Không có sơ đồ điện của hệ thống này mò cũng khó thiệt!Nguyên lý bác danang nói rồi kìa Bác. Nó sẽ tiếp xúc bằng cách nào đó với ECU, Em nghĩ xe bác quên nhấn nút này nên ECU không cho bơm xăng, bác nhấn thử rồi tháo tắt mass ra khỏi rờ le xem thế nào.
Tks bác, vậy là công tắc này khi bấm lại giống như là để xóa lỗi cho ECU cấp điện trở lại cho RoleThực chất công tắc này không phải là để nhằm mục đích ngắt bơm xăng. Mà là cấp tín hiêu kích cho rơ le cấp nguồn cho bơm xăng hoạt động trở lại. Nếu xe có sự cố đường ống dẫn xăng bị vỡ,áp suất giảm đột ngột thì ECU ra tín hiệu ngắt rơle bơm xăng. Sau khi kiểm tra sửa chữa đường ống xong công tắc này phải được kích hoạt bằng tay để cấp tín hiêu kích cho rơ le hoạt động trở lại, nếu không bấm kich hoạt lại, role không bao giờ đóng để cấp nguồn cho bơm xăng được => xe không thể nổ máy.
Bởi vậy, nó được đặt nằm ở nơi khó thấy, khó tìm và ở vị trí khuất nhất và lại còn được che chắn cẩn thận để hầu như không bao giờ rơi vào tình huống vô tình mà chạm phải được.
Hình công tắc tháo hẳn ra ngoài
View attachment 507221 View attachment 507222
Không có sơ đồ điện của hệ thống này mò cũng khó thiệt!
Dây mass của bơm xăng nối thẳng vào công tắc ngắt bơm khẩn cấp để nối xuống mass đó bác. Nói cách khác là CTNBKC là cầu nối cấp mass cho bơm xăng.
Hướng dẫn dài dòng một chút nhưng sẽ rõ ràng, bác chỉ việc làm theo là khả năng xử lý được ngay ( trừ trường hợp bản thân bên trong ECU không cho ra tin hiệu), chỉ có điều là hơi vất vả một chút vì phải lần theo đường dây dẫn.
Bơm xăng hoạt động được là nhờ:
* Nguồn dương 12V : được cấp từ role khi role đóng mạch
* Nguồn âm : nối xuống mass qua công tắc ngắt khẩn cấp và xuống mass.
Trong trường hợp của bác,chỉ cần nối chân role xuống mass là bơm chạy được, từ đó có thể kết luận:
1. Công tắc có thể bỏ qua, không cần kiểm tra. Nếu cần thiết thì đấu tắt 2 dây này với nhau.
2. Đường dây nối từ role, vào trong cabin, chạy xuống cấp nguồn cho bơm là OK.
3. Khi nối thẳng chân role xuống mass, bơm chạy => role vẫn đóng mở bình thường => role OK
Bây giờ chỉ còn vấn đề duy nhất là : tín hiệu cấp cho role bị mất nên không đóng tiếp điểm của role để nối nguồn 12V về bơm xăng => không có nguồn dương => bơm không chạy.
Tín hiệu này thực chất là từ mass từ ECU cấp về cho chân role.
Thực sự nó cũng không phức tạp quá đâu bác. Chỉ có nếu mình kiểm tra thì mất công mà thôi, mà cũng cần có chút kiến thức về điện DC, nguyên lý hoạt động của role.
Các chân của role:
Nhìn vào đây thì bác đã biết cách kiểm tra hệ thống dây điện của role.
Bác tháo role ra rồi đo điện 12V tại các chân jack cái (ổ để cắm role) như trong hình vẽ.
Nếu OK, thì bác sẽ lần theo dây chân đang bị nối mass để xem nó bị ngắt ở chỗ nào, xử lý nối lại thế là xong, trở về mạch "nguyên zin" như ý.
Chú ý :
* thông thường đường cấp tín hiệu từ ECU cho role là dây màu xanh dương đậm
* dây này được nối vào chân 15 của ECU.
Chúc bác xử lý được những "trăn trở" mấy lâu nay của mình.
Đúng là thầy có khác!
Dây mass của bơm xăng nối thẳng vào công tắc ngắt bơm khẩn cấp để nối xuống mass đó bác. Nói cách khác là CTNBKC là cầu nối cấp mass cho bơm xăng.
Hướng dẫn dài dòng một chút nhưng sẽ rõ ràng, bác chỉ việc làm theo là khả năng xử lý được ngay ( trừ trường hợp bản thân bên trong ECU không cho ra tin hiệu), chỉ có điều là hơi vất vả một chút vì phải lần theo đường dây dẫn.
Bơm xăng hoạt động được là nhờ:
* Nguồn dương 12V : được cấp từ role khi role đóng mạch
* Nguồn âm : nối xuống mass qua công tắc ngắt khẩn cấp và xuống mass.
Trong trường hợp của bác,chỉ cần nối chân role xuống mass là bơm chạy được, từ đó có thể kết luận:
1. Công tắc có thể bỏ qua, không cần kiểm tra. Nếu cần thiết thì đấu tắt 2 dây này với nhau.
2. Đường dây nối từ role, vào trong cabin, chạy xuống cấp nguồn cho bơm là OK.
3. Khi nối thẳng chân role xuống mass, bơm chạy => role vẫn đóng mở bình thường => role OK
Bây giờ chỉ còn vấn đề duy nhất là : tín hiệu cấp cho role bị mất nên không đóng tiếp điểm của role để nối nguồn 12V về bơm xăng => không có nguồn dương => bơm không chạy.
Tín hiệu này thực chất là từ mass từ ECU cấp về cho chân role.
Thực sự nó cũng không phức tạp quá đâu bác. Chỉ có nếu mình kiểm tra thì mất công mà thôi, mà cũng cần có chút kiến thức về điện DC, nguyên lý hoạt động của role.
Các chân của role:
View attachment 507670
Nhìn vào đây thì bác đã biết cách kiểm tra hệ thống dây điện của role.
Bác tháo role ra rồi đo điện 12V tại các chân jack cái (ổ để cắm role) như trong hình vẽ.
Nếu OK, thì bác sẽ lần theo dây chân đang bị nối mass để xem nó bị ngắt ở chỗ nào, xử lý nối lại thế là xong, trở về mạch "nguyên zin" như ý.
Chú ý :
* thông thường đường cấp tín hiệu từ ECU cho role là dây màu xanh dương đậm
* dây này được nối vào chân 15 của ECU.
Chúc bác xử lý được những "trăn trở" mấy lâu nay của mình.
Đúng là thầy có khác!
ý bác là sao vậy bác ?
Chào các bác,
Xe em hiện bị vấn đề sau nhờ các bác khám bệnh dùm. Hễ đi trời mưa to là bị rò nước, đọng thành vũng chỗ để chân bên lái, bên phụ thì bị nhẹ hơn. Để ý thì thì thấy nước nhỏ thẳng từ phía trên chân ga xuống, chỉ mưa lớn mới bị. Bác nào bị vậy chưa ạh, bắt mạch dùm em với, em nghĩ bị hở zoăng nhưng chưa biết là bị zoăng nào. Em gửi hình các bác xem ạ. Thấy zoăng vẫn ngon lành, khoang máy kg bị ướt, tìm mãi kg ra nguyên nhân các bác ơi!
Xe em hiện bị vấn đề sau nhờ các bác khám bệnh dùm. Hễ đi trời mưa to là bị rò nước, đọng thành vũng chỗ để chân bên lái, bên phụ thì bị nhẹ hơn. Để ý thì thì thấy nước nhỏ thẳng từ phía trên chân ga xuống, chỉ mưa lớn mới bị. Bác nào bị vậy chưa ạh, bắt mạch dùm em với, em nghĩ bị hở zoăng nhưng chưa biết là bị zoăng nào. Em gửi hình các bác xem ạ. Thấy zoăng vẫn ngon lành, khoang máy kg bị ướt, tìm mãi kg ra nguyên nhân các bác ơi!
Nước đọng vầy bác phải tháo sàn ra rồi. Mà bác cũg nên đi lại hệ thống dây điện đi,lằng ngoằng quáChào các bác,
Xe em hiện bị vấn đề sau nhờ các bác khám bệnh dùm. Hễ đi trời mưa to là bị rò nước, đọng thành vũng chỗ để chân bên lái, bên phụ thì bị nhẹ hơn. Để ý thì thì thấy nước nhỏ thẳng từ phía trên chân ga xuống, chỉ mưa lớn mới bị. Bác nào bị vậy chưa ạh, bắt mạch dùm em với, em nghĩ bị hở zoăng nhưng chưa biết là bị zoăng nào. Em gửi hình các bác xem ạ. Thấy zoăng vẫn ngon lành, khoang máy kg bị ướt, tìm mãi kg ra nguyên nhân các bác ơi!
View attachment 507745 View attachment 507746 View attachment 507747
Có khi nào đường thoát từ kính lái chảy xuống khoang máy, nghẹt đâu đó nó chảy vào đây không Bác.
E
em thấm nước bằng giẻ khô thôi rồi sàn tự khô bác, khong cần tháo sànNước đọng vầy bác phải tháo sàn ra rồi. Mà bác cũg nên đi lại hệ thống dây điện đi,lằng ngoằng quá