Del

Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
24/11/06
3.928
20.162
113
Vietnam
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Không biết mức độ quản lý của bác ejay như thế nào ( trực tiếp / gián tiếp ? ) + số lượng visit của khách là bao nhiêu / ngày ? Bác mở cửa hàng lâu chưa ? Business của bác có tính thời vụ hay ko, dựa vào sales trend ? Tỉ lệ khách mua hàng bao nhiêu % là nước ngoài/ local , ca nào trong ngày bán được nhiều hơn ? weekdays/ weekend ngày nào bán được nhiều.... Nếu khách hàng nước ngoài 1 lần mua hàng là bao nhiêu ? khách local 1 lần mua hàng bao nhiêu? Bác đưa vào file excel và yêu cầu nhân viên record lại thì ko khó khăn gì (Như 1 dạng của các hệ thống CRM thu nhỏ) Như thế thì mình mới biết khách hàng nước ngoài có phải là trọng tâm hay dân local là chính/ peak hours/ loại sản phẩm gì ưa chuộng/ mùa hè thì cái gì bán chạy/ mùa mưa cái gì bán ế......Tóm lại nó giúp bác có bức tranh của business mình để mở cửa hàng thứ 2 3 4 thành công cao hơn.

Khi có thông tin sơ bộ thì bác sẽ hoạch định nhân sự hợp lí và hiệu quả hơn ( cần tuyển parttime vào thời điểm x y z, hay tuyển full-time ? Nếu nghỉ hè khách nước ngoài nhiều thì bác ra mấy trường đại học hay trung tâm ngoại ngữ tuyển part time bán hàng cho nước ngoài, còn mấy em low level thì cho bán khách trong nước...Trong trường hợp bác muốn 1 vị trí full time có trình độ thì tuyển vị trí cửa hàng trưởng ( Store Manager, nghe cho nó oai chứ thực chất là NV bán hàng có kĩ năng 1 tí, trả cỡ 4-5 chai ở NTrang là OK rồi. Việc quản lí

- Cửa hàng bác nhìn rất hiện đại, em nghĩ nên chơi thêm cái chống trộm Electronic Article Surveillance này, chỉ cần 2 nhân viên + 1 bảo vệ là đủ.
security_tags_passsckage-250x250.jpg
Như em thấy bác sunglasses lấp ló bên dưới thì mỗi lần bán hàng hỏi 1 câu là tại sao anh biết cửa hàng, qua web hay đi ngang qua, truyền tai hay tham gia OS....nếu sau 3 tháng mà khách chẳng nhắc OS thì cancel sticky thớt với Hải lơ luôn..:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/7/11
150
2
0
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

ejay nói:
Cái khó của bên em hiện nay là shop em ở phố Tây, khách đa số nói tiếng Anh. Nên nhân viên thì cũng phải cần có trình độ, ít nhất là giao tiếp được tiếng Anh. Tuyển mấy em ở quê và chỉ tốt nghiệp phổ thông thì không đủ khả năng về ngoại ngữ và phải mất 1 khoảng thời gian dài để thích nghi được với cách cư xử của người thành thị. Trước em có 1 em nv ở quê, khách nói gì không hiểu là bụm miệng cười, có lẽ vì mắc cỡ. Họ thì không nghĩ vậy, nghĩ khác văn hóa, làm gì sai nên bị cười, giận, bỏ đi.

Nhân viên trình độ trung bình và thấp thì có thể sẽ làm lâu dài vì hài lòng với mức lương, nhưng chắc chắn làm việc không hiệu quả, mình sẽ mất công hơn nhiều, xì trét nhiều, cũng như không. Người có khả năng và trình độ thì không nghĩ công việc "bán hàng" là một công việc lâu dài để làm, họ chỉ coi đó là công việc tạm thời. Cuối cùng em nghĩ cái để giữ chân họ lại là đồng lương cao. Có lẽ em phải thay đổi lại. Giảm các chi phí khác để bù vào khoảng tiền lương nhân viên.
E thấy bác chủ có 2 cái khó chính trong việc tuyển nhân viên:
- Bác chủ hoạt động ở NT, và đa số lao động "có số má" tí đều đổ vào HCM
- Bác chủ kinh doanh cửa hàng độc lập nên ko có sự hỗ trợ trong việc quản lý kiểm soát và tự ý thức, ít điều kiện cho nhân viên quan sát học hỏi từ môi trường làm việc chuyên nghiệp như các CH trong các TTTM.
Tuy nhiên, cái khó cũng có thể cải thiện được vì số lượng NV của bác chủ ko nhiều (1 ca sáng 1 ca chiều 1 ca gánh).
E nghĩ, bác chủ có 1 ít vấn đề chính trong mảng bán lẻ:
0. Cơ sở hạ tầng: e ko dám bàn nhưng chắc phải có camera IP để dù đang 8888 trên OS nhưng bác cũng có thể dòm ngó mí em tý :D
1. Tiêu chí tuyển dụng nhân sự: e nghĩ, tiêu chí tuyển dụng NV bán hàng thì ko nhất thiết phải là "Người có khả năng và trình độ", vì đối tượng này sẽ ít bán được hàng thành công vì họ thường đặt nặng tâm lý sĩ diện, mà chỉ cần người có ngoại hình "dễ nhìn" (phù hợp với SP DV xìpo của bác), phong cách vui vẻ, trẻ trung, ăn nói lưu loát, tính tình trung thực, ứng xử đúng mực (chứ ko phải cứ khách nói ko hiểu thì bụm miệng cười :D), và đặc biệt là ..cần việc làm. E thấy ngoài đó cũng có nhiều trường ĐH, Cao đẳng, Trung cấp và các e SV năm 2 thì có thể sắp xếp làm theo ca
2. Cơ cấu nhân sự: và dù đế chế của bác còn "thưa dân" thì cũng cần người chịu trách nhiệm chính như trưởng ca (hay gì gì đó cho có người chịu trách nhiệm tí), và mỗi vị trí đều cần có mô tả công việc, trách nhiệm cụ thể ..
3. Chính sách lương thưởng hợp lý: như lương CB, phụ cấp trách nhiệm, thưởng doanh số, thưởng nóng (nếu vượt D số ngày, tháng), thưởng khác (lễ tết..). Và theo tiêu chí tập thể để tăng tính đoàn kết (vì nếu ko sẽ xảy ra sanh nạnh, đố kị thì nguy). Định kỳ (tháng, quý, năm) t/c ăn nhậu để lên dây cót cho mấy em, và cũng nhân cơ hội mà ..giả vờ tuyên dương, thưởng cho cá nhân thành tích gì đó. E thấy, ngoài việc kiếm tiền, yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ĐI hay Ở, LÀM hay KO LÀM. Nên, nếu bác có thể làm các em dzui thì Thu nhập cũng chỉ cần hơn mặt bằng chung ở NT tý tý là OK ( E nghĩ tầm 2-3 tr/ca. Hok biết đúng hok :D).
4. Qui trình làm việc rõ ràng: từ đầu giờ đến cuối giờ làm việc mỗi ca (trang điểm cá nhân, vệ sinh quầy hàng, trưng bày SP, quan sát ... , tư vấn khách hàng, khuyến khích mua hàng, cảm ơn, kiểm đếm, báo cáo, giao ca...), và các hoạt động khác (giao nhận hàng hoá, kiểm kê, làm tem giá...).
5. ĐẶC BIỆT, do "cây nhà lá vườn" nên các e ko có cơ hội dòm ngó học hỏi từ môi trường làm việc chuyên nghiệp khác như ở các TTTM lớn, nên công tác GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN sẽ trở nên cực kì quan trọng, như chuẩn bị bộ bí kíp về Kiến thức SP, Qui trình các bước bán hàng (cái này bác tham khảo giáo trình của Triumph, họ làm chuẩn hơn em nói :D, Kiến thức về DVKH (như bác Tigon có đề cập: tặng voucher, giảm giá, gọi điện cho khách quen giới thiệu SP mới..), 1 ít Tiếng Anh bán hàng, các Trường hợp hay gặp trong bán hàng & cách xử lý tình huống ...
Và như mợ Mèo có nói là các em sẽ có nhiều thời gian rảnh, đặc biệt trong mùa mưa gió bảo bùng sắp tới ở NT, các e có cái menu số ĐT khách hàng hok? Bác làm CT, event gì gì đoá để làm công tác "chăm sóc" khách hàng hoặc nghĩ trò KM nào đó cho .. giết thời gian :D
Hehe.. E ít chữ nên biết vậy thôi. Nếu nhỡ lời bác bỏ qua nhé. Chúc bác ổn định nhân sự sớm :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/11/06
3.928
20.162
113
Vietnam
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

@ejay: hệ thống ko đắt đâu, cỡ 500 USD thì phải, em ở AUS thì hầu hết các cửa hàng đều trang bị hệ thống dạng này hết, kể cả cửa hàng lớn hơn 5 6 lần chỗ bác. Business có tính thời vụ thì bác đưa doanh số của bác theo tuần trong nguyên năm vừa qua xem có thời điểm nào cao hoặc thấp đột biến hay ko, nếu nó lập lại có tính chu kì thì mang xem như mang tính thời vụ. Tuy nhiên, bác phải để ý xem là trong thời điểm đấy có event đặc biệt hay ko nữa ( ví dụ có Seagame tổ chức tại Nha Trang thì sales tăng ko phải do tính thời vụ seasonality mà chỉ là 1 event bất thường).

Sau mỗi lần bán hàng cho khách bác cho nhân viên cập nhật thông tin như em đề cập bên trên, sau đó dùng chức năng Pivot table trên Excel là có cái nhìn khá tốt về việc kinh doanh mình đó bác, rất bình dân và nhanh chóng. Bác phân tích tốt thì sẽ giảm chi phí điều hành, tồn kho, tăng doanh số nhờ nắm được hành vi của KH và cross-selling+ tăng thỏa mãn KH, khuyến mãi các mặt hàng tồn kho lâu ngày, bán chậm....

Kinh doanh phải có cái duyên và may mắn, nhưng trong khi tận dụng may mắn thì việc áp dụng các phương pháp quản lí và kĩ thuật thống kê/ dự báo cũng hạn chế rất nhiều chi phí, rủi ro ko mong muốn mà điều này ko bà nào phù hộ được.
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Yêu cầu nhân viên có ngoài hình dễ nhìn, nói năng dễ nghe, có khả năng giao tiếp với người nước ngoài,... nhưng thu nhập thì giới hạn do yếu tố ngành nghề và địa phương. Đây là khó khăn cho người sử dụng lao động như bác chủ và nó cũng đang khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay trong việc cạnh tranh lao động chất lượng cao với các công ty lớn nhằm tránh nhân viên mình bi head hunter .
Theo em nghĩ để hạn chế tình trạng "xúc tép nuôi cò" bác nên xem xét khả năng:
1. Tìm người quen , bà còn phù hợp, tự đào tạo ( do ngành nghề ko quá phực tạp )
2. Chăm chút hơn với các nhân viên có "thâm niên" về các chế độ lương thưởng .
Hiên nay công cạo cao su mà cũng bị head hunter nữa là :D
 
Hạng D
23/11/10
1.201
1.268
113
HCM
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Thớt này hay qúa các bác ạ.
Em xin phép dc note lại để ứng dụng cho trường hợp của mình.
 
Hạng C
28/7/10
679
5
18
12
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

Có trường hợp nào do nhân viên ít mà khi các bác cho nghỉ do 1 trong số đó không đáp ứng yêu cầu thì bị áp lực là hoặc tất cả hoặc ta chẳng còn ai. Các bác phòng ngừa và xử lý thế nào?
 
Hạng D
24/10/10
3.407
14.795
113
Re:Lại là vấn đề về quản lý nhân sự, các bác giúp Shop em với ạ!

jeany.huynh nói:
Có trường hợp nào do nhân viên ít mà khi các bác cho nghỉ do 1 trong số đó không đáp ứng yêu cầu thì bị áp lực là hoặc tất cả hoặc ta chẳng còn ai. Các bác phòng ngừa và xử lý thế nào?
Em sẽ dời lại ngày cho nghỉ từ 1 tuần đến nửa tháng. Trong thời gian cầm cự đó em sẽ tuyển lại đội ngũ khác, training ở địa điểm khác, sau đó cho nguyên chùm áp lực kia nghỉ luôn và không trợ cấp với lý do: tự ý xin nghỉ việc ( chỉ trợ cấp duy nhất 1 em mình cho nghỉ), thanh lý xong hết cái đống cù nhằng cũ thì đưa hết người mới vào. Cái này chỉ hiệu quả với số lượng nhân viên ít, phải chịu cực thời gian đầu để train và kiểm soát nhưng coi như là 1 cuộc thay máu để thay đổi cách hoạt động cho hiệu quả hơn. Nói chung thì cái này hơi dã man, nhưng sẽ cực kỳ hiệu quả nếu bắt thuốc đúng bệnh. Không phải lúc nào em cũng muốn chơi kiểu này, nhưng em ghét cái kiểu đoàn kết chết hết này, nhân viên của em không hề có ý định đó bao giờ vì các em ấy biết người nào có lỗi người ấy chịu, em không trách lầm người và cũng không quy chụp mũ cả đám ạ. Đây là cách phòng ngừa và xử lý của em đó.
 
Status
Không mở trả lời sau này.