Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
truong195 nói:
R1 245 x 60% + 17 in /2 = 147 + 215.9= 362.9

R2 265 x 60% + 17 in /2 = 159 + 215.9= 374.9

12

0,033
X2000
66.134

Như thế biến đổi tương đương tăng thêm trọng lượng 1 người. Lý thuyết có tăng, nhưng tăng không đáng kể.
65 chứ phải không bác?
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
60 hay 65% không thành vấn đề vì mình tính uoqsc lượng thôi, sai số cũng không sau.
Mình tính trên dtdd và vưa rính, vừa search nên khó.
Đầu tiên tính % (tỉ lệ )thay đổi bán kính khi thay vỏ lớn hơn.
Tính lực cản tăng lên do bán kính lớn hơn.(r tăng thêm x trọng lượng xe là 2000kg).
Kết quả lực cản tăng lên khoảng 1 người.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Hay, bác Trường suy luận hay. Để em tính lại bằng công thức cụ thể xem có trùng không nhá bác. :p
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Trước tiên, em xin tính lại dùm bác Trường cho trường hợp 65.
R1= 245*0.65 + 0.5*17*25.4 = 375.15 (mm)
R2= 265*0.65 + 0.5*17*25.4 = 388.15 (mm)
Sai lệch bán kính sẽ là A= R2 - R1 = 13 (mm)
Tỉ lệ sai lệch bán kính là: B = A/R1 = 13/375.15 = 0.035

Vậy theo suy luận của bác Trường, lực cản sẽ tăng lên là: 0.035*2500 = 87.5 kg (nếu xe chở toàn tải là 2500kg chứ không phải 2000kg)
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Còn em sẽ tính dựa theo lực ma sát ở mặt tiếp xúc của bánh xe và mặt đường.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Theo các khảo sát và nghiên cứu thì diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường là một hình elip 1.6. Các bác có thể tham khảo và xác thực thêm trên mạng.
http://www.boeing.com/assets/pdf/commercial/airports/faqs/calctirecontactarea.pdf
Diện tích elip là: S= 3.14*a*b (trong trường hợp này a = bề rộng lốp/2 ; b = a/1.6)
Như vậy diện tích bề mặt tiếp xúc lần lượt của 2 loại lốp sẽ là:
S1= 3.14*(0.5*245)(0.5*245/1.6)= 29449.76 (mm2)
S2= 3.14*(0.5*265)(0.5*265/1.6)= 34454.14 (mm2)

 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Em nghĩ rằng lực ma sát sẽ tăng khi diện tích mặt tiếp xúc tăng. Diện tích đã có, thế nhưng em không tìm ra công thức cho phép tính lực ma sát như vậy.
39.gif

Trước giờ, ai cũng biết rằng:
F = k. N
với k là hệ số ma sát, N là phản lực.
Vậy hóa ra lực ma sát lại không phụ thuộc vào bề mặt tiếp xúc à????
bash.gif

 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
Công thức tính R1 và R2 của bác 84 đang nhầm. Ta phải bỏ số 0.5 đi, vì bán kính la-răng là 17 in rồi.