Hạng D
21/12/06
1.128
738
113
4- Đừng châm nhớt máy đến vạch "Max",nên trên vạch"Min" một ít. Khám xong có thể châm thêm.

Bác Thiết ơi, "mở mang" cho em cái khoản này thêm đi ạ, em cám ơn bác.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Trường hợp đổ nhớt ở mức thấp, áp dụng cho những xe già mà vẫn túc tắc chạy tốt. Các chi tiết của động cơ phần nào đã mòn lỏng,tuy chưa đến mức phải thay nhưng nếu vận hành ở mức nhớt máy cao sẽ "ăn dầu", ra khói,sẽ tự gây thêm khó cho cho mình qua khâu kiểm khói. Tuy nhiên cũng không được để mức nhớt quá thấp dưới "min" sẽ làm giảm độ kín của piston,bạc...với thành xi lanh và nhiệt độ cục bộ ở vài điểm trong động cơ tăng cao (do thiếu giải nhiệt),cũng sẽ ra khói. Tóm lại là xe đã "ăn nhớt" thì nên áp dụng chiêu này.
Ngoài ra, mình cũng đã nhiều lần dùng phụ gia,thấy cũng khá hiệu quả (dù việc này cũng còn nhiều tranh cãi ).Vậy, chỉ nên áp dụng cho xe cũ khi chuyện mổ xẻ chỉ còn là thời gian chờ đợi...nhưng vẫn cần phải chạy..!
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.818
113
E ở sì gòn đi xét e Suzuki 500kg ông thợ máy cũng khá lớn tuổi bảo mở lấy cái lọc bụi ra khỏi pô e rồi hãy vào xét khí thải. Chả biết ra mần răng cho cái vụ này nhưng lại vẫn qua được chuyện khí thải.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Chạy không tải mà chỉnh ralenti cao thì khói "bẩn' hơn, chớ không sạch đâu !
Chiêu bỏ lọc gió cũng gián tiếp làm giảm tỉ lệ xăng trong hỗn hợp. Xe dầu cũng hay áp dụng chiêu này mỗi khi đi khám (ra khỏi trạm nhớ lắp lại!).
Mỗi lần "qua cầu" được là có thêm 6 tháng để tích cóp,để suy tính nên làm gì cho lần sau đến hẹn. Sở hữu 4B mà chưa giàu, đầu óc,chân tay chẳng mấy khi được rỗi rãi. Âu cũng là cái số nó thế,thì phải chịu thế...
 
Hạng D
9/5/07
3.265
448
83
55
Bắc trung bộ
Xe em 27/11 này cũng hết hạn đăng kiểm, đọc bài này của bác Mr.Thiet thấy bổ ích quá .Cảm ơn bác nhiều!
 
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
Trước khi đi khám chừng 1 tuần / nửa tháng tuỳ theo mức độ chạy nhiều / ít, nếu xe cũ, cứ làm một chai Remetal vô cạc-te cũng dẹp được nạn xì khói đáng kể, phải không bác Thiết ơi?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Pilot4W nói:
Trước khi đi khám chừng 1 tuần / nửa tháng tuỳ theo mức độ chạy nhiều / ít, nếu xe cũ, cứ làm một chai Remetal vô cạc-te cũng dẹp được nạn xì khói đáng kể, phải không bác Thiết ơi?

Khá chính xác ! Tất nhiên đối với xe cũ còn phải kết hợp chỉnh chọt nữa thì mới chắc ăn.
Xe XNL cứ mạnh dạn mần. Đã có nhiều chuột bạch rồi,khỏi lo..!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.219
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
@Mr.Thiet:
Hôm thứ 7 em có hỏi bác về vụ châm dầu thắng,sau khi mua đúng lọai về châm đến vạch MAX,đạp thử như bác hướng dẫn thấy không bị hụt,thắng ăn hơn trước khóai ghê!Hôm sau cho nhỏ em gái mượn đi chơi VT,trước khi đi em có châm thêm nhớt máy cho đủ (vì mấy lần trước đi nhiều bị hụt mất 6-7 mm trên que thăm nhớt) .Đến khi nó tăng ga vọt đi em nhìn thấy làn khói xanh nhẹ phì ra từ ống xả...Vậy là vấn đề "xe già - mà vẫn cần phải chạy-đổ đầy mức sẽ ăn nhớt sinh khói dễ bị rớt đăng kiểm" là hòan tòan có lý.
Asia Towner của em hay đăng kiểm tại trạm Xa lộ HN-Thủ Đức,mọi khi cũng dễ & nhanh vì vắng lắm,kỳ rồi (04-10) mấy chú tỏ ra rất cẩn thận khi kiểm định khí thải,kiểm tới 2 lần và chờ đợi mất hơn 2 tiếng đồng hồ vì lý do "dư xăng có ra khói cay mắt...".Thú thiệt là cũng ngán phải quay trở lại vào ngày hôm sau(vì bị đánh rớt) nên em để 1trăm trong vỏ bao thuốc...thế mới được hòan tất ĐK đó bác.Miễn các khỏan an tòan khác xe mình đạt là yên tâm,còn khỏan dư xăng ra khói thì đành "làm hư cán bộ" vậy,về nhà mình sẽ chỉnh lại cho ngon sau bác nhỉ.
;)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Đúng luật thì trạm sẽ giúp bác chỉnh CHK cho đạt tiêu chuẩn khí thải (nếu còn chỉnh được). Cũng có thể họ đã chỉnh giúp bác rồi, nên "bồi dưỡng" tí chút cũng vui vẻ thôi...hì hì..!
Còn vụ đổ nhớt mức thấp để kiểm tra xe thôi. Chạy thường thì nên châm đến mức giữa, đừng đến max . Chịu khó châm sau mỗi 500-1000km vậy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.219
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Mr.Thiet nói:
Đúng luật thì trạm sẽ giúp bác chỉnh CHK cho đạt tiêu chuẩn khí thải (nếu còn chỉnh được). Cũng có thể họ đã chỉnh giúp bác rồi, nên "bồi dưỡng" tí chút cũng vui vẻ thôi...hì hì..!
Còn vụ đổ nhớt mức thấp để kiểm tra xe thôi. Chạy thường thì nên châm đến mức giữa, đừng đến max . Chịu khó châm sau mỗi 500-1000km vậy.

Dạ,đúng là hôm thứ 7 em châm hơi lố mức MAX một tý nên mới thấy ra khói bác ah.Vậy là chỉ nên châm giữa MAX và MIN hở bác?
Còn vụ đăng kiểm thì thật sự là họ chẳng chỉnh chọt gì mà chỉ thò cây cảm ứng vô ống xả để đo lại ,sau đó phán"xong rồi anh!".Hôm bữa bác Maiphung có chỉnh lại thấy đỡ mùi khói dư xăng nhưng giờ triệu chứng cay mắt lại xuất hiện...;)