Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!
Các vấn đề nội qui, thưởng phạt cụ thể cũng có tác dụng nhưng em nghĩ mấu chốt vấn đề của bác ở đây là chất lượng nhân viên. Nhân viên đã không có chất lượng thì nội qui hay phạt cũng ít có ý nghĩa. Mà chẳng lẽ bác cứ thay đổi nhân viên liên tục được?
Đối với nhân viên bán hàng kiểu như của bác, chọn đúng người là rất quan trọng. Một số tiêu chí:
- Các nhân viên nữ, tính tình cẩn thận, chu đáo, tâm lý. Cái này có thể làm các kiểu test tế nhị nho nhỏ khi phỏng vấn + thử việc.
- Trái với các bác khuyên bưởi, chân dài, bác đừng nên quá chú ý vào hình thức mà tập trung vào cá tính. Cá nhân em đi mua hàng, gặp em bán hàng thường thường (tuy nhiên không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ chưa biết làm đẹp) mà vui vẻ tâm lý thì thoải mái gấp vạn lần em xinh mà cộc lốc.
- Đừng chọn các em sinh viên vì khả năng gắn bó ít. Nên chọn các cô gái ở quê ra, tốt nghiệp phổ thông thôi. Tiền bạc và cuộc sống thành phố sẽ là động lực lớn và họ sẽ bằng lòng với việc bán hàng và với đồng lương.
- Lúc thử việc thì bác có thể chỉ trả 1,2 triệu thôi nhưng khi đã được nhận vào làm trả lương lương cứng 2 triệu luôn + bonus. Bác chịu khó mất thời gian tìm người cho đúng, nếu không hợp thì đừng cố thuê lại đăng tin tìm người tiếp cho đến khi được người phù hợp.
Vài góp ý nho nhỏ, mong bác sớm tìm được người đúng việc.
ejay nói:
Em đang có 1 tiệm đồ thể thao. Sắp tới dàn nhân viên cũ nghỉ hết, và em sẽ tuyển thêm vài người mới vào. Nhân viên bên em thay đổi soành soạch, mà mỗi lần vậy em lại phải tranning lại, rồi lại nói em được làm cái này em ko được làm thế kia...hầm bằ lằng...
Lần này em quyết định sẽ soạn ra các quy định của tiệm, dán lên tường để tất cả mọi người đều đọc được. Vừa rồi em đã làm được 1 trang A4 về các nội quy chung. Về vấn đề thưởng cũng ghi ra thành con số cụ thể để cho nhân viên có động lực. Tuy nhiên, vấn đề em đang băn khoăn hiện nay là có nên phạt không, và phạt như thế nào nếu như nhân viên sai phạm, và xử phạt thì mức độ như thế nào? Các bác và các mợ đã có kinh nghiệm quản lý cửa hàng, nhà hàng, quán cafe...sẽ làm gì khi nhân viên đi làm trễ không báo trước; làm không đủ số ngày quy định trong tháng; làm việc thiếu trách nhiệm; tiếp khách riêng trong giờ làm việc...vân...vân và vân vân...
Em muốn soạn ra những cái này và cho nhân viên đọc, để khi xử phạt nhân viên phải không thể không phục vì tất cả mình đã nói trước và soạn thành văn bản. Mong các bác các bợ có kinh nghiệm vụ này giúp đỡ cho em theo mô hình cụ thể của các bác các mợ để em tham khảo ạ!