Tối giờ em đi tránh bão, giờ gió lặng em lại lên. Qua hai cái Topic về giáo dục, em có cảm giác rằng giáo dục đang được quan tâm rất lớn từ phía xã hội. Các bác dù muốn dù không vẫn phải luôn suy nghĩ mình phải chọn trường nào cho con? con học được gì ở trường? Liệu con học ở trường đấy thì năng lực có tương đương với các trường khác không? Có nên cho con đi học them không? Hoặc thậm chí nhiều bậc phụ huynh rơi nước mắt khi nhìn thấy đứa con còi cọc của mình suốt ngày phải vùi đầu với sách vở…. Tất cả vì tương lai con em chúng ta!
Cũng xuất phát từ suy nghĩ đó, em cũng boăn khoăn và cũng chẳng biết tương lai con em mình sẽ như thế nào? Trước đây có một bác bên Đức bảo em đứng ra lập một đề án xây dựng trường đại học. Nhưng qua nhiều kênh thông tin khác nhau, em thấy hồ sơ xin mở trường đại học chất cao như núi và hiện nay có tiền cũng chưa chắc được thông quan. Nên em đã bàn với bác ấy và chọn phương án đầu tư vào giáo dục tiểu học.
Hiện nay khối giáo dục tiểu học hình thành thế chân vạc với 3 nhóm trường chính: Nhóm trường công lập, nhóm trường quốc tế, và nhóm trường tư thục liên kết quốc tế.
Nhóm trường công lập, trên danh nghĩa được nhà nước bao cấp. Học phí không phải đóng nhưng phụ huynh cũng phải đóng rất nhiều những loại phí khác. Học sinh thuộc khối trường này chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tuy nhiên, chuẩn đầu ra của những trường này không đáp ứng được phần lớn kỳ vọng của phụ huynh. Việc giảng dạy ở trường không kích thích trí sang tạo, không trau dồi kỹ năng mềm, tiếng Anh và những môn năng khiếu khác không được chú trọng. Thầy cô sao nhãng trong việc học và vì thế bắt buộc phải cho con em mình đi dạy them. Bác nào thử đến nghe các thầy cô giảng bài sẽ hiểu ngay được là mình nên làm gì cho con em mình!? Ngoài ra, học sinh cũng thiếu không gian co những vui chơi giải trí lành mạnh khác.
Nhóm trường quốc tế và liên kết quốc tế: Cung cấp chất lượng đào đạo rất tốt, phát huy được toàn diện năng lực của học sinh. Môi trường học tập, vui chơi, giải trí rất tốt. Môi trường học tập bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, học sinh cùng lúc phải học 2 chương trình, việc này dẫn đến tình trạng quá tải cho học sinh ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Ngoài ra, mức học phí quá cao cũng là một trong những vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ phải bận tâm.
Và hiện tại, em đang nghĩ đến việc làm giáo dục tiểu học và trung học cơ sở theo một hướng khác. Giảng dạy chương trình Việt Nam (Giống như một trường công lập bình thường) nhưng hướng đến chuẩn đầu ra quốc tế. Để làm được việc này, em áp dụng phương pháp dạy học tích cực mà các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã áp dụng để phát huy hết các kỹ năng của học sinh và kích thích lối tư duy phản biện,…. Để đáp ứng chuẩn đầu ra quốc tế em lập ban chương trình chuyên nghiên cứu và cập nhật các chương trình tiên tiến của Mỹ và bổ sung vào chương trình giảng dạy cho học sinh. Việc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt. Tuy nhiên giảng dạy ngoại ngữ được chú trọng và theo lộ trình cụ thể và đáp ứng được chuẩn đầu ra theo yêu cầu. Mục tiêu của em, sau 12 năm học, học sinh có thể đủ điểu Sat I, Sat II và trình độ ngoại ngữ để học tập tại Hoa Kỳ, và nếu thích, học sinh vẫn có thể thi được vào các trường đại học hang đầu tại Việt. Ý tưởng sơ khởi là vậy! Vạn sự khởi đầu nang. Có thể trong khuôn khổ bài viết, em trình bày không hết ý hoặc tối nghĩa….
Mời các bác ném đá tiếp ạ