Hạng D
16/2/13
1.260
1.289
113
ĐỒNG NAI
'Em báo các Bác như thế này: bình nước phụ em đã thay vào, kết quà nước không bị bóc hơi. Nhưng tình trạng em nó nóng vẫn hoàn nóng. Thế là em cho xe nỗ máy tại chỗ ( em quen canh thời gian), Kim nhiệt em nó lên từ từ qua mức 9h gần đến 10h, lúc này quạt làm mát mới quay, quay được tí lại ngưng, Kim nhiệt vẫn ở múc cu 9h~10h. em đợi một lúc quạt không quay. Lúc này em mở máy lạnh thì cả 2 quạt đều quay,Kim nhiệt xuống từ từ. Tắt máy lạnh, quạt ngưng quay. Như vậy em tạm kết luận CẢM BIẾN NHIỆT của quạt có vấn đề và Hệ thống điện của quạt cũng có vấn đề. Không biết có đúng không.
 
3ms confirmed
Hạng D
16/4/11
1.942
432
83
Hệ thống điện thì ghé MK hoặc gara nào có máy scan OBU là biết liền, đoán mò lại tốn tiền
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy. FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
 
Hạng D
16/2/13
1.260
1.289
113
ĐỒNG NAI
danangfiatcu nói:
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy. FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
Em đúng là gà. em thấy Bác nói thế này em thật an tâm.Đúng như Bác nói xe em quạt chạy kêu rất to( có thể là chạy cấp cao nhất) em sẽ kiểm tra và khắc phục vấn đề này . Cám ơn
 
Hạng B2
10/7/12
437
188
43
danangfiatcu nói:
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy. FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
Bình thường xe em vẫn chạy quạt 2 cấp độ. Sau khi đi LT về xe e cũng bị y chang bác chủ. Quạt không chạy cấp độ 1 mà chỉ chạy cấp độ 2 (quạt kêu như trực thăng). Em kiểm tra relay và cầu chì của quạt cấp 1 vẫn ok, vậy là bị gì vậy bác? Cách khắc phục thế nào, bác có thể hướng em cách khắc phục được không? Xe em là Fiat Doblo.
 
HaH confirmed
Hạng B2
28/5/08
475
61
28
danangfiatcu nói:
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy.<span style=""color: #ff0000;""> FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác</span>. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
Chào bác,
Em vẫn đang thắc mắc điều này mà vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng: Fiat Siena HLX của em kim nhiệt luôn ở vị trí <=8 giờ, chỉ lên 9:00 khi kẹt đường và không mở máy lạnh. Theo em như vậy là không tối ưu được hiệu xuất máy, không như em Albea luôn ở vị trí 8:30 trong mọi điều kiện.
Bác chia xẻ cách xử lý cho em với,
Cám ơn Bác.
 
Chi hội trưởng FIFC
18/7/07
6.717
2.059
113
51
HaH nói:
danangfiatcu nói:
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy.<span style=""color: #ff0000;""> FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác</span>. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
Chào bác,
Em vẫn đang thắc mắc điều này mà vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng: Fiat Siena HLX của em kim nhiệt luôn ở vị trí <=8 giờ, chỉ lên 9:00 khi kẹt đường và không mở máy lạnh. Theo em như vậy là không tối ưu được hiệu xuất máy, không như em Albea luôn ở vị trí 8:30 trong mọi điều kiện.
Bác chia xẻ cách xử lý cho em với,
Cám ơn Bác.
Kim nhiệt thì phải lên xuống tùy đường trường, hay kẹt phố. Chứ nằm im một chỗ thì tèo rồi, kim nào cũng thế :D
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
michealduong nói:
danangfiatcu nói:
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy. FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
Bình thường xe em vẫn chạy quạt 2 cấp độ. Sau khi đi LT về xe e cũng bị y chang bác chủ. Quạt không chạy cấp độ 1 mà chỉ chạy cấp độ 2 (quạt kêu như trực thăng). Em kiểm tra relay và cầu chì của quạt cấp 1 vẫn ok, vậy là bị gì vậy bác? Cách khắc phục thế nào, bác có thể hướng em cách khắc phục được không? Xe em là Fiat Doblo.
Với Siena, có 1 điện trở nhiệt nằm ở ngay phía dưới, khi máy vừa đủ nóng , role đóng cấp nguồn cho quạt chạy ngang qua điệnt rở này, do đi qua trở này nên giảm điện áp cấp xuông thấp làm quạt chạy chậm. Tốc độ 2 thì được role sẽ cấp thẳng nguồn 12vôn đến quạt nên chạy tối đa. Nếu role tốt, thường bị mất tốc độ 1 do đứt điện trở này.
Doblo thì tôi chưa dùng nên chưa biết thế nào, chắc cấu tạo cũng như thế thôi. Bác xem trên khung cánh quạt có gắn một cục to bằng ngón tay cái, có một đầu vào từ role, một đầu ra đến quạt thì đích thị là điện trở. Kiêm tra bằng cách thể nối tắt luôn 2 đầu trở này, nổ máy đến mức kim nhiệt trước đây khi tốc độ 1 chạy mà thấy quạt chạy luôn là chắc chắn đứt trở rồi. Nếu có đồng hồ Vôn kế đo 2 đầu điện trở là nhanh nhất.

Như trường hợp xe bác chủ thớt này, nếu muốn xử lý để quạt chạy sớm hơn 9h thì cũng xử lý bằng cách nối tắt luôn cái điện trở nhiệt này. Quạt sẽ chạy sớm hơn. và luôn chạy tốc độ chuẩn của quạt (mà ta quen gọi là tốc độ 2).
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
HaH nói:
danangfiatcu nói:
Xe bác như vậy là hoàn toàn bình thường. Cảm biến nhiệt và hệ thống điều khiển quạt tốt. Có điều có lẽ chắc do hỏng role điều khiển tốc độ 1, nên chỉ chạy khi đến ngưỡng tốc độ 2. Nếu lúc 9-10h và lúc bác bật máy lạnh mà thấy tốc độ quạt như nhau thì 99% là hỏng mất tốc độ 1. Không sao đâu bác. bác cứ chạy, không phải lo lắng gì cả.. Chỉ khi nào kim đến 10 giờ mà quạt không chạy thì mới lo. Thiết kế của xe là như vậy.<span style=""color: #ff0000;""> FIAT mà kim nhiệt lúc nào cũng chỉ 8 giờ hoặc ít hơn thì mới là có vấn đề đấy bác</span>. Xư lý không khó lắm, ga ra nào tốt tốt một tí cũng làm được (nếu bác có ít kiến thức về role, mạch điện, bác cũng có thể tự DIY được), nhưng thật sự không cần thiết lắm. Chỉ có điều tốc độ 2 của quạt chạy kêu to lắm. :).
Chào bác,
Em vẫn đang thắc mắc điều này mà vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng: Fiat Siena HLX của em kim nhiệt luôn ở vị trí <=8 giờ, chỉ lên 9:00 khi kẹt đường và không mở máy lạnh. Theo em như vậy là không tối ưu được hiệu xuất máy, không như em Albea luôn ở vị trí 8:30 trong mọi điều kiện.
Bác chia xẻ cách xử lý cho em với,
Cám ơn Bác.
Xe bác đã bị tháo bỏ van hằng nhiệt rồi. Bác kiểm tra lại xem nhé. Nếu muốn tối ưu hiệu suất máy, bác phải lắp lại van hằng nhiệt. Tất nhiên với điều kiện hệ thống điều khiển và quạt, hệ thống két nước làm mát... phải hoạt động tốt. Albea hay bất cứ xe nào mà tháo bỏ van hằng nhiệt thì kim nhiệt cũng sẽ không chỉ vị trí ổn định được đâu.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/7/12
437
188
43
danangfiatcu nói:
Với Siena, có 1 điện trở nhiệt nằm ở ngay phía dưới, khi máy vừa đủ nóng , role đóng cấp nguồn cho quạt chạy ngang qua điệnt rở này, do đi qua trở này nên giảm điện áp cấp xuông thấp làm quạt chạy chậm. Tốc độ 2 thì được role sẽ cấp thẳng nguồn 12vôn đến quạt nên chạy tối đa. Nếu role tốt, thường bị mất tốc độ 1 do đứt điện trở này.
Doblo thì tôi chưa dùng nên chưa biết thế nào, chắc cấu tạo cũng như thế thôi. Bác xem trên khung cánh quạt có gắn một cục to bằng ngón tay cái, có một đầu vào từ role, một đầu ra đến quạt thì đích thị là điện trở. Kiêm tra bằng cách thể nối tắt luôn 2 đầu trở này, nổ máy đến mức kim nhiệt trước đây khi tốc độ 1 chạy mà thấy quạt chạy luôn là chắc chắn đứt trở rồi. Nếu có đồng hồ Vôn kế đo 2 đầu điện trở là nhanh nhất.
Cám ơn bác, em đã hiểu được phần nào điều bác nói. Một thông tin rất hữu ích với em. Như vậy nếu em muốn thay đổi tốc độ 1 của quạt thì cũng có thể thay con điện trở này bằng một con điện trở khác có công suất tương đương nhưng trở kháng nhỏ hơn đúng không bác?