Mới đây nhất, Một đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân xuống 30km/h được đưa ra trong hội thảo trực tuyến về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức diễn ra cuối tháng 7 vừa qua.
View attachment 2540586
Khi thấy thông tin đó, bản thân cũng đang tự hiểu các cơ quan đưa ra đề xuất đó nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, hướng tới an toàn giao thông. Các cơ quan đang nghĩ khi tốc độ giảm thì tai nạn giảm nhưng thực tế khi chạy xe các tài xế đều hiểu tốc độ lớn quyết định mấy phần trong tai nạn giao thông.
Hiện tại nhà nước và các thành phố đều đầu tư nhiều tiền vào cơ sở hạ tầng giao thông để tăng số lượng xe lưu thông, vậy tự hỏi bây giờ kéo tốc độ xuống 30km/h có là hợp lý? Chưa kể tới hạ tầng các đô thị được đầu tư tốt, các đô thị lớn đều đã có vành đai, các xe liên tỉnh đã đi để đảm bảo cho nội đô thông thoáng vậy thì lại giảm tốc độ xuống làm gì?
Hãy tưởng tượng giờ đây số lượng xe lưu thông qua các đô thị, các thành phố lớn cực kì nhiều, nếu các phương tiện đồng loạt giảm tốc độ xuống 30km/h thì liệu tình trạng kẹt xe có cải thiện hay lại chỉ trầm trọng hơn?
Chưa giải quyết được kẹt xe thì lại tiếp tay vào khiến cho tình trạng trầm trọng hơn. Thử tưởng tượng các phương tiện giảm tốc độ xuống 30km/h ở những khu dân cư, thì kẹt xe không chỉ còn là đặc sản ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, mà sẽ trở thành nổi ám ảnh của những quốc lộ liên tỉnh, những thành phố đang trên đà phát triển,...
View attachment 2540585
Chưa kể, ý thức khi tham gia giao thông cũng là thứ quyết định có xảy ra bao vụ tai nạn đáng tiếc hay không. Hãy thử nói về ý thức quyết định bao nhiêu sự quan trọng khi tham gia giao thông. Nếu vào khu dân cư chạy đúng tốc độ, gặp người đi bộ đang đừng trên vạch người đi bộ là giảm tốc độ và dừng lại nhường đường cho người đi bộ, chui từ trong hẻm ra thì ngó nghiêng giúp cái chứ đừng có lao cái vèo từ hẻm ra, đường cao tốc còn chạy ngược chiều, dừng xe trên làn 120km/h của đường cao tốc chụp ảnh tự sướng...lùi xe ngược chiều trên làn dừng khẩn cấp đường cao tốc.. Đó là hệ lụy của sự thiếu ý thức, và những điều đó đã gây ra bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm?
Vấn đề nằm ở ý thức, đừng đỗ lỗi tại cho tốc độ, những người đã muốn chạy vượt tốc độ cho phép thì có giảm xuống 20km/h thì người ta cũng vượt
Ngày trước từ 40km/h tăng lên 50km/h, bây giờ lại có ý muốn giảm về 30km/h để làm gì? Thay vì suy nghĩ những đề xuất như thế thì hãy cố gắng cấp bằng lái cho kĩ, phạt mạnh tay những người vi phạm để họ biết sợ, biết sợ tự động nâng cao ý thức. Dừng đi ngược lại với thế giới
Đó là ý kiến của em, không biết ý kiến của các bác thế nào về đề xuất này?