Hạng B2
18/9/12
209
61
28
Hihi, bác Quoc Quynh nhớ kiểm tra liên tục nhiệt độ cho chắc nhé. Chúc xe bác khỏi bệnh :D
Bác 325ie46 giỏi quá, bữa nào ghé qua Thủ Đức cafe, kiểm tra xe với bác, chắc em cũng súc và thay hết nước làm mát mới cho chắc vì lúc trước chẳng biết chủ cũ dùng nước gì :)).

Mà mua nước làm mát chính hãng BMW ở đâu vậy? Khu ADVuong hả? Nước Coolent màu đỏ có dùng tốt ko vậy hay tốt nhất cứ BMW?
 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Chính hãng thì vô hãng mua bác. :)
Nước chính hãng màu xanh, bình 1.5l 210k.
 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Các bác thân mến, hồi sáng trước khi kiểm tra lại tình trạng hụt nước làm mát thì nhóm Bimmer TĐ có hội họp tại 1 căn chòi thơ mộng trong một quán cafe vườn ở miệt TĐ, gần tư dinh của bác 325iE46. Khi chạy tới nhà bác 325iE46 thì tình cờ tụi em phát hiện ra nguyên nhân làm cho nước mát hụt. Số là, khi mở nắp capô thì nước xịt xịt ra có vòi, nhìn quanh quất thì ra trên thân bình nước phụ có ai gắn sẵn một vòi nước áp lực cao đang miệt mài họat động. Ác cái là cái vòi này chỉ họat động khi ở nhiệt độ cao. Lần trước em không phát hiện ra là do nước bị hụt, ở dưới mức của cái lỗ đó nên nó không xịt ra làm cho em không phát hiện được mặc dù có thấy dấu vết nước bắn lung tung trong khoang máy. Hèn chi mà nó hụt tới mức đèn báo luôn. Cái đèn này nè:

10247084234_0267160a3d_o.png


(Em bận tí, mai em pót tiếp nhé, cái quá trình thay bình phụ nó cũng nhiêu khê lắm)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/12/12
739
467
63
À em nói qua luôn là hôm thứ sáu em có châm đầy bình nên hôm qua mới thấy nó xịt. Vụ này tốn của em 1 chai nước mát.
Sau khi thấy cái bình phụ bị xì em gọi luôn cho chỗ bác khoai mì lấy luôn 1 cái hiệu Mayle. Chỗ bác í hết hàng chính hãng BMW nên em lấy luôn, nếu không thì các bác nên lấy cái chính hãng.
À cái bình phụ nó xịt chỗ này nè:

10247093725_f9df1458b3_o.png


Nó bị nứt 1 đường nhưng châm nước vào nó không xì nên các bác phải cực kỳ cẩn thận nhé.

Sau khi có bình mới, bọn em tới cái chỗ rửa xe gần địa bàn của bác 325iE46 để mượn cầu làm. Không phải cầu nâng mà cầu kiếu bục xi măng cho xe leo lên, có thể chui xuống thao tác được dưới gầm.

Bác 325iE46 đang nhìn trong capô con 318i để vạch phương án tháo bình phụ:

10247110736_346387dbfb_o.jpg
 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Đầu tiên chui xuống gầm, mở các tấm chắn ở dưới ra, xe em phải mở hết 3 tấm. Vụ này cũng hơi phê, vì ốc nó nằm chìm. Cần 1 người ở dưới đỡ phụ. Đây hình chụp từ dưới gầm lên, phía đầu xe:
10247144826_afd7148790_o.jpg


Các bác cẩn thận khi tháo mấy cái này, xước tay chảy máu như chơi nhé. :)

Sau đó thì tới công đoạn tháo bình phụ, khi tháo các ống khỏi bình, các bác nới các chốt ra rồi nạy ống ra, cái này thì xài vít dẹt:
10247119036_7c0c68a9e7_o.jpg


Ở bên dưới bình có 1 con cảm biến, các bác tháo cẩn thận nhé.

Sau khi tháo hết các ống + cảm biến, thì một người ở dưới nạy phụ, một người ở trên rút thẳng lên là cái bình sẽ ra thôi.

Tháo ra xong rồi thì ... phê quá, ngồi nghỉ tí.
10247151706_ea7e25a486_o.jpg


Đây là 2 cái bình, mặt sau của bình có 1 ngàm gắn vô, bởi vậy phải người đẩy người rút thẳng là vậy. :)
10247049664_92cdfb9c77_o.jpg


Sau khi lấy bình phụ ra được xong, thì khoang máy nó như vầy (chụp trên xuống):
10247131925_fdc8dd1ff1_o.jpg

 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Kế đến là tháo mấy con ốc ở dưới gầm để nưới làm mát thoát ra. Có 1 con ốc rất khó thò vào để tháo, cái này nhờ bác 325iE46 cho cái hình nhé, em không chụp được (xịt đèn pin chụp nó bị trắng cả).

!Warning: Khi tháo ống hay tháo ốc, nước làm mát sẽ thoát ra, vì nước làm mát nóng nên các bác cẩn thận phỏng nhé!

Tiếp theo sau khi tháo hết nước mát thì siết ốc lại, lắp bình nước phụ mới vào. Trước khi lắp bình phụ, các bác nhớ lắp con cảm biến vào trước. Bọn em lắp bình phụ trước mới lắp cảm biến, kết quả nó ... không vừa nên phải ... tháo ra. :D
Lý do là cái bình Mayle nó cắt không vừa chỗ gắn ngàm cảm biến, phải mở ra dùng dao cắt cái khe cho rộng ra chút thì mới vừa. Bình chính hãng chắc vừa khít, nhưng tốt nhất là cứ gắn cảm biến đã rồi mới gắn bình, cầm ở ngoài dễ thao tác hơn.
10247160976_a9f099e44b_o.jpg



 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Tới đây em mô tả thôi nhé, bác nào cần hình thì em up tiếp.

Lắp cái cục có air filter và cảm biến MAF vào.

Kế tiếp thì châm nước làm mát vào cho đầy, tức là cái phao bình phụ nổi lên khỏi bình (có cái hướng dẫn trên nắp bình), em tốn 2 bình nhưng các bác cứ pha 3 bình cho chắc, lát nữa xả air sẽ mất nhiều đấy. Em pha tỷ lệ 1:2 (1 lít nước mát pha với 2 lít Aquafina). Kiếm 1 cái bình 10 lít + 1 cái phễu làm cho dễ.

Nếu không có rò rỉ gì ở dưới gầm thì lắp mấy tấm chắn lại.

Tới đây thì cho xe xuống cầu, tiếp là công đoạn mất thời gian nhất là ... xả air. :)

1. Bật máy lạnh, vặn chế độ sưởi (tắt cái nút hình dấu sao đi), quạt 1 nấc, để ở 32 độ.
2. Ốc xả air vặn hở ra, nắp bình phụ đóng kín lại
3. Đề máy (nhớ bật menu 19-7 lên để theo dõi nhiệt độ động cơ)
4. Các bác sẽ thấy bong bóng khí + nước làm mát xì ra ở chỗ nút xả air, thỉnh thoảng đạp ga lên 2000-3000 vòng để nước luân chuyển cho nhanh, cẩn thận nước bắn nhé!
5. Nếu thấy nhiệt độ tăng cao trên 100 độ hoặc thấy nước làm mát hao hụt (không thấy nước mát chảy đều ra nữa) thì tắt máy, chờ nguội dưới 90 độ thì châm thêm, khi châm nhẹ nhàng khe khẽ để không tạo thêm bọt khí nhé. Khi mở ra cẩn thận nhé, nước 90 độ thì vẫn gây phỏng được đấy!
6. Loop từ 1 tới 5 cho tới khi ... các bác mệt. :)

Em theo dõi thì xe em nó sẽ tăng tới 102 độ thì van hằng nhiệt mở (biết mở là do nhiệt độ bắt đầu giảm lại) để nước làm mát chạy qua hệ thống làm mát để hạ nhiệt độ động cơ, xuống dưới khoảng 85 độ thì nó tăng lại.

Sau ... vài tiếng đồng hồ xả-châm, thấy không còn bọt khí ra nữa thì vặn kín van xả air lại. Em vặn quá trời luôn nên chắc cái van nó cũng sắp đi rồi. :)

Voila, đi ra đường test thử cái. Em bật lại máy lạnh, để 21 độ C, chế độ lạnh, gió cấp 5-6, cứ Sport mà quất lên 80-100km/h thì thấy dải nhiệt độ hoạt động của xe em là 107-110 độ, em thấy hơi cao, nhưng nó ổn định thì cũng không lo lắm. Có xe 318 của bác nào mà nhiệt độ cao vậy không nhỉ ?

P.S: cám ơn bác 325iE46 rất nhiều. Bác nhiệt tình quá.

 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Em tổng hợp lại quá trình DIY để thay thế bình nước phụ (expansion tank) & flush toàn bộ hệ thống nước làm mát cho các bác dễ theo dõi:

I. Tháo bình cũ
1. Mở airbox: nó có 1 cái kẹp ở dưới, 2 con ốc 12 ở trên, 1 cái ống nối chỗ MAF sensor
2. Tháo các ống nối vào bình nước phụ (nâng mấy cái kẹp lên, rồi nạy ống ra), 1 ống bên trên, 1 ống ở giữa, và 1 ống ở dưới
3. Tháo con sensor ở dưới bình phụ bằng cách vặn rồi lấy ra cẩn thận
4. Tháo bình nước phụ (nhớ dùng thêm vít dẹt đẩy từ dưới lên), tốn 1 ít sức đấy!

II. Tháo lượng nước mát còn lại
1. Mở các tấm che phía dưới gầm
2. Tháo 2 con ốc, 1 con màu xanh, 1 con nằm ở vị trí rất khó chụp hình, khó mở nhưng hình như con thứ 2 này cũng không cần thì phải, vì khi tụi em hì hục tháo ra xong thì lượng nước chảy ra cũng ít lắm.
3. Vặn ốc lại

III. Thay bình mới vô
Làm ngược lại quá trình ở I. Có lưu ý là lắp cảm biến trước khi lắp bình!

IV. Thay nước làm mát mới
1. Mở con ốc xả air, nó là ốc hình chữ thập, nhựa, màu đen (bác khoaimi có bán con ốc bằng đồng, có lẽ nên thay), ở trên thân cái ống phía trên mà kết nối với bình phụ.
2. Mở nắp bình nước phụ, nắp này bán riêng nhé, có part number đang hoàng, mua bình không có sẵn nắp đâu.
3. Pha nước làm mát theo tỷ lệ (có 3 tỷ lệ, tùy các bác, ghi ở trên bình, là 1:1, 1:1.5, và 1:2) chẳng hạn 1:2, nghĩa là cứ 1 lít nước làm mát thì pha với 2 lít nước Aquafina, được 3 lít.
4. Bật chìa khóa điện, nhưng đừng đề máy. Nhớ bấm menu 19-7 để theo dõi nhiệt độ động cơ.
5. Bật máy lạnh ở nhiệt độ cao nhất, gió thấp nhất (32 độ C, nấc 1)
6. Châm nước mát vào bình phụ một cách chậm rãi (mục đích không tạo quá nhiều không khí, lát xả mệt), cho tới khi nước tràn qua cái lổ xả gió (lổ này đã mở ở bước 1). Lúc đó nước sẽ lên mức cao rồi lại xuống thấp. Chờ tới khi nước xuống thấp và ổn định thì tiếp tục châm chậm rãi. Cho tới khi thấy không còn bọt khí (bong bóng) tràn qua đây thì ngưng (hơi hao nước đấy!), vặn kín ốc xả gió lại, ốc nhựa nên vặn cứng vừa tay thôi nghen, cứng quá nó hư, khi chạy nó bùm đấy! :)
7. Kiểm tra mức nước trong bình phụ, châm thêm nếu cần (cái phao nhô lên khỏi bình phụ, thấy nấc thứ 2 trên phao ở vị trí ngang mặt bình thì ngưng). Xong vặn nắp lại.
8. Khởi động máy
9. Cho chạy idle tới khi nhiệt độ động cơ khoảng trên dưới 90 độ
10. Vặn ốc xả gió để xả lượng gió còn sót lại. Có thể lặp lại bước 6 ở đây. Nhưng nhớ coi chừng nước bắn vào mặt nhé. :)
11. Nếu nhiệt độ trên 100 độ (hoặc nước làm mát bị chảy ra nhiều nên hao hụt) thì tắt động cơ, chờ nguội, lặp lại bước 4-10)
12. Bước 4-10 có thể phải làm rất nhiều lần, nhiều ngày nên các bác bình tĩnh, không gì phải vội :)
13. Theo dõi dải nhiệt độ, nếu có tăng nhưng sau đó giảm là hệ thống làm mát có hoạt động
14. Nếu dải nhiệt độ hoạt động dưới 100 độ thì xe các bác chuẩn. Cứ thoải mái vi vu nhưng nhớ kiểm tra mức nước thường xuyên nhé!
Xe em đang hoạt động ở dải nhiệt độ 107-110, em đang chờ các chuyên gia cho ý kiến đây. Cái van hằng nhiệt của em nó được set để hoạt động ở nhiệt độ cao hơn 100 độ chăng ? Như thế có sao không? Hay nó sắp tèo? :)
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Xe bác gần như đã bleed hết khí vì hệ thống sưởi (set 32C) đã thổi ra khí nóng. Nếu còn bong bóng khí trong ht coolant khi set 32C thì sẽ chỉ thổi ra khí mát như ban đầu khi vừa thay bình xong.

Còn nhiệt độ hiện tại 107-110C có thể do thời điểm mở van hằng nhiệt của xe bác lâu ngày không còn đúng với nhiệt độ set mặc định của nhà sx. Nên có phương án thay sớm bác ạ.

Thân.
P/s: sao bác k lập 1 topic DIY mới cho anh em 318i dễ theo dõi