Rất nhiều xe đã gắn thêm quạt ngoài và trước giải nhiệt máy lạnh còn không gian trống rất nhiều nên việc thực hiện rất nhanh thôi. Vấn đề tôi lo ngại là có phải cắt dây để đấu nối hay không thôi.Em có thể giải thích thế này khi bác mở nắp capo quan sát quạt hoạt động (đứng nói bác đóng nắp capo mà vẫn quan sát được nhe )
1. Mở nắp capo:
1.1 Không che khe hở: hơi nóng khoang máy được thoát lên trên, quạt 1 hút phần lớn gió qua khe hở này, không qua cục nóng (tương đương gió ngoài) >>> tản nhiệt cho két nước tốt nên quạt 2 ít quay nhưng cục nóng vẫn không được tản nhiệt hoặc tản nhiệt ít.
1.2 Che khe hở: quạt 1 hút gió ngoài sau khi qua cục nóng, lượng gió này sẽ nóng hơn TH1.1 nên quạt 2 quay nhiều hơn như bác thấy nhưng cả cục nóng và két nước đều được tản nhiệt bằng lượng gió cưỡng bức của quạt hút.
2. Đóng nắp capo:
2.1 Không che khe hở: hơi nóng khoang máy không thoát ra ngoài, quạt 1 hút phần lớn lượng hơi nóng khoang máy qua khe hở giữa cục nóng và két nước, lưỡng hơi nóng này cứ lẫn quẫn trong khoang máy nên cả cục nóng và động cơ đều không được tản nhiệt tốt.
2.2 Che khe hở: cục nóng và két nước được tản nhiệt gần như tương tự TH 1.2. Lượng hơi nóng trong khoang máy bị đẩy ra ngoài (qua các lỗ/khe hở của khoang máy) bằng lượng gió ngoài vừa được hút vào qua . Hơi nóng không còn bị lẫn quẫn như TH2.1
Riêng việc gắn thêm quạt, em chỉ ngại 2 điểm:
+ Việc thực hiện phức tạp
+ Gió sẽ "đè" trực tiếp lên quạt một lực rất lớn và liên tục khi ở tốc độ cao.
Vì em chưa tiến hành thực hiện nên trên đây vẫn chỉ là suy luận của em dựa trên những hiện tượng thực tế của bác @lamxuan. Các bác thảo luận và góp ý thêm.
Khi xe đi tốc độ cao, gió lùa vào đủ mát thì quạt thứ 2 không hoạt động nên quạt gắn thêm cũng không hoạt động. Hiện tượng cản gió và bị gió đè là không xảy ra vì quạt không hoạt động rồi bác.
Vậy thì khi xe đỗ hay chạy chậm thì quạt này mới làm mát thêm cho động cơ cùng với quạt 2. Chuyện đấu nối chắc phải hỏi các bác garage.