Hạng D
2/12/03
1.577
3.971
113
Vietnam
Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Mazda cx-5 2023-dali ly-3.jpg


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, đối với ngành công nghiệp ô tô, Thủ tướng giao Bộ Tài chính trong tháng 5/2024 nghiên cứu và đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Như vậy, nhiều khả năng mặt hàng ô tô CKD sẽ có lần thứ 4 được giảm mức thu lệ phí trước bạ. Mức giảm lệ phí trước bạ được cho là sẽ tương tự như 3 lần điều chỉnh trước đây, cụ thể là các loại xe CKD sẽ có mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với mức thu được quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP.

Lần giảm lệ phí trước bạ ô tô CKD đầu tiên được thực hiện trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước giải phóng hàng tồn kho do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Lần giảm lệ phí trước bạ ô tô CKD thứ 2 được áp dụng kể từ ngày 1/12/2021 và có hiệu lực áp dụng trong vòng 6 tháng. Đợt giảm lệ phí trước bạ thứ 3 được áp dụng từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023 theo quy định tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành ngày 28/6/2023.

Các đợt giảm lệ phí trước bạ được áp dụng đều nhằm mục tiêu gỡ khó cho ngành công nghiệp ô tô trong nước trong bối cảnh sức mua chung trên toàn thị trường sụt giảm mạnh.

Hyundai Accent 2021 - 2.jpg


Thực tế cũng cho thấy, 3 đợt giảm lệ phí trước bạ được áp dụng trước đây đã tạo nên những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô Việt Nam. Đáng chú ý nhất là ở đợt giảm lệ phí trước bạ nửa cuối năm 2023, sức mua ô tô trên toàn thị trường đã có những khởi sắc. Nhờ được giảm 50% lệ phí trước bạ, sản lượng bán hàng ô tô CKD trong 6 tháng cuối năm 2023 đã liên tiếp tăng trưởng ở tỷ lệ 2 con số so với các liền kề trước đó.

Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2024, sức mua ô tô trên toàn thị trường đã suy giảm nghiệm trọng. Đây cũng là giai đoạn các loại xe CKD không còn được hưởng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), luỹ kế 3 tháng đầu năm 2024, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là sự sụt giảm lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường 3 tháng đầu năm diễn ra ngay trong bối cảnh các nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối liên tiếp áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá dành cho người tiêu dùng.

Trước viễn cảnh sức mua giảm sâu, các doanh nghiệp ô tô trong nước rất chờ đợi một đợt hỗ trợ lệ phí trước bạ tiếp theo từ Chính phủ. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khả năng mặt hàng ô tô CKD có lần thứ 4 được giảm lệ phí trước bạ là hiện hữu. Nếu được áp dụng, đợt giảm lệ phí trước bạ có thể sẽ được áp dụng trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Các bác thấy sao nếu Ô tô lắp ráp trong nước sắp được giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4, từ giữa năm 2024?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/1/19
4.070
6.717
113
Thuế thu nhập cá nhân thì mặc cho dân kêu gào cũng không thèm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Giờ lại tiếp tục giảm phí trước bạ cho xe hơi để hỗ trợ mấy doanh nghiệp?!
Tô hủ tiếu gõ lề đường (món ăn không thể bình dân hơn) tăng từ 15k lên 25k chỉ sau 2 năm dịch, nhưng mấy anh vẫn khăng khăng nói CPI chưa vượt ngưỡng nên chưa cần điều chỉnh giảm trừ gia cảnh. Vậy CPI tính dựa trên tiêu chí gì?? Sao không điều chỉnh cái ngưỡng đó hay điều chỉnh cách tính CPI, giống như khi mấy anh đòi điều chỉnh nâng độ tuổi được trả lương hưu hay thay đổi quy định rút bảo hiểm 1 lần bên BHXH ấy?! Sao đẩy hết rủi ro về người yếu thế vậy ... Hổng lẽ mấy anh nghĩ, doanh nghiệp sản xuất thêm, bán thêm được vài chiếc xe hơi (so với lúc suy thoái) thì giá tô hủ tiếu ngoài lề đường sẽ rẻ đi cho người dân dễ thở sao ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
3/10/15
9.858
12.137
113
Thuế thu nhập cá nhân thì mặc cho dân kêu gào cũng không thèm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Giờ lại tiếp tục giảm phí trước bạ cho xe hơi để hỗ trợ mấy doanh nghiệp?!
Tô hủ tiếu gõ lề đường (món ăn không thể bình dân hơn) tăng từ 15k lên 25k chỉ sau 2 năm dịch, nhưng mấy anh vẫn khăng khăng nói CPI chưa vượt ngưỡng nên chưa cần điều chỉnh giảm trừ gia cảnh. Vậy CPI đánh giá dựa trên tiêu chí giá bán của 1 chiếc xe hơi à? Sao không điều chỉnh cái ngưỡng đó, giống như khi mấy anh đòi điều chỉnh nâng độ tuổi được trả lương hưu hay thay đổi quy định rút bảo hiểm 1 lần bên BHXH ấy?! Sao đẩy hết rủi ro về người yếu thế vậy ... Hổng lẽ mấy anh nghĩ, doanh nghiệp sản xuất thêm, bán thêm được vài chiếc xe hơi thì giá tô hủ tiếu ngoài lề đường sẽ rẻ đi cho người dân dễ thở sao ...
Nói chung bản chất là, người bán hủ tiếu không đóng được phí cho nhà nước để nhà nước đổi luật cho hủ tiếu tăng doanh số, còn người bán oto lại đóng được phí cho nhà nước để cho oto tăng doanh số! Về đạo đức thì không hay nhưng mà lại đúng về quy luật có mất thì có được, có công thì có phí, có trồng thì có hái. Khổ vậy
 
Hạng D
22/1/19
4.070
6.717
113
Nói chung bản chất là, người bán hủ tiếu không đóng được phí cho nhà nước để nhà nước đổi luật cho hủ tiếu tăng doanh số, còn người bán oto lại đóng được phí cho nhà nước để cho oto tăng doanh số! Về đạo đức thì không hay nhưng mà lại đúng về quy luật có mất thì có được, có công thì có phí, có trồng thì có hái. Khổ vậy
Cái bác nói cũng không sai, nhưng đang nói chuyện nộp thuế thu nhập của người dân thôi bác.
Vật giá tăng vùn vụt mà mấy ảnh cứ vịn vào chỉ số CPI để trì hoãn việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Thời nào rồi mà ở thành phố còn phải nuôi 1 người lớn tuổi hoặc 1 đứa trẻ bằng 4.4tr được nhỉ?! Cả nhà mua gạo với mắm, ăn qua ngày, còn lại vừa đủ để trả tiền điện nước hoặc thuê nhà hay sao ta ...
 
Hạng D
29/6/15
4.922
15.795
113
40
Cái bác nói cũng không sai, nhưng đang nói chuyện nộp thuế thu nhập của người dân thôi bác.
Vật giá tăng vùn vụt mà mấy ảnh cứ vịn vào chỉ số CPI để trì hoãn việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Thời nào rồi mà ở thành phố còn phải nuôi 1 người lớn tuổi hoặc 1 đứa trẻ bằng 4.4tr được nhỉ?! Cả nhà mua gạo với mắm, ăn qua ngày, còn lại vừa đủ để trả tiền điện nước hoặc thuê nhà hay sao ta ...
Do bác kém thôi, 1 vị quan huyện ở Nhơn Trạch lương cũng có 9tr/tháng mờ nhờ làm kte tốt nên tk số dư 170 tỏi vừa bị lừa tháng trc, từ đây tổng cục thuế cho rằng mức kia cán bộ sống được, các bác sống được mà còn sống khoẻ hơn vì thu nhập mấy bác đi ô tô bèo cũng 30-50tr/tháng rồi
 
Hạng F
3/10/15
9.858
12.137
113
Cái bác nói cũng không sai, nhưng đang nói chuyện nộp thuế thu nhập của người dân thôi bác.
Vật giá tăng vùn vụt mà mấy ảnh cứ vịn vào chỉ số CPI để trì hoãn việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Thời nào rồi mà ở thành phố còn phải nuôi 1 người lớn tuổi hoặc 1 đứa trẻ bằng 4.4tr được nhỉ?! Cả nhà mua gạo với mắm, ăn qua ngày, còn lại vừa đủ để trả tiền điện nước hoặc thuê nhà hay sao ta ...
Bác chỉ phải rồi, vin vào CPI hoặc vin vào vớ vẩn gì đó để không tăng mức giảm trừ gia cảnh để mà nhà nước khỏi mất thuế, vì xứ chả làm ra gì để thu tiền của ngoại bang nên chỉ có thể bòn bào của quốc dân nội.
Xong đống thuế thu ác liệt của toàn dân lao động mệt bỏ mẹ, vừa vào kho bạc, đã bị nhân viên nhà nước rút cắp chôm, lại mất, lại thất thu, rồi vài năm nhân viên đó nghỉ, nhà nước mở cuộc thanh toán bóp cổ bọn ăn cắp để thu hồi những khoản tiền đó vào lại kho, rồi nhân viên mới lại ăn cắp, rồi sau lại mở chương trình thu hồi ngân sách tham ô thụt két,…..rồi cuối cùng tiền cả quốc gia lăn lê bò toài làm ra cứ chạy marathon vài ngàn năm văn hiến như vậy.
Chả ai khá lên nổi và quốc gia mãi hài
 
Hạng B2
11/9/13
208
154
43
Quay về chuyện chính không biết mercedes GLC 200/300 4matic có được hưởng chính sách này không nhỉ.
 
  • Like
Reactions: nttanmam