Hạng D
31/3/10
1.638
988
113
Sì Gòn
Eros nói:
Em cũng thấy lạ, sao không dực vào vách phải để giảm tốc độ, nếu tốc độ cao sợ ôm không hết thì cũng cố đánh hết lái, cùng lắm là lật xe
Cho nay hinh nhu vuc tham ben phai ngay rung Thong. Bac tai su ly hoi non neu vay thi don het nguoi qua phai ve phia sau va hy sinh.
 
Hạng C
26/12/12
950
16
18
Fred_Tran nói:
Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.
bác phân tích rất chuẩn rồi.
xe đang đổ dốc lúc này gia tốc có chiều hướng tăng dần vì vậy không thể giảm được số trong trường hợp gia tốc đang tăng.
dù có để số tắt máy đi nữa thì cũng không thể hãm đc tốc độ trong trường hợp trên.
Nếu không quen dốc thì đừng nên đổ dốc ở tốc độ cao.
Lúc nào cũng phải để số trong mọi trường hợp đổ dốc, đổ đèo.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Trước đây cũng một tai nạn xe khách mất thắng khi đổ đèo Cù Mông, tiếc là tài xế xử lý kém, ko dựa vách dù trên xe chỉ 7 khách/ 50 chổ. Hậu quả chiếc pikup chạy sau container thành cục canh.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.861
113
45
tài xế xe khách xe tải nhiều lắm nhưng ít tham gia diễn đàn.
vụ này làm sao phổ biến và phổ cập nguyên nhân cho các tài mới hay kể cả tài có thâm niên nhắc nhở khi đi đường đèo không nên bất cẩn với tính mạng.
 
Hạng B2
10/5/12
130
125
43
57
ntphuoc nói:
Cứ dưới 40 km/h cho nó lành, có khi em phải xuống đến số 2 với AT có 5 cấp đấy. Xuống số 3 nó bay vù vù 50-60 km/h sao lái nổi! Đèo Cù mông, Dốc găng, Đèo Cả, Ngoạn Mục, Prenn, Bảo Lộc. Các đèo khác em chưa từng đi.
Em cũng vậy , noel năm ngoái lần đầu đi Đà lạt , nhờ lên OS và OF nên đi đường đèo luôn đúng tốc độ cho phép (thường 40km/h) . Xe em AT 6 cấp mà đổ đèo toàn đi số 3 ít khi lên số 4 lúc vào cua xuống luôn số 2 cho lành
 
Hạng B2
27/12/12
317
19
18
45
pvht nói:
Em chứng kiến nhiều tài già thả mo xuống dốc, tại sao vậy? Tài xế Thành Bưởi Đà Lạt - TPHCM là một ví dụ em từng trải nghiệm, hay mấy bác ấy quá tin tưởng vào thắng một cách thiếu hiểu biết và tin mình quá rành từng khúc cua một! Không dám nghĩ tới cảnh này, không khác gì Final Destination!


Theo em nghĩ đơn giản chỉ 1 lý do là vì tiền, vì thả như vậy để đỡ tốn xăng, sau đó về gần bến hút xăng dư ra bán lấn tiền
 
Hạng B2
24/5/10
282
1
18
trả về số 1 thì xe khựng lại và tất máy xe thì xe dừng luôn !
 
Hạng C
26/12/12
950
16
18
uytinlavang nói:
trả về số 1 thì xe khựng lại và tất máy xe thì xe dừng luôn !
bác đang đổ dốc với tốc độ trên dưới 60 cây chuối liệu bác có vào được số 1 không?
Cứ cho là bác vào được thì liệu bánh răng số còn nguyên không?
Nếu nhả côn ra thì liệu trục cắt đăng còn không?