Em tổng hợp lại quá trình DIY để thay thế bình nước phụ (expansion tank) & flush toàn bộ hệ thống nước làm mát cho các bác dễ theo dõi:
I. Tháo bình cũ
1. Mở airbox: nó có 1 cái kẹp ở dưới, 2 con ốc 12 ở trên, 1 cái ống nối chỗ MAF sensor
2. Tháo các ống nối vào bình nước phụ (nâng mấy cái kẹp lên, rồi nạy ống ra), 1 ống bên trên, 1 ống ở giữa, và 1 ống ở dưới
3. Tháo con sensor ở dưới bình phụ bằng cách vặn rồi lấy ra cẩn thận
4. Tháo bình nước phụ (nhớ dùng thêm vít dẹt đẩy từ dưới lên), tốn 1 ít sức đấy!
II. Tháo lượng nước mát còn lại
1. Mở các tấm che phía dưới gầm
2. Tháo 2 con ốc, 1 con màu xanh, 1 con nằm ở vị trí rất khó chụp hình, khó mở nhưng hình như con thứ 2 này cũng không cần thì phải, vì khi tụi em hì hục tháo ra xong thì lượng nước chảy ra cũng ít lắm.
3. Vặn ốc lại
III. Thay bình mới vô
Làm ngược lại quá trình ở I. Có lưu ý là lắp cảm biến trước khi lắp bình!
IV. Thay nước làm mát mới
1. Mở con ốc xả air, nó là ốc hình chữ thập, nhựa, màu đen (bác khoaimi có bán con ốc bằng đồng, có lẽ nên thay), ở trên thân cái ống phía trên mà kết nối với bình phụ.
2. Mở nắp bình nước phụ, nắp này bán riêng nhé, có part number đang hoàng, mua bình không có sẵn nắp đâu.
3. Pha nước làm mát theo tỷ lệ (có 3 tỷ lệ, tùy các bác, ghi ở trên bình, là 1:1, 1:1.5, và 1:2) chẳng hạn 1:2, nghĩa là cứ 1 lít nước làm mát thì pha với 2 lít nước Aquafina, được 3 lít.
4. Bật chìa khóa điện, nhưng đừng đề máy. Nhớ bấm menu 19-7 để theo dõi nhiệt độ động cơ.
5. Bật máy lạnh ở nhiệt độ cao nhất, gió thấp nhất (32 độ C, nấc 1)
6. Châm nước mát vào bình phụ một cách chậm rãi (mục đích không tạo quá nhiều không khí, lát xả mệt), cho tới khi nước tràn qua cái lổ xả gió (lổ này đã mở ở bước 1). Lúc đó nước sẽ lên mức cao rồi lại xuống thấp. Chờ tới khi nước xuống thấp và ổn định thì tiếp tục châm chậm rãi. Cho tới khi thấy không còn bọt khí (bong bóng) tràn qua đây thì ngưng (hơi hao nước đấy!), vặn kín ốc xả gió lại, ốc nhựa nên vặn cứng vừa tay thôi nghen, cứng quá nó hư, khi chạy nó bùm đấy!
7. Kiểm tra mức nước trong bình phụ, châm thêm nếu cần (cái phao nhô lên khỏi bình phụ, thấy nấc thứ 2 trên phao ở vị trí ngang mặt bình thì ngưng). Xong vặn nắp lại.
8. Khởi động máy
9. Cho chạy idle tới khi nhiệt độ động cơ khoảng trên dưới 90 độ
10. Vặn ốc xả gió để xả lượng gió còn sót lại. Có thể lặp lại bước 6 ở đây. Nhưng nhớ coi chừng nước bắn vào mặt nhé.
11. Nếu nhiệt độ trên 100 độ (hoặc nước làm mát bị chảy ra nhiều nên hao hụt) thì tắt động cơ, chờ nguội, lặp lại bước 4-10)
12. Bước 4-10 có thể phải làm rất nhiều lần, nhiều ngày nên các bác bình tĩnh, không gì phải vội
13. Theo dõi dải nhiệt độ, nếu có tăng nhưng sau đó giảm là hệ thống làm mát có hoạt động
14. Nếu dải nhiệt độ hoạt động dưới 100 độ thì xe các bác chuẩn. Cứ thoải mái vi vu nhưng nhớ kiểm tra mức nước thường xuyên nhé!
Xe em đang hoạt động ở dải nhiệt độ 107-110, em đang chờ các chuyên gia cho ý kiến đây. Cái van hằng nhiệt của em nó được set để hoạt động ở nhiệt độ cao hơn 100 độ chăng ? Như thế có sao không? Hay nó sắp tèo?