Del

Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng F
5/3/10
6.015
36.499
113
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Hanh.Pham nói:
Em thì quán cafe nho nhỏ thôi tỉnh lẻ nhưng nhân viên của em từ 1 năm nay fulltime là khoảng 5tr/em đó bác ( bao ở luôn nữa), còn làm theo giờ phải từ 7 đến 10 khìn/h chưa kể phụ cấp ăn uống đi lại thưởng búa xua, vậy mới đòi hỏi người ta đáp ứng theo yêu cầu của mình. Em nói thiệt. Bác bán hàng thời trang thì độ ... rảnh của nv càng nhiều, phải xem lại quản lý và quy trình hoạt động đi, rảnh quá không tốt hic hic
Quán mợ không phải SG mà lương thưởng >5 chai thì nhất quả đất rồi, mức lương đó phải tầm cửa hàng trưởng trở lên
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.165
113
Vietnam
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Em thấy là giống tigontran là cách thông dụng đó bác chủ. Tuy nhiên, thêm được cái thưởng chuyên cần, ko vi phạm nội qui thì sẽ có hiệu quả hơn nữa .Còn về qui định mấy cái warning cho đi trễ/ gọi dtdd/ vi phạm ... thế nào thì bác chủ tự đưa ra :) vì nó dựa trên lợi nhuận của bác và tình hình nhân viên.

Em nói thêm. Để việc thực hiện tuân thủ qui định hiệu quả + tăng doanh số thì bác chủ nên :

- Có 1 communication xuyên suốt về chính sách của cửa hàng với nhân viên và lặp đi lặp lại thành 1 thói quen. Thứ hai là thưởng phạt phải rõ ràng, minh bạch, sẵn sàng sa thải để làm gương. Nên duy trì cuộc họp hàng tuần với nhân viên để phổ biến về công việc/ doanh thu...và phản hồi khắc phục về các trường hợp vi phạm ( reinforcement), phản hồi tích cực đối với cá nhân làm tốt và có tiến bộ trong bán hàng, service...

- Khi NV phạm lỗi phải trao đổi riêng và phản hồi khắc phục ngay, quan sát nếu ko có thay đổi thì tiễn bạn lên đường tnếu đi quá giới hạn ( số lần warning)...Lắng nghe ý kiến phản hồi của NV để tìm xem có điểm chung nào có thể cải thiện giữa giữa 2 bên hay ko.

- Bác thiết kế 1 cái bảng treo trên tường ( nếu cửa hàng bác lớn nhé) In hình tất cả staff/ cửa hàng trưởng/ với tên bên dưới/ contact liên hệ sốt Dt nóng nếu KH cần. Nhân viên khi thấy tên mình/ hình treo trên bảng sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn và làm việc có trách nhiệm hơn. Nếu có thể bác in được cái trend doanh thu hàng tuần, dán vào tường cho mọi người biết mình đang ở đâu thì càng tốt nữa. Tóm lại là xây dựng 1 cái văn hoá trong cửa hàng mình ...thân thiện, nhân viên đoàn kết, gắn bó...cái này phụ thuộc nhiều vào bác chủ.

- Quản lý thời gian nhân viên , hạn chế NV ngồi không bằng cách viết ra TO-DO list ( Sáng mở cửa làm gì, quét dọn, lau chùi hàng hóa dụng cụ, bơm nước...) nếu NV làm xong thì kí vào hàng ngày, lâu lâu bác kiểm tra thấy ko sạch hay chưa OK thì gọi ra warning tiếp.

- Huấn luyện cơ bản về Customer service : em tin là kĩ năng bán hàng thì ko ai giống ai, nên nếu có thể bác chủ xây dựng 1 cái manual nhỏ cho NV đọc để có tí kiến thức về bán hàng ( Khách vào thì chào thế nào, tiếp cận tìm hiểu nhu cầu KH, chào hàng, giới thiệu sản phẩm, ko có hàng theo yêu cầu thì chào mặt hàng thay thế như thế nào......tóm lại là kĩ năng bán hàng, nếu ko có thì phải train lại, đứa nào mà ko biết cười là đuổi luôn....). Các cửa hàng nhỏ thường ko quan trọng điều này, NV ngáp ngắn ngáp dài , quần áo lôi thôi lếch thếch bán hàng, nói năng lắp bắp nhìn chẳng giống ai....

- Cuối cùng quan trọng số 1 là khi tuyển người thì cố gắng kiếm đứa nào nhìn tử tế, sạch sẽ và biết điều, chân dài, ....:D + bully nó ngay từ đầu, đưa vào khuôn khổ, discipline luôn:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/5/10
3.299
26
48
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

bác JBL viết bài đọc cũng được ấy nhỉ
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
vậy mà e nghĩ bác chỉ hay chém gió thôi
21.gif
19.gif
 
Hạng F
5/3/10
6.015
36.499
113
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

cherie nói:
bác JBL viết bài đọc cũng được ấy nhỉ
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
vậy mà e nghĩ bác chỉ hay chém gió thôi
21.gif
19.gif
xê ri này là nam hay nữ nhể? hôm nọ gặp 2 bác nhưng say quá không nhớ nổi :D
 
Hạng D
21/5/10
3.299
26
48
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

solopidi nói:
cherie nói:
bác JBL viết bài đọc cũng được ấy nhỉ
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
vậy mà e nghĩ bác chỉ hay chém gió thôi
21.gif
19.gif
xê ri này là nam hay nữ nhể? hôm nọ gặp 2 bác nhưng say quá không nhớ nổi :D

em..... cùng họ hàng với Mợ Mèo.
 
Hạng B2
20/1/07
143
6
18
50
Saigon - Vietnam
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Các chi tiết thì các bác nói cả rồi. E chỉ bổ sung thêm về phần reward, nói cho cùng nv đi làm cũng vì tiền thôi.
Bác cứ tính cụ thể mức doanh thu để đạt break-even point, sau đó cứ đặt chỉ tiêu cho nv, đạt được mức đó thì nhận lương căn bản. Từ mức đó trở lên, cứ tăng 10% thì tăng 10% lương chẳng hạn (con số bác tự chọn nhé) => Nv sẽ có cảm giác tự làm chủ, làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít, sẽ chú tâm phục vụ khách hàng tốt hơn.
 
Tập Lái
22/9/11
13
0
0
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Bác nên chọn lọc 1 vài đứa tâm phúc,rồi dùng chiêu tâm lý để nó gắn bó lâu dài với mình,đãi ngộ nó tốt,tất nhiên cũng phải răn đe khi nó làm sai. Còn lại tuyển bán thời gian hay thời vụ để tiết kiệm chi phí,để mấy đứa gạo cội này nó kèm cặp. Nói chung mấy cái mảng dịch vụ này thay nhân viên như thay áo,quản mệt lắm. Còn việc bác soạn thào quy định này nọ là điều tốt, nên làm,cốt làm sao cho bọn nó thấy là bác pro trong cách quản lý,có như vậy bọn nó mới tự giác được.=-=
 
Hạng B2
3/7/11
144
0
16
44
TX
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Về bonus cho nhân viên theo ý của bác Kevin, em đưa ra cụ thể như sau bác tham khảo xem có áp dụng được với loại hình kinh doanh và đối tượng khách hàng của bác ko nha. Hình thức thưởng hoa hồng theo doanh số:
  • Bác tính thử trung bình 1 tháng doanh thu của cửa hàng là bao nhiêu, bác ra target hàng tháng cho nv. Em ví dụ 1 tháng 80tr là trung bình, bác nên ra target là 120tr.
  • Nếu nv đạt dưới 70% target => ăn lương CB toàn bộ
  • Quản lý doanh số riêng trên mỗi nv. Hóa đơn ai bán thì ghi tên người đó. Và được leader ghi vào sổ mỗi ngày báo cáo, để cuối ngày tổng kết lại => cuối tháng tính doanh thu cá nhân tổng cộng.
  • Quản lý: DT cá nhân được x thêm 2 ( tiền trách nhiệm)
  • Nếu DT tháng vượt 70% => ngoài lương CB thì bonus thêm 1% (nhiều hơn hay ít hơn tùy bác, em chỉ đưa con số tham khảo) cho từng cá nhân theo DT họ đạt được.
  • NV có doanh thu cao nhất trong tháng: bonus x thêm 1.5. Như vậy NV ai muốn thưởng nhiều sẽ rất gắng sức bán nhiều => tạo động lực cạnh tranh, có lợi cho mình lắm.
  • Em ví dụ CH bác có 4 nv + 1 QL, target 100tr => đạt trên 70tr là được bonus, tháng đó em lấy ví dụ DT 100tr thì bonus NV em tính như vầy:
A= 20TR => BONUS = 20Tr x 1% = 200k
B=40tr (DT cao nhất)=> 40tr x 1.5 =60tr =>Bonus = 60tr x 1%=600k
C=30tr => 30tr x 1% =300k
D=10tr => bonus =10tr x 1% =100k
Quản lý CH thì bonus QL = Trung bình bonus NV x 2 (trách nhiệm) =[(200+600+300+100) /4 ] x 2 =600k
Em thấy nếu bác cho NV hưởng theo doanh số thì họ sẽ chăm chỉ tiếp khách và ráng hết sức bán được hàng để vượt target lấy thêm bonus chứ ko thờ ơ khi khách vào.
Điểm mạnh: thúc đẩy doanh số, tốt cho chủ và tốt cho NV. Bác khỏi lo NV phục vụ tốt hay ko, có chiều khách hay ko. Hàng mới về là các em ý sẽ chủ động phone cho khách quen của mình để giới thiệu, quảng cáo rồi hẹn khách tới mua. Mỗi em sẽ có 1 ds khách quen của mình. Bác tạo điều kiện cho NV chăm sóc khách quen của họ = cách, off 10% or tặng voucher cho khách quen vào mỗi dịp sinh nhật hay sự kiện gì đó mà bác nghĩ ra.
Điểm yếu: NV thường giành khách với nhau. Cái này QL cửa hàng phải biết dàn xếp.
Tuy nhiên bác ra target phải hợp lòng người và hoàn cảnh, phải căn cứ theo mùa, theo số lượng hàng tồn, hàng new. Mùa mưa vắng khách thì ko nên cho target quá cao, ngược lại tháng có hàng mới về thì tháng đó target nâng lên 10-30%. Mùa high season thì target cao hơn mùa thấp điểm.
Em góp chút ý kiến, bác ko thích thì bỏ qua cho em.
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.