Công Nghệ đồng hồ máy bay

Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: đồng hồ máy bay

Bác ui khi tui ngồi bên cửa sổ nhìn vào cái ống tua bin của máy bay A320/B 777 đều có hiện tượng khi máy bay chuẩn bị nhấc khỏi mặt đất có 1 dòng khí màu trắng đục chạy từ cửa hút gió vào tua bin chảy ngược lên mặt trên cánh máy bay và chỉ diễn ra chừng 15 giây thôi. đó là hiện tượng gì vậy. Còn nữa là khi đang bay trên biển tui thường thấy tài đầu mút cánh (chỗ xa nhất ngoài cùng) có 1 cái que nhỏ xíu thỉnh thoảng từ dó có 1 dòng khí màu cũng mờ mờ đục đục vuốt dài ra sau trông cũng khá hay (có lẽ nó tập trung cái hiện tượng gì đó ở đầu que này ?)
Em không phải chuyên ngành máy bay nhưng em đoán hai cái hiện tượng trắng đục ấy là do không khí bị nén giữa cánh và đường băng, hơi nước ngưng lại mà thành, cái này thấy rõ nhất khi độ ẩm trong không khí lên cao (trời nồm), máy bay bay tít 4~5000 mét vẫn thấy hai vệt trắng như mây, dài cả cây số, hồi đầu em tưởng nó phun rải cái chất gì đó. Khi lên khỏi đưòng băng rồi không khí không bị nén nhiều nữa nên hết, theo em hiểu thì lực nâng máy bay không phải là lực nén không khí này mà là lực chân không phía mặt trên của cánh, lực này tạo thành do cấu tạo hai mặt khác nhau về độ dài của mặt cắt cánh máy bay.
Cái "que" ở cánh A320 em đoán là cảm biến đo rung của cánh vì em thấy mỗi bên có chừng chục chiếc.
Đấy là em đoán, bác nào biết rõ giải thích cho em thông với nhé !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: đồng hồ máy bay

cơ chế nào thay đổi góc cánh quạt bác ui, trong khi cánh quạt quay tít nó vẫn điều chỉnh được ?
máy có tới 12 xilanh, vậy trục cơ nó ra sao ? tốc độ trục có khi lên tới 10.000 v/phút vậy khi đó xupap có bị đơ không vì tốc độ quá nhanh có khi lò xo bị đơ thì sao ?
Bác thấy cái Zil 157 nó bơm lốp trong khi xe đang chạy chưa, điều chỉnh góc cánh quạt cũng rứa.
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: đồng hồ máy bay

Mấy cái que ở cánh là để chống tĩnh điện bác HD ơi
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: đồng hồ máy bay

Tôi thấy cái que ngoài cùng nó có 1 đuôi trông như dải lụa màu trắng đục kéo dài ra xa trông khá hay khi máy bay đang hạ độ cao ngoài biển để đáp xuống sân bay HK.
còn cái vụ bơm lốp xe khi đang chạy theo tôi đơn giản hơn nhiều, chỉ cần 1 cái ống tại tâm quay, bên ngoài có gioang kín áp suất là bơm ngon, thế cái tua bin của B777 có thay đổi được góc tấn của cánh tua bin không hả bác tiểu nhân ui
 
Last edited by a moderator:
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: đồng hồ máy bay

@nho_vo: khi máy bay bay vào vùng có độ ẩm cao, sử thay đổi áp suất ở wing tip của máy bay sẽ tạo ra hiện tượng này
Bác nói ở HK là đúng vì khu vừng ĐNA ở cao độ thấp độ ẩm trong không khí rất cao chứ nếu bay ở vùng sạ mạc thì không thấy
hiện tượng này

Còn cánh quạt bên trong máy phản lực chỉ có môt vi trí thôi bơm xăng vô nhiều thì nó quay nhanh thôii :D
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: đồng hồ máy bay

Khi máy bay đạt độ cao 10Km thì áp suất bên ngoài chênh lệch có nhiều không bác ui, nếu chênh lệch nhiều thì gioăng của phải rất kín, điều hòa máy bay hoạt đông trên nguyên lý nào, khi bay trên cao có lợi dụng được nhiệt độ thấp để làm lạnh bên trong không ?
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: đồng hồ máy bay

@nhovo: lúc ở độ cao thì áp suất khác nhau giữa cabin và bên ngoài là 8 psi
Hệ thống máy lạnh của máy bay dùng luôn khí từ turbine qua một hệ thống heat exchangeer rồi trôn với không khí từ bên ngoài
Bay cao ít hao xăng vì không khí trên đó lỏng hơn ít bi cảnh gió hơn
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: đồng hồ máy bay

Vậy khi máy bay đầu duới đất thì làm lạnh ra sao ? khí từ turbin khi đang bay thì nóng lắm chứ bác ui
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: đồng hồ máy bay

@nhovo: thì qua hệ thống heat exchanger nên nó hạ nhiệt