Cám ơn bác Bap về bản kiến nghị thanh tra.
Về cái vụ "scandal" này, hôm nay có bài báo hay, em liều chuyển ngữ một phần. Có "sạn, đá tảng" , nếu rảnh bác (các bác) nhặt giùm. Phần còn lại cũng hay mà em hụt hơi, bác nào rảnh tiếp sức nhé.
http://topsportracing.com/the-controversy-over-red-bull-mapping-at-hockenheim
The Controversy over Red Bull mapping at Hockenheim- những tranh cãi về Red Bull Maping ở Hockenheim
Red bull hẳn đã phải lo “sốt vó” trước giờ chạy GP germany. Thanh tra(FIA) đã phát hiện trong ECU sự vi phạm đến tinh thần của quy định (F1). Sau đó đã kiểm tra kỹ từ ngữ trong quy định nhưng Red Bull đã có động thái phản ứng hợp pháp.
Vấn đề phức tạp đến mức mà các nhân viên kỹ thuật của FIA cần phải được các chuyên gia về động cơ tập huấn lại. Bốn giờ trước khi GP khởi chạy, Red bull Renault bị triệu tập. Trong paddock người ta thì thầm: “phần mềm kiểm soát động cơ “có mùi””.
Đêm trước đó, thanh tra đã xem lại phần mềm kiểm soát động cơ của tất cả các đội, so sánh với phiên bản lưu trữ. Đây không phải là trương hợp duy nhất. Tai Silverstone, ủy viên kỹ thuật động cơ FIA đã tưng đề cập. lần này, xem lại kỹ, ông đã giật mình về việc RB “eased the engine map” thể hiện rất giống như ở Silverstone. Dường như là có vấn đề với vị trí của “bướm ga”.
Không có quy định cụ thể cho “throttle”
Cuối năm trước, liên quan đến vị trí ống xả, luật đã có thay đổi. Họ (FIA) muốn ngăn chặn việc đánh lửa quá muộn và fun nhiên liệu “in towing fo the motor” để tạo thêm khí xả. vấn đề không chỉ là đốt cháy nhiện liệu vô nghĩa mà ở đây, động lực cực kỳ quý giá..( arms race in this area is extremely expensive). Từ 0 đến 99%, luật quy định và khống chế rất rõ, nhưng không (đề cập) việc lái xe ‘đè” ga tăng tốc 100%.
Về nguyên tắc, ngoại trừ một vài chênh lêch nhỏ, đường cong momen xoắn phải tương ứng với gia tăng tốc độ. Chương trình (ECU) dùng cho vòng đua ở Melbourne đã được FIA lưu lại. Sau đó. Sau đó Mercedes, Renault, Ferrari and Cosworth đã hoàn thiện với mức chênh lệch với đường biểu đồ mo men xoắn maximum là 1 newton meter. Trường hợp của RB ở Hockenheim, chênh lêch gấp 15 lần. Các thanh tra phải giật mình.
Renault đã tìm thấy lỗ hổng. Khi lái xe nhấn hết ga, mà torque curve vẫn ở giá trị ban đầu, điều gì đã xảy ra? ở xe RB, nhấn hết ga ở vòng tua trung bình, torque curve cho thấy có khoảng trống. Nó tự mách bảo là trong khoảnh khắc, hơn 30% năng lượng bị biến mất. Renault đã làm như thế nào mặc dù việc đánh lửa muộn đã bị làm yếu đi, là một điều bí ẩn. ......