Ý giống mình bên trên.@Johnnie371,
Em bỏ lâu lắm rồi (tầm 10 năm, hồi xưa làm lung tung nên có gia đoạn làm outsource (phần lắp đặt và kỹ thuật thôi, bọn em ko gia công chế tạo) cho bọn Taiwan và cho các cty khởi nghiệp VN nên biết chút chút.
Mới đây, em có chạy qua xem giúp cô cùng cơ quan cty bà xã thì:
1/ Cơ khí chế tạo VN bây giờ chuẩn, ko như hồi xưa. Làm đẹp sắc sảo. Em cũng khá bất ngờ.
Thực ra thì các cty thang máy Vn vẫn có gia công cho các cty thang máy nc ngoài (gia công part) nên họ cũng có cơ hội tiếp cận các bản vẽ và đầu tư máy móc.
2/ Phần điều khiển <10 tầng, tốc độ thấp thì hiện giờ thuộc bài toán kinh điển rồi. Nên cơ bản họ làm ok. Thực tế thang khó là ở tốc độ và chiều cao. Phải giải quyết bài toàn thế năng và động năng cực khó.
3/ Phần còn lại của thang Việt là quản đội thợ thôi. Cũng khó vì các cty cựu trào thì họ có nhiều môi trường cho lính chinh chiến, có nhiều lớp thợ kế cận thêm hồ sơ quy trình, tool họ đầy đủ, các cty nhỏ thì nhân vật chính thường chỉ vài người nên lỡ lơ là tí là mấy thánh lắp ẩu ngay.
Thang ngoại do cty Việt lắp nhưng giám sát của họ đc đi đào tạo bài bản nghen (khi em off ngành này thì bên Taiwan họ xin người thì nhân viên em qua bên đó 1 thời gian là 1 cty thang máy to oạch bốc đi và mang qua Sing đào tạo).
p/s: Thực tế thì em đếu hiểu sao mấy ông thang máy chịu trụ nổi (giá quá thấp cho công việc chế tạo), nó chỉ đc là công việc có tính chất lắp lại. Em dự giá xong là nghỉ luôn.
Làm ngành này khổ lè lưỡi, lắp thang máy nhưng toàn đi bộ: lắp mới thì thang chưa có, xử lý sự cố thì thang cũng ko chạy đc.
Bọn thang ngoại nó ăn dày vì thương hiệu, chứ mình dự giá mua nguyên vật liệu chắc cỡ 70%, 30% giá bán cho nhân công và lợi nhuận, vậy là ổn rồi chứ cũng không bèo. Tất nhiên còn đào tạo, máy móc, vv.. nữa. So với vốn là margin ổn.
Thấy anh than chuyện đi bộ buồn cười quá