Còn về thuế cũng khó lắm bác ơi. M còn nghèo thì tiền thuế còn phải làm nhiều việc khác, đâu phải thu được đồng nào là mang ra quy hoạch làm đường hết được đâu.
Vâng, thu thuế chi lung tung nên không được phép đổ lỗi là không có hạ tầng nên hạn chế ô tô. Nên rất cần có tư duy chuẩn.
 
  • Like
Reactions: tktung
Hạng C
3/12/19
735
2.350
93
Đồng nai
Ngồi hóng các bác tranh luận, sẵn chuẩn bị tiền hóng các đại lý giảm giá thu hồi vốn để e đổi con xe ghẻ nhà em :D
Mong 1 ngày xe hơi VN về đúng giá trị của nó :D