Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.