Hạng F
2/3/14
12.227
129.069
113
@Johnnie371,
Em bỏ lâu lắm rồi (tầm 10 năm, hồi xưa làm lung tung nên có gia đoạn làm outsource (phần lắp đặt và kỹ thuật thôi, bọn em ko gia công chế tạo) cho bọn Taiwan và cho các cty khởi nghiệp VN nên biết chút chút.
Mới đây, em có chạy qua xem giúp cô cùng cơ quan cty bà xã thì:
1/ Cơ khí chế tạo VN bây giờ chuẩn, ko như hồi xưa. Làm đẹp sắc sảo. Em cũng khá bất ngờ.
Thực ra thì các cty thang máy Vn vẫn có gia công cho các cty thang máy nc ngoài (gia công part) nên họ cũng có cơ hội tiếp cận các bản vẽ và đầu tư máy móc.
2/ Phần điều khiển <10 tầng, tốc độ thấp thì hiện giờ thuộc bài toán kinh điển rồi. Nên cơ bản họ làm ok. Thực tế thang khó là ở tốc độ và chiều cao. Phải giải quyết bài toàn thế năng và động năng cực khó.
3/ Phần còn lại của thang Việt là quản đội thợ thôi. Cũng khó vì các cty cựu trào thì họ có nhiều môi trường cho lính chinh chiến, có nhiều lớp thợ kế cận thêm hồ sơ quy trình, tool họ đầy đủ, các cty nhỏ thì nhân vật chính thường chỉ vài người nên lỡ lơ là tí là mấy thánh lắp ẩu ngay.
Thang ngoại do cty Việt lắp nhưng giám sát của họ đc đi đào tạo bài bản nghen (khi em off ngành này thì bên Taiwan họ xin người thì nhân viên em qua bên đó 1 thời gian là 1 cty thang máy to oạch bốc đi và mang qua Sing đào tạo).
p/s: Thực tế thì em đếu hiểu sao mấy ông thang máy chịu trụ nổi (giá quá thấp cho công việc chế tạo), nó chỉ đc là công việc có tính chất lắp lại. Em dự giá xong là nghỉ luôn.
Làm ngành này khổ lè lưỡi, lắp thang máy nhưng toàn đi bộ: lắp mới thì thang chưa có, xử lý sự cố thì thang cũng ko chạy đc.
Ý giống mình bên trên.

Bọn thang ngoại nó ăn dày vì thương hiệu, chứ mình dự giá mua nguyên vật liệu chắc cỡ 70%, 30% giá bán cho nhân công và lợi nhuận, vậy là ổn rồi chứ cũng không bèo. Tất nhiên còn đào tạo, máy móc, vv.. nữa. So với vốn là margin ổn.

Thấy anh than chuyện đi bộ buồn cười quá :D :D Lắp thang thì phải đi bộ chứ chi.
 
Hạng D
3/1/12
1.497
22.766
133
Cái trang trí cabin thì có gì đâu các anh, cũng như cái xe oto thôi, bỏ nhiều tiền hơn xíu là có dàn lông bóng lộn. Có giá chi tiết cho trần, sàn cabin, trang trí xung quanh thì inox xước hay kính hay gì gì.

Còn chuyện lệch tầng thì ....dễ. Thợ kỹ thuật có chịu khó chỉnh cái cờ dừng tầng tỉ mỉ không thôi.

Nói chung khá nhiều chuyện do quy trình thi công và kiểm soát dễ giải, xuề xoà nên thang nội có nhiều cái lặt vặt không hoàn hảo.
 
Hạng B1
23/8/17
88
1.496
83
Cái trang trí cabin thì có gì đâu các anh, cũng như cái xe oto thôi, bỏ nhiều tiền hơn xíu là có dàn lông bóng lộn. Có giá chi tiết cho trần, sàn cabin, trang trí xung quanh thì inox xước hay kính hay gì gì.

"Còn chuyện lệch tầng thì ....dễ. Thợ kỹ thuật có chịu khó chỉnh cái cờ dừng tầng tỉ mỉ không thôi"

Nói chung khá nhiều chuyện do quy trình thi công và kiểm soát dễ giải, xuề xoà nên thang nội có nhiều cái lặt vặt không hoàn hảo.
"Còn chuyện lệch tầng thì ....dễ. Thợ kỹ thuật có chịu khó chỉnh cái cờ dừng tầng tỉ mỉ không thôi."
=>
Cái này chính là điểm yếu của thang máy Việt. Đó là việc phụ thuộc nhiều quá vào cái ông lắp đặt ở site, ông nào biết và canh chỉnh tốt thì thang chạy ok. Ví dụ như cái vụ canh tầng này không dễ như anh nói là canh cái cờ tỉ mỉ, cái này nếu áp dụng cho thang ngoại thì OK, còn nếu thang nội thì anh phải chỉnh từ biến tần để khi tải trong cabin thay đổi thì độ lệch tầng vẫn không thay đổi theo. Chư chăm chăm chỉnh cho cái cờ dừng tầng không thôi thì nó sẽ dừng bằng tầng lúc balance load và thấp hoặc cao hơn cả tấc lúc no load hoặc full load trong cabin.
Thang máy ngoại nó cho phần mềm "học" các thông số cơ bản trong lúc vận hành đầu tiên như khoảng cách từng tầng, tải trọng khi no load, balance load, full load và overload. Từ các dữ liệu này thang máy sẽ tự tính toán và điều chỉnh các thông số đầu ra cho inverter như khoảng cách hãm, bù torque để loại bỏ start shock khi mở thắng khởi động ...
Vì vậy chênh lệch chất lượng giữa các thang trên cùng dòng sản phẩm của một thang ngoại là rất ít. Còn mười thang nội thì y như rằng mỗi cái chạy mỗi kiểu.
Cuối cùng, thang máy là sản phẩm có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, đừng có nghe mấy thằng sale dụ dỗ lắp cái thang liên hiệp quốc rồi ôm cục tức vào người, thậm chí còn nguy hiểm cho người thân của chúng ta.
 
Hạng F
2/3/14
12.227
129.069
113
"Còn chuyện lệch tầng thì ....dễ. Thợ kỹ thuật có chịu khó chỉnh cái cờ dừng tầng tỉ mỉ không thôi."
=>
Cái này chính là điểm yếu của thang máy Việt. Đó là việc phụ thuộc nhiều quá vào cái ông lắp đặt ở site, ông nào biết và canh chỉnh tốt thì thang chạy ok. Ví dụ như cái vụ canh tầng này không dễ như anh nói là canh cái cờ tỉ mỉ, cái này nếu áp dụng cho thang ngoại thì OK, còn nếu thang nội thì anh phải chỉnh từ biến tần để khi tải trong cabin thay đổi thì độ lệch tầng vẫn không thay đổi theo. Chư chăm chăm chỉnh cho cái cờ dừng tầng không thôi thì nó sẽ dừng bằng tầng lúc balance load và thấp hoặc cao hơn cả tấc lúc no load hoặc full load trong cabin.
Thang máy ngoại nó cho phần mềm "học" các thông số cơ bản trong lúc vận hành đầu tiên như khoảng cách từng tầng, tải trọng khi no load, balance load, full load và overload. Từ các dữ liệu này thang máy sẽ tự tính toán và điều chỉnh các thông số đầu ra cho inverter như khoảng cách hãm, bù torque để loại bỏ start shock khi mở thắng khởi động ...
Vì vậy chênh lệch chất lượng giữa các thang trên cùng dòng sản phẩm của một thang ngoại là rất ít. Còn mười thang nội thì y như rằng mỗi cái chạy mỗi kiểu.
Cuối cùng, thang máy là sản phẩm có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, đừng có nghe mấy thằng sale dụ dỗ lắp cái thang liên hiệp quốc rồi ôm cục tức vào người, thậm chí còn nguy hiểm cho người thân của chúng ta.
Hỏi các anh rành nếu tầng không cao đều, cái 3.4m, cái 3.6m thì việc dừng bằng tầng có vấn đề gì khó không?
 
Hạng D
3/1/12
1.497
22.766
133
Hỏi các anh rành nếu tầng không cao đều, cái 3.4m, cái 3.6m thì việc dừng bằng tầng có vấn đề gì khó không?
Thang nó không đo độ dài đường đi mà chỉ đếm thời gian chạy ở tần số dòng điện được thiết lập kể từ khi cảm biến phát hiện có cái cờ dừng tầng.
 
Hạng B1
23/8/17
88
1.496
83
Mình thì không phải làm thang máy nhưng là dân kỹ thuật mình cho rằng thang máy thấp tầng không phải khó, không phải công nghệ cao gì, chủ yếu là lắp ráp và gia công thôi:
- bo mạch điều khiển, bảng bấm, sensor cửa, ray cửa, vv.... nhập phụ kiện Hàn Quốc, Nhật, không phải tự sản xuất
- máy nhập Ý, Thái lan loại tốt
- cabin dập, ráp, nó là cái thùng tôn, không khó

Với thang máy nhà cao tầng thì khó do độ cao, lệch một tí là ăn hành, lệch trên vài cm xuống dưới nó thành chục cm, bảng điều khiển phải điều khiển gọi nhiều thang, công suất lớn, vv... mới cần các hãng nước ngoài.

Chứ nhà phố văn phòng từ 10 tầng trở xuống gọi 1 thang thì các hãng thang máy nội làm tốt. Quan trọng là khâu thi công, thợ cẩn thận chút, dùng laser, thước căn cho thẳng, lắp máy bằng mặt, dây cáp không lệch, không nghiêng. Là ổn thôi. Không phải công nghệ cao gì cả. Không lo gì về an toàn vì nó chẳng có gì nếu thợ làm đúng, thang hiệu nước ngoài thì cũng thợ Việt lắp thôi

Phải không @Fordescape, @thaytulangman
Phần điều khiển: cái khó mà mấy ông làm thang Việt không hoặc chưa làm được là không tối ưu hóa giao thông theo phương đứng trong tòa nhà. Một thang trong một tòa nhà thì dễ, còn hai trang trở lên thì anh phải lập trình cho nó hoạt động nhóm, phải phân bổ thang nào trực ở tầng nào, đón khách tầng nào bỏ qua không rước khi nào... chưa kể tích hợp thêm các hệ thống BMS khác của tòa nhà như security gate để điều thang tới rước mà không làm giao thông hỗn loạn hoặc tăng waiting time.
Phần cơ khí: nếu bắt buộc tuân thủ các code như EN-81 thì mấy ông thang nội gần như tèo hết. Ví dụ yêu cầu cửa thang máy chống cháy chẳng hạn.