Thông tin của bác rất hay , em thì không có nhiều thông tin như bác nhưng e có kinh nghiệm 1 thực tế như vầy :
Nhà em chạy xe xăng và khi về em hay đút đít vào để sáng ra cho nhanh. Một hôm e đổi với bạn chiếc xe dầu chạy về nhà , không để ý cũng đút đít vào , thế là cả nhà vợ con kêu âm ỉ bảo ko thở nổi, em phải huy đổi tất cả các quạt để quạt ra và mở tất cả các cửa đi cửa sổ (nhà e 2 mặt đường nên khá nhiều cửa sổ nên khá thông thoáng) vậy mà 30p sau cả nhà vẫn thấy ngộp => "1 lít dầu đốt cháy thì phát sinh ô nhiễm nhiều hơn 1 lít xăng đốt cháy 1 chút, nhưng cùng 1 quãng đường di chuyển thì xe máy dầu đốt ít hơn 1/3 so với xe xăng. Nên không có nghĩa là xe dầu ô nhiễm hơn xăng" có lẽ là xảo ngôn quảng cáo của bọn sản xuất ô tô máy dầu để bán được . Theo em thì xe dầu rất rất ô nhiễm hơn xăng chứ 1 phải 1 ít hoặc hơn như lý luận đc .
- Tuy nhiên động cơ dầu có 1 số ưu điểm xăng ko đáp ứng được là cung cấp công suất cao với hiệu suất cao , khả năng chống cháy nổ cũng cao hơn xăng . Do đó động cơ có công suất cao như xe tải , xe lửa , tàu biển và các động cơ máy phát cho các nhà máy....
xe máy cày, máy cuốc, máy lu ....100% phải dùng máy dầu =-> ko phải lo xe ô tô con ko sử dụng dầu thì dầu đổ đi .
- Em đọc trên in tờ nét thì thấy như vầy
https://xe.thanhnien.vn/thi-truong-xe/dan-chau-au-khong-con-chuong-xe-may-dau-12655.html
https://autopro.com.vn/nissan-chuan-bi-chia-tay-xe-chay-may-dau-20180508231101276.chn
https://www.tienphong.vn/xe/xe-dung-dong-co-diesel-dang-giam-manh-o-chau-au-1335071.tpo
http://xe.baogiaothong.vn/volvo-se-khai-tu-dong-co-diesel-tren-cac-dong-xe-d209863.html
https://autodaily.vn/2017/10/oto-may-dau-co-the-se-bi-xoa-so.
Chốt lại chở vợ con đi mà ko phải tính toán thiệt hơn chi phí nhiên liệu em nghĩ máy xăng là lựa chọn hợp lý hơn. Còn nêu phải tính toán chi phí nhiên liệu thì có thể xem xét máy dầu .