Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B1
14/7/12
51
0
0
Bác chỉ đc cái nói đúng , ảo giác quá đê
21.gif
21.gif
21.gif
Hoàng Thị nói:
Chủ thớt này giống y chang Cụ Bùi.
Bắt đầu 1 topic với 1 cái tiêu đề hoành tráng, nói năng chuyện vĩ mô cũng hoành tráng nhưng không ai hiểu, tiếp theo ai hỏi thì nói lan man, ai công kích thì trả đũa, rồi mọi người chạy lòng vòng, cuối cùng chả thấy giải quyết được vấn đề gì cả.
Có điều Cụ Bùi viết thì đọc có hứng thú hơn chút.
 
Hạng B2
11/5/12
381
8
18
32
Bác nào có tâm với GD thì tìm những người có tâm mà làm. Những dự án về GD nếu đưa lên trên FI sẽ chết từ trong trứng nước. Suy nghĩ thực dụng của nhà kinh doanh không bao giờ hướng đến việc đầu tư cho giáo dục.
Và tối nay, em phải để tay lên trán, vắt óc suy nghĩ. Chọn trường nào cho con vào lớp 1 đây! Hay hôm nay con học được gì ở trường? Ôi nhức đầu quá...Em đi thôi... về lại phía cuối chân trời với những giấc mơ của riêng em :)
 
elvina nói:
Bác nào có tâm với GD thì tìm những người có tâm mà làm. Những dự án về GD nếu đưa lên trên FI sẽ chết từ trong trứng nước. Suy nghĩ thực dụng của nhà kinh doanh không bao giờ hướng đến việc đầu tư cho giáo dục.
Và tối nay, em phải để tay lên trán, vắt óc suy nghĩ. Chọn trường nào cho con vào lớp 1 đây! Hay hôm nay con học được gì ở trường? Ôi nhức đầu quá...Em đi thôi... về lại phía cuối chân trời với những giấc mơ của riêng em :)
Ừ về chốt lại hàng thứ 4 giao cho chị đê:D
 
Hạng D
29/9/06
1.278
7
38
www.otosaigon.com
Bác chủ hỏi "được gì khi đầu tư giáo dục" chứ "không phải làm gì cho giáo dục", nhiều bác trả lời lan man quá. Khiến các bác có ý định đầu tư cũng ko biết bắt đầu từ đâu. Lúc nào có dịp em mời các bác tham quan bên mô hình nhà em đã thực hiện.
Vài hôm nữa lại có thêm topic " được gì khi đầu tư nhà dưỡng lão",....
 
Hạng D
27/4/09
1.533
8
38
51
E góp ý nhé, đề nghị bác chủ thớt tháo bức ảnh minh họa xuống vì dễ gây hiểu nhầm với những người đọc thiếu thông tin. Theo e biết thì đây là tấm hình gây chấn động và nhiều tranh cãi trong xã hội Thái cách đây 2-3 năm gì đó. Bác đưa quan điểm về giáo dục tại VN là rất tốt nhưng tấm hình đó ... không phù hợp. :)
 
Hạng C
18/3/11
992
12.870
93
Tạ Biên Cương nói:
Bác VietXuan dạo này mạnh giỏi không mợ Nhím Còi? Em là em nể bác VietXuan về khoản đầu tư cho giáo dục, mợ nhắn bác ấy bớt chút thời gian trên giảng đường vào FI chỉ bảo CB vài dòng đi!
chịu, ai mà ..quản được Bác ấy,hehe, mình e lảm nhảm đủ rồi..
-------------------------------------------
tỉ lệ tốt nghiệp 100% rồi đấy, các bác muốn làm gì hơn nữa nào?? thế nên Bác chủ mới hỏi "được gì khi đầu tư GD" ( nhìn 100% ngon và đẹp mắt quá) chứ chẳng nói sẽ cải cách thay đổi gì mới..
 
Hạng D
21/4/10
3.116
37.648
113
HCM city
Em đọc cái thớt này ngay từ khi bác chủ post cái bài đầu tiên. FI dạo này chém gió kinh quá. Phần cũng do bác chủ nêu câu hỏi rất hoành tráng, nhưng khi hỏi kỹ hơn thì giải thích không rõ ràng.
“Được gì nếu đầu tư cho Giáo Dục?” và “Thu được gì nếu đầu tư kinh doanh giáo dục?” là 2 câu hỏi có thể hiểu hoàn toàn khác nhau.
Đầu tư kinh doanh giáo dục thì đã người ta đã làm nhiều rồi. Từ giáo dục bình dân cho đến cao cấp. Tuy nhiên, nếu có chiến lực tiếp thị/quảng bá tốt + mối quan hệ rộng thì bây giờ mở ra cũng có thể kinh doanh thu lợi nhuận được.
Còn nếu bác chủ muốn đầu tư và xây dựng 1 mô hình giáo dục khác với hiện nay để kinh doanh, với mong muốn đào tạo được những học sinh có lối sống, tư duy và nhận thức cuộc sống tốt thì đúng là ý tưởng tốt (Bà cả em cũng đã từng có ý nghĩ như vậy ở cấp bậc mầm non, và em đã can không cho làm). Nhưng khó khả thi. Có ai dám đen con cái mình ra làm chuột bạch? Lỡ cái trường con em mình đang học, nó dẹp tiệm thì sẽ cho con em mình học tiếp ở đâu? (Do cái quy định của nhà nước mình thôi. Muốn xin đi học thì phải kèm theo cái học bạ). Và tâm lý của phần lớn chúng ta hiện nay: Con mình phải học giỏi. Học thôi nhé, còn cách sống và kỹ năng sống (cái này quan trọng) thì chưa chắc nhiều cha mẹ quan tâm.
Còn về chấn hưng giáo dục thì em nghĩ sẽ khó trong giai đoạn hiện nay. Do cả bộ máy quản lý ngành giáo dục và cả người dân.
  1. Về bộ máy quản lý ngành giáo dục: Bây giờ, nhiều người chứ không phải tất cả) phấn đấu đến chức Hiệu trưởng/Trưởng phòng GD/hoặc cao hơn nữa chỉ để kiếm được nhiều tiền . . . . . thì còn lâu mới chấn hưng giáo dục được. Người có tâm huyết mong muốn chấn hưng giáo dục rất nhiều (GS Phạm Phụ, GS Hoàng Tụy . . .), nhưng lời nói của họ không thể xoay chuyển đựợc cả nguồn máy đang chạy. Ngay như ngài PTT, một người rất có tâm huyết ngành GD và với đất nước (em có may mắn được học thầy gần 2 năm và 1 kỳ thầy hướng dẩn làm luận văn ở ĐHBK, nên em biết rất rõ điều này), nhưng lực bất tòng tâm.
  2. Về phía người dân: Phần lớn người dân chúng ta hiện nay đang chạy theo thành tích (cũng như ngành GD), luôn mong muốn con em mình học giỏi, nhưng các kỹ năng khác (kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp . . .) thì ít, thậm chí không quan tâm. Cho nên những đứa trẻ hiện nay cũng do cha mẹ (và 1 phần là do xã hội) tạo nên tính cách của nó.
Về vấn đề ngoại ngữ: Em nghĩ nó là phương tiện, chứ không phải là điều kiện tiên quyết. Nhưng nếu phổ cập được ngoại ngữ (English) thì cũng là điều tốt.
 
Hạng B2
23/5/12
143
1
16
32
Tối giờ em đi tránh bão, giờ gió lặng em lại lên. Qua hai cái Topic về giáo dục, em có cảm giác rằng giáo dục đang được quan tâm rất lớn từ phía xã hội. Các bác dù muốn dù không vẫn phải luôn suy nghĩ mình phải chọn trường nào cho con? con học được gì ở trường? Liệu con học ở trường đấy thì năng lực có tương đương với các trường khác không? Có nên cho con đi học them không? Hoặc thậm chí nhiều bậc phụ huynh rơi nước mắt khi nhìn thấy đứa con còi cọc của mình suốt ngày phải vùi đầu với sách vở…. Tất cả vì tương lai con em chúng ta!
Cũng xuất phát từ suy nghĩ đó, em cũng boăn khoăn và cũng chẳng biết tương lai con em mình sẽ như thế nào? Trước đây có một bác bên Đức bảo em đứng ra lập một đề án xây dựng trường đại học. Nhưng qua nhiều kênh thông tin khác nhau, em thấy hồ sơ xin mở trường đại học chất cao như núi và hiện nay có tiền cũng chưa chắc được thông quan. Nên em đã bàn với bác ấy và chọn phương án đầu tư vào giáo dục tiểu học.

Hiện nay khối giáo dục tiểu học hình thành thế chân vạc với 3 nhóm trường chính: Nhóm trường công lập, nhóm trường quốc tế, và nhóm trường tư thục liên kết quốc tế.

Nhóm trường công lập, trên danh nghĩa được nhà nước bao cấp. Học phí không phải đóng nhưng phụ huynh cũng phải đóng rất nhiều những loại phí khác. Học sinh thuộc khối trường này chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tuy nhiên, chuẩn đầu ra của những trường này không đáp ứng được phần lớn kỳ vọng của phụ huynh. Việc giảng dạy ở trường không kích thích trí sang tạo, không trau dồi kỹ năng mềm, tiếng Anh và những môn năng khiếu khác không được chú trọng. Thầy cô sao nhãng trong việc học và vì thế bắt buộc phải cho con em mình đi dạy them. Bác nào thử đến nghe các thầy cô giảng bài sẽ hiểu ngay được là mình nên làm gì cho con em mình!? Ngoài ra, học sinh cũng thiếu không gian co những vui chơi giải trí lành mạnh khác.

Nhóm trường quốc tế và liên kết quốc tế: Cung cấp chất lượng đào đạo rất tốt, phát huy được toàn diện năng lực của học sinh. Môi trường học tập, vui chơi, giải trí rất tốt. Môi trường học tập bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, học sinh cùng lúc phải học 2 chương trình, việc này dẫn đến tình trạng quá tải cho học sinh ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Ngoài ra, mức học phí quá cao cũng là một trong những vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ phải bận tâm.

Và hiện tại, em đang nghĩ đến việc làm giáo dục tiểu học và trung học cơ sở theo một hướng khác. Giảng dạy chương trình Việt Nam (Giống như một trường công lập bình thường) nhưng hướng đến chuẩn đầu ra quốc tế. Để làm được việc này, em áp dụng phương pháp dạy học tích cực mà các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã áp dụng để phát huy hết các kỹ năng của học sinh và kích thích lối tư duy phản biện,…. Để đáp ứng chuẩn đầu ra quốc tế em lập ban chương trình chuyên nghiên cứu và cập nhật các chương trình tiên tiến của Mỹ và bổ sung vào chương trình giảng dạy cho học sinh. Việc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt. Tuy nhiên giảng dạy ngoại ngữ được chú trọng và theo lộ trình cụ thể và đáp ứng được chuẩn đầu ra theo yêu cầu. Mục tiêu của em, sau 12 năm học, học sinh có thể đủ điểu Sat I, Sat II và trình độ ngoại ngữ để học tập tại Hoa Kỳ, và nếu thích, học sinh vẫn có thể thi được vào các trường đại học hang đầu tại Việt. Ý tưởng sơ khởi là vậy! Vạn sự khởi đầu nang. Có thể trong khuôn khổ bài viết, em trình bày không hết ý hoặc tối nghĩa….

Mời các bác ném đá tiếp ạ
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.