Công Nghệ đồng hồ máy bay

Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: đồng hồ máy bay

Nguyên lý máy điều hòa của máy bay các bác cứ hiểu đơn giản như thế này. Khí được lấy từ các nguồn khí (động cơ chính hoặc động cơ phụ), sau đó đưa vào máy làm lạnh khí (gọi là máy lạnh). Khí đưa vào cabin gồm có khí nóng và khí lạnh, khí nóng là khí không qua làm lạnh như đã nói ở trên. 2 luồng khí này trộn với nhau để có 1 nhiệt độ thích hợp phun vào cabin. Khi ở mặt đất, vị trí của van khí nóng mở rất nhỏ, luồng khí vào cabin đa số là khí lạnh. Ngược lại khi máy bay ở trên trời thì van khí nóng lại mở rất lớn để lấy khí nóng vào để nhiệt độ đạt được mức đã chọn.
 
apo
Hạng C
9/12/03
772
38
28
43
Saigon
RE: đồng hồ máy bay

sao trong mấy cái hình của bán tieunhan post ở phía trên thường có chữ "NOT A HANDHOLD" thế bác? Nó có tác dụng gì?
 
Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: đồng hồ máy bay

Là cảnh báo ko phải cái chỗ vịn tay thôi bác. Muốn vịn tay thì đi ka ra ố kề :D.
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: đồng hồ máy bay

Trích đoạn: PandaVN

Là cảnh báo ko phải cái chỗ vịn tay thôi bác. Muốn vịn tay thì đi ka ra ố kề :D.

đúng rùi, cái này đề fòng mấy ông mình quen đi Karaoke O^.. hay vịn ẩu
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: đồng hồ máy bay

Cái phần làm lạnh nó cũng chơi máy nén, ga như điều hòa ở nhà hả bác ? giàn nóng nó đặt ở vị trí nào ? khi ở sân đỗ thì dùng động cơ xăng chạy máy nén ? vẫn chưa hiểu rõ bác à
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: đồng hồ máy bay

Trích đoạn: nho_vo

Cái phần làm lạnh nó cũng chơi máy nén, ga như điều hòa ở nhà hả bác ? giàn nóng nó đặt ở vị trí nào ? khi ở sân đỗ thì dùng động cơ xăng chạy máy nén ? vẫn chưa hiểu rõ bác à

nó ko có dàn nóng, gaz lạnh bác ui. Nôm na như vầy:

Turbine nén không khí, khí bị nén sẽ bị nóng lên(tỏa nhiệt) và dẫn qua bộ trao đỗi nhiệt(heat exchanger), bộ này có tác dụng trao đổi nhiệt khí nóng với khí lạnh bên ngoài trời(outside air) khiến cho nó bớt nóng. Sau đó không khí được làm mát này sẽ được dẫn qua các thiết bị và cúoi cùng đến hệ thống ống nhánh(manifold) phân phối khí đến các nơi , tại đó ko khí đã bị làm giảm áp đột ngột và nở ra, khí nở ra sẽ hút nhiệt, (ngược lại nguyên lý đầu.).., khí hút nhiệt sẽ làm ko khí trong máy bay hạ xuống.. Ví dụ đơn giản, các binh gas mini, khi bác xài tức là gas trong bình đang bị nén sẽ giảm áp suất, bác rờ vào bình thấy lạnh ngắt đúng ko? nguyên tắc đơn giản là vậy nhưng thực tế thì cầu tạo hê thống phức tạp lắm.

Khi nó đậu ở sân, nó có thể dùng máy phát điện phụ sau đuôi máy bay bao gồm cả compressor (APU- Auxiliary Power Unit ) đễ tạo khí nén. Cái này nhớ bác Panda , Nta gỉai thích tiếp..cái APU này nó có cái exhaust pipe y như phao câu vịt vậy đó. :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: đồng hồ máy bay

Bác tieunhan nói đúng như những gì em tò mò thấy được qua các chuyến bay, về máy lạnh thì khi đỗ chờ boading, nhiều khi em thấy nhà ga "cắm" cái máy lạnh (bố trí ở gầm ống lồng dẫn khách) vào máy bay để làm mát cabin.
Em có điều này thắc mắc bác tieunhan tí:
Em thấy thông số bay báo head speed và tail speed, tốc độ này là tốc độ gì mà nhiều khi chỉ báo 1~2km/h?
Thân máy bay có tác dụng giúp máy bay có thêm lực nâng không? vì máy bay Nga em thấy chúng làm cái cánh ở tận phía đuôi tàu.
Trong trường hợp máy bay rơi, ngồi ở tail ít chết nhất có đúng không bác?
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: đồng hồ máy bay

@hd230: chắc bác nhớ lôn rồi thông số đó là head wind hoặc tail wind có nghĩa là gió ngược hay xuôi thôi
Có một vài loại máy bay chiếc đậu thân của nó có thễ tạo lực nâng gióng như chiếc F15 trong video clip này
Nó bị gãy 1 cánh khi va chạm với một máy bay khác mà vẫn lết về nhà được


[YouTube=e1aKxAN7bAs]
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: đồng hồ máy bay

Em đi B 777 em thấy nó thông báo như vậy trên màn hình thông số bay dành cho hành khách, em không nhớ nhầm đâu, nếu dung head win, tail win thì em đã hiểu, tuy nhiên, em cũng đoán là tốc độ gió nhưng lại thắc mắc là chẳng lẽ tốc độ gió trên độ cao 12000m lại cao vậy sao? ground speed lúc đó chừng 900km/h mà tail win chỉ 2km/h thì nghĩa là sao?