Guest
10/7/12
2
0
0
biminh nói:
Chào các bác, em bận viêc quá không ghé thớt này được nhưng vẫn theo dõi cả Q và R. Kỳ này Alo lại pole và 1st. Cách chạy của Alo đúng là khéo léo, mặc dù con xe không phải là mạnh nhất nhưng cả Vet và But đều khó có thể vượt mặt.
Còn chú Ham không hiểu muốn chứng tỏ gì mà chạy thua 1 vòng mà không cho Vet qua mặt, gây cản trở "giao thông", cái này sao không thấy Steward phạt nhỉ? Bác Bắp có biết vụ này không?

Ko phải Lewis nó cản Vet mà là nó vượt Vet do lợi thế từ bộ lốp mới thay thôi. Còn lý do vì sao nó vượt lên dù đã bị bỏ 1 vòng theo em là nó muốn qua mặt Vet xong sẽ cản cho Button phía sau tiếp cận sát Vet hơn. Em nghĩ là do team order của McLaren thôi. Thằng Lewis ko ngu thế đâu bằng chứng là khi nó vượt qua Vet nó có thèm vượt Fonzo đâu. Fonzo vì thế mà hưởng lợi hehe
 
mesieuxe nói:
Theo em cách lý giải của bác nào phía trên là hợp lý, DRS của Vettel bị trục trặc chắc luôn vì khoảng cách chưa tới 1 giây mà Bắp
Nếu thời gian là dưới 1 giây thì đèn DRS của Seb phải nháy xanh và khi dùng thì bật xanh. Ở đây không có nháy xanh thì không thể là dưới 1 giây được bác ạ.
 
biminh nói:
Còn chú Ham không hiểu muốn chứng tỏ gì mà chạy thua 1 vòng mà không cho Vet qua mặt, gây cản trở "giao thông", cái này sao không thấy Steward phạt nhỉ? Bác Bắp có biết vụ này không?
Tôn chỉ và mục đích của racing là xe nào nhanh hơn thì sẽ vượt. Đâu có gì lạ nếu như chiếc xe bị "lap" - bỏ vòng "unlap" khi xe đó nhanh hơn. Việc LH vượt - unlap Seb cũng là chuyện hết sức bình thường và chẳng có gì là cản trở giao thông cả. Nếu Seb nhanh hơn thì LH đã không unlap được đơn giản chỉ có vậy. Còn chuyện Seb và Christian Horner lên tiếng càm ràm về pha đó của LH thì cá nhân em nghĩ họ có phần cay cú vì không đạt được như ý.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Cám ơn bác Bap về bản kiến nghị thanh tra.
Về cái vụ "scandal" này, hôm nay có bài báo hay, em liều chuyển ngữ một phần. Có "sạn, đá tảng" , nếu rảnh bác (các bác) nhặt giùm. Phần còn lại cũng hay mà em hụt hơi, bác nào rảnh tiếp sức nhé.
http://topsportracing.com/the-controversy-over-red-bull-mapping-at-hockenheim
The Controversy over Red Bull mapping at Hockenheim- những tranh cãi về Red Bull Maping ở Hockenheim
Red bull hẳn đã phải lo “sốt vó” trước giờ chạy GP germany. Thanh tra(FIA) đã phát hiện trong ECU sự vi phạm đến tinh thần của quy định (F1). Sau đó đã kiểm tra kỹ từ ngữ trong quy định nhưng Red Bull đã có động thái phản ứng hợp pháp.
Vấn đề phức tạp đến mức mà các nhân viên kỹ thuật của FIA cần phải được các chuyên gia về động cơ tập huấn lại. Bốn giờ trước khi GP khởi chạy, Red bull Renault bị triệu tập. Trong paddock người ta thì thầm: “phần mềm kiểm soát động cơ “có mùi””.
Đêm trước đó, thanh tra đã xem lại phần mềm kiểm soát động cơ của tất cả các đội, so sánh với phiên bản lưu trữ. Đây không phải là trương hợp duy nhất. Tai Silverstone, ủy viên kỹ thuật động cơ FIA đã tưng đề cập. lần này, xem lại kỹ, ông đã giật mình về việc RB “eased the engine map” thể hiện rất giống như ở Silverstone. Dường như là có vấn đề với vị trí của “bướm ga”.
Không có quy định cụ thể cho “throttle”
Cuối năm trước, liên quan đến vị trí ống xả, luật đã có thay đổi. Họ (FIA) muốn ngăn chặn việc đánh lửa quá muộn và fun nhiên liệu “in towing fo the motor” để tạo thêm khí xả. vấn đề không chỉ là đốt cháy nhiện liệu vô nghĩa mà ở đây, động lực cực kỳ quý giá..( arms race in this area is extremely expensive). Từ 0 đến 99%, luật quy định và khống chế rất rõ, nhưng không (đề cập) việc lái xe ‘đè” ga tăng tốc 100%.
Về nguyên tắc, ngoại trừ một vài chênh lêch nhỏ, đường cong momen xoắn phải tương ứng với gia tăng tốc độ. Chương trình (ECU) dùng cho vòng đua ở Melbourne đã được FIA lưu lại. Sau đó. Sau đó Mercedes, Renault, Ferrari and Cosworth đã hoàn thiện với mức chênh lệch với đường biểu đồ mo men xoắn maximum là 1 newton meter. Trường hợp của RB ở Hockenheim, chênh lêch gấp 15 lần. Các thanh tra phải giật mình.
Renault đã tìm thấy lỗ hổng. Khi lái xe nhấn hết ga, mà torque curve vẫn ở giá trị ban đầu, điều gì đã xảy ra? ở xe RB, nhấn hết ga ở vòng tua trung bình, torque curve cho thấy có khoảng trống. Nó tự mách bảo là trong khoảnh khắc, hơn 30% năng lượng bị biến mất. Renault đã làm như thế nào mặc dù việc đánh lửa muộn đã bị làm yếu đi, là một điều bí ẩn. ......
Red-Bull-engine-mapping-500x333.jpg
 
Last edited by a moderator:
cauthidekhonggia nói:
Cuối năm trước, liên quan đến vị trí ống xả, luật đã có thay đổi. Họ (FIA) muốn ngăn chặn việc đánh lửa quá muộn và fun nhiên liệu “in towing fo the motor” để tạo thêm khí xả. vấn đề không chỉ là đốt cháy nhiện liệu vô nghĩa mà ở đây, động lực cực kỳ quý giá..( arms race in this area is extremely expensive). Từ 0 đến 99%, luật quy định và khống chế rất rõ, nhưng không (đề cập) việc lái xe ‘đè” ga tăng tốc 100%.
Cái đoạn này em e rằng dịch chưa được trúng lắm, đặc biệt là câu "arms race in this area is extremely expensive" không nên dịch thành "động lực cực kỳ quý giá" vì bản chất của câu gốc tiếng Anh là để ám chỉ nguyên nhân của việc cấm off-throttle là do nếu để cái này phát triển thì chi phí phát triển sẽ rất lớn. "arms race" chắc ta cũng hiểu nghĩa là chạy đua vũ trang rồi đúng không ạ...:D