Không có sơ đồ điện của hệ thống này mò cũng khó thiệt!
Dây mass của bơm xăng nối thẳng vào công tắc ngắt bơm khẩn cấp để nối xuống mass đó bác. Nói cách khác là CTNBKC là cầu nối cấp mass cho bơm xăng.
Hướng dẫn dài dòng một chút nhưng sẽ rõ ràng, bác chỉ việc làm theo là khả năng xử lý được ngay ( trừ trường hợp bản thân bên trong ECU không cho ra tin hiệu), chỉ có điều là hơi vất vả một chút vì phải lần theo đường dây dẫn.
Bơm xăng hoạt động được là nhờ:
* Nguồn dương 12V : được cấp từ role khi role đóng mạch
* Nguồn âm : nối xuống mass qua công tắc ngắt khẩn cấp và xuống mass.
Trong trường hợp của bác,chỉ cần nối chân role xuống mass là bơm chạy được, từ đó có thể kết luận:
1. Công tắc có thể bỏ qua, không cần kiểm tra. Nếu cần thiết thì đấu tắt 2 dây này với nhau.
2. Đường dây nối từ role, vào trong cabin, chạy xuống cấp nguồn cho bơm là OK.
3. Khi nối thẳng chân role xuống mass, bơm chạy => role vẫn đóng mở bình thường => role OK
Bây giờ chỉ còn vấn đề duy nhất là : tín hiệu cấp cho role bị mất nên không đóng tiếp điểm của role để nối nguồn 12V về bơm xăng => không có nguồn dương => bơm không chạy.
Tín hiệu này thực chất là từ mass từ ECU cấp về cho chân role.
Thực sự nó cũng không phức tạp quá đâu bác. Chỉ có nếu mình kiểm tra thì mất công mà thôi, mà cũng cần có chút kiến thức về điện DC, nguyên lý hoạt động của role.
Các chân của role:
Nhìn vào đây thì bác đã biết cách kiểm tra hệ thống dây điện của role.
Bác tháo role ra rồi đo điện 12V tại các chân jack cái (ổ để cắm role) như trong hình vẽ.
Nếu OK, thì bác sẽ lần theo dây chân đang bị nối mass để xem nó bị ngắt ở chỗ nào, xử lý nối lại thế là xong, trở về mạch "nguyên zin" như ý.
Chú ý :
* thông thường đường cấp tín hiệu từ ECU cho role là dây màu xanh dương đậm
* dây này được nối vào chân 15 của ECU.
Chúc bác xử lý được những "trăn trở" mấy lâu nay của mình.