Tập Lái
19/1/08
5
0
0
Theo QCVN 41:
Điều 49. Hiệu lực của vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo hiệu thì mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu theo thứ tự quy định tại Điều 3 của Quy chuẩn này.

E.11 Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.

Trong QCVN đã ghi như thế thì mình nghĩ khi không có biển 411 phối hợp với vạch kẻ đường 1.18 theo phụ lục E.11 thì mọi người có quyền đi theo quy định tại Điều 49 (tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường độc lập).

Còn cái phần in nghiêng gạch dưới màu đỏ trong phụ lục E.11 cho thấy biển số 411 là biển bắt buộc phải tuân thủ, mà đã có chữ bắt buộc nhưng chúng ta không tuân thủ thì xem là vi phạm (cái này bữa giờ đọc thấy bác dawngoodman và bác sgb345 tranh cãi nhiều rồi nè)
30.gif
Mình không dám phân tích ai đúng ai sai nhưng luật ghi thế thì sẽ tuân thủ như thế, trường hợp chúng ta lập luận kiểu biển quay đầu xe hay biển vuông màu xanh mang tính chỉ dẫn thì các chú CSGT đôi khi cũng đau đầu và cho qua để khỏi nhức đầu vì em cá với các bác là các chú ấy chưa chắc đã thuộc và rành ở 1 số điều khoản như anh em OS chúng ta vì chúng ta chỉ tập trung nghiên cứu những lỗi chúng ta hay gặp và cách xử lý còn các chú ấy phải học toàn bộ, nhớ quái nào hết, gặp ai cãi cứng là ngán thôi, thời gian tranh cãi với các bác các chú ấy kiếm người khác yếu vía hay không thuộc luật còn ngon hơn
24.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
dvuminh nói:
Theo QCVN 41:
Điều 49. Hiệu lực của vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo hiệu thì mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu theo thứ tự quy định tại Điều 3 của Quy chuẩn này.

E.11 Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.

Trong QCVN đã ghi như thế thì mình nghĩ khi không có biển 411 phối hợp với vạch kẻ đường 1.18 theo phụ lục E.11 thì mọi người có quyền đi theo quy định tại Điều 49 (tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường độc lập).

Còn cái phần in nghiêng gạch dưới màu đỏ trong phụ lục E.11 cho thấy biển số 411 là biển bắt buộc phải tuân thủ, mà đã có chữ bắt buộc nhưng chúng ta không tuân thủ thì xem là vi phạm (cái này bữa giờ đọc thấy bác dawngoodman và bác sgb345 tranh cãi nhiều rồi nè)
30.gif
Mình không dám phân tích ai đúng ai sai nhưng luật ghi thế thì sẽ tuân thủ như thế, trường hợp chúng ta lập luận kiểu biển quay đầu xe hay biển vuông màu xanh mang tính chỉ dẫn thì các chú CSGT đôi khi cũng đau đầu và cho qua để khỏi nhức đầu vì em cá với các bác là các chú ấy chưa chắc đã thuộc và rành ở 1 số điều khoản như anh em OS chúng ta vì chúng ta chỉ tập trung nghiên cứu những lỗi chúng ta hay gặp và cách xử lý còn các chú ấy phải học toàn bộ, nhớ quái nào hết, gặp ai cãi cứng là ngán thôi, thời gian tranh cãi với các bác các chú ấy kiếm người khác yếu vía hay không thuộc luật còn ngon hơn
24.gif
Theo comment của bác, em có thể rút ra những ý này đúng k?

1. cái quy định nào có chữ "phải", "bắt buộc" thì có hiệu lực bắt buộc tuân thủ.
2. vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì có hiệu lực bắt buộc.
3. biển 411 sử dụng phối hợp với vạch 1.18.
4. khi k có 411 thì tuân thủ 1.18.

Hoàn toàn đồng ý với bác nếu ý bác cũng như trên.
Tuy nhiên, vấn đề đang đặt ra ở trên ở 1 trường hợp khác, là có 1.18, k có 411, nhưng có 412. Nên theo em trường hợp này thì:
1. k có 411, theo 1.18---> đúng.
2. 412 vẫn còn tác dụng.
3. luật quy định thứ tự ưu tiên 412 cao hơn 1.18.
4. --> tuân thủ 412 trước 1.18.

 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
19/1/08
5
0
0
dawmgoodman ® nói:
Theo comment của bác, em có thể rút ra những ý này đúng k?

1. cái quy định nào có chữ "phải", "bắt buộc" thì có hiệu lực bắt buộc tuân thủ.
2. vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì có hiệu lực bắt buộc.
3. biển 411 sử dụng phối hợp với vạch 1.18.
4. khi k có 411 thì tuân thủ 1.18.

Hoàn toàn đồng ý với bác nếu ý bác cũng như trên.

Tuy nhiên, vấn đề đang đặt ra ở trên ở 1 trường hợp khác, là có 1.18, k có 411, nhưng có 412. Nên theo em trường hợp này thì:
1. k có 411, theo 1.18---> đúng.
2. 412 vẫn còn tác dụng.
3. luật quy định thứ tự ưu tiên 412 cao hơn 1.18.
4. --> tuân thủ 412 trước 1.18.
Ý đầu của mình như bác hiểu, 2 chúng ta cùng quan điểm.

Ý sau của bác mình cũng đồng ý tuân thủ 412 trước 1.18 nhưng trong trường hợp có sự xung đột hoặc chưa hợp lý thì mình sẽ tuân thủ theo cái nào có lợi và an toàn cho mình hơn. Các chú xxx có bắt thì mình cãi
bash.gif

Ví dụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn từ cầu ngã 3 Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bình Khiêm đến ngã tư Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng, có 1 bảng 411 và vạch 1.18 phối hợp. Giả sử không có biển 411 mà thay biển 411 bằng 412 phân 4 làn như sau: 2 làn ngoài cùng bên trái cho ôtô đi, 2 làn trong cùng bên phải cho xe máy đi; vạch kẻ 1.18 chỉ dẫn hướng 2 làn ngoài cùng bên trái được đi thẳng và rẽ trái, 2 làn trong cùng bên phải đi thẳng, mình thường chở vợ đi làm ở toà nhà Lim, cần rẽ trái nên toàn bật xi-nhan chuyển làn qua 2 làn bên trái để rẽ thôi, còn nếu tuân thủ thì có lẽ phải chạy 2 làn trong cùng bên phải rồi ra giữa giao lộ xin rẽ trái nhưng mình thấy không an toàn và tiện lợi bằng nên theo cách 1. Tóm lại, quan điểm của mình là tuân thủ tương đối miễn sao mình có lý để tranh cãi khi cần
033102comp_1_prv.gif

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
dvuminh nói:
dawmgoodman ® nói:
Theo comment của bác, em có thể rút ra những ý này đúng k?

1. cái quy định nào có chữ "phải", "bắt buộc" thì có hiệu lực bắt buộc tuân thủ.
2. vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì có hiệu lực bắt buộc.
3. biển 411 sử dụng phối hợp với vạch 1.18.
4. khi k có 411 thì tuân thủ 1.18.

Hoàn toàn đồng ý với bác nếu ý bác cũng như trên.

Tuy nhiên, vấn đề đang đặt ra ở trên ở 1 trường hợp khác, là có 1.18, k có 411, nhưng có 412. Nên theo em trường hợp này thì:
1. k có 411, theo 1.18---> đúng.
2. 412 vẫn còn tác dụng.
3. luật quy định thứ tự ưu tiên 412 cao hơn 1.18.
4. --> tuân thủ 412 trước 1.18.
Ý đầu của mình như bác hiểu, 2 chúng ta cùng quan điểm.

Ý sau của bác mình cũng đồng ý tuân thủ 412 trước 1.18 nhưng trong trường hợp có sự xung đột hoặc chưa hợp lý thì mình sẽ tuân thủ theo cái nào có lợi và an toàn cho mình hơn. Các chú xxx có bắt thì mình cãi
bash.gif

Ví dụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn từ cầu ngã 3 Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bình Khiêm đến ngã tư Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng, có 1 bảng 411 và vạch 1.18 phối hợp. Giả sử không có biển 411 mà thay biển 411 bằng 412 phân 4 làn như sau: 2 làn ngoài cùng bên trái cho ôtô đi, 2 làn trong cùng bên phải cho xe máy đi; vạch kẻ 1.18 chỉ dẫn hướng 2 làn ngoài cùng bên trái được đi thẳng và rẽ trái, 2 làn trong cùng bên phải đi thẳng, mình thường chở vợ đi làm ở toà nhà Lim, cần rẽ trái nên toàn bật xi-nhan chuyển làn qua 2 làn bên trái để rẽ thôi, còn nếu tuân thủ thì có lẽ phải chạy 2 làn trong cùng bên phải rồi ra giữa giao lộ xin rẽ trái nhưng mình thấy không an toàn và tiện lợi bằng nên theo cách 1. Tóm lại, quan điểm của mình là tuân thủ tương đối miễn sao mình có lý để tranh cãi khi cần
033102comp_1_prv.gif
kakaka, bác và em giống quan điểm trong toàn bộ trường hợp rồi.

Vấn đề là hiểu và áp dụng sao cho có lợi nhất.
 
Điều 3. Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu
3.1 Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa
khác nhau, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như
sau:
3.1.1 Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
3.1.2 Tín hiệu đèn hoặc cờ;
3.1.3 Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
3.1.4 Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.
3.2 Khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt
có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người sử dụng đường phải
chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời.
 
28/3/13
2.338
1.769
113
dawmgoodman ® nói:
nguyentrungtuyen132 nói:
Căn cứ vào đâu Bác Đâm nói 412 cao hơn 1.18 vậy?
shpy nói:
Em thấy 1 số bác cứ nhầm lần về việc áp dụng "biển báo hiệu lực cao hơn vạch kẻ" trong trường hợp này (khu vực A).
Ở đây em thấy có mấy điều:
1. Về vị trí : Biển 412 không nằm cùng vị trí với vạch 1.18 để mà áp dụng "quyền" cao hơn. Vạch 1.18 bảng thân nó đã có hiệu lực không cần phải có biển 411 đi kèm trước đó. Nếu gặp biển 412 rồi chạy vài km mới gặp vạch 1.18 các bác sẽ theo cái nào ?!
2. Về khu vực tác dụng: Vạch 1.18 "bắt buộc hướng phải đi ở nơi giao nhau của các làn xe" nên phương tiện bắt buộc phải chọn làn đường phù hợp trước đó. Còn biển 412 là quy định làn đường cho phương tiện. => nói về phạm vi ảnh hưởng thì 2 cái nó không cùng khu vực để biển 412 phủ định 1.18.


target_locked nói:
forzet nói:
Tóm lại em thấy cả 2 luồng ý kiến:

1 - 1.18 hơn 412: 2B đi bất kỳ làn nào 1-2-3
2 - 4.12 hơn 1.18: 2B đi làn số 3

Và em vẫn chưa biết đi thế nào sau khi các cụ chiến! Chắc em làm chuột bạch quá!
Thử chuột bạch đi bác.
Nhưng chú ý tránh lỗi chuyển làn ko xi nhan hoặc ko đi về bên phải chiều đi.
Em đi hoài vậy nè bác. Nhiều con đường biển 412 xong tới 1.18 luôn chứ không có biển 411. Chưa bao giờ bị thổi. Chắc xxx thấy ai hoảng hốt tấp vào thì thổi thôi, còn ai nhơn nhơn đi thì họ sợ vì nghĩ là người đó biết Luật.
Theo "Điều lệ báo hiệu đường bộ" QCVN 41:

Điều 1 Định nghĩa về hệ thống báo hiệu.
Hệ thống báo hiệu đường bộ qui định trong Điều lệ này là tất cả những phương tiện dùng để báo hiệu, chỉ dẫn, báo lệnh hoặc điều khiển sự đi lại trên đường bộ bao gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, đảo giao thông, vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên đường, cọc tiêu, cột kilômét, mốc lộ giới, hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn. Định nghĩa các danh từ kỹ thuật dùng trong Điều lệ này xem phụ lục 1.

Điều 2 Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu.
a). Khi đồng thời có các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực mà ý nghĩa khác nhau thì người sử dụng đường phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:
1. Hiệu lệnh của những người điều khiển giao thông;
2. Tín hiệu đèn hoặc cờ;
3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
4. Vạch kẻ đường.

Về khu vực tác dụng:
Biển 412 có tác dụng từ đầu đường đến khi có giao lộ hoặc biển 411.
vạch 1.18 có hiệu lực trong giao lộ, và sẽ xét ngược lại xem phương tiện trước đó di chuyển đúng làn hay không?

Do vậy, về khu vực tác dụng hay khu vực hiệu lực sẽ có thể "xung đột" ở vị trí trước vạch dừng chờ.

Khi đó nếu phương tiện chấp hành 412, ví dụ xe tải ở làn giữa (nhưng chỉ có hướng đi thẳng theo 1.18), xe máy ở làn phải trong cùng (chỉ có hướng rẽ phải theo vạch 1.18). thì khi đó xe máy muốn đi thẳng hay xe tải muốn rẽ phải thì dừng chờ ở đâu? chỉ có 411 mới giải quyết được vấn đề này.

Còn nếu k có 411, xui gặp đèn đỏ thì nên theo 412 mà làm, sau đó vào giao lộ mà chuyển hướng. Chứ theo vạch 1.18 sang chuẩn bị rẽ phải ở làn phải trong cùng, hay xe máy ra làn giữa để đi thẳng thì nếu xxx "nguyên tắc" sẽ có khả năng lập BB về hành vi "sai làn đường".

Còn đúng nhất là GTCC cắm thêm 411 trước giao lộ đó khoảng vài trăm mét.

Chuyện bác đi hoài k bị phạt thì cũng giống như chuyện ông gì đó đi chiến trường, đạn bắn hoài không trúng ổng, nên ông suy ra "đạn bắn không chết người".
Cái này em lại đưa thêm chuyện khác, ví dụ như việc đỗ xe, có ai bắt lỗi "phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết" theo điều 18 luật GTĐB chưa? vậy ta sẽ suy ra là làm gì có chuyện luật quy định phải có chuyện đặt biển báo đó nhỉ?


3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
Biển báo hiệu bao gồm:
-Biển báo cấm
-Biển báo nguy hiểm
-Biển hiệu lệnh
-Biển chỉ dẫn giao thông
-Biển báo phụ
Tất cã BB trên điều cao hơn 1.18 sao Bác Đâm?
 
28/3/13
2.338
1.769
113
dawmgoodman ® nói:
là luật nó quy định thế, bác bảo tại sao em chịu.


Vậy giửa Biến báo cấm & Biển báo hiệu lệnh cái nào có giá trị cao hơn? (Hình như mức phạt hơn nhau gấp 5 lần)
Bản thân Tui vẩn bảo lưu quan điểm: Chỉ có BIỂN BÁO CẤM là tối cao. Còn lại có giá trị như nhau. Đầu đường có 412 mình bắt buộc tuân theo, nhưng khi thấy 1.18 cứ theo 1.18 mà đi. Nếu XXX thổi thì chiến thôi.
VD: Trên đường NVL từ giao lộ Bùi Bằng Đoàn đến Nguyễn Hửu Thọ. đầu đường có 412 (mỗi đoạn hở con lươn đều có 412) làn trong xe tải làn ngoài xe con, gần giửa đoạn đường lại có vạch 1.18 làn trong đi thẳng rẽ phải còn làn ngoài đi thẳng và ngay giao lô NVL - NHT có đèn đi thẳng và rẽ phải lệch pha luôn. Theo Bác Đâm những xe con chạy làn trong (làn xe tải) để rẽ phải là phạm luật à?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
nguyentrungtuyen132 nói:
dawmgoodman ® nói:
là luật nó quy định thế, bác bảo tại sao em chịu.


Vậy giửa Biến báo cấm & Biển báo hiệu lệnh cái nào có giá trị cao hơn? (Hình như mức phạt hơn nhau gấp 5 lần)
Bản thân Tui vẩn bảo lưu quan điểm: Chỉ có BIỂN BÁO CẤM là tối cao. Còn lại có giá trị như nhau. Đầu đường có 412 mình bắt buộc tuân theo, nhưng khi thấy 1.18 cứ theo 1.18 mà đi. Nếu XXX thổi thì chiến thôi.
VD: Trên đường NVL từ giao lộ Bùi Bằng Đoàn đến Nguyễn Hửu Thọ. đầu đường có 412 (mỗi đoạn hở con lươn đều có 412) làn trong xe tải làn ngoài xe con, gần giửa đoạn đường lại có vạch 1.18 làn trong đi thẳng rẽ phải còn làn ngoài đi thẳng và ngay giao lô NVL - NHT có đèn đi thẳng và rẽ phải lệch pha luôn. Theo Bác Đâm những xe con chạy làn trong (làn xe tải) để rẽ phải là phạm luật à?


Em hỏi bác nhé:
1. Biển 412 này có giá trị đến tận giao lộ NVL-NHT đúng k?
2. Theo biển này, xe con phải chạy làn nào?
3. trong trường hợp bác nêu, xe con đang chạy làn nào?

và bác có câu trả lời cho mình là xe con có phạm luật hay k nhé?

Còn về hiệu lực BB và vạch, bác đọc thử lại cả luật nhé (QCVN 41):
Điều 3. Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu
3.1 Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:
3.1.1 Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
3.1.2 Tín hiệu đèn hoặc cờ;
3.1.3 Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
3.1.4 Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Họ ghi là hiệu lệnh của Biển báo hiệu hay biển báo cấm? em k tranh luận về giá trị BB nào cao hơn vì luật k quy định. Nhưng luật có quy định là thứ tự ưu tiên thì BB cao hơn vạch. Vậy thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/10/12
1.689
42
48
Bình Thạnh-HCM-VN
iphonephung nói:
Theo e nghỉ 2B đi lane số 3,ô tô đi lane 1,2
chính xác, 2B đi theo phân làn 3

forzet nói:
Tks các cụ, em cũng đoán là đi theo biển phân làn, tuy nhiên ở phía sau A khoảng 300m là ngã 4, như vậy 2B muốn rẽ trái thì phải cắt 2 làn 4B phải ko ợ?
em tháy ở đây quẹo trái bình thường mà, phải cắt làn 1,2 thôi